Chester Bennington กับ 1 ปีที่จากไป และอนาคตของ Linkin Park | Sanook Music

Chester Bennington กับ 1 ปีที่จากไป และอนาคตของ Linkin Park

Chester Bennington กับ 1 ปีที่จากไป และอนาคตของ Linkin Park
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 20 กรกฎาคม ของทุกปีกลายเป็นวันที่แฟนเพลงนูเมทัล/อัลเทอร์เนทีฟร็อคทั่วโลกต้องทำเครื่องหมายพิเศษเอาไว้ให้รู้ว่า เป็นวันที่คนทั่วโลกจะต้องจดจำ และรำลึกถึงร็อคเกอร์ผู้เป็นตำนานแห่งวงการเพลงนูเมทัลยุค 2000 ที่แท้จริงอย่าง Chester Bennington นักร้องนำวง Linkin Park ที่ในวันนี้เป็นวันครบรอบการจากไปของเขาครบ 1 ปีพอดี

เหล่าแฟนๆ Linkin Park ทั่วโลก ร่วมใจกันจัดงานรำลึกถึง Chester Bennington พร้อมแฮชแท็ก #LPMemorial2018 และยังโพสต์ข้อความถึง Chester ผ่านแฮชแท็ก #MakeChesterProud ทั้งเรื่องครบรอบ 1 ปีของการจากไปของเขา และเรื่องการเยียวยารักษาผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า นอกจากนี้โพสต์ใน social media ที่ติดแฮชแท็กนี้จะถูกรวบรวมในหน้าเพจ http://chester.linkinpark.com/ ที่เคยใช้เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมาอีกด้วย

____________________

 

 

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการ จากสมาชิกวง Linkin Park

ถึง เชสเตอร์ พี่น้องของพวกเรา

ผ่านมาแล้ว 1 ปี กับการจากไปของนาย เป็นเหตุการณ์ที่เต็มไปด้วยความเศร้าโศก ใจสลาย และพวกเราไม่อยากยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น จนถึงตอนนี้ก็ยังรู้สึกราวกับว่านายยังอยู่ด้วยกันใกล้ๆ ห้อมล้อมเราเอาไว้ด้วยความทรงจำ และแสงสว่างจากนาย จิตวิญญาณที่พิเศษไม่เหมือนใครของนาย ทั้งเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม และความอบอุ่นที่เรามีให้แก่กัน จะถูกจารึกเอาไว้ในหัวใจของพวกเราอย่างที่ไม่มีวันลบเลือน

ทั้งการยินดีในความรัก การดำเนินชีวิต ความหลงใหลในความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ที่นายได้แบ่งปันร่วมกับพวกเรา และโลกใบนี้ จะยังอยู่ตลอดไป พวกเรารักนายเกินกว่าจะสรรหาคำใดๆ มาอธิบายได้

รัก,

 

M, J, D, R, B

 

- - - - - - - - - - - -

#MakeChesterProud

#320ChangesDirection

 

 

Dave “Phoenix” Farrell มือเบสของ Linkin Park โพสต์ไว้อาลัยต่อการจากไปของ Chester Bennington เพื่อนรัก เพื่อนร่วมวงของเขา

“เชสเตอร์,

ปีที่ผ่านมา ไม่มีวันไหนเลยที่ฉันไม่คิดถึงนาย คิดถึงนายว่ะ และมันยังเจ็บปวดอยู่นะ ที่ตอนนี้ไม่มีนายอยู่ด้วย ฉันเลือกที่จะไม่เป็นคนที่พูดในงานรำลึกของนายเพราะฉันไม่สามารถกลั่นกรองความรู้สึกของฉันออกมาเป็นคำพูดได้ ฉันเลือกที่จะไม่เป็นคนที่พูดในงานคอนเสิร์ต Celebration of Life ที่จัดขึ้นเพื่อยกย่องเชิดชูนายเพราะฉันรู้ว่าฉันไม่สามารถพูดแสดงความรู้สึกถึงนายออกมาได้จริงๆ และวันนี้ก็เป็นวันครบรอบ 1 ปี ที่นายจากไป ฉันก็ยังไม่อาจหาคำพูดใดๆ มาอธิบายได้ว่านายมีความสำคัญต่อครอบครัว เพื่อนๆ แฟนๆ ของนาย และสำคัญกับตัวฉันเองมากแค่ไหน ฉันยังคงมีความรู้สึกมากมาย และยังมีคำพูดอีกหลายคำที่อยากจะบอกนาย แต่ฉันก็ไม่รู้ว่าจะบอกนายยังไง แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนที่สุด นั่นคือนายจะยังคงเป็นที่รัก และคิดถึงของทุกๆ คนเสมอนะ

หวังว่าจะสบายดีนะเพื่อน

เดฟ”

 

 

 

ทางด้านของ Talinda Bennington ภรรยาของ Chester ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Kerrang! ฉบับพิเศษเพื่อรำลึกถึงการจากไปของ Chester Bennington เล่าถึงความน่ารัก ความเป็นคนที่ใจดีต่อคนอื่นๆ ของ Chester ให้แฟนๆ ได้รับรู้กันอีกครั้ง จากส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ใน Kerrang! Talinda เล่าว่า “Chester เป็นคุณพ่อ เป็นเพื่อน และเป็นสามีที่ดีที่สุดที่คนคนหนึ่งจะมีได้”, “ฉันหลงรักเขาตั้งแต่ครั้งแรกที่ฉันมองตาของเขา”

ส่วน Susan Eubanks คุณแม่ของ Chester เล่าว่า “ในคอนเสิร์ตของ Linkin Park งานหนึ่ง Chester เหลือบไปเห็นชายหนุ่มคนหนึ่งที่น่าจะเป็นดาวน์ซินโดรมถูกผลักออกมาจากกลุ่มแฟนๆ เขาเดินลงไปหาผู้ชายคนนั้น และพาเขา กับแม่ของเขาขึ้นมาบนเวที ให้พวกเขาอยู่บนเวทีด้วยกันกับวงไปตลอดการแสดง และยังติดต่อกับชายคนนั้นอยู่เรื่อยๆ จนถึงวันสุดท้ายในชีวิตของเขา” และยังกล่าวอีกว่า Chester “สามารถเปลี่ยนโลกให้สดใสขึ้นได้ภายในพริบตาด้วยรอยยิ้ม และความเป็นธรรมชาติของเขา”

 

 

chester-talinda-2

chester-talinda-2(2)

chester-kids

Chester Bennington กับภรรยา และครอบครัว (Credit : Kerrang!)

 

 

ผ่านไป 1 ปีแล้ว เกิดอะไรขึ้นกับ Linkin Park บ้าง?

Mike Shinoda มุ่งหน้าเดินทางบนถนนสายดนตรีต่อด้วยชื่อของตัวเอง กับอัลบั้มเดี่ยวอย่างเป็นทางการครั้งแรก Post Traumatic และยังออกทัวร์คอนเสิร์ตในหลายประเทศ และโชคดีมากที่มีประเทศไทยด้วย

>> Mike Shinoda จาก Linkin Park กับการเดินทางข้ามผ่านช่วงเวลาอันเลวร้ายด้วยการ “แต่งเพลง”

>> Mike Shinoda เตรียมขนเพลง Fort Minor และ Linkin Park มาโชว์เต็มอิ่ม 9 ส.ค. นี้

Dave Farrell มือเบส สานต่อรายการ Podcast ชื่อว่า Member Guest ที่เชิญศิลปิน และนักกีฬาชื่อดังมาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ทั้งกีฬากอล์ฟ ฟุตบอล และไลฟ์สไตล์ต่างๆ จนตอนนี้เดินทางมาถึง Season 2 เป็นที่เรียบร้อย

Joe Hahn มือเทิร์นเทเบิลเชื้อสายอเมริกัน-เกาหลีของวง ก็เดินสายรับงานดีเจตามคำเชิญต่างๆ หากใครอยากไปฟังเพลงมิกซ์สุดเฟี้ยวฟ้าวของเขา ก็ตามไปเจอเขาได้ในงาน Formula 1 Grand Prix ที่ประเทศสิงคโปร์ 15 กันยายนนี้

มือกีตาร์ Brad Delson และมือกลอง Rob Bourdon ไม่มีความคืบหน้าจาก social media

ส่วนวง Linkin Park เอง ก็ใช้ social media ทั้งหมดของวงคอยอัปเดตงานของสมาชิกอยู่เรื่อยๆ หลักๆ เป็นงานเดี่ยวของ Mike อัปเดต official merchandises เพื่อฉลองครบรอบซิงเกิลต่างๆ และอัปเดตข่าวของวงที่มีชื่อเข้าชิงรางวัลต่างๆ ล่าสุดกับรางวัล Best Rock Video จากมิวสิควิดีโอเพลง One More Light” ของ MTV Video Music Awards 2018

 

อนาคตของ Linkin Park จะเป็นอย่างไร?

ใครที่คอยติดตามข่าวคราวความคืบหน้าของ Linkin Park มาตลอดคงทราบดีว่า หลังจากที่ทางวงจัดงานคอนเสิร์ตรำลึกถึง Chester ที่มีชื่อว่า Linkin Park and Friends: Celebrate Life in Honor of Chester Bennington เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2017 ที่ผ่านมา ทางวงขอประกาศว่าจะไม่ขอพูดถึงอนาคตของ Linkin Park ไปสักระยะ ขอเวลาให้เหล่าสมาชิก และทีมงานทุกคนได้ทำใจจากเหตุการณ์ความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่นี้กันก่อน เมื่อไรก็ตามที่ทุกคนพร้อม จะประกาศให้ทราบถึงข้อสรุปกันอีกครั้ง บัดนี้เวลาก็ผ่านมาเกือบจะครบปีแล้ว แน่นอนว่าตอนนี้เมื่อ Mike Shinoda มีผลงานเดี่ยวออกมา เขาคงเลือกที่จะโปรโมตผลงานของตัวเองก่อน และน่าจะใช้เวลาลากยาวไปจนถึงปลายปีเป็นอย่างน้อย และต่อจากนี้เขาจะทำอะไรต่อตัวเขาเองก็ยังไม่อาจคาดเดาได้ เหมือนอย่างที่เขาให้สัมภาษณ์กับ Forbes ว่า “พรุ่งนี้ผมอาจจะออกอัลบั้มใหม่กับใครสักคน หรืออาจจะโดดไปโปรดิวซ์เพลงให้คนอื่น ไปแจมเล่นทัวร์กับศิลปินอื่น อาจจะลากไปหลายเดือนเลยก็ได้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น” ดังนั้นนี่ก็น่าจะหมายถึงอนาคตของ Linkin Park ด้วยเช่นกัน

หากจะพูดถึงความน่าจะเป็นของการรับสมาชิกมาแทนที่ Chester Bennington ก็อาจจะเป็นหนทางที่มีโอกาสอยู่บ้าง แต่ก็อาจจะน้อยนัก เพราะ Mike Shinoda ก็เคยกล่าวถึงเสียงของ Chester ว่า “Chester เป็นร็อคสตาร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกตลอดกาลคนหนึ่ง ตอนที่ผมดูคอนเสิร์ตรำลึกถึง Chester ย้อนหลัง ผมได้เห็นว่าศิลปินรับเชิญที่ขึ้นมาแสดงโชว์ในส่วนของ Chester ในวันนั้นทำการแสดงได้ยอดเยี่ยมมากในทุกๆ เพลง แต่ถ้าจะพูดถึงข้อเสียเล็กน้อยก็คงจะเป็นเรื่องที่เพลงของ Linkin Park มันเขียนขึ้นเพื่อผม และ Chester ร้องโดยเฉพาะ และเสียงของ Chester ก็มีเอกลักษณ์มากๆ พอคนอื่นเอามาร้องมันก็เลยเป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทายสำหรับศิลปินเหล่านั้น ผมเลยคิดได้ว่า พระเจ้า ศิลปินเหล่านี้เก่งกันมากทุกคน แต่ก็ไม่มีใครมาแทนที่ Chester Bennington ได้จริงๆ” ดังนั้นหาก Linkin Park จะรับนักร้องนำคนใหม่ นอกจากเขาจะต้องมีโทนเสียง และพลังเสียงใกล้เคียงกับ Chester ให้ได้มากที่สุดแล้ว ยังต้องแบกรับภาระของการเป็นนักร้องนำ Linkin Park ทั้งยุคเก่า และยุคใหม่ไปพร้อมกันให้ได้ด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน

 

dnga7c5v4aaqvuk

Linkin Park ในคอนเสิร์ต Linkin Park and Friends: Celebrate Life in Honor of Chester Bennington เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2017

 

ถ้าหากเป็น Mike Shinoda มารับหน้าที่ร้องนำใน Linkin Park เองล่ะ? ไหนๆ เขาก็ทำผลงานได้ดีในผลงานเดี่ยวของตัวเองแล้วนี่ คำตอบคือ ใช่ Mike Shinoda เองก็ทำหน้าที่นักร้องได้ดี แต่หากจะให้มาร้องแทนท่อนของ Chester เลยมันก็ไม่มีทางทำได้ เพราะเพลงของ Linkin Park มีการออกแบบเพื่อให้มีนักร้องนำ และแร็ปเปอร์ร้องด้วยกันเกือบจะทุกเพลงอยู่แล้ว สิ่งที่พอจะทำได้คือ การแต่งเพลงในอัลบั้มใหม่ๆ ให้เป็นในแนวทางของ Mike Shinoda ร้องคนเดียว และทุกครั้งที่นำเพลงเก่าๆ ของ Linkin Park ขึ้นมาร้อง ก็อาจจะร้องแทน Chester ในบางท่อน หรือปล่อยว่างไปเหมือนอย่างที่ Mike เคยทำใน Post Traumatic Tour ของเขา

แต่สิ่งที่แฟนๆ Linkin Park ไม่อยากจะให้เกิดขึ้น คงจะเป็นเรื่องของการยุบวง เพราะอนาคตของ Linkin Park ยังคงไปได้อีกไกล ความสามารถของสมาชิกในวงแต่ละคนก็ยังคงเป็นที่ยอมรับ และเป็นที่จดจำในฐานะ Linkin Park สมาชิกในวงเองก็อาจจะยังไม่เคยคิดถึงช่วงเวลาที่จะต้องแยกวงจากกัน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีทางเป็นไปได้ หากระยะเวลาผ่านไปเรื่อยๆ แบบนี้ แต่ละคนเริ่มหาทางทำมาหากินของตัวเองได้ ก็ไม่แน่ว่าสมาชิกทุกคนอาจจะตัดสินใจปิดฉากวงนูเมทัล/อัลเทอร์เนทีฟร็อควงนี้ลงให้กลายเป็นวงดนตรีในตำนานของแฟนเพลงไปแทน เหมือนอย่างที่หลายๆ วงเลือกที่จะปิดฉากตัวเองลงก่อนที่ตัวเองจะถึงช่วงขาลง

อนาคตของ Linkin Park จริงๆ อาจจะไม่ได้อยู่ที่สมาชิกในวงแต่เพียงผู้เดียว อาจจะอยู่ในมือของแฟนเพลงอย่างเราๆ ที่ยังคงรอให้การสนับสนุนพวกเขาในฐานะ Linkin Park ที่ไม่มี Chester Bennington อยู่หรือไม่มากกว่า

 

 

___________________

Story : Jurairat N.

Sources : Forbes, Kerrang!, Linkin Park's Official Twitter, Dave Farrell's Instagram

Photos : Kai Marks

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook