6 ปรากฏการณ์ทางดนตรีโลกไม่ลืม ในวันที่ “Madonna” ล่วงเลยสู่วัย 60 | Sanook Music

6 ปรากฏการณ์ทางดนตรีโลกไม่ลืม ในวันที่ “Madonna” ล่วงเลยสู่วัย 60

6 ปรากฏการณ์ทางดนตรีโลกไม่ลืม ในวันที่ “Madonna” ล่วงเลยสู่วัย 60
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ใช่เป็นใครก็ได้ที่จะยืนหยัดการเป็น “ไอคอน” แห่งแวดวงดนตรีมาได้ยาวนานหลายทศวรรษ Madonna คือหนึ่งในนั้น สมญานาม Queen of Pop หรือ ราชินีเพลงป็อปที่เธอได้รับ ไม่ใช่คำอวยที่เกินจริง จากอัลบั้มชุดแรกที่ใช้ชื่อเดียวกันกับเธออย่าง Madonna ในปี 1983 ลากยาวมาจนถึง Rebel Heart เมื่อ 3 ปีก่อน กว่า 30 ปีที่เธอคนนี้สร้างได้ปรากฏการณ์และความเปลี่ยนแปลงบางอย่างให้เกิดขึ้นกับโลกใบนี้ ทั้งจากแนวคิดในการดำเนินชีวิต และวิธีการนำเสนอ ผ่านบทเพลง การแสดงบนเวที ภาพยนตร์ แฟชั่น เฟมินิสต์ นักปฏิวัติ และอีกมากมายหลายบทบาทนับไม่หวาดไม่ไหว

อย่างไรก็ตาม ภาพจำแรกของ Madonna ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องราวของดนตรี เธอคือราชินีเพลงป็อปที่นำพาเพลงป็อปแดนซ์ที่มาพร้อมภาพลักษณ์แรงๆ ออกมาสู่สายตานักฟังเพลง เพลงอย่าง “Like a Virgin”, “Like a Prayer”, “Vogue”, “Take a Bow”, “Frozen”, “Hung Up” และอีกเพียบก็ต่างขึ้นหิ้งเพลงป็อปในตำนานไปเป็นที่เรียบร้อย อีกทั้งความแตกต่างจากศิลปินอื่นในยุค 80s อย่างชัดเจน ทำให้ชื่อของ Madonna เป็นที่จดจำ และขึ้นแท่นศิลปินผู้ทรงอิทธิพลแห่งวงการดนตรีโลกอย่างไม่มีข้อสงสัย

Getty ImagesMadonna

Madonna

 

และในวาระที่เมื่อวานนี้ (16 สิงหาคม 2561) คือวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 60 ปีของผู้หญิงที่มีชื่อเสียงเรียงนามอันแท้จริงว่า Madonna Louise Ciccone เราจึงขอเชิญชวนทุกคนย้อนรอยไปกับ 6 ปรากฏการณ์จำไม่ลืมที่เธอได้มอบให้กับโลกแห่งเสียงเพลงเอาไว้กัน

01 ปรากฏการณ์ Like a Virgin

แม้ว่าสตูดิโออัลบั้มชุดแรกอย่าง Madonna จะสามารถแจ้งเกิดสาวจากรัฐมิชิแกนผู้นี้ได้ทันที ทว่าก็อาจยังพูดไม่ได้เต็มปากนักว่า Madonna ประสบความสำเร็จในฐานะนักร้อง แต่สำหรับอัลบั้มถัดมาอย่าง Like a Virgin ในปี 1984 กลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะความเปรี้ยงปร้างตั้งแต่ชื่ออัลบั้ม คอนเซ็ปต์ที่โยงใยไปถึงเรื่องของศาสนา รวมถึงความชัดเจนทั้งในเรื่องแนวเพลงและสไตล์ ทำให้อัลบั้มชุดนี้ขึ้นสู่อันดับ 1 บนชาร์ต Billboard 200 รวมถึงอีกหลายประเทศในยุโรปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งเธอยังเป็นอัลบั้มจากศิลปินหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่สามารถขายได้มากกว่า 5 ล้านก็อปปี้ในสหรัฐอเมริกา และว่ากันว่า อัลบั้มดังกล่าวถือเป็นหลักไมล์สำคัญของวงการเพลงในยุค 80s และสร้างมาตรฐานสำหรับเพลงป็อปแดนซ์มาจนถึงทุกวันนี้ก็คงไม่ผิดนัก

02 มีชื่ออยู่ในกินเนสส์บุ๊ค

หากพูดถึงเรื่องความเป็นที่สุด “กินเนสส์บุ๊ค” คือหนังสือบันทึกสถิติโลกที่ทุกคนให้การยอมรับ และชื่อของ Madonna ก็เข้าไปปรากฏในหนังสือเล่มดังกล่าวอย่างภาคภูมิ ด้วยเจ้าของสถิติศิลปินหญิงที่มียอดจำหน่ายอัลบั้มมากที่สุดตลอดกาล โดย 13 อัลบั้มเต็มในระยะเวลา 35 ปี ไม่ว่าจะเป็น Madonna (1983), Like a Virgin (1984), True Blue (1986), Like a Prayer (1989), Erotica (1992), Bedtime Stories (1994), Ray of Light (1998), Music (2000), American Life (2003), Confessions on a Dance Floor (2005), Hard Candy (2008), MDNA (2012) และล่าสุด Rebel Heart (2015) ยอดขายทั้งหมดอยู่ที่ตัวเลขที่มากกว่า 300 ล้านชุด แต่หากนับรวมศิลปินเพศชายและหญิง เธอรั้งอยู่ในอันดับ 4 รองจาก The Beatles, Elvis Presley และ Michael Jackson ตามลำดับ

Getty Imagesลีลาแซ่บๆ จาก Madonna

ลีลาแซ่บๆ จาก Madonna

 

03 ปล่อยอัลบั้มพร้อมหนังสือสุดร้อนแรง

เรื่อง “เพศ” คือหนึ่งในสัญลักษณ์อันแข็งแกร่งที่เมื่อมีการเอ่ยนาม Madonna ขึ้นมา ก็มักจะมีเรื่องดังกล่าวลอยแปะหราอยู่เสมอ ไม่ว่าจะจากเนื้อหาในบางบทเพลง ภาพลักษณ์ การแต่งตัว และยิ่งเมื่อเธอปล่อยอัลบั้ม Erotica ออกมาในปี 1992 พร้อมหนังสือเล่มหนึ่งที่มีชื่อว่า Sex ซึ่งภายในนั้นกลับเต็มไปด้วยภาพโป๊เปลือยของตัวเธอเองและผู้อื่นแบบช็อกคนทั้งโลก ภาพทั้งหมดถ่ายโดย Steven Meisel กับการเรียกเสียงฮือฮาจนหนังสือขายดีเป็นเทน้ำเทท่า อย่างไรก็ตาม ก็มีกลุ่มแฟนคลับที่รับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ต่อต้าน รวมถึงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบในวงกว้างอยู่สักพักเลยทีเดียว

ฟังอัลบั้ม Erotica ได้ที่นี่

04 นักจูบตัวยง

Madonna มักจะสร้างความตื่นตะลึงให้กับคนทั้งโลกเสมอ จากมิวสิควิดีโอเพลง “Justify My Love เมื่อปี 1990 ที่ปรากฏภาพเมคเลิฟจากหลากหลายเพศจนกระทั่งโดนแบนจากช่อง MTV ไปในที่สุด สู่การ “จูบ” กับเหล่าศิลปินตามงานอีเวนต์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งบนเวทีคอนเสิร์ต ลิสต์รายชื่อศิลปินที่เคยปากชนปากกับ Madonna โดยส่วนใหญ่จะเป็นเพศหญิง ไม่ว่าจะเป็น Britney Spears, Taylor Swift, Christina Aguilera, Nicki Minaj รวมไปถึง Lady Gaga ในขณะที่ฝ่ายชายที่สร้างเสียงฮือฮาที่สุดคงจะหนีไม่พ้น Drake ที่งาน Coachella ปี 2015 นั่นเอง

Getty Imagesช็อตจูบกับ Britney Spears

ช็อตจูบกับ Britney Spears

 

Getty Imagesหนุ่ม Drake ก็โดนจูบเหมือนกัน

หนุ่ม Drake ก็โดนจูบเหมือนกัน

 

05 สั่นสะเทือนชาร์ต Billboard

Billboard Hot 100 ถือเป็นชาร์ตเพลงทรงอิทธิพลแห่งแวดวงดนตรีโลก ไม่ว่าใครก็อยากมีชื่อติดชาร์ตดังกล่าวเฉกเช่นคนอื่นบ้าง แต่สำหรับ Madonna เรียกได้ว่าเป็น “ขาประจำ” ก็ว่าได้ เพราะเธอสร้างปรากฏการณ์มีผลงานขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต Billboard มากที่สุด กับ 12 เพลงบน Hot 100 (บวกไปอีก 38 เพลงที่เคยติด 10 อันดับแรก) และอีก 8 อัลบั้มบน Billboard 200 นั้นยังไม่เพียงพอ เพราะมีอีกถึง 46 เพลงที่ขึ้นไปอยู่บนจุดสูงสุดของชาร์ต Dance Club Songs อีกต่างหาก

Getty Images

06 เอ่ยคำหยาบออกรายการทอล์กโชว์มากที่สุดในประวัติศาสตร์

เหตุเกิดเมื่อปี 1994 ปีที่เธอปล่อยอัลบั้มเต็มชุดที่ 6 อย่าง Bedtime Stories ออกมา Madonna ไปออกรายการทอล์กโชว์ชื่อดังอย่าง Late Night With David Letterman พร้อมทั้งกล่าวคำว่า F**k มากถึง 14 หน ซึ่งถือเป็นจำนวนครั้งที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์รายการทอล์กโชว์ อีกทั้งเธอยังท้าให้พิธีกรอย่าง David Letterman ดมกางเกงในที่คาดว่าเธอเพิ่งจะถอดออกก่อนเดินขึ้นมาบนเวทีอีกต่างหาก

แม้ว่ายังไม่มีข่าวคราวความอัปเดตถึงอัลบั้มชุดใหม่จาก Madonna แต่เชื่อเหลือเกินว่าเหล่าสาวกยังคงรอคอยความตื่นเต้นจากเธอคนนี้ในวัย 60 ปีอยู่อย่างใจจดใจจ่อแน่นอน

Getty Images

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Getty Images

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ 6 ปรากฏการณ์ทางดนตรีโลกไม่ลืม ในวันที่ “Madonna” ล่วงเลยสู่วัย 60

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook