“Cassette Festival” เทศกาลบทเพลงจากวันวาน กับการแสดงที่แฝงเซอร์ไพรส์ (วันที่สอง) | Sanook Music

“Cassette Festival” เทศกาลบทเพลงจากวันวาน กับการแสดงที่แฝงเซอร์ไพรส์ (วันที่สอง)

“Cassette Festival” เทศกาลบทเพลงจากวันวาน กับการแสดงที่แฝงเซอร์ไพรส์ (วันที่สอง)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันนี้นอกจากการฟังเพลงยุค 90 ในสตรีมมิ่งแล้ว ผู้จัดคอนเสิร์ตหลายๆ เจ้า ก็ได้พาศิลปินยุค 90 มาพบปะกับแฟนๆ บ่อยครั้ง ซึ่งผู้จัดอย่าง Atime Showbiz ก็เป็นอีกหนึ่งทีมที่มักจะพาศิลปินในความทรงจำมาพบกับแฟนๆ ที่คิดถึงวันวานอันแสนหวาน

 

Cassette Festival

 

และในปีพ.ศ. 2562 Atime Showbiz ก็ได้กลับมาพร้อมคอนเสิร์ต Cassette Festival ซึ่งรวมศิลปินแนวป็อปจากหลากหลายค่ายอาทิ มอส-ปฏิภาณ ปฐวีกานต์, อมิตา ทาทา ยัง, ตุ้ย ธีรภัทร์ สัจจกุล, อ้อม-สุนิสา สุขบุญสังข์, เอกกี้-เอกชัย เอื้อสังคมเศรษฐ์ และ เต็ม-วุฒิสิทธิ์ สืบสุวรรณ จาก U.H.T., ติ๊ก-อรุณรัตน์ คำฤทธิ์ และ ต้าร์-สุรชัย วงษ์บัวขาว จาก Mr. Team, โบ-สุนิตา จรรยาธนากร, หนุ่ม กะลา (ณพสิน แสงสุวรรณ), ปนัดดา เรืองวุฒิ, นิโคล เทริโอ, อ้น-ศรีพรรณ ชื่นชมบูรณ์, Zaza, H, China Dolls, ฝันดี ฝันเด่น จรรยาธนากร และ แอนเดรีย สวอเรซ

 

หนุ่ม กะลา

หนุ่ม กะลา

 

ฝันดี ฝันเด่น

ฝันดี ฝันเด่น 

 

สิ่งแรกที่เราตั้งคำถามเกี่ยวกับคอนเสิร์ต Cassette Festival ก็คือภาพรวมของคอนเสิร์ต เพราะปกติคอนเสิร์ตศิลปินยุค 90 มักจะเป็นการรวมนักร้องที่มีสไตล์คล้ายกัน อย่างเช่นคอนเสิร์ตรวมศิลปินป็อปแดนซ์ หรือคอนเสิร์ตที่รวมศิลปินร็อค แต่งาน Cassette Festival คืองานที่มีทั้งศิลปินแนวป็อปแดนซ์อย่าง มอส, แคท, แอนเดรีย และ ทาทา ยัง แต่ในขณะเดียวกันก็มีศิลปินซึ่งมาพร้อมเพลงป็อปร็อคอย่าง หนุ่ม กะลา, Mr. Team, โบ สุนิตา และ ตุ้ย ธีรภัทร์ จนทำให้เราสงสัยว่างานนี้ Atime Showbiz จะร้อยเรียงเรื่องราวและบทเพลงให้เป็นภาพใหญ่ได้อย่างไร

 

ตุ้ย ธีรภัทร์

ตุ้ย ธีรภัทร์

 

ปนัดดา

ปนัดดา เรืองวุฒิ

 

โดยในวันที่ 25 พฤษภาคม การแสดง Cassette Festival รอบสองก็ได้เริ่มขึ้น ซึ่งการแสดงก็เริ่มขึ้นเมื่อ ทาทา ยัง เปิดเวทีด้วยเพลง “โอ๊ะ โอ๊ย” และ ตามด้วย China Dolls ที่มากับเพลง “โอ๊ะ โอ๊ะ โอ๊ะ” ก่อนที่ แคทรียา, นิโคล, ฝันดี ฝันเด่น, โบ สุนิตา จะมาพร้อมเพลงสนุกสนานของตัวเอง และปิดท้ายช่วงแรกด้วย มอส ที่กล่าวต้อนรับทุกคนหลังร้องเพลง “เหลวไหล” จบ และยังพา อ้อม สุนิสา คู่จิ้นในอดีตมาพูดคุยบนเวทีอย่างออกรสออกชาติพร้อมทั้งแซวเพื่อนศิลปินคนอื่นจนตัวเราและคนที่นั่งบริเวณเดียวกันกลั้นขำแทบไม่อยู่

 

ทาทา ยัง

 ทาทา ยัง

 

นิโคล

นิโคล เทริโอ 

 

เมื่อพาร์ทรวมเพลงเต้นจบลง การแสดงก็ถูกปรับให้ลดความแรงลง โดยวง H ก็ได้ก้าวออกมาพร้อมเพลงสนุกสนานของพวกเธออย่าง “สุดสัปดาห์” และ “ต่อให้ใครไม่รัก” และต่อด้วย Zaza ที่มากับเพลงฮิตอย่าง “นอนไม่หลับ” และ “เลือกได้ไหม” ก่อนที่ นิโคล จะร้องเพลงช้าของเธออย่าง “ต่อไปนี้นะ” และ “เปรี้ยวใจ” แล้วส่งไม้ให้ อ้น ศรีพรรณ ที่กลับมาเยือนเวทีคอนเสิร์ตหลังห่างหายจากบทบาทนักร้องไปนาน ซึ่งอ้นก็มากับเพลง “ยิ้มยิ้ม” และ “คนบุรีปากท่อ” ของเธอ

 

 

Zaza

Zaza

 

ช่วงกลางของการแสดงนั้น หน้าจอบนเวทีก็ได้เผยข้อความการคุยกันของเพื่อนคู่หนึ่งผ่านโปรแกรม MSN เพื่อนำเข้าสู่ช่วงเพลงแอบรักเพื่อน ซึ่ง แคทรียา อิงลิช ก็เลือกเพลง “นอกสายตา” มาร้องในช่วงนี้ ในขณะที่วง H ก็มากับเพลง “ความลับ” ส่วน China Dolls ก็ร้องเพลง “คนหน้าม.” ก่อนที่มอสจะเซอร์ไพรส์แฟนๆ ด้วยการร้องเพลง “เพียงเพื่อน” กับ อ้อม และ ทาทา สองศิลปินที่มักจะถูกจับเป็นคู่จิ้นของเขาในยุค 90 โดยเราเองได้ประทับใจกับพาร์ทนี้มาก ที่ทางผู้จัดนำเทรนด์เรื่องการเฟรนด์โซนมาเล่นกับคอนเสิร์ตยุค 90

 

อ้อม มอส และ ทาทา

อ้อม มอส และ ทาทา

 

เนื่องจากช่วงยุค 90 และ 2000 ตอนต้นเป็นช่วงที่คาราโอเกะได้รับความนิยม ทำให้ช่วงต่อมาก็กลายเป็นโชว์ของศิลปินที่ผลงานเพลงได้รับความนิยมในการร้องคาราโอเกะ โดยการแสดงพาร์ทนี้เริ่มด้วยการร้องเพลงดังของ หนุ่ม ณพสิน ที่นำผลงานสุดฮิตของกะลามาร้อง และตามด้วยตุ้ย ธีรภัทร์ ที่ร้องเพลงดังของเขา ซึ่งเราเองร้องตามได้ทุกเพลง ในขณะที่ เอกกี้ และ เต็ม ตัวแทนวง U.H.T. ก็มากับเพลง “ยังยินดีครับเพื่อน”  และพูดคุยถึงการเปลี่ยนแปลงของเอกกี้ที่สร้างเสียงหัวเราะให้กับแฟนๆ ก่อนจะส่งไม้ต่อให้ ปนัดดา และ โบ สุนิตา ที่ร้องเพลงของพวกเธอ โดยโบได้สปอยล์ข่าวที่ทำให้แฟนๆ กรี๊ดทั้งฮอลล์ว่า ปลายปีนี้เธอจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ฉลองครบรอบ 22 ปีในวงการ >> "โบ สุนิตา" คอนเฟิร์มแล้ว! ประกาศจัดคอนเสิร์ตใหญ่ที่แฟนๆ รอมานานถึง 22 ปี

  

โบ สุนิตา

โบ สุนิตา

 

หลังจากที่ผ่านช่วงเพลงดราม่าไป การแสดงก็เข้าสู่ช่วงของ 3 ศิลปินค่ายคีตาเรคคอร์ดส โดยเริ่มที่ อ้อม สุนิสา ที่ร้องเพลงเร็วของเธอก่อนปิดท้ายด้วยเพลง “อย่ายอมแพ้” ก่อนสองฝาแฝด ฝันดี ฝันเด่น จะร้องเพลงช้าของพวกเขาอย่าง “คำนั้นคือ” และ “หมื่นคำลา” ที่แฟนๆ คุ้นเคย และตามด้วยการแสดงที่แฟนๆ รวมถึงตัวเรารอคอย เมื่อ แอนเดรีย สวอเรซ ศิลปินดังที่ห่างหายจากการร้องเพลงไปนานหลาย 10 ปี ขึ้นมาร้องและเต้นในเพลง “บ้านเธอสิ” และ "สบตา" ซึ่งภาพความสนุกสนานในฮอลล์ก็ทำให้เธออิ่มใจต้องหยิบกล้องมือถือมาถ่ายคลิปเก็บไว้ โดยเราเองก็รู้สึกดีใจมากที่ได้ฟังเสียงเพราะๆ ของเธอในงานนี้ เนื่องจากเราเองเพิ่งได้รู้จักผลงานแอนเดรียในวันที่เธออำลาวงการไปแล้ว และทำให้เราเคยคิดว่าชีวิตนี้คงไม่ได้ชมการแสดงของเธอแบบสดๆ 

 

อ้อม สุนิสา

อ้อม สุนิสา

 

เมื่อเวลาเข้าสู่ช่วงเที่ยงคืน การแสดงก็กลับเข้าสู่โหมดเต้นสนั่นอีกครั้ง ซึ่งหลายๆ การแสดงในพาร์ทนี้ก็มีเซอร์ไพรส์ในหลายๆ โชว์ โดยเริ่มที่ เต็ม, เอกกี้ ที่พา อ้น, อ้อม กับ มอส มาร่วมโชว์เพลง “นี่แหละเพื่อน” ของ U.H.T. ราวกับว่าเป็นวงบอยแบนด์กลุ่มใหม่ และตามด้วย Mr. Team ที่มากับเพลง “เจ้าช่อมาลี” ส่วน Zaza ที่มาขึ้นเวทีต่อก็มากับเพลง “เหรอ” ก่อนที่ China Dolls จะร้องเพลง “หมวยนี่คะ” และ แคทรียา จะร้องเพลง “OK นะคะ” ของเธอ ซึ่ง แคท และ China Dolls เองก็ได้ร้องเพลง “จีนี่จ๋า” ที่ทั้งคู่ทำในนาม 2002 ราตรี โดยมีเอกกี้ที่ขอขึ้นเวทีเพื่อเรียกเสียงกรี๊ดด้วย โดยพาร์ทนี้เราเองรู้สึกประทับใจการเต้นของทีมแดนเซอร์มาก เพราะเกือบทุกคนเต้นได้แข็งแรงจนทำให้พลังความสนุกอบอวลฮอลล์

 

เต็ม และ เอกกี้

เต็ม และ เอกกี้  U.H.T.

 

Mr. Team

Mr. Team

 

และหลังจากการแสดงเพลง “จีนี่จ๋า” จบ มอส และ ทาทา ก็ได้ถึงคิวโชว์ร้องเมดเล่ย์เพลงเร็วของตัวเอง ซึ่งเมื่อเวลาถึงเที่ยงคืน ทั้ง 25 ศิลปินที่ขึ้นแสดง Cassette Festival ก็ได้โชว์เพลง “L.O.V.E.” ของ X3 Supergang เพื่ออำลาแฟนๆ เป็นอันปิดการแสดงสุดมันที่ยาวนานกว่า 4 ชั่วโมงครึ่ง และเมื่อคอนเสิร์ตจบทาง Atime Showbiz ก็ได้งัดเซอร์ไพรส์สุดท้ายออกมาปิดงาน ซึ่งก็คือภาพ End Credit ของงานที่แสดงถึงเบื้องหลังสุดวายป่วงในการทำงานของ 25 ศิลปิน ที่ทำให้ผู้ชมหลายคนตัดสินใจนั่งต่อเพื่อดูความน่ารักของศิลปินคนโปรด

 

มอส

มอส ปฏิภาณ

 

สิ่งที่เราประทับใจมากเกี่ยวกับคอนเสิร์ตครั้งนี้ก็คือการที่ทาง Atime สามารถร้อยเรียงโชว์เพลงที่แตกต่างเข้าด้วยกันอย่างแนบเนียนภายใต้ธีมสถานบันเทิงในอดีต และการจัดช่วงศิลปินที่มีสไตล์คล้ายๆ กันไว้ใกล้กัน ทำให้โชว์ค่อนข้างลื่นไหลและไม่สะดุดอารมณ์ รวมถึงการทำโชว์ของศิลปินที่เราคาดไม่ถึงว่าจะได้เห็นอย่างเช่นพาร์ทจีนี่จ๋าที่มีเอกกี้มาแจม หรือเพลง “นี่แหละเพื่อน” ที่ เต็ม และ เอกกี้ มีเพื่อนอย่าง อ้น ศรีพรรณ, อ้อม และ มอส มาร่วมแจม เราเองก็แอบเสียดายว่าหลายๆ ศิลปินที่มาร่วมงานครั้งนี้ ไม่ได้ซีนปฏิสัมพันธ์พูดคุยกับเพื่อนร่วมคอนเสิร์ต  เนื่องจากงานนี้มีศิลปินที่ขึ้นแสดงเป็นจำนวนมาก ทำให้เวลาในพาร์ทนี้ต้องถูกลดทอนไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

 อ้น ศรีพรรณ

อ้น ศรีพรรณ

 

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องขอชื่นชมเกี่ยวกับคอนเสิร์ตนี้ก็คือการที่ทางทีมงาน พาศิลปินที่หายจากการโชว์ไปนาน มาแสดงได้อย่างเช่น ฝันดี ฝันเด่น, อ้น ศรีพรรณ, แอนเดรีย, เต็ม วุฒิสิทธิ์, ตุ้ย ธีรภัทร์ ซึ่งสิ่งนี้ก็ทำให้แฟนๆ ของพวกเขารู้สึกดีใจที่ได้พบกับศิลปินที่เคยทำให้เขามีความสุข และทำให้คอนเสิร์ตครั้งนี้มีความพิเศษชัดเจนจนแฟนๆ ต้องแย่งชิงบัตรกันจนหมดอย่างรวดเร็ว โดยสำหรับเราแล้วโชว์ของแอนเดรียถือว่าเป็นการแสดงที่เราชอบที่สุด เพราะเธอแสดงได้เต็มที่ทั้งการร้องและเต้น จนเราไม่อยากจะเชื่อเลยว่า เธอได้ห่างหายจากการขึ้นคอนเสิร์ตไป 12 ปี และมีเวลาเตรียมตัวเพียงแค่สัปดาห์เดียว >> "แอนเดรีย สวอเรซ" เดินทางกลับไทย ฟิตซ้อมคอนเสิร์ตที่แฟนๆ รอคอย

 

แอนเดรีย สวอเรซ

แอนเดรีย สวอเรซ

 

ทางด้านของการจัดงานโดยรวม ทาง Atime Showbiz ก็ทำได้ดี ทั้งการตกแต่งฮอลล์ที่อิงความเป็นยุค 90 ในแง่พร็อพตกแต่งที่เลียนแบบไอเทมดังของยุคเทป หรือการที่เตรียมชุดศิลปินซึ่งอิงจากภาพจำของพวกเขาในอดีต และการจัดเตรียมแดนเซอร์ที่เข้ากับการแสดงแต่ละช่วงซึ่งทำให้ภาพรวมโชว์ดูสดใหม่ แต่ถึงแม้ว่าซาวด์ดนตรีโดยรวมจะออกมาดี เราเองก็สังเกตว่าซาวด์เพลงแดนซ์นั้นบางเพลงดังจนกลบเสียงร้องศิลปินไป

 

 

ขณะที่เราเดินออกจากฮอลล์เพื่อกลับบ้าน เรารู้สึกได้เลยว่า ผลงานเพลงในอดีตนอกจากจะสร้างความสนุกสนานแล้ว ยังพาภาพความทรงจำอันแสนหวานที่เราหลงลืมมันไปกลับมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นวันที่เราวิ่งตามศิลปิน หรือวันที่ร้องและเต้นเพลงในยุคนั้นกับเพื่อน จนทำให้เราอมยิ้มด้วยความสุขตลอดเวลา 4 ชั่วโมงของงาน Cassette Festival  ซึ่งสิ่งนี้ก็น่าจะเป็นเหตุผลว่าทำไมคอนเสิร์ตยุค 90 หรือคอนเสิร์ตที่รวมเพลงดังจากอดีตนั้นได้รับความสนใจจากแฟนเพลงไม่เคยเสื่อมคลาย

Story : Sidhipong W.

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ “Cassette Festival” เทศกาลบทเพลงจากวันวาน กับการแสดงที่แฝงเซอร์ไพรส์ (วันที่สอง)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook