Pussy Riot วงพังก์ร็อคหญิงรัสเซีย ลงไปประท้วงกลางสนามระหว่างพักครึ่งฟุตบอลโลกนัดชิงชนะเลิศ | Sanook Music

Pussy Riot วงพังก์ร็อคหญิงรัสเซีย ลงไปประท้วงกลางสนามระหว่างพักครึ่งฟุตบอลโลกนัดชิงชนะเลิศ

Pussy Riot วงพังก์ร็อคหญิงรัสเซีย ลงไปประท้วงกลางสนามระหว่างพักครึ่งฟุตบอลโลกนัดชิงชนะเลิศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงการดนตรีของประเทศรัสเซียอาจจะดูห่างไกลจากสายตาของนักฟังเพลงบ้านเราไปสักหน่อย แต่หากใครที่ตามข่าวประเทศนี้อยู่เรื่อยๆ น่าจะเคยเห็นชื่อ และอ่านข่าวของ Pussy Riot วงพังก์ร็อคหญิงล้วนที่สวมหน้ากากปิดบังใบหน้าวงนี้กันมาบ้าง เหตุที่ต้องปิดหน้าก็เพราะพวกเธอมักทำการแสดงสดตามสถานที่สาธารณะต่างๆ และออกมาประท้วงในเรื่องต่างๆ โดยส่วนใหญ่เป็นหัวข้อที่เกี่ยวกับการเมือง ความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) และตั้งตัวเป็นฝ่ายค้าน วลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของประเทศรัสเซียที่พวกเธอมองว่าเป็นเผด็จการนั่นเอง

ล่าสุดระหว่างพักครึ่งการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศระหว่างทีมฟุตบอลของประเทศฝรั่งเศส และโครเอเชีย ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2018 พบผู้ประท้วง 4 คนแต่งชุดเป็นตำรวจ วิ่งเข้าไปกลางสนามฟุตบอล ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ในสนามลากตัวออกมา โดยก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมได้ทัน หนึ่งในสมาชิกของ Pussy Riot ได้เข้าไปแตะมือกับ Kylian Mbappé นักฟุตบอลทีมฝรั่งเศสอายุ 19 ปี ที่เพิ่งทำประตูที่  4 ให้กับทีม ก่อนที่ภายหลังฝรั่งเศสจะชนะโครเอเชียไปด้วยสกอร์ 4-2 คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 ได้สำเร็จ

>> ฝรั่งเศส คว่ำ โครเอเชีย 4-2 ผงาดซิวแชมป์โลก 2018

>> เก็บตกหลังเกม! 5 ประเด็น หลังเกมฝรั่งเศส อัด โครเอเชีย ผงาดแชมป์โลกสมัย 2

 

หลังจากทำการประท้วงในสนามฟุตบอลจนถูกลากตัวออกมาแล้ว Pussy Riot จึงปล่อยคลิปวิดีโอออกมาแสดงตัวว่าสมาชิกทั้ง 4 คนที่ไปประท้วงในสนามฟุตบอลคือพวกเธอเอง และเริ่มกล่าวถึงเรื่องปัญหาการเมือง และระบบคุกในรัสเซีย โดยพวกเธอพูดถึงสิ่งที่พวกเธอในฐานะประชาชนชาวรัสเซียต้องการจากรัฐบาล และต้องการให้ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองออกมาจากคุก เพื่อเป็นการยุติการจับกุมผู้ทำการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอย่างผิดกฎหมาย และอนุญาตให้มีการแข่งขันทางการเมืองภายในประเทศ

 

 

แม้ว่าจะไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น แต่สมาชิกทั้ง 4 ของ Pussy Riot ถูกจับกุมตัวและนำส่งที่สถานีตำรวจ และไม่ได้รับอนุญาตให้พบกับทนาย เพราะพวกเธอยังอยู่ในความดูแลและควบคุมของรัฐบาลรัสเซีย หลังจากที่พวกเธอเคยก่อเหตุประท้วงรัฐบาลมาหลายครั้งแล้วนั่นเอง โดยการประท้วงที่เป็นข่าวดังไปทั่วโลกคือ การถูกจับกุมที่หน้าโบสถ์ Cathedral of Christ the Savior นิกายออร์โธดอกซ์ในกรุงมอสโก หลังจากทำการแสดงเพลง Mother of God, Drive Putin Away” ที่มีเนื้อหากล่าวถึงการอ้อนวอนต่อพระแม่มารีย์ให้ช่วยขับไล่ วลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของประเทศรัสเซียออกไปจากประเทศเมื่อปี 2012 สมาชิก Pussy Riot ทั้ง 3 คนถูกจับ และได้รับการตัดสินจำคุก 2 ปีด้วยข้อหา “กระทำการอันธพาล และปลุกระดมความเกลียดชังทางศาสนา” ในเวลานั้นมีคนดัง และศิลปินมากมายออกมาต่อต้านการกระทำของรัฐบาลรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็น Madonna, Sir Paul McCartney, Bjork, Anthony Kiedis นักร้องนำวง Red Hot Chili Peppers, Franz Ferdinand และอื่นๆ อีกมากมาย สมาชิกทุกคนถูกปล่อยตัวออกมาตั้งแต่ปี 2013 แม้ว่าคนทั่วโลกจะสนับสนุนการปล่อยตัวของพวกเธอในครั้งนี้ แต่ชาวรัสเซีย (โดยเฉพาะฝั่งที่สนับสนุน วลาดีมีร์ ปูติน) ต่อต้านพวกเธออย่างหนัก และพวกเธอยังคงยืนกรานที่จะทำการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเผด็จการต่อไป

 

 

 

_____________________

Story : Jurairat N.

Source : Pitchfork, Pussy Riot's Twitter

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook