เพราะว่า Rock Never Die! 10 เพลงที่ขาร็อคตัวจริงต้องรู้จักจาก The Lost Rock Songs | Sanook Music

เพราะว่า Rock Never Die! 10 เพลงที่ขาร็อคตัวจริงต้องรู้จักจาก The Lost Rock Songs

เพราะว่า Rock Never Die! 10 เพลงที่ขาร็อคตัวจริงต้องรู้จักจาก The Lost Rock Songs
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ร็อค ไม่เคย ตาย” เป็นคำพูดที่น่าจะจริง...

เพราะไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย เพลงร็อคก็ยังคงอยู่เสมอ ยุค 90 ยุคที่เฟื่องฟูที่สุดของวงการเพลง ดนตรี ร็อค และ อัลเทอร์เนทีฟ มาแรงแบบฉุดไม่อยู่ ทุกคนจะต้องมีเรื่องราวผูกพันกับเพลงร็อคในยุคนั้นมาด้วยกันทั้งนั้น วันนี้ เราจะพาทุกคนย้อนกลับไปหา 10 เพลงร็อคที่คิดถึงกันอีกครั้ง 

 

01 คิดถึงฉันไหมเวลาที่เธอ…

เชื่อเหลือเกินว่าความจริงใจในเนื้อเพลงทำให้คนฟังต่างตกหลุมรักเพลงดังเพลงนี้จากอัลบั้ม Full Option ของวง TAXI อย่างง่ายดาย แม้ว่ากาลเวลาจะผ่านไปราว 16 ปีแล้ว แต่ท่อนเวิร์สที่ขึ้นต้นด้วยชื่อเพลงแทบทุกท่อน รวมไปถึงหนึ่งในท่อนฮุกที่ร้องว่า “ไม่ต้องหวาน ต้องแหววหรอก” ก็ยังคงอยู่ในดวงใจของนักฟังเพลงไม่เปลี่ยนแปลง

02 ยืนยัน

วงร็อคหัวดำอย่าง Blackhead เป็นวงดนตรีที่มีเพลงช้าที่ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องความไพเราะมากมาย และ “ยืนยัน” ก็เป็นหนึ่งในนั้น แทร็คจากอัลบั้มชุดแรกในชีวิตของพวกเขาอย่าง The Album Blackhead เมื่อปี พ.ศ. 2538 แทร็คนี้เต็มไปด้วยความหนักแน่นและละมุนละไมในเวลาเดียวกัน ถือเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของ Blackhead ก็ว่าได้

03 รักเธอจริงๆ

พูดถึงร็อคเกอร์หญิงของเมืองไทยก็คงจะขาดชื่อ สุกัญญา มิเกล ไปไม่ได้ และสำหรับหนึ่งในเพลงประจำตัวของเธอก็คงหนีไม่พ้น “รักเธอจริงๆ” จากอัลบั้ม Wed Time Story ในช่วงปี พ.ศ. 2538 เสียงกีตาร์อะคูสติกเรียบง่ายขับเน้นน้ำเสียงแหบพร่าและอารมณ์ความรู้สึกที่อยากพร่ำพรรณนาต่อคนรักได้อย่างไม่มีที่ติ

04 ใช่เลย

เปิดตัวด้วยความร็อคเฟี้ยวฟ้าวจากเพลง “ประเทือง” ก่อนจะสวิตช์โหมดสู่ความอบอุ่นในเพลงดังตลอดกาลของ ไท ธนาวุฒิ เพลงนี้กับ “ใช่เลย” เพลงบอกรักเนื้อหาไม่ซับซ้อน พาร์ตดนตรีก็เป็นอะคูสติกฟังสบาย อีกหนึ่งมุมจากชาวร็อคที่แม้จะผ่านมานานแต่ก็ยังไม่มีใครลืมเลือนได้

05 แพ้คนสวย

แม้จะไม่ดุดันเท่าเพลง “บิน” หรือ “ผมไม่ใช่วัว” แต่แทร็คนี้จากวงดนตรีที่มีชื่อว่า Fly ก็ฮิตติดลมบนอย่างรวดเร็วด้วยอารมณ์แบบจิ๊กโก๋จีบสาว ดนตรีโมเดิร์นร็อคเท่ๆ ผสมผสานกับคำร้องอันสละสลวย ฟังกี่ปีๆ ก็ไม่มีเบื่อ

06 ฉันยังอยู่

เชื่อเหลือเกินว่ามีนักฟังเพลงรอคอยการคัมแบ็กของ อิงค์-อชิตะ ปราโมช ณ อยุธยา อยู่เพียบ และเพลงที่เราคิดถึงมากมายก็คงหนีไม่พ้น “ฉันยังอยู่” ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นเพลงแจ้งเกิดของหนุ่มคนนี้ก็คงไม่ผิดนัก เมโลดี้สวยๆ กับดนตรีบริตร็อคเท่ๆ ทำให้เพลงนี้ยังคงร่วมสมัยแม้เวลาจะผ่านมาเนิ่นนานเท่าไหร่

07 คนของเธอ

หากพูดถึงวงการดนตรีร็อคเมืองไทย หากขาดชื่อ แมว-จิรศักดิ์ ปานพุ่ม ไปก็คงจะไม่ได้ (แม้จะมีอัลบั้มแจ๊ซโผล่มาบ้างประปรายก็ตาม) ความเดือดในเพลงเร็วก็ไม่มียั้ง แต่สำหรับเพลงช้าเพลงนี้บอกเลยว่าโรแมนติกขั้นสุด ริฟฟ์กีตาร์ในท่อนฮุกพาเราโยกหัวตาม ส่วนไลน์กลองเท่ๆ ก่อนเข้าฮุกสุดท้ายก็น่าจดจำยิ่งนัก

08 ตัวจริง...ของเธอ

สิบกว่าปีก่อนวงดูโอ้ที่ชื่อ Double U กับ 2 สมาชิกอย่าง หญิง-พรวิสา มีลาภสม และ จั๊ก-ชวิน จิตรสมบูรณ์ ได้สร้างความแปลกใหม่ให้วงการเพลงไทย ด้วยการผสมผสานดนตรีป็อปร็อคเข้ากับสุ้มเสียงอันไม่คุ้นเคย แม้ว่า “ตัวจริง...ของเธอ” จะไม่ได้ใช่เพลงร็อคจัดจ้าน แต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเพลงที่อยู่ในใจนักฟังเพลงตัวจริงเสียงจริงมาโดยตลอด

09 อย่าคิดมาก

หนึ่งในเซอร์ไพรส์ของ Green Concert ครั้งที่ 22 The Lost Rock Songs ก็คือการหวนคืนสู่เวทีของ ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย นักแสดงมาดเท่ที่ครั้งหนึ่งเคยออกอัลบั้มที่มีชื่อว่า สงวนลิขสิทธิ์ ซึ่งเพลงสุดฮิตในอัลบั้มชุดดังกล่าวก็ต้องยกให้ “อย่าคิดมาก” เพลงง้อสาวที่ให้อารมณ์กวนๆ แต่จริงใจ ก็ “ถ้าไม่รักเธอแล้ว จะให้ไปรักแมวที่ไหน” จริงไหมล่ะ!

10 ลน

ปิดท้ายด้วยความมันจาก อ่ำ-อัมรินทร์ นิติพน กับเพลง “ลน” ซึ่งบรรจุอยู่ในอัลบั้ม อัมรินทร์ พาซ่า และหากจะบอกว่านี่คือหนึ่งในเพลงที่เดือดดาลที่สุดของศิลปินหนุ่มคนนี้ก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่เกินไปนัก ทุกเครื่องชิ้นดนตรีสุดเร่งเร้า กับเรื่องราวที่เล่าถึงหนุ่มที่นอนตื่นสายและกำลังจะไปไม่ทันนัดสาว จึงออกอาการลนลานถึงขีดสุดนั่นเอง

 

แล้วก็ไม่ต้องฟังวนให้เสียเวลาคิดถึง เพราะล่าสุดขาร็อคได้เฮแน่นอน เนื่องด้วยคลื่น กรีนเวฟ 106.5 เอฟเอ็ม รวม 22 ศิลปินขาร็อค เอาไว้บนเวที กรีน คอนเสิร์ต ครั้งล่าสุดกับ Green Concert หมายเลข 22 The Lost Rock Songs ที่ทยอยเปิดโผรายชื่อศิลปินให้ได้ฮือฮากันไปหมาดๆ แต่ละเบอร์ต้องบอกเลยว่า ขึ้นอินโทรมา ไม่มีเพลงไหนไม่รู้จักแน่นอน

ดูรายชื่อศิลปินของเวทีนี้ว่ามีใครกันบ้าง ได้แก่ บิลลี่ โอแกน / ปู Blackhead / อี๊ด FLY / กบ Taxi / แมว จิรศักดิ์ / อิงค์ อชิตะ / อ่ำ อัมรินทร์ / ไท ธนาวุฒิ / ดิษฐ์ Smile Buffalo / แซ็ก I-ZAX / จั๊ก ชวิน / เป๊ก บลูสกาย / สุกัญญา มิเกล / อัยย์ พรรณี / อิน บูโดกัน / เล็ก พราว / The Must / โป้ โยคีเพลย์บอย / ชัย พองพอง / ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย / กษาปณ์ จำปาดิบ / มอร์ (มอร์กระจาย) และปิดท้ายด้วย อำพล ลำพูน

เริ่มขายบัตรแล้วที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา บัตรราคา 5,000 / 4,500 / 4,000 / 3,500 / 3,000 / 2,500 และ 2,000 และคอนเสิร์ตจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 7 - อาทิตย์ที่ 8 กันยายน 2562 รอบวันเสาร์ 19:00 น. / รอบวันอาทิตย์ 17:00 น. รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน รายได้ส่วนหนึ่งเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ลาดตระเวนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามได้ที่ กรีนเวฟ 106.5 เอฟเอ็ม Facebook : Greenwave Fanpage และ Atime Showbiz ชาวร็อคตัวจริงห้ามพลาด!

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Atime Showbiz
ขอบคุณข้อมูลจาก: Atime Showbiz

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เพราะว่า Rock Never Die! 10 เพลงที่ขาร็อคตัวจริงต้องรู้จักจาก The Lost Rock Songs

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook