เปิดตำรับเจ้าของเพลงรักรับวันวาเลนไทน์ | Sanook Music

เปิดตำรับเจ้าของเพลงรักรับวันวาเลนไทน์

เปิดตำรับเจ้าของเพลงรักรับวันวาเลนไทน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สีชมพู- หัวใจ- เสียงระฆังกังวาน สามสิ่งที่เหมือนเป็นสัญญาณบอกว่าเทศกาลแห่งความรักหรือวันวาเลนไทน์กำลังเวียนมาอีกครั้ง



วันวาเลนไทน์ในปัจจุบันแตกต่างจากวาเลนไทน์ในสมัยโบราณกาลอย่างสิ้นเชิง จากที่เคยเป็นวันแสดงความรำลึกถึงนักบวชแห่งกรุงโรม สิ่งแวดล้อมและความเจริญบิดเบือนวันสำคัญวันนี้จนกลายเป็นวันแห่งการแสดงความรักและมอบสิ่งซึ่งแทนความรักให้กันและกันแทน แต่การแสดงความรัก (ในทางที่ถูกต้อง) คือสิ่งดีที่ช่วยให้โลกน่าอยู่มาทุกยุคทุกสมัย วันวาเลนไทน์จึงยังคงป๊อปปูลาร์ โดยไม่หวั่นต่อกาลเวลา สภาพดินฟ้า หรือสภาวะเศรษฐกิจ



... และเพลงก็กลายเป็นส่วนหนึ่งที่เทศกาลแห่งความรักทุกๆ ครั้งจะขาดไม่ได้



คำเตือน : เนื้อหาและมุมมองอาจไม่เหมาะกับคนที่มีความรักแบบฉาบฉวย โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน



บอย โกสิยพงษ์ : เจ้าพ่อเพลงรักแห่งยุคสมัย



: ฟังเพลงจาก บอย โกสิยพงษ์



ปี 2537 หลายๆ คนอาจเริ่มทำความรู้จักกับผู้ชายคนนี้เป็นครั้งแรกจากอัลบั้ม Rhythm & Boyd ซึ่งต่อมาอัลบั้มชุดนี้ ก็กลายเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของวงการเพลงเมืองไทย หลายคนบอกว่าเป็นอัลบั้มเพลงรักหัวใจขบถ เพราะดนตรีที่มี groove และดีไซน์แตกต่างจากเพลงป๊อปทั่วไป อีกทั้งลูกเล่นของคำและภาษารวมถึงเนื้อหาก็ไม่ใช่สัมผัสที่ตายตัว แต่ผลที่ได้ออกมากลายเป็นอัลบั้มเพลงรักที่วิเศษ และจุดประกายโปรดิวเซอร์-ศิลปินอื่นๆ ในการทำเพลงรักโรแมนติกออกมา



แต่ก่อนหน้าที่จะมีอัลบั้มชุดนี้ อาจมีไม่กี่คนที่ยังพอจะจำได้ว่า บอย หรือ ชีวิน โกสิยพงศ์ คนนี้ คือเจ้าของเนื้อเพลง ลมหายใจ จากอัลบั้ม Volume 10 ของ สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ กับเสียงร้องของ ธนชัย อุชชิน ก่อนจะมาเป็นกำลังสำคัญของ โมเดิร์นด็อก ในเวลาต่อมา



หลากเพลง หลายอัลบั้มของ บอย โกสิยพงษ์ มีตัวอักษรที่ผูกพันกับความรัก เป็นเครื่องหมายการค้าหลักของ เบเกอรี่ มิวสิค รวมถึงงานยุคหลังๆ ที่แฝงแง่มุมของการมองชีวิตที่เติบโตไปพร้อมๆ กับแฟนเพลงยุคบุกเบิกของเบเกอรี่ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ความโรแมนติกเกินคำบรรยายในเพลงของ บอย โกสิยพงศ์ ก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง



บทเพลงของ บอย โกสิยพงษ์ ยังสร้างนักร้องหน้าใหม่อีกหลายคนให้แจ้งเกิดได้ในเพลงสไตล์รักโรแมนติค ตั้งแต่ นภ พรชำนิ, เบน- ชลาทิศ, โต๋- ศักดิ์สิทธ์ เวชสุภาพร, ปิยะ ศาตรวาหา (โป้- โยคีเพลย์บอย), บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ (กรูฟไรเดอร์ส), รัดเกล้า อามรดิษ ฯลฯ ทำให้เรายังคงมีเพลงรักที่สุขสมหวังในมุมมองร่วมสมัยฟังกันจนถึงทุกวันนี้



ฮิตรับวาเลนไทน์ : ความจริงเพลงของ บอย โกสิยพงษ์ แทบจะเหมาะกับบรรยากาศแห่งความรักแทบทุกเพลง แต่หากจะจำแนกเพลงที่โดดเด่น หลายคนลงเอยกันในวันนี้ได้ก็เพราะมีเพลง เจ้าหญิง, รักคุณเข้าแล้ว, จะเก็บเธออยู่ในใจเสมอ, เก็บดาว, สัญญา และ หัวใจผูกกัน เป็นเพลงบอกรักที่ถูกนึกถึงลำดับต้นๆ แต่ถ้าฮิตปัจจุบันทันด่วนสำหรับชั่วโมงนี้ รักคุณเข้าอีกแล้ว คือเพลงใหม่จากอัลบั้ม Bittersweet ที่ได้ยินได้ฟังกันแทบจะทุกๆ นาทีในตอนนี้ก็ว่าได้



ฟอร์ด- สบชัย ไกรยูรเสน : บทเพลงเติมเต็มวันวิวาห์



: ฟังเพลงจาก ฟอร์ด-สบชัย ไกรยูรเสน



เคยมีคนตั้งฉายาให้หนุ่มผมฟูร่างใหญ่คนนี้ว่าเป็น เจ้าพ่องานแต่ง แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นคนชอบแต่งงานหลายครั้งหรือชอบไปกินเลี้ยงตามงานแต่งบ่อยๆ และหนุ่มคนนี้ก็เพิ่งจะมีวันวิวาห์ของตัวเองไปเรียบร้อยแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา ฉายา เจ้าพ่องานแต่ง ที่เจ้าตัวได้รับ มาจากเพลงดังที่ถือเป็นเพลงแจ้งเกิดให้ตัวเขาเองจากอัลบั้มชุดแรก (ตาม) รักเธอ จนเจอ...ฟอร์ด ในสังกัด สโตน เอนเตอร์เท็นเมนท์ แถมยังไม่ได้ดังแค่เพลงเดียว! และไม่น่าเชื่อว่าจนถึงปัจจุบัน หลายๆ คนก็ยังขอฟังเพลงนั้นในวันสำคัญของกันและกันเรื่อยมา



หลังจากออกอัลบั้มกับค่ายอินดี้แห่งนั้น 2 อัลบั้ม ฟอร์ด ก็ย้ายไปซบค่ายใหญ่อย่าง อาร์เอส จนมีอัลบั้มเพลงรักหวานซึ้งตามมาอีกมากมายซึ่งเชื่อว่าหลายคนก็ยังคงประทับใจ



ฮิตรับวาเลนไทน์ : ไม่มีเพลงไหนจะเป็นเพลงฮิตตลอดกาลของผู้ชายโรแมนติกคนนี้ได้เท่ากับเพลง รักเธอ และ ตราบใด อีกต่อไปแล้ว ในขณะที่เพลง หยุดตรงนี้ที่เธอ ก็เพิ่มดีกรีความรักให้ทุกๆ คู่มากยิ่งขึ้น



ปั่น- ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว : นิยามของความรักอมตะ



: ฟังเพลงจาก ปั่น- ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว



จากต้นตำรับนักร้องผมตั้ง วันนี้ พี่ปั่น ของนักฟังเพลง ก็มอบบทเพลงโรแมนติกให้คนมีความรักมาแล้วร่วม 20 ปี



รักนิรันดร์ คือ บทเพลงรักลำดับแรกๆ ของพี่ปั่นจากอัลบั้มชุดแรกที่มีชื่อว่า ฝันที่หลุดลอย ในสังกัด ครีเอเทีย หรือ อามิโก้ ในยุคนั้น ซึ่งกลายเป็นเพลงประจำตัวของทุกคู่รักในเวลาต่อมา แต่บทเพลงที่ตอกย้ำนิยามความเป็นนักร้องเพลงรักของผู้ชายที่ชื่อ ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว อยู่ในอัลบั้มชุดที่สอง ชุด อยากรู้ความจริง ที่ประสบความสำเร็จด้วยบทเพลงที่สะท้อนมุมมองความรักในด้านที่ต่างออกไป อย่าง รักล้นใจ และเพลงรักที่ปฏิวัติวงการมิวสิควิดีโออย่างเพลง รักยืนยง



เพลงรักในสไตล์ของ ปั่น ไพบูลย์เกียรติ หลีกหนีจากความเลี่ยนเอียนของยุคสตริงมาเป็นมุมมองที่สัมผัสได้และมีอยู่จริง แม้ในเพลงอื่นๆ ที่นอกเหนือจากแนวรักนั้นจะทะเล้นทะลึ่งตึงตัง แต่ความต่างขนิดคนละขั้วของสองอารมณ์เพลง ทำให้รู้สึกได้ว่า เพลงรักของ ปั่น ไพบูลย์เกียรติ โดดเด่นขึ้นมา



หลังห่างหายจากการออกอัลบั้มอยู่พักใหญ่ ปั่น ก็กลับมาออกอัลบั้มอีกครั้งกับ แกรมมี่ หลากแนว หลายชุด และหลุดจากกระแสความนิยมไปพอสมควร แต่อัลบั้ม ปั่น...บอกรัก ที่อัดแน่นไปด้วยเพลงรักล้วนๆ ที่ยังคุ้นหู ทั้ง บอกรัก, ขอโทษ,ส่องกระจก ก็พอจะกู้ชื่อนักร้องโรแมนติคแบบ ปั่น...ปั่น แต่คล้อยหลังจากนั้น ปั่น ก็ตัดสินใจหันหลังให้ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ มุ่งทำงานในค่ายเล็กๆ กับสังกัด Oh! My God แต่กลับมีเพลงเพราะตามมาอีกหลายเพลงให้คนฟังได้จดจำ ทั้ง ดอกไม้และก้อนหิน, A Tu Corazon, รักเธอที่สุด รวมถึงเพลงรักที่อบอุ่นในงาน E.P ของ บอย โกสิยพงษ์ อย่างเพลง Home



ฮิตรับวาเลนไทน์ : รักยืนยง, รักนิรันดร์ หรือ บอกรัก สื่อความหมายที่ดีของความรัก แต่ถ้าจะให้ชัดเจนในนิยามของความเป็นคู่ เพลง Home คือเพลงนั้นในวันวาเลนไทน์นี้







ดาวน์โหลดเพลงฮิต Valentine ได้ที่นี่ค่ะ





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook