“20 ตุลา” กับเรื่องจริงจากปาก “ต้น Silly Fools” ที่นึกถึงลูกสาวขณะทำเพลง | Sanook Music

“20 ตุลา” กับเรื่องจริงจากปาก “ต้น Silly Fools” ที่นึกถึงลูกสาวขณะทำเพลง

“20 ตุลา” กับเรื่องจริงจากปาก “ต้น Silly Fools” ที่นึกถึงลูกสาวขณะทำเพลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ผมจะเล่าให้ฟังแค่ครั้งนี้ครั้งเดียวนะ ว่าช่วง 8-9 เดือนมานี้ วันไหนที่ผมว่าง ผมจะขับรถไปที่เดิมๆ อยู่ 2-3 ที่ ไปกินอาหารร้านเดิม ไปเดินที่เดิม ไปนั่งที่เดิม ไปยืนดูเครื่องเล่นเครื่องเดิมที่เขาเคยนั่ง เคยเล่น ทุกครั้งที่ไป ในใจก็จะแอบหวังว่า ถ้าผมเดินๆ อยู่ จะมีเสียงตะโกนดังๆ เรียกผมจากด้านหลังว่า “พ่อ!” แล้วก็จะมีเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ วิ่งเข้ามากอดผม นี่แหละคือภาพความรู้สึกที่อยู่ในหัวตอนทำเพลงนี้”

คำบอกเล่าอย่างหมดเปลือกจากปาก ต้น-จักริน จูประเสริฐ มือกีตาร์แห่ง Silly Fools ผู้อยู่เบื้องหลังเพลงใหม่ล่าสุดของวงอย่าง “20 ตุลา” ซึ่งกำลังเป็นที่พูดถึงทั้งในเรื่องของมิวสิควิดีโอที่ได้นักแสดงสาว พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ มาแสดงนำในบทสุดเศร้า, ชาติฉกาจ ไวกวี ในฐานะผู้กำกับเอ็มวีที่เล่าเรื่องได้กระแทกใจคนรับชมเสียเหลือเกิน, การเปลี่ยนวิธีการร้องของ ริม-กฤษณะ ปานดอนลาน นักร้องนำที่พยายามลบข้อครหาและดราม่าก่อนหน้านี้ว่าดันไปคล้ายคลึงกับอดีตนักร้องนำอย่าง โต-วีรชน ศรัทธายิ่ง นั่นเอง

>> ที่แรก และที่เดียว! “ต้น Silly Fools” เผย เหตุใด “ริม” จึงใช้เสียงร้องที่ต่างออกไปใน “20 ตุลา”

ต้น - จักริน จูประเสริฐ

ต้น - จักริน จูประเสริฐ

 

รวมไปถึงอีกหนึ่งความโดดเด่นของ “20 ตุลา” ซึ่งไม่พ้นเนื้อหาของเพลงที่ฟังแล้วจมดิ่งลงไปในความสะเทือนใจไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง และเมื่อได้รับรู้ถึง “ข้อเท็จจริง” ของ “คนทำเพลง” ด้วยแล้ว กลับมาฟังอีกรอบก็ยิ่งรู้สึกอินกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ โดย ต้น ก็ได้ขยายความต่อจากเรื่องเล่าเมื่อสักครู่ว่า “ความรู้สึกที่เอามาโซโล่ ความรู้สึกที่เอามาเรียบเรียงดนตรีและเมโลดี้ ผมทำเพลงนี้เพื่อเก็บความรู้สึกและความทรงจำช่วงเวลานี้ของผมไว้ ก่อนที่มันจะเลือนรางไปแค่นั้นแหละ”

เมื่อย้อนกลับไปสู่ที่มาที่ไปในการสร้างเพลง “20 ตุลา” ขึ้นมา หนึ่งในมือกีตาร์ฝีมือฉกาจของเมืองไทยก็บอกว่า ทุกอย่างเริ่มต้นมาจาก หรั่ง-เทวฤทธิ์ ศรีสุข มือเบสและทีมโปรดิวเซอร์ และเขาก็นำมาสานต่อ

หรั่ง - เทวฤทธิ์ ศรีสุข

หรั่ง - เทวฤทธิ์ ศรีสุข

 

“หรั่งเขาส่งเพลงใหม่มาให้ช่วยฟังหน่อยว่าชอบไหม เป็นกีตาร์โปร่งตีคอร์ดมา ฮัมเมโลดี้มานิดหน่อย เป็นคอร์ดแบบเพลง “ไหนว่าจะไม่หลอกกัน” โครงคอร์ดใกล้กัน หรั่งก็บอกว่าใช่ ผมก็บอกว่าชอบนะ และถามหรั่งไปว่า อยากได้เรียบเรียงแบบตามสูตรหรืออยากลองของใหม่ หรั่งยังไม่ทันตอบ ผมก็บอกว่า กูขอเปลี่ยนใหม่หมดละกัน” โดย ต้น เผยว่าปกติเขาจะมีเพลงที่ทำส่วนตัวเก็บไว้ เป็นอินเนอร์ส่วนตัวของเขา แต่ไม่ค่อยได้นำมาใช้กับ Silly Fools แต่สำหรับซิงเกิลดังกล่าว เขาอยากเอามาใช้บ้าง ทุกอย่างจึงเปลี่ยนไปตามอารมณ์และฟีลลิ่งของ ต้น ในขณะนั้น

“ผมฟังแล้วรู้สึกดิ่งว่ะพี่” คำกล่าวแรกสุดจาก ฟองเบียร์-ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม หลังจากที่ ต้น ส่งข้อความไปบอกหัวเรือใหญ่แห่งค่าย Me Records และหรั่งว่าเรียบเรียงเพลงเสร็จแล้ว ทั้งๆ ที่ต้นรู้สึกว่า มันจะเป็นเพลงที่คนฟังจะกดข้าม เหมือนเป็นเพลงที่เขาทำไว้ฟังคนเดียว แต่ความรู้สึกของฟองเบียร์และหรั่งกลับไม่ต่างกัน พวกเขาเข้าใจในอารมณ์ของเพลง ฟองเบียร์กลับไปทำหน้าที่เขียนคำร้อง… คำร้องที่เขาบอกว่า ต้องเป็นเรื่องจริง และรู้แล้วว่าจะเขียนเรื่องของใคร

Silly Fools

Silly Fools

 

เมื่อขั้นตอนของเนื้อร้องเสร็จสิ้น ต้นและหรั่งชอบในทันที “ตอนเนื้อเสร็จยังคุยกับหรั่งว่า แม่ง… เป็นเพลงที่คนกดข้ามแน่ๆ ละ และยังนึกไม่ออกว่าจะเล่นเพลงนี้ในผับกันอย่างไร คนมันจะกริบขนาดไหน (หัวเราะ) สงสัยจะได้เล่นเพลงนี้แค่สามสี่ครั้งต่อปีเท่านั้นแล้วว่ะ” แต่ท้ายที่สุดคำที่ออกจากปากมือกีตาร์ผู้นี้ก็คือ “แต่ช่างแม่งเหอะ เราชอบเป็นพอ”

มากไปกว่านั้น ต้นยังแอบกระซิบอีกว่า ฟองเบียร์และหรั่งเคยถามเขาว่า จะมีไลน์กีตาร์ตอดๆ เกาๆ อีกหรือไม่ ซึ่งเขาก็ตอบปฏิเสธในทันที เพราะหากมีแล้วมันจะเสียอารมณ์ เขาบอกว่าจะให้ทำให้ฟังก็ได้ แต่พอทำเสร็จ อีกสองคนก็บอกให้ตัดออกเลย “ผมคิดในใจว่า ถึงไม่ให้ตัดออก กูก็จะแอบตัดออกตอนส่งมาสเตอร์อยู่ดี กูจะไม่ยอมให้ไลน์กีตาร์ตอดๆ เกาๆ โง่ๆ ของกูมาทำลายเพลงนี้หรอก มันต้องไม่มากไปกว่านี้ และไม่น้อยไปกว่านี้” ต้น ตอบอย่างจริงจัง

>> "Silly Fools" ร่วมงาน "พลอย เฌอมาลย์" ถ่ายทอดความเจ็บปวดแสนสาหัสในเอ็มวี "20 ตุลา"

พลอย - เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์

พลอย - เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์

 

และเมื่อผ่านมาราว 1 สัปดาห์ ทุกแรงบันดาลใจและความตั้งใจในทุกรายละเอียดแห่งห้วงอารมณ์ ก็ทำให้ “20 ตุลา” ทำยอดวิวไปแล้วกว่าหนึ่งล้านวิวอย่างรวดเร็วไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Me Records

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ “20 ตุลา” กับเรื่องจริงจากปาก “ต้น Silly Fools” ที่นึกถึงลูกสาวขณะทำเพลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook