ทำความรู้จัก "YOUNGOHM" ศิลปินผู้บอกเล่าเรื่องราวความจริงใจผ่านบทเพลง | Sanook Music

ทำความรู้จัก "YOUNGOHM" ศิลปินผู้บอกเล่าเรื่องราวความจริงใจผ่านบทเพลง

ทำความรู้จัก "YOUNGOHM" ศิลปินผู้บอกเล่าเรื่องราวความจริงใจผ่านบทเพลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ลาออกจากโรงเรียนแล้วไปตามความฝันด้วยการเป็นนักร้อง” นี่คือพล็อตที่เราเห็นในภาพยนตร์มานับร้อยเรื่อง ฉากจบของหนังเหล่านี้มักสวยงามด้วยความโด่งดังหรือชัยชนะบนเวทีของตัวละคร แต่ชีวิตคนเราอาจไม่ง่ายดายแบบนั้น เพลงของคุณอาจไม่เป็นที่รู้จักแม้กระทั่งวันที่จากโลกนี้ไปแล้ว แต่นั่นไม่ใช่สำหรับ YOUNGOHM ศิลปินที่สามารถแจ้งเกิดได้ท่ามกลางกระแสฮิปฮอปกำลังเฟื่องฟู โดยผลงานเขาน่าจับตามองมาก และล่าสุด YOUNGOHM ก็ได้เป็น Artist of the Month ประจำเดือน พฤษภาคม 2019 ของ JOOX Music Application

 

YOUNGOHM

 

ชื่อจริงของ YOUNGOHM คือ โอม-รัธพงศ์ ภูรีสิทธิ์ แต่เดิมเคยเป็นเด็กเรียนดีอันดับต้นๆ ของโรงเรียน เขาเริ่มสนใจในเพลงฮิปฮอปตั้งแต่อยู่มัธยมโดยมีศิลปินในดวงใจคือ 50 Cent จากนั้นก็เริ่มหมกมุ่นกับแต่งเพลงจนผลเรียนเริ่มแย่ลงและถูกคนรอบข้างบอกว่าทำตัวไร้สาระ แต่ YOUNGOHM ยกระดับความจริงจังด้วยการเข้าแข่งในรายการแร็ปแบทเทิล The War is On ของทีม Rap is Now ในปี 2016 และ 2017 ซึ่งเวทีนี้เองทำให้เขาได้เปิดโลกว่ายังมีคนเก่งๆ อีกมากมายและต้องพัฒนาตัวเองต่อไป

 YOUNGOHM

 

 

YOUNGOHM ตัดสินใจครั้งใหญ่ในชีวิตด้วยการลาออกจากมหาวิทยาลัย แน่นอนว่าครอบครัวของเขาย่อมไม่เห็นด้วย แต่แล้วในปี 2017 เพลง "เฉยเมย" ของเขาก็โด่งดังในระดับร้อยล้านวิว ขึ้นอันดับหนึ่งที่ชาร์ต Thailand Top 100 by JOOX  จนทำให้วลี “ยังไม่ได้นอน” กลายเป็นคำฮิต และเพลงนี้ทำให้เขาได้รับรางวัล JOOX Thailand Music Awards สาขาเพลงฮิปฮอปแห่งปีในปี 2018 

 

เพลง "เฉยเมย" เป็นเรื่องราวสามัญของการที่แฟนเก่าไลน์มาหา ตัว YOUNGOHM ก็เล่าว่าเขาแต่งประสบการณ์จริง และ 95% ของผลงานก็เป็นเรื่องราวของเจ้าตัวเอง แต่มันโดนใจผู้คนด้วยความเข้าถึงง่ายและประสบการณ์ร่วม ต่างจากเพลงฮิปฮอปฝั่งตะวันตกที่มีเรื่องกำแพงภาษาพอสมควร เนื้อเพลงแบบไทยๆ ของ YOUNGOHM มีชั้นเชิงไม่น้อย อย่างท่อน “จากสุขุมวิทไปจนจรัญ เราก็คงจะไม่ได้พบกันอีก” ที่อ่านความระหว่างบรรทัดสักนิดมันก็หมายถึงตำแหน่งบ้านและระยะห่างของชายหญิงในเพลง

 

ความโด่งดังจาก "เฉยเมย" ทำให้ YOUNGOHM กลายเป็นคนฮ็อตที่ใครต่อใครชวนไปร่วมงานด้วย ทั้งเพลง "อยู่ดีๆก็..." ของ WonderFrame (ศุภัคชญา สุขใบเย็น) และ "รู้ดีว่าไม่ดี" ของ getsunova และปี 2018 ก็ถือเป็นปีทองของ YOUNGOHM เมื่อซิงเกิ้ล "ดูไว้" ที่ว่าด้วยการเลือกเส้นทางชีวิตของตัวเอง สร้างปรากฏการณ์ร้อยล้านวิวอีกครั้ง  ส่วนปี 2019 YOUNGOHM ในวัย 20 ปียังคงเดินหน้าสร้างผลงานต่อไป ซิงเกิ้ล "ธารารัตน์" ที่ออกมาในเดือนมีนาคมเป็นเพลงที่มีความซับซ้อนขึ้นพร้อมกับกระแสช่วยกันวิเคราะห์ว่า "ธารารัตน์" ในเพลงคืออะไรกันแน่  

 

YOUNGOHM

หากถามว่าที่มาความสำเร็จของ YOUNGOHM คืออะไร ทำไมคนรุ่นใหม่ถึงชอบเพลงของเขามากมายขนาดนั้น เราคิดว่าคำตอบชัดเจนคือบทสัมภาษณ์ที่เขาเคยพูดถึงเพลงฮิปฮอปไว้ว่า “มันมีความจริงใจ ไม่ความเสแสร้งเลย เป็นดนตรีที่พูดอะไรก็ได้” แต่อีกสิ่งหนึ่งที่เราคิดว่าสำคัญไม่แพ้กันคือการที่ YOUNGOHM เป็นคนที่รู้ตัวเร็วว่าตัวเองชอบอะไร และเขาก็รีบกระโจนทำมันทันที หาใช่การนั่งเพ้อฝันไปวันๆ   

ขอบคุณภาพจาก Facebook YOUNGOHM 

Story : JOOX 

>> "YOUNGOHM" ปลื้ม! หลังได้ฟัง "น้ำชา" ร้องคัฟเวอร์เพลง "ธารารัตน์"

>> "YOUNGOHM" ประกาศข่าวใหญ่! หลังเอ็มวี "ธารารัตน์" ทะลุร้อยล้านวิว

>> จีน่า ดี - YOUNGOHM จับคู่แบทเทิล ชวนทุกคนสนุกผ่านเพลง "คึกคะนอง"

>> “YOUNGOHM” ความลับของ “ธารารัตน์” และหัวใจที่พร้อมจะสู้เพื่อดนตรีที่เขารัก

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ทำความรู้จัก "YOUNGOHM" ศิลปินผู้บอกเล่าเรื่องราวความจริงใจผ่านบทเพลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook