5 เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในวันที่ “Lullaby” กลับมารวมตัว พร้อมโชว์สุดพิเศษแบบครบวงในรอบหลายปี | Sanook Music

5 เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในวันที่ “Lullaby” กลับมารวมตัว พร้อมโชว์สุดพิเศษแบบครบวงในรอบหลายปี

5 เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในวันที่ “Lullaby” กลับมารวมตัว พร้อมโชว์สุดพิเศษแบบครบวงในรอบหลายปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อเหลือเกินว่า สำหรับคนที่อยู่ในแวดวงการฟังเพลงอินดี้เมืองไทยมาเกินกว่า 10 ปี จะต้องรู้จักวงดนตรีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่าง Lullaby หรือในภาษาไทยว่า เราระบาย เป็นแน่แท้ กับดนตรีกลิ่นอายอัลเทอร์เนทีฟร็อคจัดจ้าน ผสมผสานเสียงสังเคราะห์และบรรยากาศในตัวเพลงอันหลากหลาย แน่นอนว่าน้ำเสียงแหลมสูงของนักร้องนำก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งซึ่งเป็นที่จดจำที่แฟนๆ มีต่อวงดนตรีวงนี้ อีกทั้งยังเพียบพร้อมด้วยบรรดาบทเพลงคุ้นหู อาทิ “อยู่ให้ฉัน”, “หนาว”, “เพียง”, “ยินดี” เป็นต้น

13 ปีกับ 2 อัลบั้มเต็มอาจดูเป็นจำนวนที่ค่อนข้างน้อย อย่างไรก็ตาม Sweetz Nightmare เมื่อปี 2548 และ We Swim from the River into the Sea ในปี 2554 ก็เป็น 2 อัลบั้มที่หลายคนยกย่องว่าเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ 4 สมาชิกแห่ง Lullaby อย่าง โช-โชตินันท์ ธีรธรรมารักษ์ (ร้องนำ), จิม-พีรณัฏฐ์ อุไรรัตน์ (เบส), ซัน-ธราพงษ์ จิตรพิทักษ์เลิศ (กีตาร์) และ อิ๋ว-ชัยพจน์ เศรษฐายานนท์ (กลอง) ก็กลายเป็น “คนดนตรีตัวจริง” สำหรับนักฟังเพลงชาวไทยเป็นที่เรียบร้อย

Lullaby

Lullaby

 

7 ปีที่ Lullaby หายหน้าหายตาจากวงการเพลงบ้านเรา แน่นอนว่าแฟนเพลงของพวกเขาต่างก็รอคอยการกลับมารวมตัวกันแบบครบวง เพราะก่อนหน้านี้ โช ก็มีโปรเจกต์เดี่ยวของเขาในนาม Sho Chotinun ส่วนทางวงที่ผ่านมาก็ขึ้นเวที Melody of Life และ Cat Expo บ้างประปราย รวมไปถึงคอนเสิร์ตใหญ่ยกค่ายสไปร์ซซี่ดิสก์อย่าง Spicydisc HitStory 14 ปีใน 1 วัน เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่พวกเขานำ 3 เพลงฮิตมาเล่นบนเวที

แต่เท่านั้นคงไม่เพียงพอ เพราะแฟนเพลงต่างเรียกร้องว่าอยากดูโชว์ที่เต็มไปด้วยพลังงานจาก Lullaby แบบเต็มๆ อีกครั้ง ค่ายสไปร์ซซี่ดิสก์จึงจัดให้ 1 ชั่วโมงเต็มๆ กับโชว์สุดพิเศษ ณ ร้าน PLAY Yard by Studio Bar ลาดพร้าวซอย 8 เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ที่ผ่านมา และนี่คือ 5 เกร็ดน่าสนใจจากงานดังกล่าวที่ทีมงาน Sanook! Music นำมาฝาก

>> มาร้อง “อยู่ให้ฉัน” กันให้สุดเสียง! “Lullaby” รวมตัวเตรียมโชว์เต็มรูปแบบในรอบหลายปี

โปสเตอร์โชว์สุดพิเศษของ Lullaby

1. ร่วมระบายบรรเลง 11 บทเพลงจาก 2 อัลบั้ม

ด้วยเวลาราวๆ 1 ชั่วโมงของโชว์ Lullaby จึงจัดเซตลิสต์มาอย่างจุใจถึง 11 เพลง ครบถ้วนทั้ง 2 อัลบั้ม โดยแบ่งออกเป็น 5 แทร็คจากอัลบั้ม Sweetz Nightmare ประเดิมโชว์ด้วยเพลงจังหวะเร่งเร้าที่อาจไม่ได้ตัดออกมาเป็นซิงเกิล แต่กลับโดนใจใครหลายคนอย่าง “กล่อม” ส่วนเพลงที่เหลือบอกเลยว่าทุกคนร้องดังสนั่นไม่ว่าจะเป็น “ในหนึ่งวัน”, “หนาว”, “อยู่ให้ฉัน” และ “รู้สึกดี” ในขณะที่ตัวแทนจากอัลบั้ม We Swim from the River into the Sea มาทั้งหมด 6 แทร็ค ทั้ง “ธรรมดา”, “สะพาน”, “ดาหลา”, “Wink!!” รวมไปถึง “เพียง” และ “เจือจาง” เรียกได้ว่าเป็นการผสมผสานเพลงฮิตและเพลงที่ไม่ค่อยได้เล่นสดที่ไหนได้อย่างลงตัว

เซตลิสต์สุดพิเศษ

2. ดำดิ่งไปกับ 15 นาทีจาก 2 เพลงสุดเซอร์ไพรส์

ในบางครั้งในบางครา เพลงที่ไม่ได้โปรโมตออกมาเป็นซิงเกิล ก็อาจเป็นเพลงโปรดสำหรับใครบางคนก็เป็นได้ ซึ่ง 2 แทร็คจากอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 อย่าง We Swim from the River into the Sea อย่าง “สะพาน” และ “ดาหลา” ที่แอบซ่อนอยู่ในแทร็คที่ 7 และ 10 และมีความยาวรวมกัน 15 นาทีเศษ (เพลงละ 7 นาทีกว่า) ก็กลายเป็นเพลงที่แฟนๆ Lullaby หลายคนหลงรัก ความเศร้าสำหรับคนที่ยืนอยู่กลางสะพาน และไม่รู้ว่าจะเลือกเดินกลับหรือมุ่งหน้าต่อทำให้ท่อนฮุกของเพลง “สะพาน” ของโชว์ในค่ำคืนนั้นสร้างบรรยากาศอันยอดเยี่ยมไร้ที่ติ ในขณะที่เพลงกึ่งบรรเลงอย่าง “ดาหลา” ที่เล่าเรื่องความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ชื่อแรกของเพลงนี้ก่อนเปลี่ยนมาเป็นเวอร์ชั่นปัจจุบันคือ “ปัตตานี”) ผ่านเครื่องดนตรีอย่าง ขลุ่ย ในช่วงแรก ก่อนจะสาดใส่ความกราดเกรี้ยวของทุกเครื่องดนตรีในพาร์ตกลาง และปิดท้ายด้วยเนื้อร้องแห่งความหวังที่มาพร้อมเมาท์ออร์แกน ใครพลาดงานนี้ไปบอกว่าเสียใจด้วย เพราะนานๆ ที 4 สมาชิกจะหยิบเพลงนี้มาเล่น เล่นเอาน้ำตารื้นเลยทีเดียว

ลีลาการเป่าขลุ่ยของ โช ในเพลง

3. เพลงอังกอร์ที่ไม่ได้ซ้อมมาก่อน แต่รู้สึกดีชะมัด

อันที่จริงตัวเลข 10 คือจำนวนเพลงที่ Lullaby เตรียมไว้สำหรับโชว์นี้ แต่เมื่อสิ้นสุดเพลง “อยู่ให้ฉัน” ที่ร้องลั่นสนั่นร้าน เหล่าสาวกก็ตะโกนขึ้นไปบนเวทีว่า “เอาอีก เอาอีก เอาอีก” ทางวงจึงแถมให้กับเพลงที่มีคนรีเควสต์ขึ้นมาอย่าง “รู้สึกดี” ซึ่งอันที่จริงพวกเขาไม่ได้ซ้อมเพลงนี้มา และแม้ว่าจะตะกุกตะกักกันอยู่บ้าง แต่ท้ายที่สุดแฟนๆ ก็ฟินกันสุดฤทธิ์ เพราะนี่คืออีกหนึ่งเพลงที่มีคนอยากฟังมากที่สุดเพลงหนึ่ง

อิ๋ว และ ซัน Lullaby

4. สมาชิก Lullaby กับแง่มุมชีวิตที่ไม่เกี่ยวข้องกับวงดนตรี

นอกจากจะได้ฟังทุกเพลงที่คิดถึงแล้ว ทีมงาน Sanook! Music ยังมีโอกาสได้อัปเดตชีวิตของทั้ง 4 สมาชิกอีกด้วย โดยมือเบสอย่าง จิม ตอนนี้เป็นอาจารย์ทางด้านสถาปัตยกรรม ส่วน ซัน ก็กลับไปทำสวนที่จังหวัดบ้านเกิด ในขณะที่ โช ที่ค่อนข้างยังอยู่ในวงการเพลงก็เพิ่งจะมีผลงานการเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับวงน้องใหม่ของค่ายสไปร์ซซี่ดิสก์อย่าง Function Noize และ อิ๋ว ก็ยังมีบทบาทอยู่ในวงการสื่อมวลชนเช่นเดียวกัน

โช Lullaby

5. ส่งสัญญาณว่าอาจจะได้ดูโชว์จาก Lullaby อีก

บรรยากาศบนเวทีช่างยอดเยี่ยม ความเต็มที่ในทุกๆ โชว์ของทั้ง 4 สมาชิกแห่งคณะเราระบายสร้างความสุขให้แฟนๆ ร่วมสองถึงสามร้อยคนตลอด 60 นาทีเศษ และเท่าที่เราได้ตามโซเชียลมีเดียของพวกเขาก็พบข้อความประมาณว่า อยากกลับมาเล่นดนตรีด้วยกันอีก ในขณะที่เหล่าแฟนเพลงก็รู้สึกไม่ต่างกัน รอคอยที่จะได้ชมการแสดงสดของ Lullaby อีกครั้งอย่างใจจดใจจ่อ หรืออาจจะต่อยอดไปสู่การที่พวกเขาจะมีเพลงใหม่ออกมาให้ฟังก็ได้ ใครจะไปรู้

คณะเราระบาย

ฟังเพลง Lullaby กันต่อได้ที่นี่

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Spicydisc

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ 5 เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในวันที่ “Lullaby” กลับมารวมตัว พร้อมโชว์สุดพิเศษแบบครบวงในรอบหลายปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook