ฟิล์ม-รัฐภูมิ กับบทบาททูต HABITAT ที่เกาหลี | Sanook Music

ฟิล์ม-รัฐภูมิ กับบทบาททูต HABITAT ที่เกาหลี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เพิ่งกลับจากประเทศอาร์เจนติน่ามาหมาดๆ “ฟิล์ม-รัฐภูมิ โตคงทร์พย์” ก็รีบเคลียร์งานบันเทิงที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง เพื่อจับเครื่องต่อไปประเทศเกาหลีอีกแล้ว เพื่อประกอบภารกิจในฐานะทูต มูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติประเทศไทย (Habitat Thailand) ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งชิ้นงานที่ฟิล์มทุ่มเทเต็มใจทำอย่างเต็มที่ โดยฟิล์มได้กลับมาเล่าถึงประสบการณ์ที่เพิ่งประสบมาแบบสดๆ ร้อนๆ ให้ฟังว่า

“ครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางไปทำงานที่เกาหลีครั้งที่ 2 แต่เป็นการไปที่ต่างหน้าที่กันเลยครับ เพราะครั้งแรกไปเพื่อถ่ายละครหัวใจลัดฟ้า ซึ่งตอนนั้นอยู่กันเป็นเดือนๆ เลย แล้วก็อยู่ในเมืองหลวงซะเป็น ส่วนใหญ่ แต่สำหรับการไปครั้งล่าสุดของฟิล์มนี่ ไปในฐานะของทูตมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติประเทศไทย (Habitat Thailand) เพื่อไปร่วมกับอาสาสมัครสร้างบ้านให้กับผู้ด้อยโอกาสที่นั่น ซึ่งเมืองที่ฟิล์มไปนี่ก็คือ มลรัฐ "คยองกี” ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางจากกรุงโซล ประมาณ 2 ชั่วโมง แถมตอนไปถึงนี่ อากาศหนาวมากๆ ครับ -5 องศาเลยทีเดียว แล้วที่สำคัญก็คือเราไม่ได้ไปเที่ยว แต่ไม่ช่วยสร้างบ้านให้กับคุณลุงคนหนึ่งที่นั่น ก็ต้องมีการลงมือลงแรงปีนป่ายกันตลอดเวลา เพราะฉะนั้นก็เลยต้องใส่เสื้อผ้าไม่เยอะชิ้นมาก เพื่อให้การทำงานคล่องตัว ก็เลยต้องต่อสู้กับความหนาว เรียกว่ามือไม้แข็งกันไปตามๆ กัน แต่ก็ได้ประสบการณ์ที่มีความหมายกับชีวิตมากเลยครับ

สำหรับคุณลุงที่ฟิล์มไปช่วยสร้างบ้านให้นั้น มีลูกชายพิการ ต้องใช้ Wheel Chair ช่วยในการเคลื่อนไหว ทางคุณลุงก็เลยอยากจะซ่อมแซมบ้าน โดยการทำบันไดให้ลาดลงมา สำหรับไว้เข็น Wheel Chair ของลูกชายลงมาได้ ฟิล์มกับอาสาสมัครก็เลยมาร่วมมือร่วมแรงกัน โดยช่วยกันคนละไม้คนละมือ อย่างฟิล์มเอง ก็เลื่อยไม้ ตัดไม้ แล้วปีนขึ้นไปทาสีด้วย

ถามว่าเหนื่อยมั้ย ? ไม่เหนื่อยเลยครับ ฟิล์มว่าเป็นความภาคภูมิใจมากกว่าที่การทำหน้าที่ทูตฯ ของฟิล์มในครั้งนี้ ถือเป็นการทำให้ครอบครัวของคุณลุงมีความสุขขึ้น คุณลุงจะได้ดูแลลูกชายได้สะดวกสบายมากขึ้น แต่น่าเสียดายที่ช่วงที่ฟิล์มไปช่วยต่อเติมบ้านนี่ คุณลุงพาลูกชายไปโรงพยาบาลพอดีก็เลยไม่มีโอกาสได้เจอแล้วก็ทักทายกัน แต่ก็ดีใจนะครับที่เป็นส่วนเล็กๆ ในการช่วยสานฝันของคุณลุงให้เป็นจริงขึ้นมา

ที่สำคัญการไปครั้งนี้ฟิล์มยังมีโอกาสได้ร่วมงานกับ Lee Jae Ryong (ลี เจ ยอง) นักแสดงชื่อดังจากประเทศเกาหลี ซึ่งเป็นดาราที่มาช่วยเหลือ Habitat ของประเทศเกาหลีเป็นประจำทุก ๆ ปี ฟิล์มก็มีโอกาสได้พูดคุย แล้วก็แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และทัศนคติการทำงานซึ่งกันและกัน ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ได้พบกับคนที่มีเจตนารมณ์ในการทำงานที่คล้ายคลึงกัน ทำให้ฟิล์มรู้สึกว่า เราไมได้ทำงานนี้แบบโดดเดี่ยว แต่ยังมีคนที่มีอุดมคติในการทำงานที่พร้อมจะอุทิศตนเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมอยู่ทุกมุมโลกเลย”

และสำหรับภารกิจครั้งต่อไปของ “ฟิล์ม” ในฐานะทูต มูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติประเทศไทย (Habitat Thailand) นั้น จะเป็นการร่วมกันสร้างบ้านให้กับผู้ด้อยโอกาสชาวไทย ณ คลอง 7 ต.บึงชำอ้อ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ในวันที่ 11 มกราคม 2550 สำหรับผู้ที่สนใจจะร่วมเป็นอาสาสมัครในครั้งนี้ ก็สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ www.habitatthailand.org

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ฟิล์ม-รัฐภูมิ กับบทบาททูต HABITAT ที่เกาหลี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook