"เทพบุตร วิมลชัยฤกษ์" คุณพ่อ "แคนดี้-โทนี่ รากแก่น" กับบทบาทสำคัญในวงการหมอลำ | Sanook Music

"เทพบุตร วิมลชัยฤกษ์" คุณพ่อ "แคนดี้-โทนี่ รากแก่น" กับบทบาทสำคัญในวงการหมอลำ

"เทพบุตร วิมลชัยฤกษ์" คุณพ่อ "แคนดี้-โทนี่ รากแก่น" กับบทบาทสำคัญในวงการหมอลำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับว่าเป็นข่าวที่สร้างความเสียใจอย่างมากให้กับครอบครัว เมื่อ เทพบุตร วิมลชัยฤกษ์ อดีตสามีของศิลปินแห่งชาติ บานเย็น รากแก่น และคุณพ่อของศิลปินหมอลำ แคนดี้ รากแก่น และนักแสดงชื่อดัง โทนี่ รากเเก่น เสียชีวิตลงในวันที่ 1 สิงหาคม หลังรักษาอาการป่วยโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี >> "โทนี่-แคนดี้" สูญเสียคุณพ่ออันเป็นที่รัก หลังป่วยด้วยโรคมะเร็งตับ

 

 เทพบุตร วิมลชัยฤกษ์ กับ บานเย็น รากแก่น, แคนดี้ รากแก่น แอนนี่ รากแก่น และ โทนี่ รากแก่น  

 

ถึงแม้จะไม่มีผลงานในวงการบันเทิงเหมือนกับอดีตภรรยา และ บุตรชายกับบุตรสาว แต่ เทพบุตร วิมลชัยฤกษ์ เองเป็นนักธุรกิจชาวออสเตรเลียเชื้อสาย เวียดนาม-ฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญของวงการเพลงหมอลำ หลังได้ก่อตั้งวงหมอลำ และ ปลุกปั้นหลายๆ ศิลปินลูกทุ่งชื่อดังมากมาย

 

โดย เทพบุตร วิมลชัยฤกษ์ เป็นโฆษกและนักจัดรายการวิทยุ รวมถึงเป็นเจ้าของบริษัท สำนักงานสยามธุรกิจบันเทิง โดยเขาก่อนตั้งวงหมอลำต่อกลอนคณะ รังสิมันต์ ในปี พ.ศ. 2521 ซึ่งมีสมาชิกอย่าง ฉวีวรรณ ดำเนิน ศิลปินแห่งชาติประจำปีพ.ศ. 2536  สาขาศิลปะการแสดง, ทองคำ เพ็งดี พระเอกหมอลำชื่อดัง รวมถึง บานเย็น รากแก่น อยู่ในคณะ 

 

ภาพปกเทปลำกลอน ศรีธน มโนราห์ ของคณะ รังสิมันต์

 

คณะ รังสิมันต์ เป็นวงหมอลำได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างมาก หลังการลำออกอากาศทาง สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ โดยคลิปดังกล่าวได้ถูกบันทึกเทปโทรทัศน์ด้วย ซึ่งการแสดงที่ได้รับความนิยมมากสุดคือเรื่อง พระสุธน-มโนราห์, ศรีธน มโนราห์, จำปาสี่ต้น และ นางแตงอ่อน

 

นอกจากวงหมอลำแล้ว เทพบุตร ยังเป็นผู้ผลักดันศิลปินลูกทุ่งอีสาน ศักดิ์สยาม เพชรชมภู (บุญชื่น เสนาราช) ผู้ถ่ายทอดเพลง "ทุ่งกุลาร้องไห้", "อ.ส.รอรัก", "ตามน้องกลับมหาสารคาม" และ "คักใจเจ้าแล้วบ่" รวมถึง ดาว บ้านดอน (เทียม เศิกศิริ) ศิลปินลูกทุ่ง "คนขี่หลังควาย" ที่ได้รับรางวัล เสาอากาศทองคำพระราชทานปี พ.ศ. 2519 

 

ศักดิ์สยาม เพชรชมภู 

ก่อนหน้าที่จะเสียชีวิต เทพบุตร วิมลชัยฤกษ์ ได้ใช้ชีวิตอยู่ระหว่างประเทศไทย และ ออสเตรเลีย กับครอบครัว โดยถึงแม้ว่าจะจากไปแล้ว แต่สำหรับหลายๆ คนแล้วเขาคือปูชนียบุคคลสำคัญของวงการเพลงหมอลำและลูกทุ่งไทย ที่สร้างศิลปินไว้ประดับวงการมากมายตลอดไป

ขอบคุณภาพจาก Instagram kandyrakkaen และ tonirakkaen

Story : Sidhipong W. 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ "เทพบุตร วิมลชัยฤกษ์" คุณพ่อ "แคนดี้-โทนี่ รากแก่น" กับบทบาทสำคัญในวงการหมอลำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook