โปรดิวเซอร์ดัง Nino ชี้แจง! หลังเพลง "รู้ทั้งรู้" ของ OG-ANIC ถูกกล่าวหาว่าลอกดนตรี | Sanook Music

โปรดิวเซอร์ดัง Nino ชี้แจง! หลังเพลง "รู้ทั้งรู้" ของ OG-ANIC ถูกกล่าวหาว่าลอกดนตรี

โปรดิวเซอร์ดัง Nino ชี้แจง! หลังเพลง "รู้ทั้งรู้" ของ OG-ANIC ถูกกล่าวหาว่าลอกดนตรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้ว่ารายการแข่งแร็ปอย่าง The Rapper ได้จบลงไปแล้ว แต่ในเวลานี้ศิลปินหลายคนจากรายการก็มีผลงานปล่อยออกมาให้แฟนๆ ได้ฟังเป็นจำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ OG-ANIC (ภูวดิท ศิลาอุดมเดช) แร็ปเปอร์วัย 20 ลูกทีมโค้ช UrboyTJ (จิรายุทธ ผโลประการ) ที่นำผลงานเพลง "รู้ทั้งรู้" มาปล่อยช่วงเดือนที่ผ่านมา  จนล่าสุดเพลงนี้ก็เข้ามาติดชาร์ต JOOX TOP 100 ในอันดับ 7 และมียอดวิวสูงกว่า 20 ล้านใน YouTube

 

 

แต่ทว่าล่าสุด หลายคนที่ได้ฟังเพลงนี้ก็ได้พบว่า ดนตรีและบีทเพลงนี้มีกลิ่นอายบางส่วนที่คล้ายกับบีทดนตรี Trap Soul ที่โปรดิวเซอร์อย่าง Danny ได้ทำขึ้นมาและเผยแพร่ทางโลกออนไลน์ จนทำให้มีแฟนๆ ฮิปฮอปหลายคนต้องการคำชี้แจงเรื่องความคล้ายคลึงของเพลงจาก OG-ANIC และ Nino โปรดิวเซอร์ฮิปฮอปที่ทำดนตรีเพลงนี้ขึ้นมา 

 

คลิกฟังตัวอย่างผลงานเพลงของ Nino ได้ที่นี่

 

 

โดยหลังจากที่เจอปัญหาเรื่องดนตรีของเพลง Nino ก็ได้ออกมาเผยว่า ก่อนหน้านี้ OG-ANIC ได้นำดนตรีและบีทที่ Danny ทำมาใช้กับเนื้อร้องเพลง "รู้ทั้งรู้" ที่เป็นเวอร์ชั่นทำเล่นๆ แต่ทว่าเพลงดังกล่าวไดด้ถูกลบไป ทำให้บิ๊กได้มาขอให้ทสาง Nino ทำดนตรีและเพลงนี้ขึ้นมาใหม่ แต่เนื่องจากข้อจำกัดและโจทย์ที่บิ๊กให้มา ทำให้เพลง "รู้ทั้งรู้" เวอร์ชั่นใหม่มีความคล้ายคลึงกับดนตรีที่เป็นลายเซ็นของ Danny จนทำให้เขาออกมาชี้แจงว่าตัวเองไม่มีเจตนาในการลอกดนตรีและตัวเขารู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และตั้งใจที่จะเติมชื่อของ Danny โปรดิวเซอร์ที่สร้างบีทต้นฉบับ

 

 

นอกจากผลงานเพลง "รู้ทั้งรู้" แล้ว ล่าสุดผลงานเพลง "ไมโครโฟน" ของ ซีดี-กันต์ธีร์ ปิติธัญ ก็เป็นอีกผลงานเพลงที่ได้นำดนตรีของ Danny มาใช้โดยไม่ได้มีการตกลงเรื่องลิขสิทธิ์ที่ถูกต้อง จนทำให้ล่าสุดซีดีก็ได้ระงับการเผยแพร่เพลงนี้ไป 

 

 

คลิกฟังดนตรีและบีทต้นฉบับ ที่เพลง ไมโครโฟน นำมาใช้

 

 

สำหรับ Nino นั้นเป็นศิลปินฮิปฮอปมากความสามารถ ที่นอกจากผลงานเพลง "รู้ทั้งรู้" แล้ว เขาก็เคยฝากฝีมือการโปรดิวซ์ไว้ในเพลง “Alarms (สวัสดีวันจันทร์)” ของ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ (กอล์ฟ-ณัฐวุฒิ ศรีหมอก) ด้วยรวมถึงเป็นหนึ่งในทีม Music Director ของรายการ The Rapper ซึ่งผลงานเหล่านี้ก็ทำให้เขากลายเป็นโปรดิวเซอร์รุ่นใหม่ที่หลายคนจับตามอง 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Instagram ello_nino และ Facebook Neeno Chankwang

Story : Sidhipong W.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook