#10YearChallenge 10 เพลงไทยสุดปัง ที่จะมีอายุครบ 10 ปี ใน 2019 | Sanook Music

#10YearChallenge 10 เพลงไทยสุดปัง ที่จะมีอายุครบ 10 ปี ใน 2019

#10YearChallenge 10 เพลงไทยสุดปัง ที่จะมีอายุครบ 10 ปี ใน 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสการท้าทาย #10YearChallenge ได้ทำให้หลายๆ คนนำรูปของตัวเองช่วงปี 2009 มาเปรียบเทียบกับปัจจุบัน ซึ่งกระแสนี้จุดประกายให้หลายๆ คนย้อนนึกถึงว่าเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตนเองกำลังทำอะไรกันอยู่ด้วย ณ เวลานั้น 

เพื่อเป็นการร่วมสนุกกับกระแส #10YearChallenge ทำให้วันนี้ทาง Sanook! Music ได้นำผลงานเพลงดังจากปี 2009 กลับมาให้แฟนๆ ได้ฟังกันอีกครั้ง ซึ่งหลายๆ คนอาจจะรู้สึกประหลาดใจที่ทราบว่าเพลงเหล่านี้ในปัจจุบันมีอายุ 10 ปีไปแล้ว เพราะบางคนอาจจะยังจำวันแรกที่ฟังเพลงเหล่านี้ได้เหมือนกับเกิดขึ้นเมื่อวาน

 

ของขวัญ - Musketeers

ปี 2009 นั้นวงการเพลงไทยได้รู้จักศิลปินกลุ่มจากเชียงใหม่อย่างวง Musketeers ซึ่งพวกเขาได้มาพร้อมอัลบั้มชุด Left Right and Something ที่มีเพลงอย่าง “ไกล”, “ความทรงจำ” รวมถึงเพลง “ของขวัญ” ที่เล่าถึงความรู้สึกของคนที่ได้พบกับความรักที่รอคอย จนเหมือนเป็นของขวัญสุดพิเศษ

ถึงแม้จะเป็นซิงเกิลจากอัลบั้มแรก แต่เพลง “ของขวัญ” ก็เป็นที่ชื่นชอบของคนฟัง โดยมีแฟนเพลงหลายคนที่นำเพลงมานี้มาทำเอ็มวีในแบบของตัวเอง และอัปโหลดขึ้นเว็บไซต์ YouTube ช่วงปี 2009 โดยหลายๆ คลิปก็มียอดวิวเกินหลัก 10 ล้าน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเพลง “ของขวัญ” ได้รับความนิยมมากในเวลานั้น

 

Musketeers

 

ทำได้เพียง - 25hours

นอกจากวง Musketeers แล้ว ในปีนั้นค่ายเพลง Believe Records ก็มีศิลปินหน้าใหม่อย่างวง 25hours ที่ปล่อยอัลบั้มแรกซึ่งมีชื่อเดียวกับวง โดยเพลงทำได้เพียง ที่นอกจากแฟนๆ จะได้ฟังซาวด์ดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ชัดเจนของวง และเสียงร้องที่สูงแบบไม่มีใครเหมือนของ แหลม-สมพล รุ่งพาณิชย์ แล้ว เพลงนี้ยังมีท่อนฮุคติดหูอย่าง “หมดเวลาแล้วเธอคงต้องไป” ที่หลายคนนิยมนำมาใช้พูดคุยในชีวิตจริง ซึ่งทำให้เพลงนี้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

ช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเพลง “ทำได้เพียง” เป็นผลงานที่ได้รับความนิยมมากในการนำมาร้องคัฟเวอร์หรือใช้บนเวทีรายการร้องเพลงอย่าง The Voice Thailand หรือ The Mask Singer และในขณะเดียวกันเพลงนี้ก็เป็นประตูที่พาวง 25hours สู่ความสำเร็จใหม่ๆ อย่างเช่นการทำเพลง “ยินดีที่ไม่รู้จัก” เพื่อประกอบภาพยนตร์เรื่อง กวน มึน โฮ และซิงเกิลอย่าง “แรงโน้มถ่วง”, “ไม่เคย และผลงานอีกหลายๆ เพลง

 

ทำได้เพียง - 25hours

ลูกอม - วัชราวลี

ในช่วงที่โซเชียลมีเดียกำลังเริ่มบูม วงดนตรีอย่าง วัชราวลี ก็ได้กลายเป็นที่สนใจของแฟนๆ ในเวลานั้น เพราะพวกเขาได้ปล่อยเพลงลูกอม ซิงเกิลแนวป็อปที่ผสมผสานดนตรีเครื่องเป่า ซึ่งพูดถึงการมอบความรักให้กับคนที่อยู่เคียงข้างเรา ก่อนที่ทางวงจะสานต่อความสำเร็จด้วยเพลง “ร่มสีเทา” ที่ปล่อยตามมาภายหลัง

ซิงเกิล “ลูกอม” เป็นผลงานที่ได้รับความนิยมอย่างมากจนกลายเป็นผลงานเพลงแรกๆ ที่มียอดวิวเกินร้อยล้าน ถึงแม้ทางวงวัชราวลี จะไม่ได้อยู่ค่ายเพลงใหญ่ก็ตาม และในปัจจุบันเพลงนี้ก็ยังคงได้รับความนิยมในการนำมาคัฟเวอร์ พร้อมทั้งขึ้นแท่นเพลงยอดนิยมประจำงานแต่งงานอีกหนึ่งเพลง

 

วัชราวลี

 

รักไม่ต้องการเวลา – Klear

หลังจากที่เปิดตัวด้วยอัลบั้มชุด Stayling Alive ที่มาพร้อมภาพลักษณ์ที่ดูดุดัน วง Klear ก็ได้มาพร้อมอัลบั้มชุด 2 Brighter Day ที่มาพร้อมภาพลักษณ์ที่เปลี่ยนไป โดยอัลบั้มชุดดังกล่าวก็มีเพลงดังอย่าง “เล่นของสูง” ที่ทางวงได้นำเพลงของ Big Ass มาถ่ายทอดใหม่ และเพลงใหม่อย่าง “จะรักหรือจะร้าย”, “แด่เธอที่รัก” จากปลายปากกา แพท-รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย นักร้องนำของวง รวมถึงซิงเกิลเปิดตัวอย่างรักไม่ต้องการเวลา ที่เล่าถึงความรู้สึกรักแรกพบ ผ่านดนตรีที่อบอุ่นในแบบฉบับวง Klear

ผลงานเพลง “รักไม่ต้องการเวลา” นั้นได้รับความนิยมจนมียอดวิวทะลุหลักล้านอย่างรวดเร็วในตอนที่ปล่อยออกมา และ หลังจากนั้นไม่นาน หนูนา-หนึ่งธิดา โสภณ ก็ได้นำเพลงนี้มาร้องใหม่เพื่อประกอบภาพยนตร์เรื่อง กวน มึน โฮ จนทำให้หลายคนรู้จักเพลงนี้มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันหลายๆ ที่ฟังเวอร์ชั่นหนูนาก็เข้าใจผิดว่าเธอเป็นเจ้าของเพลงนี้

 

Klear

 

ความคิด - แสตมป์

ปัจจุบันนี้ แสตมป์-อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข นับว่าเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนได้เป็นโค้ชรายการ The Voice Thailand ซีซั่น 1-3 และมีผลงานที่ได้รับความนิยมหลายชิ้น แต่ซิงเกิลที่ทำให้แฟนๆ รู้จักเขาในวงกว้างครั้งแรกก็คือเพลง “ความคิด” ที่เขาได้เขียนเพื่อนำไปใช้ในมินิอัลบั้มชุด Million Ways To Write Part 1

เพลง “ความคิด” ได้ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อเล่าถึงความรักที่ต้องลาจากกันไป โดยหลังจากที่ทำเสร็จซิงเกิลนี้ก็ได้ถูกนำไปใช้ประกอบภาพยนตร์เรื่อง ณ ขณะรัก (A Moment in June) และทำให้แสตมป์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล "เพลงยอดนิยมสุดซี้ดประจำปี" และ "เพลงยอดเยี่ยมประจำปี" จากเวทีประกาศรางวัล Seed Awards ครั้งที่ 5  ของคลื่นวิทยุ Seed 97.5 FM ด้วย

 

 Million Ways To Write Part 1

คราม - Bodyslam

ก่อนที่จะปล่อยอัลบั้มเต็มชุดที่ 5 ที่มากับเพลงดังอย่าง “คิดฮอด”, “แสงสุดท้าย”  และ "Sticker" ในปี 2010 วงร็อคอย่าง Bodyslam ก็ได้ปล่อยเพลง “คราม” ที่มีชื่อเดียวกับอัลบั้ม ออกมาให้แฟนเพลงได้ในปี 2009 โดยเพลงนี้ได้มีเนื้อหาที่เปรียบเทียบจิตใจมนุษย์กับทะเลสีครามที่ไม่สามารถคาดเดาอะไรได้ ผ่านดนตรีร็อคในสไตล์ Bodyslam

ในสัปดาห์แรกที่เปิดตัว เพลง “คราม” ได้ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต Hot FM 91.5 ของ Atime และได้รับความสนใจจากแฟนๆ  จนกลายเป็นอีกหนึ่งเพลงประจำตัวของวง และล่าสุดในปี 2016 ซีรีส์ชุด I Hate You, I Love You ที่สร้างกระแสแฮชแท็กดัง #ใครฆ่านานะ ก็ได้นำเพลงนี้มาใช้ประกอบซีรีส์โดยให้วง Chanudom เป็นผู้ถ่ายทอดและตีความเพลงนี้ใหม่  

 

คราม - Bodyslam

 

รักแท้…ยังไง - น้ำชา

“รักแท้รักที่อะไร ตับใตไส้พุง” ในปี 2009 วลีดังกล่าวจากเพลงฮิต “รักแท้…ยังไง” และเนื้อหาซึ่งเล่าถึงความรู้สึกของคนที่ไม่เคยมีความรักแบบตลกๆ ทำให้หลายๆ คนได้รู้จักศิลปินหญิงอย่าง น้ำชา-ชีรณัฐ ยูสานนท์ ที่เพิ่งก้าวเข้ามาในวงการเพลงช่วงนั้น

เนื้อหาที่สดใสและติดตลกทำให้เพลง “รักแท้…ยังไง” กลายเป็นที่รู้จักของคนทุกเพศทุกวัยในขณะนั้น ซึ่งใครที่มีโอกาสได้เข้าไปชมเอ็มวีที่ทาง GMM Grammy ได้ลงใหม่ช่วงปี 2015 จะสังเกตได้ว่าหลายๆ คนได้รู้จักเพลงนี้ตั้งแต่ตอนเรียนประถมและชื่นชอบเพลงดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบัน

 

รักแท้…ยังไง - น้ำชา

มากมาย – บี้ สุกฤษฎิ์

ความโด่งดังในฐานะศิลปินและนักแสดงทำให้ บี้-สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว ได้ปล่อยอัลบั้มชุดที่ 3 Hug Bie ออกมา ซึ่งนอกจากเพลง “Wait a minute” ซึ่งเป็นซิงเกิลแรกแล้ว อีกผลงานที่หลายคนพูดถึงอย่างมากก็คือเพลงอกหักอย่าง “มากมาย” ที่นอกจากบี้จะได้ พอลล่า เทเลอร์ นักแสดงและวีเจสุดฮอตมาเป็นนางเอกเอ็มวีแล้ว เพลงนี้ยังมีท่อนแร็ปที่นำคำบอกรักภาษาต่างๆ มาร้อยเรียงเข้าด้วยกันอย่างสละสลวย

กระแสความดังของเพลง “มากมาย” และอัลบั้ม Hug Bie ทำให้บี้ได้มีคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งที่ 2 บี้ เลิฟมากมาย (Bie Love มากมาย) ในวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2009อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ซึ่งขายบัตรหมดทั้ง 2 รอบ ที่เป็นเครื่องการันตีความร้อนแรงของบี้ในเวลานั้น  

 

มากมาย – บี้ สุกฤษฎิ์

 

นอนไม่หลับ - เต้น พลอย Mic Idol

ในปี 2008 การแข่งขันร้องเพลงเวที Mic Idol ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันได้ทำเพลงในอัลบั้มชุด Mic Idol โดยซิงเกิลแรกที่ถูกปล่อยออกมาคือเพลง “นอนไม่หลับ” ที่ถ่ายทอดโดย เต้น-นรารักษ์ ใจบำรุง และ พลอย-พรทิพย์ พันตาวงษ์ ซึ่งทั้งคู่ได้ถ่ายทอดความรู้สึกเจ็บปวดของคนที่อกหักพร้อมโชว์ความสามารถในการประสานเสียงในเพลงนี้ จนทำให้เพลงนี้แจ้งเกิดทั้งคู่

ความนิยมของเพลง “นอนไม่หลับ” ทำให้ เต้น นรารักษ์ ได้มีเพลง “ถามเอาอะไร” ซึ่งเป็นภาคต่อของผลงานดังกล่าว โดยมี เป๊ก-เปรมณัช สุวรรณานนท์ และ เต้ย-จรินทร์พร จุนเกียรติ กลับมาถ่ายทอดเรื่องราวในมิวสิควิดีโออีก และในปี 2013 เต้นก็ได้นำเพลง “นอนไม่หลับ” มารวมในอัลบั้มชุดที่ 2 เสียงเต้นจากหัวใจ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าเพลงนี้ได้รับความนิยมมาก

 

นอนไม่หลับ - เต้น พลอย ไมค์ไอดอล

ให้ฉันดูแลเธอ - แหนม รณเดช

หนุ่มฮอตที่แจ้งเกิดจากการเป็นพิธีกรแนะนำรายการของเคเบิ้ลทีวี UBC อย่าง แหนม-รณเดช วงศาโรจน์ ได้ก้าวมาจับไมค์เต็มตัวในปี 2007 กับอัลบั้มชุด ไม่ขายหน้า และในปี 2009 นั้นเขาก็ได้รับโอกาสในการถ่ายทอดเพลง “ให้ฉันดูแลเธอ” ประกอบละครเรื่อง ผู้ใหญ่ลีกับนางมา ซึ่งซิงเกิลนี้ก็ถูกนำมารวมในอัลบั้มชุด 2 Be With You ของแหนม

หลังจากที่ปล่อยเพลงดังกล่าวไป เพลง “ให้ฉันดูแลเธอ” ซึ่งมีเนื้อหาแสดงมุมมองความรักผู้ชายอบอุ่น ก็กลายเป็นผลงานประจำตัวของแหนม ที่เขามักจะนำไปโชว์ตามที่ต่างๆ อย่างเช่นในรายการ I Can See Your Voice Thailand รวมไปถึงบนเวที The Mask Singer ซีซั่น 4 ตอนที่เขาถอด หน้ากากโจรสลัด ซึ่งตอนที่เขาร้องเพลงนี้ ผู้ชมในห้องส่งก็ร้องตามได้อย่างพร้อมเพรียง

 

แหนม รณเดช

 

ใครที่คิดถึงเพลงฮิตจากปี 2009 ทาง JOOX Music Application ก็ได้รวบรวมเพลงฮิตจากปีดังกล่าวไว้ในเพลย์ลิสต์ เพลงฮิตปี 2009 ซึ่งแฟนๆ สามารถกดฟังได้แล้วในบทความนี้

 

Story : Sidhipong W. 

>> #10YearChallenge เพลงสากลสุดฮิตที่ครบ 10 ปีใน 2019

>> มาไกลมาก! เมื่อ “ศิลปินไทยและเทศ” ลงรูปในอดีตพร้อมแฮชแท็ก #10YearChallenge

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook