Woodstock เทศกาลดนตรีระดับโลก จะกลับมาอีกครั้งเพื่อฉลองครบรอบ 50 ปี | Sanook Music

Woodstock เทศกาลดนตรีระดับโลก จะกลับมาอีกครั้งเพื่อฉลองครบรอบ 50 ปี

Woodstock เทศกาลดนตรีระดับโลก จะกลับมาอีกครั้งเพื่อฉลองครบรอบ 50 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่มีใครที่เป็นแฟนเพลงสากลรุ่นใหญ่คนไหนไม่รู้จักเทศกาลดนตรีชื่อดังที่เน้นเรื่องดนตรี ความรัก และสันติภาพอย่างแท้จริงอย่างเทศกาล Woodstock ที่จัดขึ้นครั้งแรกที่ฟาร์มวัวนมบนภูเขา Catskill ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงนิวยอร์ก ระหว่างวันที่ 15-18 สิงหาคม 1969 เพราะเป็นเทศกาลดนตรีแรกๆ ของโลกที่มีความยิ่งใหญ่ทั้งในแง่ของพื้นที่จัดกว้างไกลสุดลูกหูลูกตากว่า 600 เอเคอร์ รายชื่อศิลปินที่มารวมตัวกันมากถึง 32 วง และมีผู้เข้าชมกว่า 400,000 คน ภายใต้คอนเซ็ปต์ของการจัดงานว่า An Aquarian Exposition: 3 Days of Peace & Music” บรรยากาศภายในงานเกิดเรื่องราว และตำนานทางดนตรีมากมายจนถึงขั้นที่ Rolling Stones บันทึกเอาไว้ว่า เทศกาล Woodstock ในปี 1969 เป็นหนึ่งใน 50 ช่วงเวลาที่เปลี่ยนโลกของร็อคแอนด์โรลไปตลอดกาล

 

country_joe_mcdonald01

3a

 

หลังจากที่มีการจัดงาน Woodstock เพื่อเป็นการรำลึกถึงงาน Woodstock ต้นฉบับอยู่หลายครั้ง ทั้งในปี 1979, 1989, 1994, 1999 และ 2009 (ที่ใช้ชื่อว่า Heroes of Woodstock Tour) ก็มีข่าวดีที่ทำให้แฟนเพลงทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ได้ดีใจกันอีกครั้ง เมื่อ Michael Lang โปรโมเตอร์ดั้งเดิมของเทศกาล Woodstock ครั้งแรกยืนยันว่า จะมีการจัดเทศกาล Woodstock ขึ้นในปี 2019 เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีของเทศกาล Woodstock อย่างเป็นทางการอย่างแน่นอน

“ทั้งหมดถูกวางแผนเอาไว้หมดแล้ว แม้ว่าจะยังตกลงกันไม่จบ แต่ก็ใกล้ความเป็นจริงมากแล้ว”

“เราหวังว่างานนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนลุกขึ้น และร่วมกันต่อสู้ ลงเสียง และช่วยกันรักษาโลกใบนี้เอาไว้”

 

richie_havens

 

ก่อนหน้านี้ ในปี 1999 งาน Woodstock ที่จัดขึ้นเพื่อรำลึก และเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีของ Woodstock ค่อนข้างอื้อฉาว และมีข่าวในแง่ลบมากมาย เนื่องจากมีเหตุการณ์วุ่นวายทั้งการทะเลาะวิวาท การใช้กำลัง การก่ออาชญากรรม รวมถึงการข่มขืนต่างๆ เกิดขึ้นระหว่าง และหลังการจัดงาน ซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ และความตั้งใจเดิมที่เป็นเทศกาลดนตรีที่รณรงค์เรื่องความรัก สันติภาพ และดนตรีที่ไร้ขีดจำกัดเป็นอันติดลบไปในชั่วข้ามคืน และเป็นเหตุให้งดการจัดงานไปตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีเพียงในปี 2009 ที่จัดงาน Heroes of Woodstock Tour ที่เป็นการรวมตัวของศิลปินที่เคยแสดงในงาน Woodstock เมื่อปี 1969 ออกทัวร์คอนเสิร์ตด้วยกันในอเมริกาเหนือเท่านั้น

รายชื่อบางส่วนของศิลปินที่เคยแสดงในปี 1969 หรือไลน์อัพดั้งเดิม ได้แก่ The Who, Jimi Hendrix, Jefferson Starship, Big Brother and the Holding Company, Canned Heat, Ten Years After, Tom Constanten, Melanie, Edgar Winter, John Sebastian และ Quicksilver Messenger Service หวังว่าในปี 2019 นี้ นอกจากรายชื่อศิลปินดั้งเดิมในปี 1969 แล้ว เราจะได้เห็นศิลปินมากฝีมืออีกหลายๆ คนร่วมไปสร้างประวัติศาสตร์วงการเพลงเพื่อความรัก และสันติภาพกันอีกครั้ง เพื่อกู้ชื่อเสียงของงาน Woodstock ให้กลับมายิ่งใหญ่ และน่าจดจำให้ได้นะ

 

____________________

Story : Jurairat N.

Sources : Alt Press, Woodstock's Official Site

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook