Tahiti 80 อินดี้ซินธ์ป็อปฝรั่งเศสยุค ‘90s เตรียมชวนชาวไทยแดนซ์ด้วยกัน 5 ต.ค. 61 นี้ | Sanook Music

Tahiti 80 อินดี้ซินธ์ป็อปฝรั่งเศสยุค ‘90s เตรียมชวนชาวไทยแดนซ์ด้วยกัน 5 ต.ค. 61 นี้

Tahiti 80 อินดี้ซินธ์ป็อปฝรั่งเศสยุค ‘90s เตรียมชวนชาวไทยแดนซ์ด้วยกัน 5 ต.ค. 61 นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอเพลงอินดี้ป็อปยุค ‘90s เป็นปลื้มกันแน่ๆ เพราะจู่ๆ วงซินธ์ป็อปของฝรั่งเศสในตำนาน Tahiti 80 ก็ประกาศ Asia Tour ในปี 2018 เอาตอนช่วงปลายปีในแบบเกือบจะเก็บเงินกันไม่ทัน และหนึ่งในประเทศที่พวกเขาเลือกที่จะมาทัวร์ในครั้งนี้ก็มี Thailand ของเราด้วย ใน Chang Music Connection presents Tahiti 80 Live in Bangkok 2018 ที่ Zen Gallery @ Central World วันที่ 5 ตุลาคม 2561 บัตรราคา 1,200 บาท หน้างาน 1,500 บาท พิเศษ! เปิดขายบัตร early bird ราคา 900 บาทช่วง 15-19 กันยายน 2561 ซื้อบัตรได้ที่ Event Pop จัดโดย SpicyDisc และ DudeSweet

 

 tahitipostermain2

 

Tahiti 80 วงซินธ์ป็อปของฝรั่งเศสที่ปัจจุบันประกอบไปด้วยสมาชิก 3 คน Xavier Boyer, Médéric Gontier และ Pedro Resende (สมาชิกเดิมได้แก่ Sylvain Marchand, Raphaël Léger, Julien Barbagallo และ Hadrien Grange) เริ่มต้นทำวงจากความรักในดนตรีอินดี้ นิวเวฟ และเพลงยุค ‘60s ของ Xavier Boyer นักร้องนำและมือกีตาร์ และ Pedro Resende มือเบสที่สนิทกันตั้งแต่สมัยเรียนที่มหาวิทยาลัย University of Rouen ในฝรั่งเศส เมื่อมีความคิดที่จะตั้งวงดนตรี จึงค่อยๆ หาสมาชิกเพิ่มจนได้เป็น Médéric Gontier มือกีตาร์ และ Sylvain Marchand มือกลอง ทั้ง 4 คนทำ EP ด้วยเงินของตัวเองออกมาชุดแรก 20 Minutes ในปี 1996 ภายใต้ชื่อวง Tahiti 80 ที่เห็นมาจากเสื้อยืดที่พ่อของ Xavier Boyer ได้รับเป็นของที่ระลึกจากเกาะ Tahiti ผลงานที่โดดเด่นจึงทำให้พวกเขาได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงฝรั่งเศส Atmospheriques ก่อนจะได้บินไปทำอัลบั้มกันไกลถึง New York เพื่อทำอัลบั้มแรก Puzzle ที่มีกลิ่นอายของเพลงในยุค '60s จาก The Stone Roses และ The Beach Boys เต็มๆ และสามารถทำยอดขายได้ในระดับ Gold ในปี 2000 (Raphaël Léger เข้ามาเป็นมือคีย์บอร์ด และ Hadrien Grange เข้ามาเล่นกลองแทน Julien Barbagallo ที่เคยมาเล่นกลองอยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนจะออกไปเป็นสมาชิกของ Tame Impala) และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นการเดินทางของวงอินดี้ซินธ์ป็อป / โซลป็อปจากฝรั่งเศสที่นับได้ว่าทำเพลงได้นุ่มนวล มีเสน่ห์ในแบบของฝรั่งเศส แต่ก็แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร หรือที่เรียกว่าแนวอินดี้เฟรนช์ป็อป จนกลายเป็นต้นแบบดนตรีแนวอินดี้ซินธ์ป็อปให้กับวงดนตรีรุ่นใหม่ๆ มากมาย

 

wearetahiti80_12_9_2018_18_15

Tahiti 80 จากซ้ายไปขวา : Pedro Resende, Médéric Gontier และ Xavier Boyer

 

จากวงอินดี้เล็กๆ จากฝรั่งเศส Tahiti 80 พาเพลงของพวกเขาข้ามน้ำข้ามทะเลมาไกลถึงอเมริกา เพลงของพวกเขาเป็นที่ชื่นชอบของนักฟังเพลงอินดี้จำนวนไม่น้อย สมาชิกแต่ละคนก็มีความสามารถล้นเหลือ นอกจากหายคนจะร้องเพลงได้ดีแล้ว ยังเล่นเครื่องดนตรีได้หลายชนิด และเล่นได้ดีในแบบที่เล่นแทนตำแหน่งกันได้สบายๆ ในขณะที่ฝั่งนักวิจารณ์เพลงก็ให้ความสนใจ และเทคะแนนให้อย่างท้วมท้น จนเรียกได้ว่าเป็นขวัญใจของคออินดี้อันดับต้นๆ เลยก็ว่า นอกจากนี้ความอินดี้ และความแปลกใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำวง ทำให้ Tahiti 80 ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นไม่น้อยเช่นกัน ถึงขั้นแอบวางจำหน่ายซิงเกิลบางเพลงที่ญี่ปุ่นก่อนที่อื่นๆ หรือมี A Piece of Gold อัลบั้มรวมเพลงที่รวมกันทำกับศิลปินอื่นๆ เช่น Todd Rundgren, The Small Faces, Donald Byrd และอื่นๆ อีกมากมาย ที่วางจำหน่ายเฉพาะที่ญี่ปุ่นอีกด้วย

ตลอดระยะเวลากว่า 22 ปีบนถนนสายดนตรีของ Tahiti 80 พวกเขามีผลงานสตูดิโออัลบั้ม 7 อัลบั้ม 12 อีพี และ 18 ซิงเกิล มีผลงานที่เป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่าง “Heartbeat”, “Easy”, “Crush!”, “Big Day”, “1000 Times” และอีกมากมาย พวกเขากลับมาพร้อมกับอัลบั้มล่าสุด The Sunshine Beat Vol. 1 ที่มีซิงเกิล "Let Me Be Your Story" ปล่อยออกมาให้แฟนๆ ได้ฟังกันเป็นที่เรียบร้อย และได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นเช่นเคย Tahiti 80 กับแฟนๆ ชาวไทยก็ได้เจอกันหลายครั้งหลายคราแล้ว ตั้งแต่ปี 2007 ที่ Central World ในงาน Melody of Life และในปี 2008 ที่ Toys Club ครั้งนี้พวกเขากลับมาที่เดิมในปี 10 ปีต่อมา ใครที่พลาดเมื่อ 2 ครั้งที่แล้ว (อาจจะเพราะยังเด็กเกินไป) ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีที่คุณจะได้สัมผัสกับวงดนตรีขวัญใจอินดี้ทั่วโลกอย่างใกล้ชิด แถมยังได้ฟังเพลงเพราะๆ จากวง Pills และ วิน Sqweez Animal อีกด้วย รับรองว่าจะได้ดื่มด่ำกับดนตรีจนได้แรงบันดาลใจดีๆ กลับบ้านไปอย่างแน่นอน

 

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook