Paylin วงดนตรีหน้าใหม่ที่นำทีมโดย "มาริว AF12" กับจุดเริ่มต้นที่มาจากละครเวที | Sanook Music

Paylin วงดนตรีหน้าใหม่ที่นำทีมโดย "มาริว AF12" กับจุดเริ่มต้นที่มาจากละครเวที

Paylin วงดนตรีหน้าใหม่ที่นำทีมโดย "มาริว AF12" กับจุดเริ่มต้นที่มาจากละครเวที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้ว่าการแข่งขันเวทีเรียลลิตี้อย่าง Academy Fantasia จะเป็นเวทีที่ใหญ่และสามารถเปลี่ยนศิลปินรุ่นใหม่ให้กลายเป็นที่รู้จักในเวลาข้ามคืน แต่หลังจากที่รายการจบ ผู้เข้าแข่งขันเองก็ต้องเจอความท้าทายใหม่ อย่างเช่นการทำผลงานเพลงหรืองานด้านอื่นๆ ในวงการตามที่ตัวเองถนัด ด้วยประสบการณ์และความสามารถที่ได้รับจากการแข่ง 

 

โดยหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันรายการ Academy Fantasia ซีซั่น 12 อย่าง มาริว - ภัทรพงศ์ เวศกามี ที่หลังจากคว้ารางวัล รองชนะเลิศอันดับ 2 ก็ได้มีผลงานเพลง "ไม่ใช่เพราะใคร" ร่วมกับ เบนซ์-จิรโรจน์ ศรุณานิธิโรจน์ อีกหนึ่งศิลปินจากเวที AF12 รวมถึงได้ร่วมแสดงละครเวทีอย่าง สุนทราภรณ์ The Musical และล่าสุดเขาก็ได้ทำวงดนตรีที่มีชื่อว่า Paylin ขึ้นมาร่วมกับสมาชิกอย่าง ปาล์ม-พัชร สุวรรณรัตน์ (คีย์บอร์ด), นัน-ธนัญ อิ่มอ่วม (เบส), โฟล์ค -กฤตภาส พัฒนวรภาคย์ (กลอง) และ คิว-กฤตภาส พัฒนวรภาคย์ (กีตาร์)

 

ล่าสุดวง Paylin ได้ปล่อยผลงานเพลง "ฟาวล์" ออกมา ซึ่งผลงานเพลงนี้ มาริว ได้ลงมือแต่งด้วยตัวเองและได้สมาชิกในวงร่วมกันดูภาพรวมจนทำให้ผลงานนี้ออกมาสมบูรณ์ ถึงแม้ว่าทางวงจะไม่ได้สังกัดค่ายเพลงใหญ่ก็ตาม และล่าสุดสมาชิกเองก็ได้มาเล่าเรื่องจุดเริ่มต้นของวงและการทำงานของพวกเขาในซิงเกิลแรกที่ปล่อยมา 

 

จากซ้ายไปขวา ปาล์ม, นัน, มาริว, โฟล์ค และ คิว

 

โดย มาริว ได้เล่าเรื่องจุดเริ่มต้นของวงว่า "หลังจากที่ออกจากบ้านก็มีเพลงรวมกับเพื่อนๆ มีทำเพลง “ไม่ใช่เพราะใคร” กับเบนซ์ และก็มีเล่นละครครับ แต่พอหลังจากเพลง “ไม่ใช่เพราะใคร” ก็เว้นช่วงการทำเพลงของตัวเองนานมาก ก็จะมีช่วงที่เราต้องไปทำเพลงให้คนอื่น เวลาทำเพลงให้คนอื่น ก็จะยากตรงที่เราต้องทำให้ตรงกับตัวตนและโจทย์ที่เขาให้มา หลังจากนั้นผมก็เริ่มคิดทำวงขึ้นมา โดยตอนแรกรู้จักแค่ปาล์มคนเดียวตอนเล่นละครเวที สุนทราภรณ์ The Musical ด้วยกัน ซึ่งมันมีการ Restage ทำให้เราได้เจอกันบ่อย จนตัดสินใจวางแผนทำผลงานด้วยกัน

ส่วน ปาล์ม ก็ได้เสริมว่า "ผมก็เลยไปชวนน้องๆ มาอัดเพลง ซึ่งเขาเข้าใจว่าเป็นงานเดียวแล้วเสร็จ ก็เลยมากัน แต่จริงๆ ตั้งใจชวนน้องเขามาทำวง น้องๆ ทั้ง 3 ก็จะงงในตอนแรก เพราะนึกว่าจะเป็นการทำงานครั้งเดียวแล้วจบ ส่วนชื่อวงผมเอง ตอนนั้นมีช่วงที่ได้ไปคุยกับพี่ ปาล์ม-ธัญวิชญ์ เจนอักษร ที่เป็นนักแสดงเหมือนกัน พอให้เขาฟังเพลง เขาเลยบอกว่ามันเพลินดี พี่เขาก็ให้ใช้ชื่อว่า Paylin (เพ-ลิน)" 

 

Paylin

 

หลังจากที่เล่าเรื่องจุดเริ่มต้นของวง มาริวก็ได้เล่าที่มาของซิงเกิลแรกพวกเขาว่า "ผลงานเพลง “ฟาวล์” หลายคนจะนึกถึงคำว่า ฟาวล์ (การทำผิดกติกาแล้วโดนลงโทษ) จากกีฬาฟุตบอล แต่ผมมักจะใช้คำนี้ในเวลาเพื่อนจีบสาวไม่ติด แบบล้อเขาว่า "อ้าวฟาวล์" ก็เลยกลายเป็นเพลงที่พูดถึงการอกหัก

ซึ่งเพลงนี้จะมีการใช้ภาษาที่สมัยใหม่ เพราะผมตั้งใจทำให้เพลงของวงมาดังได้นาน เลยพยายามใช้คำกลอนและภาษาที่มาสัมผัสสละสลวยและภาษาที่มีความเป็นวัยรุ่นเพื่อให้เพลงมันเป็นตัวแทนของยุคนี้ ในส่วนของเอ็มวีนี้ก็ได้พี่ปาล์ม ธัญวิชญ์ มาเล่นเอ็มวี และนักแสดงนักร้องอย่าง เมทัล สุขขาว มาแสดงด้วย ตอนที่ทำงานก็เลยง่าย เพราะเราสามารถบอกและคุยได้ง่ายว่าอยากให้ทำเพลงเป็นแบบไหน"

 

มาริว และ เมทัล

มาริว และ เมทัล 

 

ในช่วงท้ายของการพูดคุย มาริว ก็ได้เล่าเรื่องการทำงานต่อไปว่า ตอนนี้พวกเรามีแพลนซิงเกิลต่อไปแล้ว ก็จะมีทั้งเพลงใหม่ที่เป็นเพลงสนุกสนาน รวมถึงเพลงช้าที่เศร้าไปเลย เราอยากให้แฟนๆ ได้เห็นมุมมองของพวกเรา คือตอนนี้เราก็จะพยายามทำเพลงให้คนฟังชอบ คือการทำงานเพลงแบบนี้ผมจะต้องรักคนฟัง และใส่ความตั้งใจในทุกท่อน ไม่ว่าผลตอบรับจะเป็นอย่างไร 

เพราะตอนที่ผมปล่อยผลงานเพลงแรก สิ่งหนึ่งที่ผมเรียนรู้จากการทำงานก็คือ เวลาที่ปล่อยผลงานเพลงออกไปแล้ว เราก็ไม่สามารถควบคุมอะไรได้ อย่างตอนที่ผมปล่อยเพลงออกมา ก็คิดว่าแฟนคลับเดิมๆ จะไม่ชอบ เพราะตอนที่ร้องเพลง "ไม่ใช่เพราะใคร" ตอนนั้นเป็นเพลงเนื้อหาจริงจังและใช้เทคนิคการร้องที่โหด แต่อันนี้คือเป็นเพลงสนุกสนานไปเลย แต่กลายเป็นหลายคนชอบ บอกว่าโอเคเลย หลายคนฟังกันจริงจัง จนสังเกตเรื่องเนื้อเพลงที่เราใส่ใจรายละเอียดอย่างคำกลอน หรือศัพท์วัยรุ่น ซึ่งมันทำให้ผมดีใจมาก"

 

คลิกชมเอ็มวีเพลง ฟาวล์ - Paylin ได้ที่นี่

 

ถึงแม้จะเป็นศิลปินวงใหม่ แต่วง Paylin ก็เป็นศิลปินอีกกลุ่มที่มีความสามารถและเอกลักษณ์ในการทำเพลงที่ชัดเจนจนน่าจับตามอง ซึ่งเราต้องมาติดตามกันว่า ผลงานต่อไปของพวกเขาจะออกมาในทิศทางไหนในอนาคต   

Story : Sidhipong W.

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ Paylin วงดนตรีหน้าใหม่ที่นำทีมโดย "มาริว AF12" กับจุดเริ่มต้นที่มาจากละครเวที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook