7 เรื่องไม่รู้ก็ได้ (แต่รู้ไว้ก็เจ๋งดี) อุ่นเครื่อง “Spicydisc HitStory Concert 14 ปีใน 1 วัน” | Sanook Music

7 เรื่องไม่รู้ก็ได้ (แต่รู้ไว้ก็เจ๋งดี) อุ่นเครื่อง “Spicydisc HitStory Concert 14 ปีใน 1 วัน”

7 เรื่องไม่รู้ก็ได้ (แต่รู้ไว้ก็เจ๋งดี) อุ่นเครื่อง “Spicydisc HitStory Concert 14 ปีใน 1 วัน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

14” ถือเป็นตัวเลขที่ไม่น้อยเลยหากนับเป็นจำนวนปี ยิ่งเมื่อเป็นระยะเวลาที่ค่ายเพลงค่ายหนึ่งค่อยๆ เติบโตจนเป็นที่รู้จัก ก็อาจถึงเวลาที่จะต้องเฉลิมฉลองกันสักหน่อย

สืบเนื่องจากงานแถลงข่าวคอนเสิร์ต Leo Presents Spicydisc HitStory Concert 14 ปีใน 1 วัน เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (24 กันยายน 2561) ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ทัพศิลปินจากค่าย Spicydisc (สไปร์ซซี่ ดิสก์) พร้อมด้วยหัวเรือใหญ่อย่าง พิชัย จิราธิวัฒน์ หรือที่ในแวดวงดนตรีคุ้นชื่อในนาม Unkle T. ได้มาบอกเล่าเรื่องราวที่แฟนเพลงหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนตลอด 14 ปีที่ผ่านมา ฟังแล้วมียิ้มตามเบาๆ และนี่คือ 7 เรื่องราวที่ Sanook! Music อยากมาเล่าสู่กันฟัง

 

01 ละอองฟอง vs Save Da Last Piece ใครคือศิลปินเบอร์แรกของค่ายกันแน่?

 

ละอองฟอง

ละอองฟอง

 

Save Da Last Piece

Save Da Last Piece

 

อาจเป็นช่วงคาบเกี่ยวในการเข้ามาสู่บ้าน Spicydisc ของทั้ง 2 ศิลปินที่ทำให้หลายคนเกิดความสงสัย ระหว่างวงป็อปสดใส ละอองฟอง และ Save Da Last Piece อีกหนึ่งพาร์ตการทำงานจาก โต้ง-มณเฑียร แก้วกำเนิด ที่คุ้นเคยกันดีในบทบาทมือกีตาร์วง P.O.P โดย เต้ง พิชัย ออกมาเฉลยว่า ได้คุยกับ โต้ง ก่อน ทว่าผลงานจาก Save Da Last Piece อาจใช้เวลาค่อนข้างนานในการสร้างสรรค์ อัลบั้มเต็มจากวงละอองฟอง จึงแซงหน้ากลายเป็นผลงานแรกของค่ายที่เผยแพร่สู่สาธารณชน และเพลง “ต่างใจเดียว” ก็กลายเป็นเพลงแรกจาก Spicydisc ที่ติดชาร์ตเพลงอันดับ 1 ได้สำเร็จ เอาเป็นว่า เป็นศิลปินเบอร์แรกทั้ง 2 วงเลยก็แล้วกันนะ

 

02 Spicydisc มักจะมี “ป๋าดัน” เสมอ

 

บอย-ตรัย ภูมิรัตน

บอย-ตรัย ภูมิรัตน

 

Mild

Mild

 

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า การเดินทางสู่ครอบครัว Spicydisc ของนักร้องนักแต่งเพลงมากความสามารถ บอย-ตรัย ภูมิรัตน รวมถึงวงดนตรีขวัญใจชาวอินดี้อย่าง Friday จุดเริ่มต้นนั้นมาจากชายที่ชื่อ มณเฑียร แก้วกำเนิด หรือ Save Da Last Piece จากข้อที่แล้วนั่นแหละ ซึ่ง โต้ง เป็นผู้แนะนำให้ บอย ไปคุยเรื่องงานเพลงกับบอสเต้ง ในขณะที่ “ป๋าดัน” รุ่นใหม่ก็มีเช่นเดียวกัน และก็ไม่ใช่ใครที่ไหน 6 หนุ่มวง Mild นั่นเอง เป็นอันรู้กันว่าพวกเขามีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ และในคอนเสิร์ตงานหนึ่ง พวกเขาก็ไปพบกับ Nap A Lean และนำพาวงบ้านเดียวกันมาสู่ใจกลางกรุงเทพฯ และกลายเป็นเจ้าของเพลงดังอย่าง “ไม่คิดถึงเลย” และ “หยุดเลยอย่าร้อง” ในที่สุด

 

03 มิวสิควิดีโอ “ฉันไม่เหงา” ของ Sqweez Animal ใช้งบประมาณแค่หลักร้อย!

 

วิน ศิริวงศ์ แห่ง Sqweez Animal

วิน ศิริวงศ์ แห่ง Sqweez Animal

 

หนึ่งในศิลปินยุคบุกเบิกค่าย Spicydisc หนึ่งในนั้นต้องมี Sqweez Animal กับ 2 สมาชิก วิน ศิริวงศ์ และ สิงห์ มุสิกพงศ์ รวมอยู่ด้วย และหากย้อนกลับไปสู่อัลบั้มแรกอย่าง อาจยังไม่สาย ในปี 2550 ตอนนั้นหลายคนคงมีโอกาสได้ชมมิวสิควิดีโอเพลง “ฉันไม่เหงา” กับภาพขาวดำเซอร์ๆ บนท้องถนนในเมืองหลวงของประเทศไทย ซึ่งหนุ่มวินก็แอบกระซิบบอกผ่านไมค์กลางงานแถลงข่าวว่า เอ็มวีเพลงดังกล่าวใช้งบประมาณไปเพียง 140 บาทเท่านั้น!

 

04 Funky Wah Wah ห่างหายจากเวทีคอนเสิร์ตไปนานถึง 11 ปี

 

Funky Wah Wah

Funky Wah Wah

 

สายอินดี้ที่ตามฟังเพลงมานานกว่า 10 ปีคงจะคุ้นเคยชื่อ Funky Wah Wah เป็นอย่างดี กับเพลงอย่าง “ความรักที่ซ่อนไว้”, “The Last Song” หรือ Wedding Song” ซึ่งหลังจากนั้นเขาก็หายหน้าหายตาไปจนคิดว่า ศิลปินอิเล็กทรอนิกส์ป็อปผู้นี้จะไม่หวนคืนกลับมาสู่วงการเพลงเสียแล้ว แต่ข่าวดีก็คือ Spicydisc HitStory Concert จะเป็นการแสดงสดครั้งแรกในรอบ 11 ปี พร้อมประกาศว่า Funky Wah Wah กำลังจะมีอัลบั้มใหม่ออกมาให้ฟังอีกด้วย

 

05 บทบาทใหม่ในชีวิต ปุ๊บปั๊บ Knock the Knock กับการเป็น “โหราจารย์”

 

ปุ๊บปั๊บ Knock the Knock

ปุ๊บปั๊บ Knock the Knock

 

อีกหนึ่งเซอร์ไพรส์ที่คอเพลงอาจไม่เคยรู้ แต่มารู้ที่งานแถลงข่าวคอนเสิร์ตนี่ล่ะ หนึ่งในสมาชิกวงดนตรี Knock the Knock อย่าง ปุ๊บปั๊บ-กานต์ มุสิกบุญเลิศ ในตอนนี้ ได้เปลี่ยนสายงานจากการร้องเพลงและเล่นกีตาร์ ไปสู่การเป็นโหราจารย์ผู้ประกอบพิธีกรรมต่างๆ อย่างจริงจังมานานหลายปี ทว่าคอนเสิร์ตครั้งนี้ เขาและ บีม-ภากร มุสิกบุญเลิศ มือเบสและโปรดิวเซอร์ของวงก็จะกลับมาเล่นเพลงที่ทุกคนคิดถึงอย่าง “วันเวลาที่หายไป”, “จุลินทรีย์กวี” หรือ “จากเส้นขอบฟ้า” ให้ได้ฟังกัน น่าตื่นเต้นไหมล่ะ!

 

06 The Parkinson ได้เป็นศิลปินจากการไปเล่นดนตรีแทนวงอื่น

 

The Parkinson

The Parkinson

 

กว่าจะมาเป็นวงดนตรีเจ้าของเพลงฮิตอย่าง “จะบอกเธอว่ารัก” และ “เพื่อนรัก” The Parkinson เคยเป็นวงดนตรีกลางคืน เล่นตามร้านรวงและอีเวนต์ต่างๆ มาก่อน แต่คนจะดังช่วยไม่ได้ เพราะมีอยู่วันหนึ่ง ทางวงต้องไปเล่นแทนอีกวง แต่กลับกลายเป็นวันที่ เต้ง พิชัย ไปร่วมงานดังกล่าวพอดี บอสใหญ่แห่ง Spicydisc จึงไม่รีรอ จับเซ็นสัญญาร่วมสังกัดแทบจะในทันที กลายมาเป็นวงดนตรีที่โดดเด่นทั้งในเรื่องเนื้อหาและภาคดนตรีแห่งยุคนี้ไปโดยปริยาย

 

07 น้องใหม่ Pills เคยมาขอฝึกงานที่ Spicy Disc แต่…

 

Pills

Pills

 

อีกหนึ่งวงป็อปน่าจับตา Pills ที่เพิ่งจะปล่อยซิงเกิล “Rewind” ออกมาประเดิมเปิดตัวกับค่าย ก็มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟังเช่นกัน โดยสมัยที่ทั้ง 3 สมาชิกยังศึกษาอยู่ที่คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พวกเขาเดินทางมาสมัครขอฝึกงานกับ Spicydisc เพราะชื่นชอบในผลงานเพลง โดยเฉพาะวง Lullaby ที่หลายคนร้องตามท่อน “อยู่ให้ฉันรักเถอะ อยู่ให้ฉันรักก่อน” ดังสนั่นทุกครั้ง ทว่าความฝันนั้นก็พังทลาย เพราะคุณสมบัติไม่เพียงพอ แต่วง Pills ก็ไม่ย่อท้อ ลงสมัครประกวดวงดนตรีในงาน Melody of Life เสียเลย แถมยังได้รางวัลติดไม้ติดมือกลับบ้าน และได้มาร่วมงานกับ Spicydisc ในฐานะศิลปินในที่สุด

 

และนี่เป็นเพียงน้ำจิ้มที่ Sanook! Music หยิบยกมาฝาก เพราะทุกเรื่องราวแบบเต็มๆ ต้องไปพิสูจน์ด้วยตัวเองที่งาน Leo Presents Spicydisc HitStory 14 ปีใน 1 วัน คอนเสิร์ตฉลอง 14 ปีค่าย Spicydisc ทุกเพลงฮิตมีเรื่องราว ซึ่งคุณจะได้พบกับศิลปินกว่า 60 ชีวิต ทั้งหมด 24 วง ที่จะมาบรรเลงเพลงฮิตที่ทุกคนคิดถึง แล้วพบกันวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2561 ณ Show DC, Oasis Arena ประตูเปิด 16.00 น. เป็นต้นไป ใครอยากจับจองบัตรเตรียมตัวไว้ให้ดี บัตร Early Bird ราคาเพียง 799 บาท จำหน่ายเฉพาะวันที่ 1-3 ตุลาคม 2561 หลังจากนั้นจะเป็นบัตร Regular ราคา 999 บาท ติดตามกันได้ที่เว็บไซต์ ticketmelon.com

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Spicydisc

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ 7 เรื่องไม่รู้ก็ได้ (แต่รู้ไว้ก็เจ๋งดี) อุ่นเครื่อง “Spicydisc HitStory Concert 14 ปีใน 1 วัน”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook