รู้จัก 3 พี่น้อง "เป้-ป่าน-ปุย" นักเรียนทุนดนตรีคลาสสิคในสมเด็จพระพี่นางฯ | Sanook Music

รู้จัก 3 พี่น้อง "เป้-ป่าน-ปุย" นักเรียนทุนดนตรีคลาสสิคในสมเด็จพระพี่นางฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลังจากที่หลายคนได้ทำความรู้จักกับ 3 พี่น้องครอบครัว "ศรีณรงค์" ในบทบาทของนักเรียนทุนดนตรีคลาสสิคในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ผ่านทางรายการ จับเข่าคุย ไปบ้างแล้ว หลายคนก็เกิดความสนใจในฝีไม้ลายมือการเล่นดนตรี มุมมองความคิด รวมถึงบุคลิกของ 3 พี่น้อง วันนี้เราจึงมีภาพบางส่วนของ 3 พี่น้องคนเก่ง เป้-ป่าน-ปุย แห่งครอบครัวศรีณรงค์มาให้ได้ชมเรียกน้ำย่อยกัน

นับจากปี 2547 ที่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ ทรงดำริให้มีการสร้างทุนส่งเสริมดนตรีคลาสสิค เพื่อเป็นการสนับสนุนบุคลากรและทรัพยากรทางดนตรีคลาสสิคโดยพระองค์ท่านทรงรับเป็นองค์ประธานและองค์อุปถัมภ์นั้น กองทุนดังกล่าวก็ได้สร้างบุคลากรที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาดนตรีคลาสสิคในไทยด้วยดีตลอดมา รวมถึงครอบครัว ศรีณรงค์ ที่มีพื้นฐานทางดนตรีคลาสสิคจากครอบครัวโดยมีคุณพ่อ คือ อ. สุทิน ศรีณรงค์ ผู้อำนวยการด้านดนตรีและผู้อำนวยเพลงวงดุริยางค์เยาวชนไทยในปัจจุบันให้การปลูกฝังลูกๆ ทั้งสามคน และ 2 ใน 3 คนก็เป็นนักเรียนทุนในโครงการดังกล่าว เริ่มจากพี่ชาย คือ เป้- ทวีเวท ศรีณรงค์ นักเรียนทุนดนตรีเพื่อส่งเสริมดนตรีคลาสสิคในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนาฯ

ทวีเวท ศรีณรงค์ หรือ เป้ นักดนตรีไวโอลิน ปัจจุบันอายุ 27 ปี หนึ่งในนักเรียนทุนผู้ได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ ประทานทุนส่วนพระองค์ให้เรียนต่อในระดับปริญญาตรี สาขาดนตรีคลาสสิค เผยว่า ระหว่างจะขึ้นชั้นเรียนปีที่ 2 ที่ Royal Academy of music ประเทศอังกฤษ ประเทศไทยเผชิญกับภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ "ช่วงนั้นมีผู้ใหญ่ที่เมืองไทยเห็นว่าผมเล่นดนตรีคลาสสิคมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ จึงได้กราบทูลให้พระองค์ท่านได้รับทราบ และจากนั้นประทานทุนส่วนพระองค์ให้เรียนต่อ ผมและครอบครัวรู้สึกปลาบปลื้มมาก และคิดว่าโชคดีมากที่พระองค์ท่านทรงเมตตาให้ทุนส่วนพระองค์ตกปีหนึ่งเป็นจำนวนเงินที่มากมาย ซึ่งถือว่าเป็นพระกรุณาธิคุณที่ทดแทนพระองค์ท่านได้ไม่หมด หากไม่มีพระองค์ท่านคงไม่ได้เรียนต่อจนทุกวันนี้ โดยหลังจากจบปริญญาตรีแล้ว พระองค์ยังประทานทุนเรียนต่อในระดับอนุปริญญาตรีอีกใบหนึ่ง และต่อด้วยการเรียนระดับปริญญาโทในสาขาเดียวกันที่มหาวิทยาลัยเยล สหรัฐอเมริกา"

ปัจจุบัน ทวีเวทกำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกทางด้านดนตรีที่มหาวิทยาลัยเยล หากนับแล้วอาจถือว่าเป็นประกาศนียบัตรใบที่ 5 ของเขาซึ่งถือว่าไม่น้อยกับการมุ่งมั่นทางวิชาชีพแขนงนี้

ในขณะที่น้องสาวคนรอง ป่าน- อุทัยศรี ศรีณรงค์ นักดนตรีเชลโล่วัย 25 ปี ฝึกฝนดนตรีด้วยการเริ่มเล่นเปียโนมาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ต่อมาจึงเริ่มหัดเล่นไวโอลิน และเริ่มสนใจการเล่นเชลโล่อย่างจริงจังเมื่ออายุ 14 ปี เมื่อเข้าเรียนในคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจนถึงปี 2 อุทัยศรีได้รับทุนจากสมเด็จพระพี่นางฯ ให้เข้าเรียนต่อทางด้านดนตรีคลาสสิคที่ Hong Kong Academy for Performing Arts โดยตั้งใจจะเลือกเส้นทางนักดนตรีเป็นอาชีพ

ซึ่งขณะที่อุทัยศรีเป็นนักเรียนทุนดนตรีคลาสสิคอยู่ที่ประเทศฮ่องกงนั้นก็เกิดภาวะโรคซาร์สระบาดจนทำให้เงินทุนถูกตัดไปครึ่งหนึ่ง เมื่อพระองค์ทรงทราบจึงให้ส่งรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อให้พระองค์ทรงวินิจฉัย และนับจากนั้นหนึ่งอาทิตย์ ความปลื้มปีติเดินทางมาถึงพร้อมจดหมายจากกรรมการทุนส่งเสริมดนตรีคลาสสิคในพระอุปถัมภ์ฯ ปัจจุบัน อุทัยศรีเป็นอาจารย์สอนดนตรีอิสระและนักร้องประสานเสียงวงบางกอก ซิมโฟนี่

ดูคลิป :: ชมความประทับใจจาก 3 พี่น้องในรายการ จับเข่าคุย (1)
ดูคลิป :: ชมความประทับใจจาก 3 พี่น้องในรายการ จับเข่าคุย (2)
ดูคลิป :: ชมความประทับใจจาก 3 พี่น้องในรายการ จับเข่าคุย (3)
ดูคลิป :: ชมความประทับใจจาก 3 พี่น้องในรายการ จับเข่าคุย (4)



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Hi5

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ รู้จัก 3 พี่น้อง "เป้-ป่าน-ปุย" นักเรียนทุนดนตรีคลาสสิคในสมเด็จพระพี่นางฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook