10 ปีที่จากไปของ "Michael Jackson" กับผลงานเพลงฮิตอันดับ 1 ที่ไม่มีวันตาย | Sanook Music

10 ปีที่จากไปของ "Michael Jackson" กับผลงานเพลงฮิตอันดับ 1 ที่ไม่มีวันตาย

10 ปีที่จากไปของ "Michael Jackson" กับผลงานเพลงฮิตอันดับ 1 ที่ไม่มีวันตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงราชาเพลงป็อป ทั่วโลกไม่มีใครไม่รู้จัก MJ หรือ Michael Jackson เขาเริ่มต้นเข้าวงการเพลงเมื่ออายุเพียง 6 ขวบในชื่อวง Jackson 5 ร่วมกับพี่น้องของเขา โดยมีพ่อแท้ๆ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพลงฮิตของ Jackson 5 เช่น "ABC", "I’ll Be There", "I Want You Back" และอีกมากมาย เขาฉายแววโดดเด่นในการร้องเพลงมากกว่าใคร เขาเริ่มต้นเส้นทางนักร้องเดี่ยวด้วยวัย 14 และพาเพลงเข้าสู่อันดับ 1 Billboard Hot 100 Chart เป็นครั้งแรก เป็นศิลปินคนแรกที่มีเพลงติดอันดับ Top 10 ตลอด 50 ปี เมื่อเพลง "Love Never Felt So Good" เข้าสู่อันดับ 9 เมื่อปี 2014 รวมทั้งเป็นศิลปินที่ทรงอิทธิพลต่อวัฒนธรรมป็อป มายาวนานกว่า 40 ปี

 

Michael Jackson

 

นอกจากผลงานเพลงแล้ว เขาคือนักเคลื่อนไหวทางสังคมที่แท้จริง โดยหน่วยงาน Guinness World Records ได้บันทึกไว้ว่า เขาช่วยเหลือองค์กรและมูลนิธิเพื่อสังคมต่างๆ กว่า 39 แห่ง ซึ่งมากกว่าศิลปินนักร้องคนไหนเคยทำมา แม้เขาได้จากโลกนี้ไป 10 ปีแล้วแต่บทเพลงต่างๆของเขายังคงเป็นที่รู้จักของเด็กรุ่นใหม่ และในโอกาสที่ 25 มิถุนายน 2019 เป็นวันครบรอบ 10 ปีที่ Michael Jackson ได้จากโลกนี้ไป ทาง JOOX ก็ได้รวบรวมเพลงฮิตอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Hot 100 บางส่วนของเขามาทุกคนได้ฟังกันอีกครั้ง

 

Michael Jackson

 

Album: Ben – [1972]

"Ben"

เพลงที่ขึ้นอันดับ 1 Billboard Hot 100 Chart ครั้งแรกในฐานะศิลปินเดี่ยวของ Michael Jackson ซึ่งทำให้เขากลายเป็นศิลปินอายุน้อยที่สุดอันดับที่ 3 รองจาก Stevie Wonder และ Donny Osmand ที่ได้ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตนี้ 

 

 

Album: Off the Wall [1979]

 

"Don’t Stop Til’ You Get Enough"

เพลงอันดับ 1 ครั้งแรกในรอบ 7 ปีหลังจากเพลง Ben อยู่อันดับ 1 ถึง 6 สัปดาห์ และยังทำให้เขาได้รับรางวัล Grammy Awards สาขา Best R&B Male Vocal Performance อีกด้วย 

 

 

Album: Thriller [1983]

 

"Billie Jean"

เป็นเพลงที่เขาแต่งขึ้นเองมีจุดเด่นที่ไลน์เบสที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น เพลงนี้ขึ้นอันดับ 1 ในหลายประเทศได้รับ 2 รางวัล Grammy Awards สาขา Best R&B Song / Best R&B Male Vocal Performance เป็นเพลงที่ทำให้ท่า Moonwalk เป็นที่รู้จัก และนิตยสาร Rolling Stone จัดให้เพลงนี้อยู่ในอันดับที่ 58 ของ 500 เพลงที่ดีที่สุดตลอดกาล

 

 

"Beat It"

เพลงนี้ได้รับรางวัล Grammy สาขา Record of The Year และ Best Male Rock Vocal Performance ศิลปินมากมายในยุคนี้ได้นำบางส่วนของเพลงมาใช้กับเพลงของพวกเขาเอง Beat It ถูกยกย่องให้เป็นเพลงที่ทรงอิทธิพลต่อ pop culture มากที่สุดทั้งตัวเพลงและมิวสิควิดีโอ รวมทั้งยังมีไลน์กีตาร์ที่ยอดเยี่ยมจากการยกย่องของนิตยสาร Rolling Stone

 

 

Album: Bad [1987]

 

"I Just Can’t Stop Loving You"

เพลงบัลลาดที่ร้องคู่กับ Siedah Garrett เดิมที Michael ตั้งใจจะร้องเพลงนี้กับ Barbra Streisand หรือ Whitney Houston แต่ทั้งสองปฏิเสธ ทำให้ Siedah ได้ร่วมร้องเพลงนี้แบบส้มหล่นแต่ก็ทำให้เพลงขึ้นสู่อันดับ 1 ใน Billboard Hot 100 Chart

 

 

"Bad"

เพลงที่มีชื่อเดียวกับชื่ออัลบั้ม โดย MJ แพลนว่าจะร้องเพลงนี้ร่วมกับ Prince แต่แพลนนี้ก็ไม่เกิดขึ้น โดย Michael Jackson ได้รับแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้จากการอ่านบทความในนิตยสาร Time ซึ่งกล่าวถึงเด็กวัยรุ่นที่ต้องการดิ้นรนจากแหล่งเสื่อมโทรมแต่ก็มักจะมีคนมาค่อยก่อกวนและอิจฉาเสมอ

 

 

"The Way You Make Me Feel"

อีกหนึ่งเพลงฮิตจากอัลบั้ม Bad ที่เป็นซิงเกิลอันดับ 1 ของเขา ซึ่งจังหวะที่สนุกและติดหูก็ทำให้เพลงนี้ถูกนำไปคัฟเวอร์หลายต่อหลายครั้ง

 

 

"Man In The Mirror"

เป็นเพลงที่ถูกเปิดบ่อยที่สุดหลังการเสียชีวิตของเขา เพลงนี้กลับเข้าชาร์ต UK Single ในอันดับที่ 2 หลังจากที่เขาเสียชีวิต และยอดดาวน์โหลดมากเป็นอันดับ 1 มากกว่า 1.3 ล้านก๊อปปี้ เพลงนี้เป็น 1 ในเพลงที่ MJ แต่งและมีเนื้อเพลงที่คมคายกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงที่ต้องเริ่มขึ้นที่ตัวเรา แล้วโลกก็จะน่าอยู่ขึ้น เพลงนี้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Grammy สาขา Record of The Year อีกด้วย

 

 

"Dirty Diana"

เพลงฮิตในสไตล์เดียวกับ "Beat It" ที่ครองอันดับ 1 โดยถึงแม้ Michael Jackson จะกล่าวว่าเพลงนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเจ้าหญิงไดอาน่าแต่อย่างไรก็ตาม แต่เจ้าหญิงแห่งเวลล์ก็เคยบอกกับ Michael เองว่า นี่คือหนึ่งในเพลงของเขาที่พระองค์ทรงชอบเช่นกัน

 

 

Album: Dangerous [1991]

 

"Black or White"

เป็นอีกหนึ่งเพลงฮิตของ Michael ที่คนรู้จักทั่วโลก จนเพลงนี้สามารถขึ้นชาร์ตอันดับ 1 ใน 20 ประเทศทั่วโลก และในอเมริกาเองเพลงนี้คือเพลงที่ขึ้นอันดับ 1 ได้เร็วที่สุดใช้เวลา 3 สัปดาห์ ซึ่งเนื้อหาเพลงกล่าวถึงความเท่าเทียมกันในเชื้อชาติ และใน MV เขาได้ใส่ศิลปะวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ ลงไปรวมถึงประเทศไทยด้วย

 

 

Album: HIStory [1995]

 

"You Are Not Alone"

ผลงานเพลงที่สามารถขึ้นอันดับ 1 ในการเปิดตัวและเป็นเพลงแรกที่สามารถทำได้ในรอบ 37 ปีตั้งแต่มีชาร์ต Billboard Hot 100 มา และความสำเร็จนี้ก็ถูกบันทึกโดย Guinness World Record ด้วย โดยมิวสิควิดีโอเพลงนี้ยังได้ Lisa Marie Presley อดีตภรรยาของเขามาร่วมแสดงด้วย

 

 

11 ผลงานเพลงที่ทางเราได้ยกมานั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งในเพลงฮิตของเขา ยังมีเพลงดีๆอีกมากมายจากราชาเพลงป็อปที่ไม่ควรพลาด โดยทาง JOOX ได้รวบรวมไว้ในเพลย์ลิสต์ Best of Michael Jackson เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ขอบคุณภาพจาก Getty Images

Story : Prat

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 10 ปีที่จากไปของ "Michael Jackson" กับผลงานเพลงฮิตอันดับ 1 ที่ไม่มีวันตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook