6 ที่สุดแห่งความ “มันส์ เล็ก เข้” จำได้ไม่ลืม ประจำงาน Smallroom Holiday Party ครั้งที่ 2 | Sanook Music

6 ที่สุดแห่งความ “มันส์ เล็ก เข้” จำได้ไม่ลืม ประจำงาน Smallroom Holiday Party ครั้งที่ 2

6 ที่สุดแห่งความ “มันส์ เล็ก เข้” จำได้ไม่ลืม ประจำงาน Smallroom Holiday Party ครั้งที่ 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่ค่ายเพลงห้องเล็กแต่เต็มไปด้วยคุณภาพอย่าง Smallroom ยกพลบุกทะเล จัดคอนเสิร์ตแบบยกค่าย และก็เป็นปีที่ 2 เช่นกันที่ Sanook! Music ตามติดไปมันกับพวกเขาและเหล่าสาวกค่ายเพลงค่ายนี้

จากบางเสร่ จ.ชลบุรี ในปีที่แล้ว มุ่งหน้าสู่หาดสวนบวก ชะอำ ในปีนี้ แม้ขนาดของพื้นที่จะเล็กลง แต่บอกตามตรงว่าความน่ารักจากงานดีไซน์และตกแต่งต่างๆ โดยรอบเรียกรอยยิ้มจากเราได้อย่างง่ายดาย มีการแบ่งโซนต่างๆ ชัดเจนมากขึ้น อีกทั้งงาน Smallroom Holiday Party ครั้งที่ 2 ก็ยังคงความเป็นกันเองแบบสุดๆ ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ของงานนี้ที่เราและทุกคนสามารถสัมผัสได้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว

คอนเซ็ปต์ในปีนี้อย่าง “มันส์ เล็ก เข้” ชัดเจนแจ่มแจ้งว่าจะได้ “ฮิๆ” ไปกับดนตรีเร็กเก้จากเพลงที่ทุกวงเลือกมาเรียบเรียงใหม่กันตลอดทั้งงาน และเมื่อมันคือคอนเสิร์ตยกค่าย ทั้ง 16 วงจึงเรียงรายขึ้นสู่เวทีตามการจับสลากที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ตั้งแต่ช่วงเวลาบ่ายสามโมงครึ่ง และปิดท้ายด้วยอีก 1 วงพิเศษที่หลายคนรอคอยอย่าง Kai-Jo Brothers ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในครอบครัวของ Smallroom อีกด้วย

โดยรวมเรื่องของวิชวลและระบบแสงสำหรับการแสดงของแต่ละวงนั้นค่อนข้างดีงามทีเดียว ทว่าในเรื่องของซาวด์โดยรวมอาจยังไม่เสถียรสักเท่าไหร่ ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง แต่ที่น่าเสียดายคือด้วยจำนวนวงที่เพิ่มมากขึ้น เวลาการแสดงของแต่ละศิลปินจึงน้อยลง เซตลิสต์ที่ถูกเลือกมาจึงไม่ตื่นตาและตื่นเต้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่มองในอีกแง่ ผู้ชมก็ได้จัดเต็มกับทุกเพลงฮิตที่ขึ้นอินโทรมาก็แทบจะรู้ในทันทีว่าคือเพลงอะไร

และนอกจากบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ฝนตกโปรยปรายในบางช่วง การโบกไม้โบกมือ กระโดดโลดเต้น ตะโกนร้องเพลงแข่งกับเสียงคลื่นจนเสียงเหือดหาย Sanook! Music ก็ขอเลือกโมเมนต์ “ที่สุดแห่งความมันส์ เล็ก เข้” มาบรรยายสักหน่อย เผื่อว่าใครพลาดในปีนี้แล้วจะรู้สึกว่า... ปีหน้าฉันต้องไปให้ได้!

 

1. เปิดตัว 2 วงน้องใหม่ฝีมือไม่ธรรมดา

Postbox

Sunrise, Moon Bright

แม้จะเป็นการอยู่บนเวทีในระยะเวลาสั้นๆ แต่ 2 วงดนตรีที่แนวทางแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงอย่าง Postbox และ Sunrise, Moon Bright ต่างก็ทำหน้าที่ของพวกเขาได้อย่างดีเยี่ยม ท่วงทำนองอัลเทอร์เนทีฟป็อปของ Postbox ที่ขึ้นโชว์เป็นวงแรกของงานท่ามกลางแดดระอุทำให้ความร้อนในใจคลายตัวลงไปบ้าง โดยเฉพาะซิงเกิลล่าสุดอย่าง “Friday Girl” นี่ร้องตามได้กันเป็นแถบ ด้านรุ่นใหญ่อย่าง Sunrise, Moon Bright มาแบบนิ่งๆ แต่ทรงพลังทีเดียว แอบมีความเดือดดาลอยู่เล็กๆ ภายใต้ความเกรี้ยวกราดทางดนตรีทั้งเพลง “เพื่อนในจินตนาการ” และ “แด่เธอ” ก็ตาม

 

2. เปอติ๊ด และ It’s Complicated ที่ขอยกให้เป็นที่สุดแห่งการเรียบเรียงใหม่

Petite

โจทย์ของแต่ละวงคือการนำเพลงของตนเองมาเรียบเรียงใหม่ในเวอร์ชั่นเร็กเก้ตามธีมงาน แตกต่างกันไปตามสไตล์ที่พวกเขาสร้างสรรค์ออกมา ทว่าหากจะยกให้สักเพลงได้ยืนหนึ่งประจำ Smallroom Holiday Party ในครั้งนี้ เราขอมอบให้กับ “It’s Complicated” หนึ่งในแทร็คจากอัลบั้ม High Soul ของ เปอติ๊ด-ญาดา โกเมศ ที่เปลี่ยนแปลงพาร์ตดนตรีไปอย่างสิ้นเชิง จากซินธ์ป็อปชวนโยกสู่การเป็นเพลงเร็กเก้ที่ผสมกลิ่นอายละตินได้อย่างเหมาะเหม็ง ยิ่งเมื่อมีลีลาท่าเต้นของสาวเปอติ๊ดมาประกอบยิ่งทำให้โชว์นี้คึกคักสุดๆ

 

3. คอสตูมเด็ดดวง (อีกแล้ว) จาก The Jukks

The Jukks

หากใครมีโอกาสได้ไป Smallroom Holiday Party เมื่อปีที่แล้วคงจดจำเครื่องแต่งกายของ 3 สมาชิกวง The Jukks อย่าง แกน-เตอร์-แมว ที่รวมตัวกันใส่กระโปรงเพื่อแสดงออกถึงสัญญะของดนตรีที่ไม่มีการแบ่งแยกเรื่องเพศสภาพ มาในปีนี้ 3 หนุ่มยังคงคอนเซ็ปต์เดิม แกน นักร้องนำมาพร้อมเดรสผ้าทอพื้นเมืองที่ฮิตมาสักพักในหมู่สาวๆ ในขณะที่มือเบสอย่าง เตอร์ ก็ขอจัดซีทรูเสียเลย มีเพียง แมว มือกลองประจำวงที่ปีนี้ขอใส่เสื้อยืดธรรมดา แต่ความเดือดดาลในสไตล์อัลเทอร์เนทีฟและพังก์จาก The Jukks ก็ยังมีอยู่เต็มเปี่ยมเช่นเคยนะ

 

4. ความพลุ่งพล่านของ The Richman Toy

The Richman Toy

โดยปกติแล้วภาพจำบนเวทีของวงดนตรี The Richman Toy อาจจะนิ่งๆ พอประมาณ เพลงเร็วก็โยกกันไปตามจังหวะ แต่สำหรับงานประจำปีค่าย Smallroom ปีนี้พวกเขามากับมาดใหม่ โดยเฉพาะ แจ๊ป นักร้องนำซึ่งมาในแจ็คเกตสีแดงไม่ติดกระดุม ด้านในไม่มีการปกปิดร่างกายใดๆ ทั้งสิ้น กับการวิ่งพล่านทั่วเวทีแบบที่ไม่ได้เห็นบ่อยครั้งนัก ในขณะที่ เช่ มือเบสก็ถอดเสื้อเรียกเสียงกรี๊ดจากสาวๆ ตั้งแต่เพลงที่สองของโชว์ เอาเป็นว่านี่อาจเป็นมิติใหม่แห่งการแสดงสดจากวงมากฝีมือวงนี้ที่น่าติดตามไม่น้อยทีเดียว

 

5. บ๊อบ แมวเล่

บ๊อบ แมวเล่ และ Tattoo Colour

การได้รับเกียรติจากศิลปินระดับโลกในการมาเยือนเวทีแห่งความมันที่อยู่ติดริมทะเลเพียงไม่กี่ก้าวถือเป็นเรื่องไม่ธรรมดา และโชว์จาก Tattoo Colour ได้รับเกียรติดังกล่าว (อันนี้เราล้อเล่น ฮ่าฮ่า) มองไกลๆ นึกว่า Bob Marley ศิลปินเร็กเก้ในตำนาน แต่พอเดินมาดูใกล้ๆ อ้าว! นี่มัน “บ๊อบ แมวเล่” นี่นา เข้าไปใกล้กว่านั้น อ้าว! บุรุษผู้อยู่ภายใต้วิกผมถักยาวสลวยก็คือ แมว The Jukks นั่นเอง นอกจากจะถือพร็อพที่เล่นใหญ่มากๆ ออกมาแจมกับ Tattoo Colour แล้ว มุข จาเมกา-เชียงใหม่ก้า ก็ถือว่าใช้ได้ แต่อีกมุขหนึ่งอาจจะเผยแพร่ไม่ได้ ณ ที่นี้ ใครได้ไปดูคงจะพอจดจำกันได้ล่ะน่า

 

6. Kai-Jo Brothers กับการทำให้หาดสวนบวกลุกเป็นไฟ

Kai-Jo Brothers

เพียงเห็นชื่อ Kai-Jo Brothers ในไลน์อัพก็นับว่าเซอร์ไพรส์พอแล้ว ต้องบอกว่าพวกเขาคือวงเร็กเก้แถวหน้าของเมืองไทยที่สั่งสมประสบการณ์มายาวนาน ยิ่งเมื่อได้มาชมการแสดงสดด้วยสองตาของตนเองแล้วก็ยิ่งพบว่า พวกเขาคือตัวจริงเสียงจริงที่ไม่ว่าจะห่างหายจากการโลดแล่นบนเวทีไปนานเพียงใด แต่พลังของชาวไคโจยังคงอัดแน่นไปด้วยความสนุก ผู้ชมต่างกระโดดโลดเต้นกันอย่างสุดเหวี่ยง เห็นแบบนี้แล้วอยากให้พวกเขากลับมาปล่อยเพลงใหม่ในเร็ววันเสียเหลือเกิน

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Smallroom

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ 6 ที่สุดแห่งความ “มันส์ เล็ก เข้” จำได้ไม่ลืม ประจำงาน Smallroom Holiday Party ครั้งที่ 2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook