“Thaitanium Unbreakable Concert” การส่งต่อยุคสมัยแห่งฮิปฮอปจากรุ่นสู่รุ่น? | Sanook Music

“Thaitanium Unbreakable Concert” การส่งต่อยุคสมัยแห่งฮิปฮอปจากรุ่นสู่รุ่น?

“Thaitanium Unbreakable Concert” การส่งต่อยุคสมัยแห่งฮิปฮอปจากรุ่นสู่รุ่น?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเวลาเกือบ 10 ปีที่วงดนตรีฮิปฮอปแถวหน้าของเมืองไทยอย่าง Thaitanium ไม่ได้จัดคอนเสิร์ตใหญ่เต็มรูปแบบ นับจาก Thaitay Ten Concert คอนเสิร์ตฉลองครบรอบ 10 ปีของวงเมื่อปี 2011 จวบจนปีนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ดนตรีฮิปฮอปกลับสู่วงโคจรแห่งความเป็นที่นิยมอีกครั้ง และที่สำคัญ Thaitanium ก็ก้าวเข้าสู่ปีที่ 18 ของการคร่ำหวอดอยู่ในวงการ ถางทางให้แร็ปเปอร์รุ่นใหม่ และสร้างปรากฏการณ์มากมายให้กับแวดวงดนตรีเมืองไทย ไม่แปลกที่คอนเสิร์ตใหญ่ของ Thaitanium จะถือกำเนิดขึ้นอีกครั้ง ภายใต้ชื่อ Thaitanium Unbreakable Concert

โปสเตอร์คอนเสิร์ต Thaitanium Unbreakable Concert

เย็นวันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม 2561 Sanook! Music มุ่งหน้าสู่สถานที่จัดงานอย่าง ไบเทค บางนา ฮอลล์ 105 สาวกฮิปฮอปที่เตรียมมาชูตราไทยเทไปพร้อมๆ กันต่างรอคอยที่จะเข้าไปในฮอลล์ ดูเหมือนงานจะเลตไปพอสมควร เนื่องจากกำหนดการเดิมที่จะเริ่มต้นโชว์ในเวลา 19.00 น. ทว่า ณ เวลานั้น ผู้ชมยังไม่ได้เข้าไปสู่ด้านในแม้แต่คนเดียว

ซ้ำร้ายไปกว่านั้น การประกาศออกไมโครโฟนของทีมงานแจ้งว่า ภายในฮอลล์จะไม่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของคอนเสิร์ตครั้งนี้ ทำให้เสียงบ่นของแฟนๆ อื้ออึงในทันทีทันใด ทางเราก็ไม่อาจทราบถึงเหตุผลของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหันดังกล่าว ได้แต่ภาวนาว่าขอให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น

แก้ม วิชญาณี กับสุดยอดพลังเสียงที่ต้องปรบมือให้

แก้ม วิชญาณี กับสุดยอดพลังเสียงที่ต้องปรบมือให้

 

แม้ว่าผู้ชมยังทยอยเข้าสู่ด้านในไม่หมด แต่คอนเสิร์ตคงต้องเริ่มต้นขึ้นแล้ว เมื่อทีมงาน Sanook! Music หาที่หาทางยืนได้ถนัดถนี่ แขกรับเชิญคนแรกของคอนเสิร์ตอย่าง แก้ม-วิชญาณี เปียกลิ่น ก็ขึ้นมาโชว์ศักยภาพดีว่าเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยในเพลง “Free My Soul” และ “มหานคร” ที่เราต้องขอซูฮกในเสียงของเธอ แถมยังต่อแบบไม่มีพักกับการขึ้นเวทีของ ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ตำนานเพลงเพื่อชีวิตของเมืองไทย กับภาพที่หาดูยากแสนยากเพราะเขาไม่ได้สะพายกีตาร์แต่อย่างใดกับเพลง “สุดขอบฟ้า” ที่แฟนๆ ร้องกันกระหึ่ม

นานๆ ทีจะได้เห็น

นานๆ ทีจะได้เห็น "น้าแอ๊ด" แบบที่ไม่สะพายกีตาร์

 

หากจะลงลึกในรายละเอียดของ Thaitanium Unbreakable Concert คงต้องใช้พื้นที่ยาวเหยียด เอาเป็นว่าคอนเสิร์ตครั้งนี้แบ่งออกเป็น 3 พาร์ตอย่างชัดเจน…

เริ่มต้นพาร์ตแรกด้วยบรรดาเพลงฮิตทั้งหลายแหล่ ได้ฟังกันครบถ้วนทั้ง “มหานคร”, “สุดขอบฟ้า”, “ยักไหล่”, “ทะลึ่ง”, “ไม่ไหวแล้ว” อีกทั้งยังเป็นเซตที่จัดเต็มแขกรับเชิญอย่างต่อเนื่อง นอกจาก แก้ม วิชญาณี และ แอ๊ด คาราบาว แล้ว ก็ยังมีนักแสดงสาว ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ ที่มาออกสเต็ปแดนซ์ในเพลง Make It Happen” รวมถึง Bankk Ca$h หรือ แบงค์-ปรีติ บารมีอนันต์ นักร้องนำวง Clash ในพาร์ตฮิปฮอปอาร์แอนด์บี กับโชว์เดือดๆ ในเพลง “Shorty” และ “หลงเลย” ที่แน่นอนว่าทุกคนร้องตามกันได้อย่างไม่มีลังเล

สาวญาญ่าก็มาโชว์สเต็ปแดนซ์

สาวญาญ่าก็มาโชว์สเต็ปแดนซ์

 

เข้าสู่ช่วงต่อไปกับการดาหน้าขึ้นมาบนเวทีของเหล่าแขกรับเชิญสายแร็ปเปอร์รุ่นใหม่ ไล่เรียงมาตั้งแต่ Twopee Southside ที่ชักชวน Freddy V ที่หายหน้าหายตาไปพักใหญ่มาแจมกันด้วย, Mindset หรือ ป๊อก-ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์, UrboyTJ (จิรายุทธ ผโลประการ), ทีม SunnyCash จากรายการ Show Me The Money Thailand, J$R, YOUNGOHM, Young Bong, FIIXD, YOUNGGU ซึ่งแต่ละศิลปินก็ขนเพลงของตัวเองมาเล่นแบบไม่มีใครน้อยหน้าใคร

ความเดือดจาก Southside

ความเดือดจาก Southside

 

เข้าสู่พาร์ตสุดท้าย กลับสู่สภาพปกติอีกครั้ง 3 สมาชิก Thaitanium ทั้ง ขันเงิน เนื้อนวล, เวย์-ปริญญา อินทชัย และ เดย์-จำรัส ทัศนละวาด กับโชว์เดี่ยวของตนเอง รวมถึงแขกรับเชิญเซตสุดท้ายไม่ว่าจะเป็น สิงโต นำโชค, อริย์ธัช พลตาล หรือ บอย Lomosonic, แร็ปเปอร์จากญี่ปุ่น NCBB และที่สำคัญที่สุด การฟื้นคืนชีพของ AA Crew!!!

AA Crew ที่คอฮิปฮอปเมืองไทยต่างคิดถึง

AA Crew ที่คอฮิปฮอปเมืองไทยต่างคิดถึง

 

ความยืดยาวของคอนเสิร์ตทั้งหมดกว่า 4 ชั่วโมงไม่ใช่ปัญหา แต่ในพาร์ตที่ 2 ซึ่งใช้เวลาค่อนข้างนาน น่าจะเป็นสาเหตุหลักที่ผู้ชมเริ่มทยอยเดินทางกลับ เสียงต่อว่าในโซเชียลเริ่มมีให้เห็น หลายคนบ่นอยากมาดู Thaitanium ไม่ใช่ฮิปฮอปเฟสติวัลที่รวบรวมแร็ปเปอร์รุ่นเก่ารุ่นใหม่มาไว้บนเวทีเดียวกัน

เพราะ Thaitanium Unbreakable Concert คือ “คอนเสิร์ตใหญ่” ของ Thaitanium มิใช่หรือ …

พยายามทำความเข้าใจกับสิ่งที่ Twopee (โต้ง-พิทวัส พฤกษกิจ) ออกมากล่าวในช่วงท้ายพาร์ต 2 ว่า หนึ่งชั่วโมงกว่าที่ผ่านมา ที่ทุกคนแทบไม่ได้เห็นหน้า 3 สมาชิก Thaitanium เลย ภาพที่ทุกคนเห็นคือโชว์ที่มาจาก “ผลิตผล” ของ Thaitanium อย่างแท้จริง

"ยังไม่ได้นอน" กับ YOUNGOHM

 

นั่นคือสิ่งที่แวบเข้ามาในหัวเราก่อนหน้านั้น หรือนี่คือการส่งต่อยุคสมัยแห่งดนตรีฮิปฮอปบ้านเรา จากรุ่นเก๋า ไปสู่รุ่นใหม่ Thaitanium ยกเวทีให้พวกเขาได้วาดลวดลายความสามารถอย่างเต็มที่ โดยที่ไม่ต้องมี “รุ่นพี่” มาคอยดึงดูดความสนใจ

ทว่าปัญหาใหญ่ก็คือ แก๊งเด็กๆ “เอาไม่อยู่” ส่งผลให้สิ่งที่ปรากฏบนเวทีค่อนข้างน่าเบื่อ ยืดยาว หลายคนตั้งคำถามว่า เมื่อไหร่จะถึงคิวของ Thaitanium อีกครั้ง เหล่าแร็ปเปอร์รุ่นใหม่ยังคงขาดประสบการณ์กับเวทีไซส์ยักษ์ขนาดนี้ เอามันเข้าว่า แต่ขาดซึ่งการสื่อสารถึงคนดู คงจะมีเพียง Southside เท่านั้นที่สร้างความเดือดได้ตามมาตรฐานที่เคยทำไว้ ยิ่งเมื่อ Twopee กลับมาเข้าคู่กับ Freddy V ยิ่งแล้วใหญ่ ความมันระดับปรอทแตกเกิดขึ้นอย่างง่ายดาย และยังเป็นภาพที่หลายคนคิดถึง แต่หากจะพูดถึง Mindset หรือ UrboyTJ แล้วล่ะก็ ในความคิดเห็นส่วนตัว … พวกเขาสอบตก

UrboyTJ มาพร้อมทุกเพลงฮิต

UrboyTJ มาพร้อมทุกเพลงฮิต

 

หากมีความเชื่อมโยงระหว่างเด็กรุ่นใหม่กับ Thaitanium ที่เห็นเป็นรูปธรรมเด่นชัดกว่านี้ ความสนุกอาจไม่ลดน้อยถอยลงไปพักใหญ่ และเมื่อพาร์ตสุดท้ายของคอนเสิร์ตเริ่มต้นขึ้น อาการ “ต่อไม่ติด” ก็ตามมา แม้ว่าพาร์ตดังกล่าวนั้นคือช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมที่สุดของคอนเสิร์ตก็ตาม โดยเฉพาะโชว์เดี่ยวของทั้ง 3 สมาชิกที่บ่งบอกถึง “ปัจจุบัน” ที่แต่ละคน “ใช้ชีวิต” อยู่กับสิ่งใด

ความเชื่อของ

ความเชื่อของ "เดย์ Thaitanium"

 

เดย์ ยึดมั่นในศรัทธา ความเชื่อ ส่งต่อมาเป็นเพลง “ดวงฟ้าลิขิต” และ Believe” ที่ทำเอาขนลุกเกรียว, เวย์ ใช้ชีวิตเพื่อครอบครัว การขึ้นเวทีของแก้วตาดวงใจอย่าง บรู๊คลิน และ บีน่า คือความน่ารักน่าชังที่ทุกคนต่างยิ้มตามในเพลง “Yeah Yeah Yeah”, “No Way Without You” และ “Comin’ Home ส่วน ขันเงิน ก็อยู่เพื่อสร้างสรรค์ในสิ่งที่เขารักต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง นั่นก็คือ ดนตรี และการเขียนเพลง ถ่ายทอดผ่านเพลง “King of the Hustle” และ “Keep My Head 2 Da Sky” ที่ได้ ซิลวี่-ภาวิดา มอริจจิ สาวที่ก่อนหน้านี้ฮอตสุดๆ จากเพลงประกอบละคร เมีย 2018 มาร่วมแจม

ความน่ารักของ บรู๊คลิน และ บีน่า กับคุณพ่อเวย์

ความน่ารักของ บรู๊คลิน และ บีน่า กับคุณพ่อเวย์

 

รวมไปถึง Jroc แร็ปเปอร์รุ่นเก๋าที่เคยรวมตัวกับ Thaitanium และอีกหลายต่อหลายคน สร้างกลุ่ม AA Crew ขึ้นมาสะเทือนวงการฮิปฮอปไทยเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว เซตเพลงอย่าง “ไข้โป้ง”, Flip”, “Yed” และ “Twin Tower” คือความดีงามและเดือดระอุในเวลาเดียวกัน น่าเสียดายแทนเหล่าสาวกที่รอคอยไม่ไหว เพราะไม่รู้อีกนานเท่าใดจะได้ฟังเพลงของ AA Crew แบบสดๆ อีกครั้ง และน่าเสียดายกว่านั้นก็คือ การจะดึงกลับมาสู่ช่วงเวลาที่น่าจะเดือดที่สุดของคอนเสิร์ต อาจไม่ทันกาลเสียแล้ว

ขันเงิน เนื้อนวล

ขันเงิน เนื้อนวล

 

ซาวด์โดยรวมก็ไม่น่าประทับใจนัก โดยเฉพาะเมื่อไปยืนอยู่บริเวณด้านหลังของฮอลล์ก็เต็มไปด้วยเสียงสะท้อน รวมถึงบีตก็ไม่ได้หนักหน่วงสะเทือนไปถึงขั้วหัวใจ ความมันจึงไม่เข้าขั้นสุดสักเท่าไหร่นัก เหล่าแดนเซอร์อาจดูเป็นส่วนเกินในบางเพลงอยู่ไม่น้อย ที่น่าประทับใจและต้องยกนิ้วให้คงจะเป็นทีมแสงและโปรดักชั่น ไลท์ติ้งและวิชวลด้านหลังดึงดูดความสนใจจนแทบจะขโมยซีนในบางช่วงบางตอนเลยทีเดียว ทั้งเท่และตอบโจทย์ในแต่ละเพลงได้เป็นอย่างดี

ท้ายที่สุดเรายังไม่เห็นความแปลกใหม่และความน่าตื่นตาตื่นใจในรูปแบบ “คอนเสิร์ตใหญ่” จาก Thaitanium Unbreakable Concert เท่าใดนัก หรือแม้แต่คอนเซ็ปต์ในการส่งต่อยุคสมัยไปสู่แร็ปเปอร์รุ่นใหม่ ก็ยังไม่เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนไปกว่าการที่พวกเขาได้รับ “โอกาส” จาก “รุ่นพี่” ในการขึ้นสู่เวทีใหญ่ยักษ์ ขึ้นอยู่กับว่า พวกเขาจะแปรเปลี่ยน “โอกาส” ไปสู่ “ความสำเร็จ” ในภายภาคหน้าได้อย่างไร … ก็เท่านั้น

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Thaitanium Entertainment

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ “Thaitanium Unbreakable Concert” การส่งต่อยุคสมัยแห่งฮิปฮอปจากรุ่นสู่รุ่น?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook