เพราะ “Soul After Six” ไม่ได้มีแค่ “ก้อนหินละเมอ” 6 เพลงรักแบบฉบับโซลที่อยากให้คุณฟัง | Sanook Music

เพราะ “Soul After Six” ไม่ได้มีแค่ “ก้อนหินละเมอ” 6 เพลงรักแบบฉบับโซลที่อยากให้คุณฟัง

เพราะ “Soul After Six” ไม่ได้มีแค่ “ก้อนหินละเมอ” 6 เพลงรักแบบฉบับโซลที่อยากให้คุณฟัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในวาระที่วันพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2562) คือวันแรกที่คอนเสิร์ต “Soul After Six ความทรงจำของก้อนหิน” จากวงดนตรีโซลแถวหน้าของเมืองไทย Soul After Six โดยผู้จัด VIJI CORP จะเปิดจำหน่ายบัตร ทีมงาน Sanook! Music จึงขอย้อนหวนกลับไปฟัง 3 อัลบั้มเต็ม รวมถึงซิงเกิลที่ทยอยปล่อยออกมาให้ฟังในช่วงหลายปีหลัง ซึ่งเราก็ค้นพบว่า เพลงโซลคุณภาพของพวกเขาไม่ได้มีเพียงเพลงรักในตำนานอย่าง “ก้อนหินละเมอ” แต่ยังมีบทเพลงที่เต็มไปด้วยเสน่ห์อันแตกต่างอีกเพียบ

โปสเตอร์คอนเสิร์ต Soul After Six ความทรงจำของก้อนหิน

โปสเตอร์คอนเสิร์ต Soul After Six ความทรงจำของก้อนหิน

 

3 สมาชิกวง Soul After Six นั้นประกอบไปด้วย ปิงปอง-วิศรุตเทพ สุพรรณเภสัช, ปึ่ง-ณรงค์ฤทธิ์ สุพรรณเภสัช และ บิ๊ก-ศรุต วิจิตรานนท์ ซึ่งเพียงแค่อัลบั้มแรกที่ใช้ชื่อว่า Soul After Six ในปี 2539 ซึ่งมี “ก้อนหินละเมอ” เป็นเพลงชูโรง ก็ทำให้นักฟังเพลงต่างยอมรับในฝีมือของพวกเขาอย่างรวดเร็ว ต่อด้วยอัลบั้ม The Rhythm ในปี 2545 ที่ประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน รวมถึงอัลบั้มพิเศษ นำเพลงเก่ามาเรียบเรียงใหม่ในสไตล์โซลอย่าง Mellow Moods ก็ยังคงความไพเราะ และหลังจากหายหน้าหายตาไปเกือบ 10 ปี Soul After Six ก็หวนคืนวงการด้วยซิงเกิลใหม่อีก 5 เพลงที่ค่อยๆ ปล่อยออกมาให้ฟังตั้งแต่ปี 2555

และด้านล่างนี้คือ 6 เพลงรักในแบบฉบับ Soul After Six ที่หลายคนอาจไม่คุ้นหู แต่เราอยากได้ยินในคอนเสิร์ตใหญ่ของพวกเขาเหลือเกิน

 

>> ค่ำคืนแห่งดนตรีโซล “Soul After Six” เตรียมมีคอนเสิร์ตใหญ่ 31 พ.ค. นี้

Soul After Six

Soul After Six

 

01 คำเดียวว่า...

(อัลบั้ม Soul After Six)

แทร็คลำดับที่ 3 ประจำอัลบั้มชุดแรก จริงๆ หลายคนน่าจะพอคุ้นหูอยู่บ้าง เพราะขึ้นท่อนแรกมาก็เป็นฮุกสุดจับใจที่ร้องว่า “บอกคำเดียวว่ารัก ฉันรักเพียงแต่เธอ และมีเพียงแต่เธอ อยู่ในใจของฉัน” แล้ว กับเรื่องราวแสนโรแมนติกในการพบใครคนหนึ่งที่คิดว่าจะจับมือเดินไปด้วยกันแม้จะต้องพบอุปสรรคมากเพียงใด เพลงช้าๆ เพลงนี้มีการจัดวางเครื่องเป่าได้อย่างน่าหลงใหล ไม่มากจนเกินไป และมาอย่างถูกจังหวะที่สุด ยิ่งฟังท่อนฮุกซ้ำบ่อยครั้งมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งไพเราะขึ้นเรื่อยๆ

 

02 อีกทีได้ไหม

(อัลบั้ม Soul After Six)

ยังอยู่ที่อัลบั้ม Soul After Six เมื่อปี 2539 กีตาร์ฟังกี้ที่เคียงคู่มากับ Brass Session ในช่วงอินโทร รวมถึงไลน์เบสหนึบหนับสไตล์โซล-ดิสโก้ช่างคึกคักดีแท้ ปิงปอง ใช้เสียงในโทนแหลมสูงในการถ่ายทอดเรื่องราว กับเพลงอ้อนสาวที่อยากจะขอโอกาสเธออีกสักครั้ง และไม่อยากให้เธอเดินจากไป แม้ดูจะเศร้าหากตั้งใจอ่านเนื้อเพลง แต่ท่วงทำนองนี่ต้องมีขอโยกตามเบาๆ กันบ้าง อ้อ! ที่สำคัญเพอร์คัสชั่นที่สอดแทรกอยู่ในเพลงนี้น่ะแจ่มสุดๆ

 

03 วันของเรา

(อัลบั้ม The Rhythm)

ข้ามมาที่อัลบั้มชุดต่อมากันบ้าง “เห็นฉันไหม” และ “ข่าวร้าย” อาจเป็นเพลงดังประจำอัลบั้ม แต่อยากจะบอกว่า “วันของเรา” นี่ขึ้นมาท่อนแรกก็น่าจะสยบทุกสิ่งในฮอลล์ในเช่นกัน หวานซึ้งหยดย้อยจากเสียงเปียโนที่เป็นแกนหลักของเพลง เมโลดี้เวิร์สว่าเพราะแล้ว เมโลดี้พรีฮุกเพราะยิ่งกว่า และเมื่อเรื่องราวดำเนินมาถึงเมโลดี้ของท่อนฮุก มันคือเสน่ห์ในแบบ Soul After Six แบบปฏิเสธไม่ได้ โดยเฉพาะการใส่เครื่องเป่าเข้ามาพอเป็นน้ำจิ้ม แต่กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้อย่างแท้จริง แถมมีเซอร์ไพรส์ในการเพิ่มคีย์ในช่วงท้ายอีกต่างหาก ใครมีคนรักอยู่ข้างกายอินจัดชัวร์ๆ

Soul After Six

04 Nude

(อัลบั้ม The Rhythm)

เพลงรักจีบสาวที่ใช้การอุปมาอุปไมยได้อย่างเย้ายวนและเฉียบคม บีตเร่งเร้า ใส่เต็มทุกเครื่องดนตรี ทั้งไลน์กีตาร์แสบๆ คีย์บอร์ดที่มีบทบาทไม่แพ้กัน รวมถึงบรรดาเครื่องเป่าที่แสบทรวงเอาการ ช่วงกลางเพลงมีเบรกอารมณ์ก่อนพุ่งทะยานสู่ความเดือดแบบโซลๆ อีกครั้ง ถือได้ว่าเป็นเพลงปล่อยของอีกเพลงของคณะ Soul After Six ก็ว่าได้

 

05 หากคิดจะรัก...ก็รัก

(อัลบั้ม Mellow Moods)

หนึ่งในเพลงจากอัลบั้มพิเศษ Mellow Moods ที่เพราะไม่แพ้ “รักเก่าเก่า” หรือ “เข้าใจไปเอง” ผลงานดั้งเดิมของ อิทธิ พลางกูร อย่าง “หากคิดจะรัก...ก็รัก” ถูกนำมาเรียบเรียงได้อย่างน่าทึ่ง เครื่องเป่าเพราะมากถึงมากที่สุด ดีไซน์ออกมาลงตัวเหลือเกิน อีกทั้งจังหวะจะโคนยังชวนให้โยกร่างกายตามเบาๆ ยิ่งเมื่อผสานกับเนื้อเพลงที่งดงามราวบทกวี ทำให้เวอร์ชั่นของ Soul After Six นั้นทั้งแตกต่าง และมีเสน่ห์

 

06 ในฝัน

(Single-ปี 2561)

เพลงล่าสุดของ Soul After Six ที่เพิ่งปล่อยให้ฟังกันเมื่อปีที่แล้ว ค่อนข้างโดดเด่นด้วยเสียงกีตาร์ แถมยังมีเบสที่เดินซ้ำไปวนมาแต่ช่างน่าฟัง ส่งผลให้กรู๊ฟจังหวะกลางๆ ของเพลงนี้ดีงามไม่น้อย นับเป็นเพลงเศร้าที่ท่วงทำนองไม่เศร้านัก กับเรื่องราวความรักที่อาจเป็นไปได้เพียงแค่ในฝัน แม้ว่าจะไม่มีเซตเครื่องเป่าแม้สักชิ้นในเพลงๆ นี้ แต่ก็ยังคงกลิ่นอายของ Soul After Six ไว้อย่างครบถ้วน

Soul After Six

สาวก Soul After Six เตรียมกดบัตรคอนเสิร์ตใหญ่เต็มรูปแบบของพวกเขา “Soul After Six ความทรงจำของก้อนหิน” ซึ่งจะจัดขึ้นที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ในวันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2562 ได้ในวันพรุ่งนี้ (10 มีนาคม 2562) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไปทางไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา บัตรราคา 3,800 / 3,500 / 3,000 / 2,500 / 2,200 / 1,800 บาท พร้อมด้วยรายชื่อศิลปินรับเชิญที่ทำให้ตื่นเต้นเป็นทวีคูณไม่ว่าจะเป็น บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์, เบน-ชลาทิศ ตันติวุฒิ, มาเรียม เกรย์ และอีกหนึ่งรายนามที่ยังไม่เปิดเผย ห้ามพลาดโดยเด็ดขาด

 

Story by: Chanon B.
Photos by: VIJI CORP / FB: Soul After Six

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ เพราะ “Soul After Six” ไม่ได้มีแค่ “ก้อนหินละเมอ” 6 เพลงรักแบบฉบับโซลที่อยากให้คุณฟัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook