"ประเทศกูมี" ไปไกลถึงต่างแดน! "RAD" เดินทางสู่นอร์เวย์รับรางวัลจาก "มูลนิธิสิทธิมนุษยชน" | Sanook Music

"ประเทศกูมี" ไปไกลถึงต่างแดน! "RAD" เดินทางสู่นอร์เวย์รับรางวัลจาก "มูลนิธิสิทธิมนุษยชน"

"ประเทศกูมี" ไปไกลถึงต่างแดน! "RAD" เดินทางสู่นอร์เวย์รับรางวัลจาก "มูลนิธิสิทธิมนุษยชน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือเป็นข่าวที่หลายคนกำลังพูดถึงอย่างมาก เมื่อแร็ปเปอร์ Rap Against Dictatorship ผู้ทำเพลง "ประเทศกูมี" และ "250 สอพลอ" ได้รับรางวัล  Václav Havel Prize for Creative Dissent ในงาน Oslo Freedom Forum ที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ โดยทางกลุ่มได้เผยว่า รางวัลนี้พวกเขาได้รับเกียรติจาก Human Rights Foundation (มูลนิธิสิทธิมนุษยชน) ซึ่งมอบให้กับผู้กล้าหาญ มีความคิดสร้างสรรค์ในการคัดค้านความไม่ยุติธรรม 

 

 

 

สำหรับรางวัล Václav Havel Prize for Creative Dissent หรือรางวัล วาคลาฟ ฮาเวล เพื่อการแข็งขืนอย่างสร้างสรรค์ เป็นรางวัลที่ริเริ่มในปีพ.ศ. 2555 โดย Thor Halvorssen ประธานมูลนิธิ Human Rights Foundation ซึ่งรางวัลตั้งชื่อตาม นักเขียนและนักต่อต้านชาวเช็ก วาคลาฟ ฮาเวล ที่เสียชีวิตในปี พ.ศ. 2554

 

ย้อนกลับไปเมื่อปลายปีพ.ศ. 2561 กลุ่มศิลปินฮิปฮอป Rap Against Dictatorship ได้ทำการปล่อยผลงานเพลง "ประเทศกูมี" ออกมาเพื่อสะท้อนสังคม ซึ่งผลงานเพลงนี้ก็ได้สร้างความสนใจ เพราะทางกลุ่มได้หยิบเรื่องราวที่พวกเขามองว่าเป็นความจริงในสังคมมาถ่ายทอดแบบตรงไปตรงมา และเอ็มวีซึ่งจำลองเหตุการณ์ในอดีตซึ่งเป็นประเด็นละเอียดอ่อน โดยช่วงนั้นก็มีข่าวว่า มีตัวแทนหน่วยงานราชการออกมากล่าวว่าเพลง "ประเทศกูมี" นั้นอาจหมิ่นเหม่ต่อคำสั่ง คสช. >> จาก “ประเทศกูมี” สู่บทวิพากษ์ “อิสรภาพแห่งศิลปะในเมืองไทย” โดย “Rap Against Dictatorship”

 

 

และหลังจากที่ปล่อยผลงานเพลง "ประเทศกูมี" ออกมา ทางกลุ่ม  Rap Against Dictatorship ก็ได้ปล่อยผลงานเพลง  “250 สอพลอ” ออกมาในวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีเนื้อหาพูดถึงการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562 ในแบบตรงไปตรงมา >> จาก “ประเทศกูมี” สู่ “250 สอพลอ” ความเดือดก่อนวันเลือกตั้งจาก “Rap Against Dictatorship”

Story : Sidhipong W.

>> "ศรีวราห์" สั่งสอบเพลงแร็ป "ประเทศกูมี" กังวลเนื้อหาสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย

>> "ศรีวราห์" ไม่พบหลักฐานเอาผิด เพลงแร็ป "ประเทศกูมี" ฟัง-ร้อง และแชร์ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook