“AKB48 Group Asia Festival 2019” ความสนุกระดับโลก จากไอดอลผู้มากับพลังเปี่ยมล้น | Sanook Music

“AKB48 Group Asia Festival 2019” ความสนุกระดับโลก จากไอดอลผู้มากับพลังเปี่ยมล้น

“AKB48 Group Asia Festival 2019” ความสนุกระดับโลก จากไอดอลผู้มากับพลังเปี่ยมล้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่มีโอกาสได้ติดตามวงไอดอลอย่าง AKB48 อาจจะสังเกตได้ว่าตอนนี้ ทางวงเองได้เริ่มที่จะขยับขยายสู่ตลาดนานาชาติมากขึ้น จากการเปิดตัววงน้องสาวในไทยอย่าง BNK48 รวมไปถึงการก่อตั้งวงใน อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม ไปจนถึงการตั้งทีมพิเศษในประเทศจีน และ ไต้หวัน ซึ่งล่าสุดทางต้นสังกัดของวงเองก็ได้จัดงาน  AKB48 53rd Single World Senbatsu General Election ที่เปิดโอกาสให้สมาชิกวงน้องสาวมาร่วมการเลือกตั้งเพื่อที่จะได้ร้องเพลงของวงพี่สาวในญี่ปุ่น  

 

AKB48

 AKB48

 

ล่าสุดในปี 2019 ก็ได้มีกิจกรรมคอนเสิร์ตครั้งพิเศษ เมื่อทาง AKS ต้นสังกัด AKB48 และสปอนเซอร์อย่าง Shanda Games ได้จัดงาน AKB48 Group Asia Festival 2019 in Bangkok ขึ้นมา ซึ่งงานนี้มีทั้งวง AKB48 จากญี่ปุ่น, วง MNL48 จากฟิลิปปินส์, วง JKT48 จาก อินโดนีเซีย, วง AKB48 Team TP จากไต้หวัน,  วง AKB48 Team SH จากจีน, วง SGO48 จาก เวียดนาม และเจ้าบ้านอย่าง BNK48 ในวันที่ 27 มกราคม 2019 ณ อิมเเพ็คอารีน่า เมืองทองธานี หลังงานคอนเสิร์ต BNK48 Space Mission Concert และงานเลือกตั้ง BNK48 6th Single Senbatsu General Election จบลงในวันที่ 26 มกราคม

 

AKB48 Group Asia Festival 2019 in Bangkok

 

ในการแสดงครั้งนี้ สมาชิกจากวง BNK48 ที่ได้ขึ้นแสดงในงานก็คือกลุ่มสมาชิกเซ็มบัตสึซิงเกิล BNK Festival อย่าง มิวสิค-แพรวา สุธรรมพงษ์, เฌอปราง อารีย์กุล, เนย-กานต์ธีรา วัชรทัศนกุล, เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ, ปูเป้-จิรดาภา อินทจักร,  ตาหวาน-อิสราภา ธวัชภักดี, แก้ว-ณัฐรุจา ชุติวรรณโสภณ, อร-พัศชนันท์ เจียจิรโชติ, น้ำหนึ่ง-มิลิน ดอกเทียน, โมบายล์-พิมรภัส ผดุงวัฒนะโชค, ไข่มุก-วรัทยา ดีสมเลิศ, ปัญ-ปัญสิกรณ์ ติยะกร  รวมถึงสมาชิกรุ่น 2 อย่าง ฟ้อนด์-ณัฐทิชา จันทรวารีเลขา, จูเน่-เพลินพิชญา โกมลารชุน, มิวนิค-นันท์นภัส เลิศนามเชิดสกุล และ วี-วีรยา จาง ส่วนวงอื่นๆ ก็ได้ส่งสมาชิกมาวงละ 10 คน จนทำให้งานนี้มีสมาชิก AKB48 และวงน้องสาวมากถึง 76 คน ที่มาแสดงด้วยกัน โดยสมาชิกวงพี่สาวจากญี่ปุ่นที่มาแสดงในไทยล้วนแล้วแต่เป็นเมมเบอร์ที่มีชื่อเสียงและความนิยมสูงทุกคน ไม่ว่าจะเป็น โยโกยาม่า ยุย โซคันโตคุหรือกัปตันของไอดอลกรุ๊ป 48 ทั้งหมด รวมถึง โอคาดะ นานะ, มุไคจิ มิอง และ ทาคาฮาชิ จูริ ซึ่งสมาชิกเหล่านี้ได้ติดอันดับเซ็มบัตสึการเลือกตั้ง AKB48 53rd Single World Senbatsu General Election ที่ผ่านมา

 

AKB48 

AKB48

 

ถึงแม้ว่างานนี้ เปี่ยม-รินรดา อินทร์ไธสง เมมเบอร์ที่เป็นคามิโอชิหรือสมาชิกที่เราชอบที่สุดจะไม่ได้มาขึ้นแสดง แต่สำหรับเราแล้วการได้ชมโชว์ที่เต็มไปด้วยพลังงานบวกของวง BNK48 และวงพี่น้องอื่นๆ สามารถสร้างรอยยิ้มให้เราได้เสมอ เราจึงตัดสินใจเข้าร่วมชมคอนเสิร์ตครั้งนี้ตั้งแต่ประกาศข่าวเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา  

 

BNK48 

สมาชิก BNK48 ในงาน AKB48 Group Asia Festival 2019 in Bangkok

 

ก่อนที่แฟนๆ จะได้ชมคอนเสิร์ตใหญ่ ช่วงเที่ยงของวันจนถึงบ่าย 4 โมง ก็มีกิจกรรมช่วงแรก ที่แต่ละวงจะมาจัดการแสดงของตัวเองในรูปแบบ Mini Stage โดยวง BNK48 ได้แต่งชุดไทยและมาโชว์รำตามวัฒนธรรมภาคต่างๆ ในขณะที่วงอื่นก็ได้เตรียมการแสดงของตัวเองมา รวมถึงเซอร์ไพรส์ที่แฟนๆ คาดไม่ถึง อย่างเช่นวง AKB48 ที่เตรียมลูกบอลที่ระลึกมาโยนให้แฟนๆ หรือวง MNL48 ที่โชว์ร้องเพลงแบบประสานเสียงแบบไม่มีดนตรีเพื่อโชว์ศักยภาพของตัวเอง และในงานก็มีการเปิดตัวเกม “AKB48 Cherry Bay Blaze” ที่เปิดโอกาสให้แฟนๆ รับบทเป็นผู้จัดการหรือโบรกเกอร์จัดหางานและกิจกรรมให้สมาชิก รวมถึงกิจกรรมแปะมือหรือไฮทัชกับสมาชิกด้วย 

 

AKB 48 Cherry Bay Blaze

เกม AKB48 Cherry Bay Blaze

 

หลังจากกิจกรรมช่วงบ่ายจบลง ในเวลาหนึ่งทุ่มคอนเสิร์ต AKB48 Group Joint Concert ที่เป็นการแสดงเต็มรูปแบบก็ได้เริ่มขึ้น เมื่อสมาชิก AKB48 และวงน้องสาว ได้มาร้องเพลง “Aitakkatta” เพื่อต้อนรับแฟนๆ ก่อนที่จะนำเข้าสู่ช่วงการแสดงเดี่ยวของแต่ละวงตั้งแต่ SGO48, MNL48, AKB48 Team TP, AKB48 Team SH, BNK48, JKT48 และปิดท้ายด้วย AKB48 โดยงานนี้แฟนๆ ได้ฟังทั้งเพลงที่คุ้นเคยอย่าง “Shonichi”, “River”, “Oogoe Diamond ก็ชอบให้รู้ว่าชอบ”, “365nichi no kamihikouki” และอีกหลายเพลงที่พวกเธอขนมาเล่นให้แฟนๆ ได้ฟัง

 

AKB48 Team SH

 AKB48 Team SH

 

เมื่อการแสดงของแต่ละวงจบลง ก็มีการพูดคุยของสมาชิกทั้ง 7 วง เกี่ยวกับการมาไทย โดยมี มิวนิค และ จูเน่ เป็นคนสัมภาษณ์ และตามด้วยการแสดงในชุด WRD48 หรือยูนิต World Senbatsu ที่นำทีมโดยเซ็นเตอร์อย่าง เฌอปราง ในเพลงHeavy Rotation อีกหนึ่งซิงเกิลสุดฮิตตลอดกาลของวง AKB48 ซึ่งการแสดงนี้ก็มาพร้อมความเซอร์ไพรส์ เนื่องจากมีการแปลเนื้อบางส่วนเป็นภาษาไทยด้วย ก่อนจะตามด้วยช่วงพูดคุยเกี่ยวกับความประทับใจที่มาไทยอีกครั้ง

 

 ยูนิต World Senbatsu

ยูนิต World Senbatsu

 

ด้วยความที่งานนี้มีสมาชิกถึง 76 คนบนเวที เลยมีการแบ่งยูนิตย่อยในการร้องเพลงพิเศษอีกหลายโชว์ อย่างเช่นเพลง “Temodemo no Namida” ที่ร้องโดย เฌอปราง และ โอคาดะ นานะ สมาชิก AKB48, เพลง “Heart Gata Virus” ที่ มิวสิค BNK48 ขึ้นแสดงกับ พินฮาน สมาชิกวง AKB48 Team TP และ โอกูริ ยุย จากวง AKB48 และอีก 4 การแสดงที่สร้างความเซอร์ไพรส์ 

 

เฌอปราง และ โอคาดะ นานะ

เฌอปราง และ โอคาดะ นานะ

 

ช่วงท้ายของการแสดงสมาชิกของทุกวง ได้รวมตัวร้องเพลง "After Rain" และ "Everyday Katyusha" กันก่อนจะอำลาด้วยเพลง “Sakura no Hanabiratachi - ความทรงจำและคำอำลา” และลงจากเวทีไปเปลี่ยนชุด และขึ้นมาแสดงในพาร์ทอังกอร์ในเพลง “AKB Festival” ก่อนจะปิดท้ายค่ำคืนด้วยเพลง “คุกกี้เสี่ยงทาย (Koisuru Fortune Cookie)” เพื่อส่งทุกคนกลับบ้านและปิดฉากการแสดง AKB48 Group Asia Festival 2019 ครั้งแรก

 

AKB48

 


ในมุมมองของเรา การแสดง AKB48 Group Asia Festival 2019 นั้นเป็นที่น่าประทับใจมากในแง่ของดนตรีและการเลือกเพลง ที่ขนทั้งเพลงฮิต และ เพลงที่หลายคนไม่รู้จักมาถักทอเป็นโชว์ที่มีเพลงมากกว่า 30 ซิงเกิล พร้อมทั้งแปลเนื้อร้องเป็นภาษาต่างๆ เพื่องานนี้โดยเฉพาะ ในขณะที่สมาชิกแต่ละคนก็มีความสามารถโดดเด่น โดยเราเองสัมผัสได้ว่าสมาชิก BNK48 อย่างปัญ และ อีกหลายคนได้พัฒนาการร้องอย่างชัดเจน ส่วนสมาชิกวงน้องๆ อื่นๆ และ AKB48 ก็มีความสามารถและเสน่ห์ที่ไม่ธรรมดา ซึ่งการแสดงที่ทำให้เซอร์ไพรส์มากก็คือโชว์วง MNL48 ที่เรามองว่าสมาชิกวงนี้สามารถเป็นศิลปินเดี่ยวได้เกือบทุกคน และอีกสิ่งที่ทำให้เราประหลาดใจก็คือ ความสามารถทางภาษาอังกฤษของวง SGO48 ที่สามารถสื่อสารกับคนดูได้ดี จนเราแอบคิดว่าทางวงน่าจะมีการสอบภาษาเพื่อคัดสมาชิกแน่ๆ

 

MNL48

วง MNL48

 

อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เราประหลาดใจก็คือ ก่อนหน้างาน AKB48 Group Asia Festival 2019 สมาชิก BNK48 ก็เพิ่งแสดงคอนเสิร์ตใหญ่และมีงานเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่ 26 มกราคม ในขณะที่วง AKB48 ก็เพิ่งขึ้นแสดงงาน Japan Expo 2019 ในวันที่ 26 เช่นกัน แต่พวกเธอก็สามารถทำการแสดงช่วงบ่ายและเย็นวันที่ 27 ได้ดี ซึ่งทำให้เราตกใจและคิดขึ้นมาตอนจบการแสดงว่า "พวกเธอไปเอาพลังมาจากไหนกัน" 

 

AKB48

 โอกูริ ยุย หนึ่งในสมาชิก AKB48 ที่มาร่วมงานนี้

 

ถึงแม้ว่าบทเพลงในคอนเสิร์ตนี้จะโดดเด่นมาก แต่ก็มีหลายสิ่งที่ทางผู้จัดสามารถปรับปรุงได้ อย่างเช่นการดูแลเรื่องสคริปต์ เพราะตอนที่สัมภาษณ์นั้นมีจังหวะเงียบหรือ Dead Air เยอะมาก ราวกับว่าไม่ได้มีการรันสคริปต์การพูดคุยมาก่อน จนเกิดโมเมนต์อึดอัดหลายๆ ช่วง แต่ยังโชคดีที่สมาชิก BNK48 อย่าง จูเน่ และ มิวนิค นั้นมีไหวพริบและความสามารถในการเป็นพิธีกร ที่ทำให้ช่วงเงียบหรือ Dead Air ผ่านไปได้ 

 

AKB48

 

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราเสียดายเกี่ยวกับงาน AKB48 Group Asia Festival 2019  ก็คือการที่งานนี้จัดต่อจากคอนเสิร์ต BNK48 Space Mission และงานเลือกตั้ง เพราะทั้งสองงานได้ทำให้แฟนคลับหลายคนตกอยู่ในสภาวะอ่อนแอทางการเงิน จนทำให้ฮอลล์คอนเสิร์ตนั้นว่างในหลายๆ โซน ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเสียดายมาก เพราะนอกจากการแสดงของสมาชิกแล้ว การเชียร์ของแฟนคลับก็เป็นอีกสีสันของการแสดงวงไอดอลตระกูล 48 และในขณะเดียวกันการแสดงครั้งนี้ก็ดีจนเราไม่อยากให้แฟนๆ คนไหนต้องพลาด

 

SGO48

สมาชิก SGO48

 

งาน AKB48 Group Asia Festival 2019 ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของวง AKB48 ที่จะก้าวจากการเป็นไอดอลญี่ปุ่น สู่การเป็นไอดอลระดับโลก ซึ่งทางวงก็ได้พิสูจน์ในงานนี้แล้วว่า ถึงแม้ว่าวงพี่น้องตระกูล 48 จะมีจุดที่ต่างกันไปบ้าง แต่พวกเธอก็มีความสามารถและพลังงานบวกที่ส่งผ่านบทเพลงและการแสดง ซึ่งในอนาคตเราเองก็หวังว่าจะได้ชมคอนเสิร์ตแบบนี้อีก และหวังว่าสมาชิกที่เป็นคามิโอชิของเรา จะมาขึ้นแสดงในงานครั้งต่อไปด้วย

ขอบคุณภาพจาก AKS 

Story : Sidhipong W.

>> AKB48 ไอดอลที่แฟนคลับเลือก(ตั้ง)ได้

>> 10 คำศัพท์ที่เหล่าโอตะต้องรู้ ก่อนติดตาม BNK48 และวงพี่น้อง!

>> ไม่พลิกโผ! "เฌอปราง BNK48" กวาดคะแนนถล่มทลายคว้าอันดับ 1 การเลือกตั้งครั้งแรก

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ “AKB48 Group Asia Festival 2019” ความสนุกระดับโลก จากไอดอลผู้มากับพลังเปี่ยมล้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook