“Brandon Darner” โปรดิวเซอร์ “Imagine Dragons” สู่การปลุกปั้นความแปลกใหม่ให้ “Slot Machine” | Sanook Music

“Brandon Darner” โปรดิวเซอร์ “Imagine Dragons” สู่การปลุกปั้นความแปลกใหม่ให้ “Slot Machine”

“Brandon Darner” โปรดิวเซอร์ “Imagine Dragons” สู่การปลุกปั้นความแปลกใหม่ให้ “Slot Machine”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Slot Machine มักมาพร้อมความแปลกใหม่ทางดนตรีอยู่เสมอ...

นับจากเพลง “รอ” เมื่อ 14 ปีที่แล้ว เมโลดี้ป็อปร็อคฟังง่าย กลายพันธุ์มาสู่สีสันแห่งดนตรีร็อคที่เพิ่มมากขึ้นในอัลบั้ม Mutation เมื่อปี 2549 หลังจากนั้นไม่ว่าจะเป็นอัลบั้ม Grey (2551), Cell (2554), Rainbow (2557) หรือแม้แต่อัลบั้มภาษาอังกฤษชุดแรกของวงอย่าง Spin the World (2559) วงดนตรี Slot Machine ที่ ณ ตอนนี้เหลือเพียง 3 สมาชิกอย่าง เฟิด-คาริญญ์ยวัฒ ดุรงค์จิรกานต์ (ร้องนำ), แก๊ก-อธิราช ปิ่นทอง (เบส) และ วิทย์-เจนวิทย์ จันทร์ปัญญาวงศ์ (กีตาร์) สร้างความแตกต่างที่ไม่ซ้ำรอยเดิมให้เกิดขึ้นเสมอ

ในวันที่ BEC-Tero Music ติดต่อ Sanook! Music มาให้ร่วมเดินทางสู่ Karma Sound Studios พัทยา เพื่อลองลิ้มรสชาติใหม่จากเพลงบางส่วนในอัลบั้มชุดล่าสุดของ Slot Machine ที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แม้จะฉุกละหุกเล็กน้อย แต่เราแทบไม่มีลังเลแม้แต่น้อย นอกจากจะได้ฟังเพลงใหม่ (ซึ่งเราจะไปบอกความรู้สึกครั้งแรกที่ได้ฟังอีกทีตอนบทสัมภาษณ์ Slot Machine รอกันอีกอึดใจเดียว) อีกหนึ่งของขวัญที่เราได้รับก็คือ ช่วงเวลาการพูดคุยกับ Brandon Darner มือกีตาร์วง The Envy Corps และโปรดิวเซอร์ชาวอเมริกัน ที่ได้ร่วมสร้างชื่อให้กับวง Imagine Dragons จากอัลบั้มชุดแรกอย่าง Night Visions เมื่อ 6 ปีที่แล้ว

และความแปลกใหม่จาก Slot Machine ที่จะมาเปิดโสตประสาททุกคนในอีกไม่ช้านี้ Brandon Darner นี่แหละ ที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง!

Brandon Darner (ที่ 2 จากซ้าย) และวง Slot Machine

Brandon Darner (ที่ 2 จากซ้าย) และวง Slot Machine

 

คุณเคยมีประสบการณ์โปรดิวซ์เพลงให้กับวงดนตรีระดับโลกอย่าง Imagine Dragons มาแล้ว ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่คุณได้ร่วมงานกับศิลปินนอกทวีปอเมริกาเหนือหรือเปล่า?

ไม่นะครับ ผมเคยโปรดิวซ์ให้วงจากอังกฤษ และก็น่าจะมีฝรั่งเศสด้วย แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมได้ร่วมงานกับวงดนตรีที่สมาชิกทุกคนเป็นคนเอเชีย

ทำไมถึงเป็น Slot Machine พวกเขามีดีอะไร?

ผมได้รับแรงบันดาลใจอย่างมากจากดนตรีของพวกเขา และผมก็ชอบมันมาก! พวกเขาเคยส่งเดโมมาให้ฟัง ซึ่งโดยปกติผมจะอยากฟังเพลงใหม่ของวงก่อนจะไปศึกษาตัวตนของพวกเขาอยู่แล้ว เพราะว่าเหตุผลในการเลือกโปรดิวซ์วงดนตรีสักวงของผมคือ “ดนตรี” เท่านั้น บางคนมาบอกผมว่า คุณน่าจะลองโปรดิวซ์วงนี้ดูนะ พวกเขาเป็นวงที่ประสบความสำเร็จล้นหลาม แต่สำหรับผม เหตุผลอย่างเดียวคือ เพลงของพวกเขา

ตอนได้ฟังเดโมที่ Slot Machine ส่งมาให้ ตอนนั้นมันเป็นความรู้สึกอย่างไร?

ตื่นเต้นนะ เพราะเพลงของพวกเขาไม่ค่อยเหมือนใคร ในฐานะโปรดิวเซอร์ เวลาผมได้ฟังแล้วรู้สึกว่าเพลงมันแข็งแรงหรือแตกต่างจากคนอื่น นั่นหมายความว่า วงดนตรีวงนี้ชอบค้นหาสิ่งใหม่และกล้าได้กล้าเสีย มันเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับผม เพราะมันหมายความว่า วงนี้จะเปิดใจให้กับสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน หลายครั้งวงดนตรีที่ประสบความสำเร็จแล้วมักจะเกรงกลัวต่อการทดลองสิ่งใหม่ พวกเขาจะพูดว่า นี่คือสิ่งที่ทำให้เรามีชื่อเสียง ดังนั้นเราจะทำสิ่งเหล่านี้กันต่อไป นั่นอาจทำให้อัลบั้มที่เหลือของพวกเขากลายเป็นเรื่องน่าเบื่อ จากการที่สมาชิกวงทุกคนต้องคอยระวังการเปลี่ยนแปลง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ดนตรีคือสิ่งที่คุณต้องผจญภัย ศิลปินไม่ควรกลัวว่ามันจะไม่เหมือนเดิม มันถึงจะน่าตื่นเต้น

ใช่ อยากจะบอกว่า แต่อัลบั้มของ Slot Machine ที่ผ่านมาจะมีความเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด

ใช่ เยี่ยมเลย ผมว่ามันเป็นสิ่งที่ดีนะ

หลังจาก Slot Machine ส่งเดโมมาให้คุณฟัง เกิดอะไรขึ้นต่อ?

พวกเขาส่งเดโมมาให้จำนวนหนึ่ง แต่เนื่องด้วยเวลาที่จำกัด ผมจึงเลือกขึ้นมา 5 เพลง แต่พอผมเดินทางมาถึงเมืองไทยและได้ฟังเพลงอื่นเพิ่มเติม ผมและทีมงานเปลี่ยนใจจะทำทั้งหมด 7 เพลง ผมใช้เวลาอยู่กับวงประมาณ 2 วันสำหรับการพูดคุยกันเรื่องไอเดียต่างๆ ว่าจะทำให้เพลงมันดีขึ้นอย่างไร ทดลองอะไรกันหลายอย่างมาก ซึ่งสุดท้ายมันออกมาค่อนข้างดี จากนั้นเราจึงเดินทางมาที่นี่ (Karma Sound Studios) เพื่อเริ่มบันทึกเสียง

กว่าจะหาจุดลงตัวระหว่างคุณกับวงเจอมันใช้เวลานานไหม?

Slot Machine ค่อนข้างเปิดใจกับสิ่งที่โปรดิวเซอร์ต้องการจะบอก เราตัดส่วนนี้ออกดีไหม หรือย้ายท่อนนู้นมาใส่ไว้ตรงนี้ดีกว่าหรือเปล่า พวกเขาก็จะตอบรับอย่างดี เราจึงยังไม่พบเจอความยากในกระบวนการการทำงานเท่าไหร่ ทุกอย่างค่อนข้างราบรื่น ถ้าเราลองอะไรแล้วมันเวิร์กก็โอเค ถ้าไม่เวิร์กก็แค่ลองอย่างอื่น ซึ่งความท้าทายมันมีอยู่ในทุกขั้นตอนการอัดแหละ

ได้นำประสบการณ์การโปรดิวซ์ให้ Imagine Dragons หรือแม้แต่วงของตัวคุณเองอย่าง The Envy Corps มาใช้กับ Slot Machine อย่างไรบ้าง?

ตัวผมเองมีมาตรฐานที่ต้องการไปให้ถึง บางทีถ้าทางวงคิดว่า พวกเขากำลังทำในสิ่งที่ไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ มันก็อาจจะมีความยากเกิดขึ้นบ้าง แต่สมาชิก Slot Machine ทุกคนล้วนมีความสามารถ โดยเฉพาะตำแหน่งนักร้อง แทบไม่ต้องห่วงเลย สมมติว่าเป็น Imagine Dragons หรือ The Envy Corps ที่ผ่านประสบการณ์บางอย่างมาแล้ว เวลาจะทำผลงานให้ดีขึ้นหรือเปลี่ยนแปลงอะไรให้แข็งแรงขึ้น บางครั้งผมอาจต้องพูดในสิ่งที่ผมรู้ว่าวงจะไม่ชอบแน่ๆ เช่น พออัดร้องหรือกีตาร์ส่วนหนึ่งเสร็จ สมาชิกวงก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเยี่ยม แต่ผมกลับรู้สึกว่ามันยังไม่ดีพอ ผมก็มักจะเป็นคนที่พูดว่า เกือบได้แล้วนะ แต่ยังไม่ได้ พวกเขาก็พูดประมาณว่า นึกว่าเราจะทำได้แล้วเสียอีก (หัวเราะ) จากตรงนั้นผมได้ประสบการณ์มากมายนะ ประสบการณ์ในการเป็นคนที่ต้องพูดทำร้ายจิตใจทุกคนว่ายังไม่ได้ แต่นั่นก็เป็นหน้าที่ของผม ผมควรจะต้องเป็นคนๆ นั้นที่คอยพูดคำว่า เรายังไปไม่ถึง แต่ก็นั่นแหละครับ อาชีพผม

Getty ImagesImagine Dragons วงดนตรีระดับโลกที่ Brandon Darner เคยร่วมงานด้วยมาแล้ว

นอกจากหัวใจที่เปิดรับสิ่งใหม่แล้ว คุณชอบอะไรในวง Slot Machine อีกบ้างไหม?

พวกเขาสนิทกันมาก สนิทกันเหมือนครอบครัว เฟิด นักร้องนำ กับ แก๊ก มือเบส มีสายสัมพันธ์ที่ดีทั้งในฐานะทีม นักแต่งเพลง และนักร้อง วิทย์ มือกีตาร์ ก็เช่นกัน แต่ละคนมีบุคลิกแตกต่างกันชัดเจน แก๊กเฟรนด์ลี่มาก เขามีไอเดียมากมายอยากพูดให้เพื่อนฟัง เป็นคนอารมณ์ดี ขณะที่ เฟิด จะสงบ สุขุมกว่า เป็นคนฉลาด แต่ก็มีอารมณ์ขัน ส่วน วิทย์ จะเงียบกว่าเพื่อน แต่เปิดใจรับกับสิ่งใหม่สุดๆ ผมคิดว่าความสัมพันธ์ที่อบอุ่นนี้ช่วยในการทำเพลงอย่างมหาศาลเลยนะ

มันช่วยในแง่ใดบ้าง?

คือมันไม่มีปัจจัยที่จะทำให้เกิดความแตกแยกเลยครับ สมมติ แก๊ก อยากได้อัลบั้มแบบนี้ วิทย์ อยากได้อัลบั้มแบบนี้ แต่พวกเขาจะพูดคุยกันเสมอ พวกเขาชอบผลงานที่ทำออกมาด้วยหัวใจ เวลาผมพูดถึงอะไร พวกเขาจะเข้าใจตรงกันเหมือนกับว่าผมกำลังพูดอยู่กับคนๆ เดียว ตอบรับไอเดียของผมในทิศทางเดียวกัน ทั้ง 3 คนเข้าใจกัน และรู้ว่าอะไรเหมาะสมกับวง อยู่กันอย่างแน่นแฟ้นในทุกๆ ไอเดีย นี่เป็นสิ่งที่ผมชอบมากในวง Slot Machine

ในฐานะ “โปรดิวเซอร์” ยังมองเห็นข้อด้อยของ Slot Machine อยู่บ้างไหม?

พวกเขาแค่ต้องเดินทางกันต่อไป การเดินต่อให้ไกลขึ้นหรือลึกขึ้นมันสำคัญกับศิลปิน โดยเฉพาะกับศิลปินที่ประสบความสำเร็จแล้ว อัลบั้มใหม่ของพวกเขาจึงจะเกี่ยวข้องกับอารมณ์มากขึ้น พวกเขาอยากพูดถึงสิ่งที่ต้องพบเจอบนโลกใบนี้ ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่พวกเขาไม่ชอบ มันจะเป็นความรู้สึกที่อยู่ข้างในมากกว่าเดิม ลึกขึ้น สะเทือนอารมณ์ขึ้น ผมจะไม่พูดว่าพวกเขาควรทำสิ่งนี้เร็วกว่านี้ ผมแค่จะบอกว่า ตอนนี้พวกเราทุกคนกำลังทำมันอยู่ และมันรู้สึกดีมาก

Brandon Darner

Brandon Darner

 

“ความแปลกใหม่” ที่คุณนำมามอบให้อัลบั้มใหม่ของ Slot Machine คืออะไร?

ผมหวังว่าพวกเขาจะมีความมั่นใจในสิ่งที่ไม่เคยทำ ถ้าเราคิดว่ามันดี มันก็คุ้มที่จะให้ผู้อื่นได้ฟัง ศิลปินที่ประสบความสำเร็จที่สุด คือคนที่กล้าจะส่งต่อสิ่งใหม่ให้กับคนฟัง ผมมีความคิดที่ว่า ไม่จำเป็นที่ทุกคนจะต้องชอบเพลงเหล่านี้ อย่างน้อยมันคือความแตกต่างจากผลงานก่อนๆ ที่ Slot Machine เคยทำกันมา ผมอยากสร้างความมั่นใจให้กับพวกเขาว่า นี่คือทางเดินที่ถูกต้องแล้ว

ซึ่งเมื่อสักครู่ที่เราได้ฟัง 3 เพลงใหม่ ในอัลบั้มใหม่ของ Slot Machine มันคือความแตกต่างแบบสุดขั้ว

ใช่ครับ มีอยู่เพลงหนึ่งที่ แก๊ก ร้องในท่อนเวิร์ส ผมคิดว่าคนต้องไม่เคยฟังมาก่อนแน่นอน (หัวเราะ) ซึ่งผมอยากจะบอกว่า เพลงนั้นคือความแปลกใหม่ที่สุดที่เกิดขึ้นกับ Slot Machine บางคนอาจจะชอบ ในขณะที่บางคนก็อาจจะไม่ชอบ Slot Machine อยู่ในวงการมามากกว่า 10 ปี ครั้งแรกที่คุณเคยฟังและชื่นชอบเพลงของพวกเขา คุณอาจจะอายุแค่ 14 เต็มไปด้วยความใสซื่อ และหลงใหลในดนตรีมาก มาถึงตอนนี้ล่ะ คุณเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน ถ้าให้ผมเดามันคงไม่เหมือนเดิมแล้วใช่ไหม ก็เหมือนกับ Slot Machine ที่ไม่ใช่คนเดิมอีกต่อไปแล้ว พวกเขาอาจจะยังสร้างผลงานจากแรงบันดาลใจเดิมตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว แต่ก็ไม่ใช่ศิลปินคนนั้นอีกแล้ว ผลงานท้ายๆ ของ The Beatles ก็ไม่เหมือนกับจุดเริ่มต้น แต่พวกเขาก็ยังคือ The Beatles แฟนเพลงต่างเติบโตขึ้นไปพร้อมกับพวกเขา ช่วงแรกเขาอาจจะร้อง “She loves you, yeah, yeah, yeah.” แต่ช่วงหลัง The Beatles มาร้องเพลงเกี่ยวกับสงคราม อย่าง “All You Need Is Love” ซึ่งเป็นเพลงประท้วงเกี่ยวกับความรุนแรงบนโลกใบนี้ รวมถึงเรื่องราวอื่นๆ ผมเลยคิดว่า Slot Machine ก็ไม่ต่างกัน ถ้าเราทำเพลงให้แข็งแรงและดี ผมเชื่อว่าแฟนเพลงส่วนใหญ่ของ Slot Machine จะต้องชอบแน่นอน แต่ก็มีความเป็นไปได้เช่นกันสำหรับบางคนที่ชอบ Slot Machine แค่บางเพลงที่อาจจะไม่ถูกใจ เพราะมันไม่เหมือนเดิม แต่นั่นก็คือเรื่องธรรมดานะ

เท่าที่ฟังเหมือนเมโลดี้ไทยๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Slot Machine ดูลดทอนลงไปบ้างเหมือนกัน?

ที่จริงแล้วเมโลดี้แทบทั้งหมดยังคงเหมือนกับเดโมนะครับ ผมอาจจะเปลี่ยนเองบ้าง 1-2 โน้ต เปลี่ยนทิศทางบ้าง หรือแนะนำนิดหน่อย ถ้ามันไม่เหมือนเดิม มันก็คงเป็นสิ่งที่วงอยากให้เป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว เรายังไม่เคยคุยกันในเรื่องนี้ แต่พวกเขาไม่ได้พูดว่าจะไม่ทำเมโลดี้แบบไทยๆ อีกแล้ว มันน่าจะแค่เพราะว่า พวกเขาเป็นแบบนี้ในตอนนี้

ทีมงานที่ร่วมสรรค์สร้างเพลงในอัลบั้มใหม่ของ Slot Machine

ทีมงานที่ร่วมสรรค์สร้างเพลงในอัลบั้มใหม่ของ Slot Machine

 

คาดหวังสูงไหมกับการมาทำงานร่วมกับ Slot Machine ในครั้งนี้?

ก่อนหน้านี้ผมได้ไปดู Slot Machine เล่นคอนเสิร์ตมา ผมสัมผัสได้ว่า แฟนเพลงเทใจให้กับพวกเขามาก แฟนๆ รักดนตรีของพวกเขา ซึ่งเพลงเหล่านี้แต่งขึ้นมาจาก passion มหาศาลของวง ถ้าคุณรัก Slot Machine หรือมี passion ในดนตรีแบบเดียวกับที่ทางวงมี ผมคิดว่าคุณจะต้องชอบผลงานใหม่ของพวกเขาแน่นอน สำหรับผมอัลบั้มนี้มีทั้งความทรงพลังและสดใหม่ในเวลาเดียวกัน

ในมุมมองของคุณ คิดว่าศิลปินเอเชียในยุคนี้จะก้าวไปสู่ระดับท็อปของโลกได้ไหม?

ในโลกใบนี้มีผลงานเพลงมากมายที่เจ๋งจริง และสามารถไปถึงระดับโลกได้ เมื่อไม่กี่ปีก่อนหน้านี้คุณจำ Gotye ได้ไหม เพลง “Somebody That I Used to Know” ดังระเบิด ติดอันดับ 1 มากกว่า 50 ประเทศ คุณว่าเป็นเพราะเหตุใดกันล่ะ? (Sanook! Music: เราว่ามันเป็นเพลงป็อป แต่เป็นป็อปที่แตกต่าง) สำหรับผม เมโลดี้มันน่าทึ่งและจดจำง่าย เนื้อเพลงที่เกี่ยวกับเรื่องของความสัมพันธ์ก็ทรงพลังมาก แถมยังมีเสียงของนักร้องผู้หญิง ทำให้เหมือนมีความรู้สึกจากความสัมพันธ์ทั้ง 2 ฝั่ง มันคือสิ่งที่คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้ แม้จะไม่ได้พูดภาษาอังกฤษ แต่คุณอาจจะรู้สึกถึงเรื่องราวเหล่านั้นได้จากเมโลดี้ Gotye เขียนเพลงนั้นในห้องนอนของเขา แต่มันกลับใหญ่มหึมากว่านั้นมากมาย ไม่เกี่ยวกับว่าเขามาจากที่ไหนเลย ไม่ว่าดนตรีจะเป็นแบบไหน มันสามารถไปได้ถ้ามันมีคุณภาพ มันจะเป็นภาษาไทยก็ได้ถ้ามันสามารถได้รับการจดจำจนสามารถร้องตามได้ ดังนั้น มันเป็นไปได้อยู่แล้วล่ะถ้าเพลงจากศิลปินเอเชียจะดังไปไกลถึงตะวันตก แต่มันจำเป็นต้องเจ๋งมากๆ และในความเป็นจริงมันอาจจะต้องพึ่งโชคชะตานิดหน่อย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ คุณจะมานั่งคิดถึงเรื่องนั้นตอนทำเพลงไม่ได้ เรื่องที่คนอื่นจะมีความเห็นอย่างไร เช่น ในอินเทอร์เน็ตก็คงจะมีทั้งคนที่บอกว่าชอบและไม่ชอบผลงานของคุณ มันไม่จำเป็นที่จะต้องมานั่งกังวลความคิดเห็นของคนอื่น สิ่งที่คุณควรทำคือ ทำให้มันดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วค่อยหวังว่าคนฟังจะตอบรับ ถึงแม้มันจะแปลกและเป็นสิ่งที่คนไม่เคยเห็นไม่เคยฟังมาก่อนก็ตาม เพราะใครๆ ก็ต้องการสิ่งใหม่ อย่างที่คุณบอกนั่นแหละ เพลงของ Gotye ป็อป แต่ไม่เหมือนคนอื่น ผู้คนเลยตอบรับ ซึ่งผมก็คาดหวังแบบเดียวกันกับ Slot Machine นะ

อย่างใน 1-2 ปีหลัง บอยแบนด์เกาหลีอย่าง BTS สามารถพาเพลงขึ้นชาร์ตบิลบอร์ดในตำแหน่งที่สูงได้อย่างสง่างาม?

ผมมีคำถามจะถามคุณข้อหนึ่ง ตอนนี้ “Gangnam Style” หายไปอยู่ที่ไหนแล้ว? สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อก็คือ ผมไม่อยากทำดนตรีแบบนั้น มันคงจะดีกับคนไทยถ้ามีเพลงไทยดังไปทั่วโลก แต่ถ้ามันไม่ดีขนาดนั้นล่ะ ถ้ามันเป็นแค่ความนิยมชั่วครั้งชั่วคราวเฉยๆ มันก็คงเหมือนซอฟต์ดริงก์ มันไม่ทำให้คุณอิ่มหรอก มีแต่น้ำตาล อร่อยอยู่แค่ 2-3 นาทีเท่านั้น ผมหวังว่าในเมืองไทยจะมีวงดนตรีที่ก้าวไปสู่ระดับโลกได้ ที่สร้างดนตรีจากหัวใจที่แท้จริง ไม่ใช่แค่ทำเพลงป็อปเหมือนเครื่องดื่มหวานๆ เท่านั้น

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Chanon B. & Getty Images

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ “Brandon Darner” โปรดิวเซอร์ “Imagine Dragons” สู่การปลุกปั้นความแปลกใหม่ให้ “Slot Machine”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook