"ศิริพร อําไพพงษ์" เปิดใจถึงวงการหมอลำที่เปลี่ยนไป! พร้อมฝากข้อความถึง "Bodyslam" | Sanook Music

"ศิริพร อําไพพงษ์" เปิดใจถึงวงการหมอลำที่เปลี่ยนไป! พร้อมฝากข้อความถึง "Bodyslam"

"ศิริพร อําไพพงษ์" เปิดใจถึงวงการหมอลำที่เปลี่ยนไป! พร้อมฝากข้อความถึง "Bodyslam"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันนี้ ศิริพร อำไพพงษ์ ถือเป็นศิลปินหมอลำรุ่นใหญ่ที่หลายคนให้การยอมรับ โดยถึงแม้จะอยู่ในวงการเพลงซึ่งเต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงมานานกว่า 30 ปี เธอก็ยังคงทำผลงานต่อเนื่อง และเธอก็กลับมาพร้อมซิงเกิลใหม่ "ผู้หญิงหลายมือ" ซึ่งถือเป็นผลงานล่าสุดจากอัลบั้มชุดที่ 18 ซึ่งยังไม่ได้ปล่อยออกมา >> "ศิริพร อําไพพงษ์" ให้กำลังใจคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ปล่อยเอ็มวีล้านวิว "ผู้หญิงหลายมือ"

ล่าสุดทาง Sanook! Music เองมีโอกาสได้พูดคุยกับ ศิริพร อำไพพงษ์ ถึงวงการเพลงหมอลำในยุคปัจจุบัน รวมไปถึงการทำผลงานเพลง "คิดฮอด" ร่วมกับวงร็อคอย่าง Bodyslam ซึ่งกลายเป็นผลงานที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จักในกลุ่มแฟนเพลงรุ่นใหม่

 

ศิริพร อำไพพงษ์

 

ในปัจจุบันยุคสมัยแห่งการฟังเพลงเปลี่ยนไป คุณต้องปรับตัวในการทำผลงานเพลงบ้างไหม?

 

ในยุคสมัยนี้ศิลปินก็ต้องปรับตัวไปเรื่อยๆ เหมือนเสื้อผ้า ศิลปินวัยรุ่นอาจจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถ้าเป็นรุ่นเรา มันต้องดูความเหมาะสม อย่างปัจจุบันนี้วงดนตรีมีเยอะมาก มีวงอินดี้ที่ผสมผสานแนวดนตรีและอยู่ค่ายใหม่ๆ มีรถแห่ที่มีเวทียื่นออกมาให้ศิลปินแสดง จนพี่เองก็ตามไม่ทันเหมือนกัน สมัยก่อนมีแห่นาคอย่างเดียว แต่เดี๋ยวนี้มีรถแห่สวยๆ เยอะมาก ซึ่งพี่เองก็ไม่รู้ว่ามาจากไหน อย่างการทำวงดนตรีของพี่จะทำจริงจัง มีรถ 20 คัน แต่เดี๋ยวนี้จะเป็นการทำทีมเล็กๆ มีแดนเซอร์กับรถคันเดียวมากกว่า อีกอย่างก็คือเพลงก็มีการผสมผสานแนวดนตรีใหม่ๆ อย่างเช่นการแร็ปกับเพลงหมอลำ ซึ่งโดยรวมพี่มองว่าความหลากหลายมันดี ตอนนี้พี่เองก็ไม่ได้เปลี่ยนอะไรเท่าไหร่ แต่ถ้าจะทำก็ต้องดูความเหมาะสม 

 

ตอนนี้หลายๆ เด็กยุคใหม่สนใจหมอลำน้อยลง ในความคิดคุณศิลปินหมอลำยุคใหม่มีน้อยลงหรือไม่?

 

พี่นางว่าดนตรีหมอลำไม่ได้หายไปไหน ยังสนุกเหมือนเดิม คือดนตรีเป็นสิ่งไม่ตาย และเวลาที่เราเจอดนตรีที่ชอบ ใจเรามันจะพองโต อย่างตอนไปต่างประเทศก็มีคนต่างชาติร้องเพลง “โบว์รักสีดำ” ได้ แล้วก็มีชาวต่างชาตินำเพลงนี้มาเรียบเรียงด้วยดนตรีสากล และพอพี่มาอยู่ค่ายทุกวันนี้ก็มีงานเพลงเยอะมาก จนบางทีจำไม่ได้ว่าร้องอะไรไปบ้างค่ะ ส่วนศิลปินรุ่นใหม่ก็มีเยอะขึ้นมาก แต่จะมีการผสมผสาน บางเพลงมี 4-5 ภาษาและมีการผสมผสานหลายแนวดนตรีค่ะ

 

ศิริพร อำไพพงษ์

 

ในความคิดของคุณ อะไรคือเสน่ห์ของเพลงหมอลำ?

 

พี่คิดว่าเสน่ห์หมอลำอยู่ที่ดนตรีแคนและพิณที่ขึ้นมาก่อน มันเป็นมรดกชาวอีสาน คือบางทีแค่เสียงขึ้นมาบางคนก็รู้สึกคิดถึงบ้านแล้ว เหมือนถ้าเป็นดนตรีภาคกลางจะเป็นเสียงระนาดก่อน เวลาฟังดนตรีหมอลำที่มีดนตรี พิณ แคน และ เครื่องเคาะจังหวะขึ้นพร้อมกันมันทำให้ใจพองโตมากค่ะ

 

ถ้าคนรุ่นใหม่จะรักษาดนตรีหมอลำไว้ ต้องทำอย่างไร?

 

ในตอนนี้พี่ว่าคนส่วนใหญ่จะรักษาความเป็นหมอลำอยู่แล้ว เพราะทุกวันนี้ก็ยังฟังเพลงหมอลำเหมือนเดิม ก็อยากให้ทุกคนรักษาดนตรีหมอลำ ลูกทุ่ง และ ลูกกรุง ไว้เพราะมันเป็นของคนไทย ไม่อยากให้ไปฟังสากลกันอย่างเดียว เพราะสำหรับคนไทยแล้วดนตรีหมอลำและดนตรีของไทยมันอยู่กับเรา จนบางทีแค่เสียงดนตรีขึ้นมาเราก็พร้อมสนุกกับมันได้ทันทีค่ะ จริงๆ พี่รู้สึกว่าบางครั้งมีแนวดนตรีใหม่ๆ เข้ามา แต่เราสามารถประยุกต์ดนตรีหมอลำกับดนตรีใหม่ๆ ได้เหมือนกัน

 

ศิริพร อำไพพงษ์

 

ก่อนหน้านี้คุณได้ร่วมงานกับวง Bodyslam ในเพลง “คิดฮอด” บรรยากาศการทำงานเป็นอย่างไรบ้าง?

 

ครั้งแรกที่ Bodyslam ติดต่อเรามา ตอนแรกไม่รู้จักเพราะน้องเป็นศิลปินอีกแนว คือน้องๆ เขามีผู้ใหญ่ในครอบครัวที่ฟังเพลงหมอลำอย่าง "โบว์รักสีดำ" แล้วเขาอยากลองนำดนตรีสไตล์หมอลำมาผสมผสานกับผลงานตัวเอง  ก็เลยติดต่อผู้ใหญ่ใน GMM Grammy ว่าอยากทำงานกับพี่นางด้วย ทางนั้นก็มาบอกพี่และถามว่าอยากจะทำเพลงกับวัยรุ่นไหม ก็เลยตัดสินใจลองทำดู โดยตอนที่ฟังทำนองเพลง "คิดฮอด" ครั้งแรกตั้งแต่ยังไม่มีเนื้อร้องก็ชอบดนตรีมาก การทำงานกับน้องๆ ก็น่ารักมากให้เกียรติพี่มาก

 

คุณรู้สึกอย่างไรที่โยกย้ายไปร่วมงานกับวงดนตรีร็อค?

 

การได้ทำงานกับน้องๆ มันเป็นอะไรที่บอกไม่ถูก เคยมีครั้งหนึ่งได้ไปเดินห้างและมีเด็ก 4-5 ขวบบอกพ่อว่า "นี่ไงๆ คนที่ร้องเพลงกับพี่ตูน Bodyslam (อาทิวราห์ คงมาลัย)" มันเป็นอะไรที่แปลกมากที่ได้แฟนอีกกลุ่ม และตอนน้องๆ จัดคอนเสิร์ตก็คนมาเยอะมากที่ราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของน้องๆ คือมันเป็นบุญที่ทำด้วยกันมา ที่ทำให้เราได้มาเจอกัน และอีกอย่างสมัยก่อนเวลาไปไหนๆ คนจะนึกถึงเพลง “โบว์รักสีดำ” ตลอด แต่ตอนนี้คนหันมาขอเพลง “คิดฮอด” แทน ไปงานไหนๆ คนก็เต้นกันกระจาย เป็นอะไรที่น่าดีใจค่ะ”

 

ล่าสุดในโอกาสที่วง Bodyslam กำลังจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ M-150 presents “Bodyslam Fest วิชาตัวเบา Live in ราชมังคลากีฬาสถาน”  ซึ่งจัดที่ราชมังคลากีฬาสถานอีกครั้ง ทางศิริพรก็ได้ฝากข้อความถึงวงว่า “วง Bodyslam น้องๆ เขาน่ารักทุกคน และให้เกียรติพี่นาง เวลาไปคอนเสิร์ตก็ดูแลพี่นางดีมาก ก็ขอให้ทำเพลงดีๆ ต่อไป พี่ก็ไม่รู้ว่าคอนเสิร์ตของน้องๆ จะออกมาในรูปไหน แต่ก็ขอให้คนมาดูเยอะๆ และประสบความสำเร็จค่ะ”

 

ศิริพร อำไพพงษ์

 

สำหรับในปี 2019 นี้ ศิริพร อำไพพงษ์ เองจะเดินหน้าปล่อยผลงานจากอัลบั้มชุดที่ 18 ต่อ โดยนอกจากผลงานใหม่แล้ว เราต้องมาติดตามกันว่าในคอนเสิร์ต M-150 presents “Bodyslam Fest วิชาตัวเบา Live in ราชมังคลากีฬาสถาน” ศิริพรจะมาเป็นแขกรับเชิญที่ร่วมแสดงคอนเสิร์ตนี้ด้วยหรือไม่ >> ราคาบัตรมาแล้ว! Bodyslam ประกาศรายละเอียดคอนเสิร์ต "Bodyslam Fest วิชาตัวเบา" ที่ราชมังฯ

ขอบคุณภาพจาก Instagram siripron_gmm Facebook ศิริพร อำไพพงษ์

Story : Sidhipong W.

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ "ศิริพร อําไพพงษ์" เปิดใจถึงวงการหมอลำที่เปลี่ยนไป! พร้อมฝากข้อความถึง "Bodyslam"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook