เสียงดนตรีจากหัวใจ จาก “วิน” สู่ “สิงห์” การเดินทางต่อของ Sqweez Animal ใน #gladtohaveyou | Sanook Music

เสียงดนตรีจากหัวใจ จาก “วิน” สู่ “สิงห์” การเดินทางต่อของ Sqweez Animal ใน #gladtohaveyou

เสียงดนตรีจากหัวใจ จาก “วิน” สู่ “สิงห์” การเดินทางต่อของ Sqweez Animal ใน #gladtohaveyou
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

4 ปี (เต็ม) ที่ วงดนตรี Sqweez Animal เริ่มผลิตผลงานอัลบั้มเต็มชุดที่ 3…

(เกือบ) 3 ปี ที่ วงดนตรี Sqweez Animal หยุดการเดินทางบนถนนสายดนตรี ไร้ซึ่งข่าวคราวความเคลื่อนไหว…

(เกือบ) 3 ปี ที่ สิงห์ มุสิกพงศ์ นักกีตาร์แห่งวง Sqweez Animal ลาจากโลกนี้ไปอย่างไม่มีวันกลับ…

(เกือบ) 3 ปี ที่ วิน ศิริวงศ์ ตั้งคำถามกับอนาคตของ Sqweez Animal…

**********

เวลาช่างผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็ว กว่า 1,000 วันที่วงการเพลงบ้านเราต้องสูญเสียศิลปินฝีมือดีอย่าง สิงห์ มุสิกพงศ์ แฟนเพลงคงมีคำถามอยู่ในใจว่า Sqweez Animal จะก้าวไปสู่จุดใดต่อ คงไม่ต่างจากอีกหนึ่งสมาชิกที่ร่วมสร้างวงดนตรีวงดังกล่าวกับเพื่อนรักด้วย 2 มือของพวกเขาเอง วิน ศิริวงศ์ ในตำแหน่งนักร้องนำก็คงตั้งข้อสงสัยในอนาคตไม่ต่างกัน

โปสเตอร์งาน #gladtohaveyou หรือ #ขอบคุณทุกช่วงเวลา

แต่แล้ว คำตอบของทุกคำถามก็ปรากฏกายขึ้นเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา (13 กรกฎาคม 2561) ณ Rockademy Thailand กับงาน #gladtohaveyou หรือ #ขอบคุณทุกช่วงเวลา กับการกลับมาในรอบ 3 ปีของ Sqweez Animal เพื่อบอกกับทุกคนว่า วงดนตรีวงนี้ยังคงเดินหน้าทำอัลบั้มเต็มชุดที่ 3 ต่อไป พวกเขากำลังจะปล่อยซิงเกิลใหม่ แม้ว่าในโลกแห่งความเป็นจริง จะไม่มีชายที่ชื่อ สิงห์ แล้วก็ตาม

แต่ดูเหมือนว่า สิงห์ จะไม่ได้หายไปไหน ทีเซอร์ภาพนิ่งที่เพจ Sqweez Animal [SQ] Official โพสต์โปรโมตงานที่จัดขึ้นเมื่อคืนรวมถึงเพลงใหม่ ต่างก็มี สิงห์ ยืนเคียงข้าง วิน อยู่เสมอ

(จากซ้าย) สิงห์ และ วิน Sqweez Animal

และตลอดราว 3 ชั่วโมง มันเต็มไปด้วยมวลบรรยากาศแห่งความสุข ความคิดถึง ดนตรีที่เล่นจาก “หัวใจ” … เชื่อว่าใครบางคนบนฟ้า คงส่งรอยยิ้มที่ทุกคนคุ้นเคยลงมาเป็นแน่

**********

ราวกับอยู่ในห้องทำงานดนตรีของ Sqweez Animal ก็ว่าได้ โต๊ะ เก้าอี้ เครื่องดนตรี โคมไฟ ประจำการเคียงข้างเครื่องดนตรีพร้อมสรรพ ภาพของชายคนหนึ่งในสูทสีแดงเบอร์กันดี เดินต้อนรับบรรดาแฟนคลับอย่างเป็นกันเอง ถือถาดขนมยื่นให้ลองลิ้มชิมรสกันคนละชิ้น เป็นภาพที่ไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนักในงานดนตรี ชายผู้นี้มีนามว่า วิน ศิริวงศ์

และในเมื่อโชว์ของค่ำคืนที่ผ่านมามีชื่อว่า #ขอบคุณทุกช่วงเวลา วินจึงเลือกจะเล่า “ทุกช่วงเวลา” ของ Sqweez Animal ผ่านบทเพลง ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ไล่เรียงมาจนถึงปัจจุบัน

บรรยากาศอบอุ่นๆ เป็นกันเอง

จากจุดกำเนิดด้วยเพลง “ไม่มีความหมาย” สู่การเดินทางในอัลบั้มชุดแรก อาจยังไม่สาย เมื่อ 11 ปีที่แล้ว “อาจยังไม่สาย”, “ฉันไม่เหงา”, “เริ่มใหม่”, “ไม่มองกลับหลัง” รวมถึง 2 เพลงที่ไม่ค่อยได้เห็น SQ เล่นสดบ่อยครั้งนักอย่าง “นางในฝัน” และ “อีกสักครั้ง” ก็ทำให้เรานึกย้อนกลับไปถึงความแปลกใหม่ทางดนตรีที่ทั้ง 2 หนุ่มสร้างขึ้นในตอนนั้น

ส่วนความแปลกใหม่ที่ Sqweez Animal สร้างขึ้นในตอนนี้น่ะเหรอ … อธิบายให้ฟังง่ายๆ ก็คือ วิน และผองเพื่อน SQ Crew ได้เรียบเรียงดนตรีของทุกเพลงใหม่ทั้งหมด กลายเป็นเพลงเก่า ที่เต็มไปด้วยสีสันใหม่ ทำให้เราอุทานในใจออกมาเป็นระยะ

นอกจากบรรดาเฟอร์นิเจอร์ที่หนุ่มวินขนมาจากบ้านแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราจ้องตาค้างอยู่นานก็คือ กรอบรูปที่ปรากฏภาพของสิงห์อยู่นั่นเอง

ราวกับว่า สิงห์ จะไม่ได้หายไปไหน…

กรอบรูป สิงห์ มุสิกพงศ์ ที่วางไว้บนเวที

ต่อด้วยเพลงจากอัลบั้มชุดที่ 2 เมื่อปี 2554 อย่าง ไม่มีที่มา เริ่มด้วย “พรุ่งนี้ที่ดีกว่า” ก่อนที่ อายุ จารุบูรณะ ซึ่งก่อนหน้านี้ประจำการอยู่หลังกลองชุด และโยกย้ายมาสู่ตำแหน่งเพอร์คัสชั่น, กลองไฟฟ้า และนักสร้างซาวด์ รวมถึงเป็นบุคคลที่ วิน ยกให้เป็นมือขวาของเขาจะเปิดเดโมเพลง “คำบางคำ” ในเวอร์ชั่นแรกสุดที่วินเผยว่า เครื่องดนตรีทุกชิ้น สิงห์เป็นคนเล่น เป็นเซอร์ไพรส์ที่หลายคนคงไม่เคยได้ยินมาก่อน และบรรเลงเวอร์ชั่นเต็มที่ทุกคนคุ้นเคยให้ได้ฟังกัน รวมไปถึง “ไม่มีที่มา” ที่อะเร้นจ์ใหม่ได้เท่เหลือเกิน 

การเล่าเรื่องราวตั้งแต่จุดเริ่มต้นของ Sqweez Animal ผ่านบทเพลง

เข้าสู่ช่วงเซ็ตเพลงพิเศษ “ในคืนที่เราเจอะเจอกันครั้งแรก” ฝีมือการแต่งของ บอย โกสิยพงษ์ คือเพลงแรกในช่วงนี้ที่ Sqweez Animal หยิบมาเล่น ต่อด้วย “แบบนี้” หนึ่งในเพลงที่ สิงห์ ร้องไว้จากอัลบั้ม ไม่มีที่มา ซึ่งพอเพลงจบ วินก็กล่าวถึงเพื่อนรักของเขาอีกครั้งว่า “คิดถึง” และ “ตราบใดที่เรายังเล่นดนตรี สิงห์ก็ยังจะอยู่ข้างๆ ตลอดเวลา” เชื่อทุกคนในห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ห้องนั้นรู้สึกเช่นนั้นเช่นกัน มากไปกว่านั้น วิน ยังหยิบเพลง “เมื่อเช้า” จากไซด์โปรเจกต์ของ สิงห์ อย่าง 24 Hours มาเล่นนิดๆ หน่อยๆ รวมถึงเพลง “ย้ำ” ที่ทำเอาหลายคนน้ำตารื้น สลับกับการพูดคุยหยอกล้ออย่างเป็นกันเอง วินเดินไปนั่งร้องเพลงข้างๆ แฟนเพลงบ้าง ตอบคำถามจากแฟนเพลงที่ได้เขียนใส่กล่องไว้ก่อนงานจะเริ่มบ้าง 

ลุคสบายๆ ของ วิน ศิริวงศ์

ได้เวลาอีกหนึ่งไฮไลต์ประจำงาน นั่นก็คือการพรีเมียร์มิวสิควิดีโอเพลงใหม่ ซิงเกิลที่ 3 จากอัลบั้มชุดที่ 3 ของ Sqweez Animal ที่แรกของโลก กับเพลง “ขอบคุณทุกช่วงเวลา” ด้วยความสัตย์จริง เราอยากให้แฟนเพลงของ SQ ทุกคนรอชมในวันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ นอกจากจะอยากให้ตั้งใจรับชมแล้ว อยากให้ลองหลับตาฟังเนื้อเพลง ฟังเสียงกีตาร์ในเพลงๆ นี้ ไม่รู้สิ มันยากที่จะอธิบายออกมาเป็นตัวอักษรนะ แต่เชื่อเหลือเกินว่า คุณจะ “รู้สึก” อะไรบางอย่างเมื่อเพลงนี้จบลง

เมธี น้อยจินดา แห่ง Moderndog แขกรับเชิญประจำค่ำคืนดังกล่าว

“รอรัก”, “รักไม่หลอก”, Materialistic” คืออีก 3 เซอร์ไพรส์ที่เราได้ฟังกันแบบสดๆ ต่อด้วยเพลงเปิดหัวอัลบั้มที่ 3 ที่ปล่อยออกมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2558 อย่าง “บอกไม่ได้” ก่อนที่แขกรับเชิญหนึ่งเดียวของงานอย่าง เมธี น้อยจินดา มือกีตาร์วง Moderndog จะขึ้นมาร่วมแจมในเพลง “ขอบคุณ” และปิดโชว์อันแสนอบอุ่นด้วย “ขอบคุณทุกช่วงเวลา” ที่เล่นสดเป็นที่แรกของโลก เช่นเดียวกับมิวสิควิดีโอที่ได้ชมกันไปเมื่อครู่นี้ ซึ่ง เมธี ก็ยังคงอยู่บนเวที สาดใส่ไลน์กีตาร์ที่เขาได้ดีไซน์ไว้ ในขณะที่แฟนเพลง SQ ก็ยกแผ่นกระดาษที่เขียนว่า #gladtohaveyoutoo ที่เตรียมไว้ขึ้นมาตลอดทั้งเพลง พูดอะไรไม่ออก ได้แต่ยิ้มกับสิ่งที่เกิดขึ้นเบื้องหน้า

**********

โชว์จบลง หลากหลายความรู้สึกประเดประดังเข้ามาไม่ขาดสาย สุขที่ได้กลับมาฟังเพลงของ Sqweez Animal สดๆ อีกครั้ง สุขยิ่งกว่าที่ วิน ศิริวงศ์ หาคำตอบให้อนาคตของ Sqweez Animal ได้ในที่สุด และสุขเหลือเกินที่ Sqweez Animal กลับมาโลดแล่นบนถนนสายดนตรีอย่างเต็มภาคภูมิ

แม้ว่าอนาคตระยะไกล วิน ยังคงให้คำตอบไม่ได้ว่าปลายทางจะไปจบลงที่ใด แต่อย่างน้อยในสตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 3 นี่ยังเป็นผลงานในนาม Sqweez Animal ที่ประกอบไปด้วยสมาชิกหลักอย่าง วิน ศิริวงศ์ และ สิงห์ มุสิกพงศ์ รวมไปถึง SQ Crew ทุกคน แน่นอนว่าเราจะยังได้ยินสำเนียงกีตาร์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ สิงห์ ไม่ต่างไปจากอัลบั้มก่อนหน้านี้แต่อย่างใด

แผ่นกระดาษเขียนว่า #gladtohaveyoutoo จากแฟนเพลง

และที่สำคัญ สิ่งที่เกิดขึ้นบนเวที ทุกเสียงดนตรีที่บรรเลงออกมา เราสัมผัสได้ว่ามาจากหัวใจ เพื่อให้แฟนเพลงได้มีความสุข และเพื่อให้ใครคนหนึ่งได้รู้ว่า ความฝันและความรักที่มีต่อเสียงดนตรี ที่ได้ร่วมสร้างมาด้วยกัน มันยังคงไม่หายไปไหน Sqweez Animal พร้อมแล้วที่จะออกเดินทางอีกครั้ง

#ขอบคุณทุกช่วงเวลา และ #ขอบคุณที่กลับมา … SQ

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Spicydisc, FB - Sqweez Animal [SQ] Official

 

>> Sqweez Animal เผยภาพที่แฟนเพลงคิดถึง พร้อมประกาศผลงานใหม่ในรอบ 3 ปี

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ เสียงดนตรีจากหัวใจ จาก “วิน” สู่ “สิงห์” การเดินทางต่อของ Sqweez Animal ใน #gladtohaveyou

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook