Alvvays Live in Bangkok ดรีมป็อปแสบๆ กับเมโลดี้ที่ฆ่าเราให้ตายช้าๆ ด้วยความไพเราะ | Sanook Music

Alvvays Live in Bangkok ดรีมป็อปแสบๆ กับเมโลดี้ที่ฆ่าเราให้ตายช้าๆ ด้วยความไพเราะ

Alvvays Live in Bangkok ดรีมป็อปแสบๆ กับเมโลดี้ที่ฆ่าเราให้ตายช้าๆ ด้วยความไพเราะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่น่าเชื่อว่าวงอินดี้ป็อปที่เคลือบด้วยมนต์เสน่ห์ของดรีมป็อปวงนี้จะเล่นสดได้เดือดแท้!

ความรู้สึกเหนือความคาดหมายค่อยๆ พรั่งพรูออกมาทีละเล็กละน้อยระหว่างที่ Alvvays กำลังบรรเลงความมันอยู่บนเวทีมูนสตาร์ สตูดิโอ 8 กับคอนเสิร์ต Alvvays Live in Bangkok 2019 โดยผู้จัดหน้าใหม่ Be Hear Now

เพราะหากย้อนกลับไปช่วงเวลาที่เราเปิดเพลงของพวกเขาฟังในรถ มันก็จะออกแนวชิลๆ ลอยๆ เสียมากกว่า แต่เมื่อพวกเขาจับกีตาร์ กลอง เบส แถมด้วยคีย์บอร์ด กระแทกท่วงทำนองใส่หูคนฟังแบบสดๆ ยิ่งทำให้หลงเสน่ห์วงดนตรีจากแคนาดาวงนี้เป็นทวีคูณ

วงเปิดอย่าง Gym & Swim และ Safeplanet อาจจะไม่ได้มีเซอร์ไพรส์อะไรมากนัก ด้วยความที่ตัวผู้เขียนมีโอกาสได้รับชมสองวงนี้เล่นสดมาหลายครั้งหลายครา มีเพียงความรู้สึกที่มีต่อวงแรกอย่าง Gym & Swim ที่น่าจะนำเอาประสบการณ์ทัวร์คอนเสิร์ตทั่วเอเชียมาทำให้การแสดงสดของพวกเขาดูเติบโตขึ้น อาจไม่ซิ่งและดีดดิ้นเท่าเมื่อก่อน แต่เติมเต็มด้วยความนิ่ง ความคม และรสชาติอันกลมกล่อม ในขณะที่ Safeplanet ยังคงมาตรฐานของความดีงาม แต่ละเพลงที่แฟนๆ ร้องตามกันถ้วนหน้ายังคงทำหน้าที่ของมันได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นเคย

มาถึงไฮไลท์ประจำค่ำคืนนั้น Molly Rankin ฟร้อนท์แมนสาวพร้อมพรรคพวกสวมชุดสีขาวเด่นตระหง่านประจำที่ มีเพียงมือกลองที่จัดคอสตูมสีแดงเด่นเป็นสง่า จัดหนักเพลงจากทั้ง 2 อัลบั้มอย่าง Alvvays ในปี 2014 และ Antisocialites เมื่อปี 2017 แบบครบถ้วนกระบวนความ เริ่มด้วย Interlude แบบเท่เอาตาย ก่อนจะไล่เรียงทีละแทร็คสลับกับการพูดคุยกับแฟนๆ อยู่เป็นระยะ

เพลงดังอย่าง “Adult Diversion”, “In Undertow”, “Lollipop (Ode to Jim)” ถูกหยิบมาเล่นตั้งแต่ต้นโชว์ และสามารถตรึงคนดูได้อยู่หมัด โดยเฉพาะน้ำเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ของ Molly Rankin ที่มาแบบหลากหลายเทคนิค ยิ่งเมื่อใส่เอฟเฟกต์ร้องลงไปยิ่งเข้ากับดนตรีดีแท้ Not My Baby, “Forget About Life”, “Ones Who Love You” คือเพลงเซตต่อมาที่ Alvvays นำมาฝาก ก่อนที่จะถึงคิวเพลง “Divide Hammer” ที่พวกเขานำเพลงของ The Breeders มาคัฟเวอร์ได้แจ๋วไม่น้อย

พาร์ตหลังของโชว์ Alvvays ยังคงต่อเนื่องบทเพลงที่แฟนตัวจริงเสียงจริงร้องกรี๊ดกันเสียงหลง อาทิ “Atop a Cake”, “Dreams Tonite”, “Party Police”, “Next of Kin” โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ไม่เล่นไม่ได้เลยอย่าง “Archie, Marry Me” ที่ทำเอาบรรยากาศภายในฮอลล์มันช่างดื่มด่ำไปด้วยความสุขทางดนตรีเสียเหลือเกิน

Alvvays ถือเป็นวงดรีมป็อปที่ก้าวข้ามกรอบเดิมๆ อันเป็นภาพจำของดนตรีแนวนี้ไปอย่างสิ้นเชิง การแสดงสดของพวกเขาได้นำกลิ่นอายของความเป็นอัลเทอร์เนทีฟร็อคไปจนถึงชูเกซ ที่มาพร้อมกับเสียงกีตาร์แตกๆ ดิบๆ เข้ามาผสมผสาน ทำให้เพลงเวอร์ชั่นสดของพวกเขามีเสน่ห์ไปอีกแบบ ที่เรียกได้ว่าฆ่ากันให้ตายเสียเลยดีกว่าคือเหล่าบรรดาเพลงช้าของ Alvvays ที่ฟังด้วยสองหูแบบเต็มๆ แล้วอุทานโอ้โหออกมาเลยครั้งครา ราวกับว่าความไพเราะทางเมโลดี้จะติดตรึงอยู่เช่นนั้นตลอดคืนไม่ยอมไปไหนเลยแม้แต่น้อย

เสน่ห์แบบแสบๆ ซนๆ ของ Molly Rankin เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ไม่อาจมองข้ามไปได้ เธอคือผู้ส่งสารที่ยอดเยี่ยม นำพาผู้ชมผู้ฟังก้าวเข้าสู่ดินแดนของ Alvvays ได้อย่างไม่ยากเย็น แถมยังมีปฏิสัมพันธ์กับแฟนๆ ทำให้ระยะห่างแปรผันเป็นความกันเอง รวมไปถึงสมาชิกคนอื่นๆ ในวงที่ทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างลงตัว กีตาร์บาดๆ เสียงซินธิไซเซอร์จี๊ดๆ ที่กระแทกหัวใจได้อยู่เรื่อยๆ ตลอดโชว์ แม้ว่าซาวด์จะไม่ถึงกับดีเยี่ยมระดับสิบกะโหลก ไม่กระแทกกระทั้นแสบหูมากนัก แต่ก็ไม่ล่องลอยจนเกินไป ดูเหมาะสมกับสิ่งที่วงนำเสนอมากทีเดียว

ในขณะที่ระบบแสงถือว่าหลากหลายและสวยงาม ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เหนือความคาดหมาย เพราะตอนแรกคิดว่าจะออกแนวหม่นๆ เย็นยะเยือกมากกว่านี้ แต่ที่ขอปรบมือให้ดังๆ คือผืนผ้าสีขาวขนาดใหญ่ เขียนคำว่า ALVVAYS ด้วยฟ้อนท์สีดำซึ่งแขวนอยู่ขนาบข้างเวที ... ง่าย แต่ทรงพลังสุดๆ

Alvvays Live in Bangkok 2019 ถือเป็นการทำความรู้จักกันแบบซึ่งๆ หน้าระหว่างนักฟังเพลงชาวไทยกับวงดนตรีฝีมือไม่ธรรมดาวงนี้เป็นครั้งแรก และ Alvvays ก็ทำให้ทุกคนได้รู้ว่า ดรีมป็อปไม่จำเป็นต้องล่องลอยเสมอไป และดรีมป็อปก็เต็มไปด้วยความขบถได้เช่นเดียวกัน

Story by: Chanon B.
Photos by: Be Hear Now / Chanon B.

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ Alvvays Live in Bangkok ดรีมป็อปแสบๆ กับเมโลดี้ที่ฆ่าเราให้ตายช้าๆ ด้วยความไพเราะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook