ทำความรู้จัก The Vuniyerse วงดนตรีเชียงใหม่ที่มาพร้อมผลงานระดับนานาชาติ | Sanook Music

ทำความรู้จัก The Vuniyerse วงดนตรีเชียงใหม่ที่มาพร้อมผลงานระดับนานาชาติ

ทำความรู้จัก The Vuniyerse วงดนตรีเชียงใหม่ที่มาพร้อมผลงานระดับนานาชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากจะเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายแล้ว จังหวัดเชียงใหม่ก็เป็นบ้านเกิดของวงดนตรีดังของประเทศไทยหลายวงอย่างเช่น Mild, ETC., Musketeers, Polycat รวมไปถึงศิลปินที่กำลังเติบโตในเส้นทางอินดี้อย่าง Solitude is Bliss และ electric.neon.lamp ที่เป็นที่ชื่นชอบของคอเพลงอินดี้ในเวลานี้

 

ล่าสุดทางค่าย Macrowave ก็ได้เปิดตัวศิลปินอย่าง The Vuniyerse วงดนตรีอินดี้จากเชียงใหม่ที่นำทีมโดยสมาชิกอย่าง นัท-อรรถกร พงษ์เทอดศักดิ์ (ร้องนำ/กีตาร์), นน-ชนนปวร สุขวณิช (ร้องนำ/กีต้าร์), บิ๊ก-พัธนันท์ อนันต์หน่อ (คีย์บอร์ด),บอส-สหธัช ศรีวิไล (เบส), เกรียง-เกรียงศักดิ์ จันทร์ดี (กลอง) และ บิว-ฐิติเดช อุ่นคำมี (วิชวล/อาร์ตไดเรคเตอร์) ซึ่งหลังจากที่ปล่อย EP แรกที่ทำเองไปพวกเขาก็ได้มาพร้อมซิงเกิลใหม่ "Summer Down" และในวันนี้ทาง Sanook! Music ก็ได้นำ 5 เรื่องน่ารู้ของพวกเขามาให้ทุกคนได้ชมกัน 

 

The Vuniyerse

สมาชิกจากซ้ายไปขวา เกรียง, บอส, นนท์, นัท, บิว และ บิ๊ก 

 

การฟอร์มวงที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว 

ในช่วงแรกเราได้พูดคุยกับสมาชิกเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของวง โดย นนท์ ฟร้อนท์แมนที่รับหน้าที่นักร้องนำ และมือกีตาร์ได้เล่าให้ฟังว่า "จริงๆ พวกเราหลายคนทำงานเบื้องหลังด้วยกันมาก่อน ทำงานด้านหนังและตัดต่อหนัง ก็เลยมีโอกาสมาคุยว่าอยากเล่นดนตรีด้วยกัน แต่ไปๆ มาๆ ก็คุยกันและตัดสินใจฟอร์มวงดนตรีเลยในวันเดียว เสร็จแล้วก็ยกทีมกันมาทำงานที่บ้านผม นั่งทำในห้องนอนเลย แล้วพอฟอร์มวงเสร็จ ก็เอาเพลงที่ผมทำไว้มาอัดกันเลยครับ บันทึกเสียงกันในห้องของบิ๊กมือคีย์บอร์ด พอได้เพลงออกมา ก็ได้ไปตัดต่อวิดีโอจนกลายเป็นเพลงขึ้นมาครับ"

 

ชื่อของวงที่ได้มาจากการพูดชื่อภาพยนตร์ผิด 

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าเซอร์ไพรส์เกี่ยวกับวง The Vuniyerse ก็คือชื่อของวง เพราะจุดเริ่มต้นมาจากการพูดชื่อภาพยนตร์ผิดของบิ๊ก มือคีย์บอร์ดของวง โดยบิ๊กได้เล่าที่มาของชื่อว่า "ชื่อของวงมาจากหนังเรื่องนึงที่ผมอยากดูครับ เรื่อง รักน้อยนิด มหาศาล หรือ ชื่อภาษาอังกฤษว่า Last Life in the Universe แต่ผมพูดชื่อพยางค์สุดท้ายผิดเป็น Vuniyerse ตอนขอยืมซีดีนนท์ไปดู แล้วเพื่อนๆ ชอบคำนี้ครับ พอจะทำวงก็เลยนำมาชื่อมาใช้เป็นชื่อวงครับ ซึ่งมันเป็นการผวนคำมันเหมาะกับคาแรคเตอร์ที่มีความขี้เล่นกวนๆ เลอะเทอะดีครับ"

 

The Vuniyerse

 

ผลงานเพลงสากล ที่มาพร้อมซาวด์ดนตรีซินธ์ป็อป

นอกจากจะนำเสนอดนตรีในสไตล์ซินธ์ป็อปที่เน้นเสียงสังเคราะห์ วง The Vuniyerse เองก็ทำผลงานออกมาเป็นภาษาอังกฤษเต็มตัวด้วย โดยนัท อีกหนึ่งฟร้อนท์แมนที่รับหน้าที่มือกีตาร์และนักร้องนำ ได้เล่าที่มาของการทำเพลงที่เน้นความเป็นซินธ์ป็อปว่า "พวกเราฟังเพลงกันคนละแบบเลยครับ แต่ละเพลงก็จะมีเอกลักษณ์เราก็จะเอามาผสมผสานกัน ก็จะมีความเป็นนิวเวฟ และ ซินธ์ป็อป เป็นหลัก แต่ก็จะมีความผสมผสานแนวอื่นๆ ก็แล้วแต่จะตีความเลยครับ เพราะล่าสุดก็มีคนมาบอกว่าพวกเราเป็นแนวซิตี้ป็อปเหมือนกันครับ" 

ส่วนทางด้านการทำเพลงสากล นนท์ ก็กล่าวว่า "พวกเราทำผลงานเพลงเป็นสากลเพราะมันไปได้ไกลกว่า จริงๆ เราไม่ได้เก่ง เอาจริงๆ บางทีก็ร้องผิดด้วย แต่ถ้าเราไม่ทำมันก็ไม่มีใครทำครับ และอีกอย่างเพลงแบบที่เราฟังส่วนใหญ่ก็เป็นเพลงสากลด้วย แต่ถึงมันจะยากแต่พวกเราก็ตั้งใจทำให้ดีที่สุด อาจจะมีผิดถูกบ้าง แต่ก็มีเพื่อนๆ พี่ๆ มาช่วยดูเรื่องคำครับ"

 

The Vuniyerse

จุดเริ่มต้นของเพลง "Summer Down" ที่มาจากอารมณ์เพลงใน EP แรก 

ล่าสุดวง The Vuniyerse ได้ปล่อยผลงานเพลงใหม่ "Summer Down" ออกมา พร้อมกับวิดีโอที่มาพร้อมคลิปเต้นที่แปลกใหม่ โดยนนท์ได้เล่าจุดเริ่มต้นของเพลงว่า EP อัลบั้มชุดแรกของเราจะมีความเป็นฤดูร้อนหน่อยๆ แต่ตอนนี้มันเข้าฤดูฝนก็เลยทำเพลงออกมาในรูปแบบนี้ ก็เป็นการเล่าความทรงจำฤดูร้อนที่มีความสุขซึ่งผ่านมาแล้ว เพลงนี้ผมก็เขียนเพลงให้เพื่อนฟัง เสร็จแล้วก็จะมาเรียบเรียงครับ การทำงานก็จะเหมือนเดิมกับเพลงที่ผ่านมา แต่จะมีพี่ๆ Macrowave มาช่วยด้านการโปรโมต ทำให้พวกเราได้รู้จักศิลปินคนอื่นๆ มากขึ้นมีคอนเนคชั่นในวงการมากขึ้นครับ"

ในส่วนของคลิป Lyric Videos ที่ทำออกมาเป็นคลิปเต้นนั้น ทางนัทได้เล่าว่า "ตอนที่ทำเพลงนี้พวกเราตั้งใจจะปล่อยให้เป็นภาพพร้อมเพลงให้ฟังแบบ Official Audio แต่มีพี่ที่ทำงานด้วยกันบอกว่าอยากให้มีคลิปประกอบหน่อย เสร็จแล้วผมก็มีโอกาสได้ไปเจอเพื่อนคนนึงและนั่งทานอาหารที่ร้านหนึ่งตอนกลางคืน ก็นึกสนุกชวนเพื่อนคนนั้นมาถ่ายคลิปครับ แล้วก็ตัดต่อกันเสร็จวันนั้นเลย ซึ่งการเต้นของเขาและเเสงหน้าร้านก็เข้ากับเพลงอย่างพอดี ตอนที่ถ่ายทำคนก็ตกใจมาก เพราะเราบอกแค่เจ้าของร้านว่าจะถ่ายครับ แต่แขกคนอื่นไม่ทราบ (หัวเราะ)" 

 

คลิกชม Lyrics Video เพลง Summer Down - The Vuniyerse  

 

 

เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ในการพาผลงานเพลงโกอินเตอร์ 

ช่วงท้ายของการพูดคุย ทาง Sanook! Music ก็ได้ถามถึงเป้าหมายการทำงานในอนาคต รวมถึงความเป็นไปได้ในการทำเพลงกับศิลปินรุ่นพี่จากเชียงใหม่วงอื่นๆ โดยนัท ได้เล่าถึงเป้าหมายการทำงานในระยะสั้นและการร่วมงานกับวงอื่นว่า "พวกเราตั้งใจจะทำเพลงเป็นซีซั่นครับ ก็จะพยายามปล่อยเพลงเป็นซีซั่นตามฤดูกาลครับ  เวลาทำงานก็จะปรึกษาพี่ๆ วง Solitude is Bliss ครับ เขาก็ให้คำปรึกษาพวกเราในการทำงานได้ดีมากครับ พวกเขาก็ให้กำลังใจเราครับ บอกว่าแนวเพลงที่พวกเราทำมันใหม่มาก ให้ทำไปเลยแบบไม่ต้องกลัวอะไรครับ"

ทางด้านเป้าหมายระยะยาว บิ๊ก มือคีย์บอร์ดก็ได้กล่าวว่า "ตอนนี้พวกเราอยากสร้างทางใหม่ๆ ครับ คือพี่ๆ วงอื่นจากเชียงใหม่เขามีเป้าหมายของเขา เราก็มีเป้าหมายก็คือไปแสดงต่างประเทศครับ เพราะเรามองว่านอกจากคนไทยแล้ว ก็อยากทำให้ชาวต่างชาติฟังด้วย เพราะเนื้อเพลงมันเป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้วครับ"

ก่อนที่การพูดคุยจะจบลง นนท์ เองก็ได้เสริมเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการสื่อสารกับแฟนเพลงชาวไทยและศิลปินรุ่นพี่ว่า "ถ้าเป็นรุ่นพี่ศิลปินเชียงใหม่ ผมจะชอบพี่ๆ วง ETC. ครับ ส่วนเรื่องการเข้าถึงแฟนเพลงคนไทย พวกเราก็มีแผนจะทำ Visual Art ประกอบการแสดงบนเวทีครับ เพื่อสื่อสารกับผู้ฟังครับให้เขาเข้าใจผลงานครับ"

 

The Vuniyerse

นอกจากจะมีผลงานที่แปลกใหม่แล้ว วง The Vuniyerse ยังมีคาแรคเตอร์ที่สนุกสนาน รวมถึงเป้าหมายในการทำงานที่ท้าทายมาก และสิ่งนี้ก็ทำให้พวกเขาเป็นศิลปินกลุ่มจากเชียงใหม่อีกวงที่น่าจับตามองในฐานะคลื่นลูกใหม่ของวงการเพลงในเวลานี้

Story : Sidhipong W.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook