“Radwimps” การมาเยือนเมืองไทยหนที่ 2 และบทพิสูจน์เต็มตัวว่าไม่ได้มีดีแค่ร้องเพลงประกอบหนัง | Sanook Music

“Radwimps” การมาเยือนเมืองไทยหนที่ 2 และบทพิสูจน์เต็มตัวว่าไม่ได้มีดีแค่ร้องเพลงประกอบหนัง

“Radwimps” การมาเยือนเมืองไทยหนที่ 2 และบทพิสูจน์เต็มตัวว่าไม่ได้มีดีแค่ร้องเพลงประกอบหนัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอ่ยชื่อ Radwimps คนฟังเพลงตลาดทั่วไปอาจหน้านิ่วคิ้วขมวด สงสัยว่าพวกเขาคือใคร? แต่หากเดินไปถามคอหนังตัวยง ก็คงจะมีคำตอบหลุดออกมาบ้างว่า อ๋อ! พวกเขาคือเจ้าของเพลงประกอบแอนิเมชั่นเรื่องดังอย่าง Your Name ที่ออกฉายเมื่อปี 2016 โดยเฉพาะ “Nandemonaiya” ที่แม้แต่คนไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นยังฮัมตามทำนองได้ แต่ถ้าเป็นนักฟังเพลงตัวจริงเสียงจริง ก็คงทราบกันเป็นอย่างดีว่า นี่คือวงอัลเทอร์เนทีฟ(เจ)ร็อคที่ครองใจชาวญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน และในตอนนี้ก็สามารถพิชิตใจแฟนเพลงชาวไทยไปเรียบร้อยแล้วเช่นกัน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ 3 สมาชิกวง Radwimps อย่าง Yojiro Noda (ร้องนำ, กีตาร์, เปียโน), Akira Kuwahara (กีตาร์, คอรัส) และ Yusuke Takeda (เบส) เดินทางมาเปิดคอนเสิร์ตในเมืองไทย เพราะเมื่อปีก่อนนี้เองที่พวกเขามาทำความรู้จักอย่างเป็นทางการ พร้อมตอกย้ำกระแสความฮอตของแอนิเมชั่น Your Name ให้เพิ่มสูงขึ้นไปอีก ในตอนนั้นเชื่อว่าหลายคนอาจตัดสินใจไปดูเพราะแอนิเมชั่นเรื่องดังกล่าว (แต่ผู้เขียนพลาดเนื่องด้วยติดภารกิจบางอย่าง) การกลับมาในคราวนี้กับ Radwimps Asia Live Tour 2018 in Bangkok โดยผู้จัดเจ้าเก่าอย่าง Avalon Live จึงอาจเรียกได้ว่าเป็นบทพิสูจน์สู่สายตาแฟนเพลงชาวไทยอีกครั้ง ในยามที่หลายคนอาจลืมเลือนคำว่า Your Name ไปแล้ว

บรรยากาศ ณ BCC Hall เซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว คึกคักเอาการ เวทีลากยาวในแนวนอน ทำให้ระยะห่างจากบนเวทีไปถึงแผงคอนโทรลด้านหลังไม่ห่างกันมากนัก กะจากสายตาคร่าวๆ แล้วก็อยากจะกล่าวต้อนรับแฟนเพลงชาวญี่ปุ่นสู่เมืองไทยอย่างเป็นทางการเสียจริง เป็นคอนเสิร์ตที่สเกลไม่ใหญ่มากนัก แต่ล้นเหลือไปด้วยความอบอุ่น

แฟนเพลงแห่แหนมามันกันอย่างสุดกำลัง

ไม่ต้องเกริ่นนำอะไรให้มากความ 3 สมาชิก Radwimps พุ่งขึ้นสู่เวทีด้วยเอเนอร์จี้สุดพลัง พร้อมด้วยมือกลอง 2 คนประจำอยู่ด้านหลัง ด้วยเพลงอย่าง AADAAKOODA”, “One Man Live”, “Masumaru” และ “05410-n” ตอนนั้นรู้สึกว่าองค์ประกอบบนเวทีมันเท่มาก จำไม่ได้แล้วว่าครั้งสุดท้ายที่เห็นมือกลองสองคนตีไปพร้อมๆ กันในเพลงเดียวกันนี่คือตอนไหน และพวกเขาทำให้เรารู้สึกว่า นี่มันบรรยากาศไลฟ์เฮ้าส์ที่ประเทศญี่ปุ่นชัดๆ ก่อนจะผ่อนจังหวะลงมาเล็กน้อยกับ Enren” และ “Futarigoto” ซึ่งช่วงเวลาคั่นในแต่ละเพลงทั้ง 3 หนุ่มก็ทักทายพูดคุยหยอกล้อกับแฟนๆ ด้านล่างราวกับเพื่อนสนิท

ที่เซอร์ไพรส์สุดๆ คงเป็นภาษาไทยที่ Akira และ Yusuke เตรียมมา ซึ่งไม่ได้เตรียมมาแค่ “สวัสดีครับ” หรือ “ขอบคุณครับ” แต่ทั้ง 2 หนุ่มเตรียมมาเป็นประโยค! จัดเต็มมาทั้ง “ชอบกินข้าวเหนียวมะม่วง” หรือแม้แต่คำที่ออกเสียงไม่ง่ายอย่าง “เสียสละ” เป็นต้น เรียกได้ว่าเอาใจแฟนๆ กันสุดฤทธิ์

Yusuke Takeda (ซ้าย) และ Akira Kuwahara (ขวา)

Yusuke Takeda (ซ้าย) และ Akira Kuwahara (ขวา)

 

Radwimps เปลี่ยนโหมดสู่โลกแห่งบัลลาดที่นักร้องนำอย่าง Yojiro ไปนั่งหลังเปียโนกับเพลง Bou Ningen” ที่ฟังแล้วให้อารมณ์วงร็อคระดับตำนานอย่าง Queen อยู่เหมือนกัน ก่อนจะเริ่มๆ ขยับจังหวะกลับมาเร็วขึ้นด้วย Perfect Baby, “Oshakashama” และลากยาวให้สายฮิปฮอปได้ชื่นมื่นกันถ้วนหน้ากับ Catharsist” และ “Sennou” รวมถึง Tummy” ที่คนดูร้องท่อนฮุกอย่าง “Welcome to the new world” กันสุดเสียงเลยทีเดียว

3 หนุ่มดูพูดเก่งไม่น้อยทีเดียวเมื่อเทียบกับลุคเท่ๆ ที่เห็นบนโปสเตอร์หรืออาร์ตเวิร์กโปรโมตต่างๆ Akira และ Yusuke พูดไทยเรียกเสียงกรี๊ดกันไปแล้ว แต่ Yojiro ที่พูดอังกฤษเสียเป็นส่วนใหญ่ก็ไม่ใจอ่อนพูดไทยให้เราฟังเสียที และในที่สุดก็เข้าสู่ช่วงที่เชื่อว่าหลายคนรอคอย กับเพลงจากแอนิเมชั่นเรื่อง Your Name ที่อุ่นเครื่องด้วยเปียโนบรรเลงจาก Yojiro ในเพลง Akimatsuri” ก่อนเสียงกรี๊ดจะดังสนั่นฮอลล์จากเพลง Sparkle” เล่นเอาแต่ละซีนๆ จากภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวลอยกลับเข้ามาในหัวอย่างไม่ทันตั้งตัว

ฟร้อนต์แมนสุดเท่ Yojiro Noda

ฟร้อนต์แมนสุดเท่ Yojiro Noda 

 

หลังจากซาบซึ้งกันแบบเต็มอิ่ม Tremolo”, “lin desu ka?” และอีกหนึ่งเพลงฮิต “Zenzenzense” คือเพลงที่ Radwimps หยิบมาเล่นเป็นการส่งท้ายแบบเมามัน ก่อนจะลงจากเวทีไป และปรากฏตัวอีกครั้งในช่วงอังกอร์ตามธรรมเนียม แน่นอนว่า Nandemonaiya” อีกหนึ่งเพลงประกอบ Your Name ก็สร้างความประทับใจแบบสุดๆ อีกครั้ง ฟังแบบสดๆ นี่ขอคารวะเลยว่าเพราะมากๆ ก่อนจะจากลาด้วย 2 เพลงเดือดๆ อย่าง DADA” และ Kimi to Hitsuji to Ao” เรียกเสียงปรบมือจากแฟนๆ อย่างยาวนานเลยทีเดียว

ในช่วงกลางโชว์ Yojiro กล่าวขึ้นมาว่า นี่เป็นโชว์ท้ายๆ สำหรับเอเชียทัวร์ครั้งนี้ และพวกเขาอยากปลดปล่อยทุกสิ่งทุกอย่างออกมาในโชว์ครั้งนี้ นั่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้โชว์ของ Radwimps ในหนนี้สุดเหวี่ยงเอามากๆ ทั้งการร้อง การเล่น พาคนดูกระโดดกันสุดตัว ซึ่งต้องบอกว่าทีมเวิร์กของ Radwimps นั้นแข็งแกร่งเอาการเลยทีเดียว

ลีลาการหวดเปียโนของ Yojiro Noda

ลีลาการหวดเปียโนของ Yojiro Noda

 

มือกลอง 2 คนที่เป็นตัวหลักทั้งคู่ (มีเพียงบางท่อนจากบางเพลงที่คนหนึ่งเป็นหลัก อีกคนตีเพอร์คัสชั่น) ทำหน้าที่ได้ยอดเยี่ยมเอามากๆ มือเบสอย่าง Yusuke ก็คุมเกมเหนียวแน่น ในขณะที่ Akira ก็มีลีดกีตาร์เจ็บๆ ให้ชมให้ฟังตลอดโชว์ ส่วน Yojiro ถือเป็นนักร้องที่มีเอกลักษณ์พอตัว ทั้งในด้านน้ำเสียงและเพอร์ฟอร์แมนซ์ เรียกว่าจัดหนักแบบไม่ห่วงหล่อ ฝีมือในการเล่นดนตรีก็ใช่ย่อย แต่ที่ประทับใจที่สุดคงเป็นท่อนแร็ปที่บ่งบอกได้ว่า ไม่ได้แร็ปจากกระแส แต่ตัวตนของเขาในด้านหนึ่งคือแร็ปเปอร์ตัวจริงเสียงจริงเลยล่ะ

ระบบแสงถือว่าดีงาม มีการเล่นกับจังหวะของเพลง ขับเน้นความสนุกและความเศร้าจากตัวเพลงได้มากทีเดียว และการที่คอนเสิร์ตหนนี้มีกฎข้อห้ามเรื่องการถ่ายภาพและวิดีโอ ทำให้ทั้งโชว์เราสามารถอิ่มเอมกับภาพบนเวทีโดยไม่มีโทรศัพท์มือถือมาบดบังทัศนวิสัย ทว่าระบบเสียงอาจยังมีข้อติติงบ้าง เนื่องจากซาวด์โดยรวมบนเวที โดยเฉพาะกลองทั้ง 2 ชุดไม่ค่อยจะพุ่งออกมาหาคนดูสักเท่าไหร่ ทำให้ความหนักแน่นนั้นลดลงไปบ้าง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตลอดโชว์ Radwimps ได้แสดงศักยภาพความเป็นวงดนตรีที่สามารถเล่นได้หลากหลายแนวทาง ร็อค, ป็อป, ฮิปฮอป, บัลลาด ล้วนแล้วแต่ดังก้องขึ้นมาจากความครีเอตของพวกเขาแทบทั้งสิ้น จนในบางช่วงเวลาเราแทบจะลืมไปแล้วว่า พวกเขาโด่งดังในหมู่แฟนเพลงชาวไทยจากเสียงร้องในเพลงประกอบแอนิเมชั่นเรื่องหนึ่ง

ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว Radwimps คือวงดนตรีระดับคุณภาพวงหนึ่งของวงการดนตรีประเทศญี่ปุ่น รวมถึงวงการดนตรีโลกด้วยซ้ำไป…

 

ใครยังไม่หนำใจ ฟังเพลงของ Radwimps ต่อได้ที่นี่

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Takeshi Yao

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ “Radwimps” การมาเยือนเมืองไทยหนที่ 2 และบทพิสูจน์เต็มตัวว่าไม่ได้มีดีแค่ร้องเพลงประกอบหนัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook