“The TOYS & ฟักกลิ้ง ฮีโร่” คู่หู พี่น้อง และการทดลองที่ไม่มีวันสิ้นสุด | Sanook Music

“The TOYS & ฟักกลิ้ง ฮีโร่” คู่หู พี่น้อง และการทดลองที่ไม่มีวันสิ้นสุด

“The TOYS & ฟักกลิ้ง ฮีโร่” คู่หู พี่น้อง และการทดลองที่ไม่มีวันสิ้นสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ ไม่ว่าจะเป็นวงการเพลงไทยหรือเมืองนอกก็ตาม ก็มักจะมีผลงานเพลงที่เกิดจากการร่วมงานกันระหว่าง 2 ศิลปินอยู่บ่อยครั้ง ทั้งในรูปแบบศิลปินเดี่ยวโคจรมาเจอกัน หรือแม้แต่การแจมกันระหว่างศิลปินเดี่ยวและวงดนตรี เราได้เห็นคำว่า ฟีทเจอริ่ง (featuring) แทบจะทุกสัปดาห์ทั้งบนบริการสตรีมมิ่งหรือเว็บไซต์ยูทูป ยิ่งเมื่อได้เห็นศิลปินต่างขั้วต่างสไตล์มาแจมกัน ก็ยิ่งทำให้หัวใจเต้นแรงแทบจะทุกครั้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ … และคู่หูคู่ใหม่ในวงการเพลงบ้านเราคู่นี้ก็ช่างน่าสนใจเหลือเกิน

หนึ่งคนคือศิลปินหนุ่มรุ่นใหม่ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในตอนนี้ไม่มีใครไม่รู้จักเขา The TOYS หรือ ทอย-ธันวา บุญสูงเนิน กับบทบาทการเป็นนักร้อง, นักกีตาร์, นักแต่งเพลง, โปรดิวเซอร์ ฯลฯ ที่เขาจุดประกายขึ้นมาด้วยพรสวรรค์และพรแสวงของเขาเอง จาก “หน้าหนาวที่แล้ว” จนมาถึง “ก่อนฤดูฝน” กับดนตรีสีสันแปลกใหม่ เนื้อเสียงที่ไม่เหมือนใคร และท่อนแร็ปที่เมื่อใครได้ฟังก็ต่างสงสัยกันถ้วนหน้าว่าหนุ่มคนนี้แร็ปว่าอะไร ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมา ทอย ก็ได้รับรางวัลจากหลากหลายเวทีทางดนตรี และกลายเป็นศิลปินที่มาแรงที่สุดแห่งยุคก็ว่าได้

อีกคนคือหนึ่งในแร็ปเปอร์ตัวพ่อของวงการฮิปฮอปเมืองไทย ฟักกลิ้ง ฮีโร่ หรือ กอล์ฟ-ณัฐวุฒิ ศรีหมอก มาพร้อมกับฝีปากและไรห์มอันเฉียบขาด เข้มข้น ตรงไปตรงมา เป็นอาวุธประจำกาย เพลง “ราตรีสวัสดิ์” ที่บอกเล่าความเสียสละของทหาร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงตราตรึงนักฟังเพลงมาจนถึงทุกวันนี้ รวมถึงท่อนแร็ปเด็ดๆ ในผลงานที่เขาไปร่วมฟีทเจอริ่งกับศิลปินทั่วฟ้าเมืองไทย

The TOYS และ ฟักกลิ้ง ฮีโร่

>> “The TOYS & ฟักกลิ้ง ฮีโร่” คู่หูคู่ใหม่ กับการถาม-ตอบที่ฮาได้ใจสุดๆ (คลิป)

 

และในเมื่อ 2 ศิลปินต่างแนวทางและต่างรุ่นมาพบกัน จึงเกิดเป็นบทเพลงเท่ๆ อย่าง “นอนได้แล้ว” ที่ผสมผสานเมโลดี้สวยๆ รวมถึง “การแร็ป” อันแตกต่างที่ขับเน้นฝีมือที่ยังคงน่าจับตาอยู่เสมอของคนทั้งสอง ก่อนที่จะเดือนมิถุนายนปีนี้ ซึ่งเป็นเดือนที่ The TOYS เป็น Artist of the Month ของแอปพลิเคชั่น JOOX จะจบลง Sanook! Music จึงขอนำบทสัมภาษณ์ของคู่หูคู่ใหม่คู่นี้มาให้ทุกคนได้อ่านกัน อ่านแล้วนอนต่อสักงีบ พร้อมตื่นขึ้นมาสู้กับความวุ่นวายบนโลกใบนี้กันต่อก็ดีไม่น้อยเหมือนกันนะ

 

“นอนได้แล้ว” คือเพลงเศร้าที่มีแสงสว่างซ่อนอยู่?

The TOYS : มันคือเพลงปลอบครับ เราไม่รู้หรอกว่าพรุ่งนี้เขาจะกลับมาหรือไม่กลับมาแล้ว แค่อยากบอกให้ตอนนี้เธอน่ะนอนได้แล้ว คือเราทนเห็นคนๆ นั้นไม่ได้นอนเพราะใครคนหนึ่งไม่ได้

ฟักกลิ้ง ฮีโร่ : ผมว่ามันเป็นเพลงที่พูดถึงชีวิตในหลายๆ แง่มุมด้วย คือมันไม่ใช่แค่เรื่องอกหัก บางทีถ้าเราเจอทางตัน การนอนเป็นเรื่องที่ดี กลับไปพักผ่อน กลับไปอาบน้ำ กลับไปตั้งสติ  ถ้ารู้สึกโกรธ เกลียด เบื่อ เหงา ไม่ไหวก็นอนก่อน ตื่นมาอะไรๆ อาจจะดีขึ้น การนอนมันเหมือนเป็นการหลบไปอยู่กับตัวเองสักพักหนึ่ง หลบไปให้ทุกอย่างมันคลาย พอมันไม่ตึงก็อาจจะคิดอะไรได้มากขึ้น

ทำไมต้องเป็น ฟักกลิ้ง ฮีโร่?

ฟักกลิ้ง ฮีโร่ : ผมว่าตอนนั้นทอยอาจจะงงๆ ครับ เวลาขออะไรทอยตอนงงๆ มันจะหมด ถ้าแฟนเพลงต้องการตุ้มหูหรือเสื้อ เดินมาตอนทอยงงๆ ทอยถอดให้หมดเลยครับ

The TOYS : (หัวเราะ) เรื่องตังค์อย่างเดียวที่มีสติ

ฟักกลิ้ง ฮีโร่ : ใช่ เพราะมันไม่พกครับ

The TOYS : คืออย่างนี้ครับ ตอนนั้นผมมีเสียงที่ได้ยินในหัวแล้วว่า มันควรจะเป็นแร็ปหนักๆ ตอนแรกก็ยังไม่ได้นึกถึงใคร แล้วก่อนหน้านี้ก็มีโอกาสได้คุยกัน พี่กอล์ฟอยากให้ผมไปโปรดิวซ์เพลงให้ ผมเลยคิดว่ามันต้องเป็นพี่กอล์ฟแล้วล่ะ เสียงผมไม่มีพลังแบบนั้น มันคือความ contrast กัน แล้วสุดท้ายมันก็เวิร์กจริงๆ

ฟักกลิ้ง ฮีโร่

ฟักกลิ้ง ฮีโร่

 

ความท้าทายที่สุดสำหรับการร่วมงานกันของพวกคุณในครั้งนี้คืออะไร?

ฟักกลิ้ง ฮีโร่ : การสื่อสารกับทอยครับ (หัวเราะ) คือสื่อสารว่าจะพูดอย่างไรให้เข้าใจกัน ทีแรกก็ เอ๊ะ จะพูดกันรู้เรื่องไหม แต่พอไปนั่งทำเพลงด้วยกัน ตอนทอยอยู่หลังเครื่องดนตรี เขาเป็นอีกคนหนึ่งเลย คือจริงๆ ถ้าอยากจะพูดกับทอยให้รู้เรื่อง ให้ทอยใช้ดนตรีพูด ถ้าอยู่กับดนตรี บีต กีตาร์ ทอยจะเป็นคนดูมีสติเต็มร้อยมากๆ

The TOYS : น่าจะเป็นเรื่องไอเดียในพาร์ตที่มันตรงข้ามกันครับ มันเป็นอะไรที่ท้าทายที่สุดสำหรับผมแล้ว เพราะเชื่อเลยว่าพี่กอล์ฟก็จะมีไอเดียและรสนิยมที่เป็นคนละแบบกับผมแน่นอน พี่กอล์ฟเป็นคนมี power ในเสียงที่มาพร้อมกับการนำเสนอของเขา ผมจะเป็นโทนอีกแบบหนึ่ง ซึ่งการที่เราเอาโทนสีแดงกับสีฟ้ามาอยู่ด้วยกันมันเป็นไปได้ยากมาก แต่ถ้าทำได้มันก็เป็นสิ่งที่ท้าทาย

ฟักกลิ้ง ฮีโร่ : เนี่ย อธิบายอย่างนี้มันพูดถึงแม่สีแล้ว (หัวเราะ)

ในช่วงแรกของเพลง “นอนได้แล้ว” เหมือนจะมีซาวด์แปลกๆ ที่น่าสนใจมาก?

The TOYS : มันเป็น sampler เพลงจากเสียงผมเอง

ฟักกลิ้ง ฮีโร่ : ทำยังไง ทีแรกเป็นเสียงยังไง

The TOYS : อ่ะผมบอกเลยแล้วกัน อันนี้มันเป็นวิธีของผม ผมคิดขึ้นมาเอง คืออัดใส่ไมค์เข้าไปเป็นเสียงพูดว่า “Something I Know” แล้วพออัดเข้าไปแล้ว ก็ใส่ distortion ใส่ Pitch key ประมาณ 5 เซมิโทน แล้วก็มิกซ์

ฟักกลิ้ง ฮีโร่ : มึงพูดอะไรของมึงเนี่ย! มีซ่อนอะไรอย่างนี้ในเพลงอีกไหมเนี่ยที่กูยังไม่รู้

The TOYS : ตอนทำผมก็จำไม่ได้ว่าผมทำอะไรไปบ้าง ตอนนั้นก็ทำไปเรื่อยๆ

ฟักกลิ้ง ฮีโร่ : ฟังดูเหมือนเขาเป็นนักทดลองอยู่ตลอดเวลา เป็นคนสังเคราะห์เสียงเอง เหมือนคนอัดเสียงท่อแอร์มาทำบีต เก็บเสียงอะไรต่างๆ นานาแล้วคิดทุกอย่างเป็นดนตรีหมด ไม่มองอะไรอย่างอื่นเลยนอกจากว่า เฮ้ย อันนี้ไปทำบีตได้ เวลาคุยๆ อยู่เขาคิดได้ก็จะไปทำเลย สติเขาเลยจะไม่ค่อยมีเท่าไหร่ คือมันคิดอยู่เรื่องเดียวเลยคือทำเพลง

การทดลองในรูปแบบใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ

การทดลองในรูปแบบใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ

 

วันๆ นึงอยู่กับการทดลองเสียงอะไรพวกนี้เยอะไหม?

The TOYS : ตอนอัดเราใช้อะไรอัดก็ได้ แต่มันจะสนุกตอนที่เราเอาไปทำ ให้เสียงแอร์เป็น pad อะไรแบบนี้มันสนุกมาก

ฟักกลิ้ง ฮีโร่ : เคยอัดเสียงแอร์จริงๆ ใช่ไหม ... เหมือนคนบ้าเหมือนกันเนอะ (หัวเราะ)

โจทย์การแต่งท่อนแร็ปใน “นอนได้แล้ว”?

The TOYS : ผมกลับมาทบทวนว่า ทำไมคนถึงคัฟเวอร์แร็ปเพลง “ก่อนฤดูฝน” ได้ อาจเป็นเพราะว่าเขาฟังรู้เรื่อง และมันมีเนื้อเพลง คราวนี้ผมก็เลยไม่ส่งเนื้อเพลงให้ใครเลย

ฟักกลิ้ง ฮีโร่ : ตั้งใจให้ฟังไม่รู้เรื่อง?

The TOYS : ใช่ จะได้ไว้ฟังบ่อยๆ ไง คือผมตั้งใจทำให้คนฟังอยากฟัง อยากให้พวกเขาเรียนรู้และใช้เวลากับมัน โอเคแวบแรกคุณไม่รู้เรื่องที่สุดแล้ว แต่คุณจะลองอีกนิดดูไหม ผมไม่มีเนื้อเพลงจริงๆ ให้ด้วย ผมไม่ส่งเนื้อเพลงท่อนแร็ปให้ใครเลยแม้แต่ค่าย

The TOYS

The TOYS

 

แสดงว่าเนื้อเพลงที่เห็นตามที่ต่างๆ?

The TOYS : ผมไม่แน่ใจ น่าจะเป็นทีมงานแหละ เขาก็คงพยายามแกะมา

ฟักกลิ้ง ฮีโร่ : ซึ่งเขาอาจจะแกะมาผิดก็ได้ ถูกไหม

The TOYS : ใช่ ซึ่งเวอร์ชั่นที่ถูกต้องที่สุด มีเพียงหนึ่งเดียว คือตอนผมไปแสดงสด

ฟักกลิ้ง ฮีโร่ : ส่วนผมเรื่องคอนเทนต์น่ะไม่ยาก เรื่องที่ยากคือการหาสไตล์ให้เข้ากับเพลงของทอย เพราะว่าของเรามันสไตล์เก่า ของเขามันสไตล์ใหม่ ท้ายที่สุดผมให้ทอยเป็นคนทำลายกรอบกำแพงของผม คือทอยเป็นคิด flow ให้ทั้งหมด ผมอยากได้อย่างนั้น อยากได้ตรงนี้ เว้นไว้ให้เป็นเสียงเคาะประตู กลายเป็นงานทดลอง ดูแปลก เป็นสิ่งที่ผมไม่เคยทำ เพราะผมไม่เคยเขียนตาม flow ใครเลย เรา flow ของเรา แต่เพลงนี้ทอยคิดจังหวะให้ ก็สนุกดี ซึ่งตอนแต่งเราคิดถึงว่า ถ้าวันหนึ่งลูกเราอกหัก ก็อยากร้องแบบนี้ให้ลูกฟัง เขียนแร็ปอิงจากลูกสาวเลย

 

>> The TOYS ปล่อยเพลง "ก่อนฤดูฝน" และ "TOY" เวอร์ชั่นพิเศษที่แฟนๆฟังรู้เรื่อง

 

The TOYS ได้เรียนรู้อะไรจากการทำงานกับ ฟักกลิ้ง ฮีโร่?

The TOYS : สิ่งที่ดีมากๆ ก็คือ การที่เรารับฟังความเห็นของกันและกัน พูดเลยว่าเป็นสิ่งที่หาได้ยากในสังคมสมัยนี้ เรารับไอเดียบางไอเดียที่เราอาจจะไม่ได้ชอบ แต่เรานำมาประยุกต์ใช้ให้มันเป็นกลาง พี่กอล์ฟอาจจะบอกว่า เพลงนี้ผมคิดมาทั้งหมด แต่ไม่ใช่นะ ผมแค่บอกว่า พี่กอล์ฟลองเป็นแบบนี้ไหม ซึ่งสุดท้ายพี่กอล์ฟก็อาจจะคิดเองอยู่ดี มันก็คือไอเดียของพี่กอล์ฟ ผมแค่จะบอกว่า สิ่งที่ดีที่สุดนั่นก็คือ การที่เรารับฟังไอเดียกันมากกว่า แล้วเราทำให้ชิ้นงานมันสำเร็จด้วยความเพอร์เฟกต์ อุดรอยรั่ว อะไรอย่างนั้นมากกว่า

แล้ว ฟักกลิ้ง ฮีโร่ ได้เรียนรู้อะไรจากการทำงานกับศิลปินรุ่นน้องที่ถือได้ว่าเป็นคนละเจเนอเรชั่นก็ว่าได้อย่าง The TOYS บ้าง?

ฟักกลิ้ง ฮีโร่ : ผมรู้สึกว่าผมได้รับไฟ ได้รับพลังงานบางอย่างจากเขา ผมเคยคุยกับแสตมป์ (อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข) ผมถามว่ายุคนี้เป็นยุคของใคร มันบอกว่าคนที่เก่งมากๆ ที่สุดมีอยู่ 2 คน คนแรกคือ ปกป้อง จิตดี จากวง Plastic Plastic และ Gym and Swim อีกคนที่เขารู้สึกว่ามันอัจฉริยะที่สุดก็คือ ทอย ผมเลยอยากจะลองเปิด ก่อนเจอทอยผมรู้สึกว่าตัวเองตีบตันมากๆ เพราะผมไปรับทำเพลงโฆษณามา 2-3 ปี เขียนตามบรีฟของลูกค้าจนทำให้ตัวเองรู้สึกเหมือนหยุดอยู่แค่นั้นแล้ว เหมือนสมองการสร้างสรรค์ตัวเองมันหยุด มันฝ่อไปหมด โลกของยุคใหม่เราต้องยอมรับว่า เราล้าสมัยไปแล้ว แล้วเราต้องยอมรับไฟของคนรุ่นใหม่เอามาเติมพลังให้เราด้วย ทอยเหมือนพลังงานความร้อนที่ทำให้ผมรู้สึกว่า เจอมันแล้วร้อนว่ะ เครื่องร้อนว่ะ อยากทำอะไรสักอย่าง เจอมันทีไรผมจะถามตัวเองเลยว่า กูทำอะไรอยู่วะ ขนาดว่างานยุ่งขนาดนี้ มันยังทำเพลงทุกวัน อยู่ๆ ก็ไปสังเคราะห์เสียงแอร์อะไรแบบนี้ เสียงจี่ไฟ ไฟช็อต มันไม่คิดอะไรเลยนอกจากทำเพลง คือมันมีชีวิตอยู่เพื่อสิ่งนี้จริงๆ วันหนึ่งถ้ามันทำเพลงไม่ได้ มันคงจะตายไปเลย มันเจ๋งนะ คนที่มุ่งมั่นกับเป้าหมายมากๆ นอกจากเพลงกับแฟนเพลงแล้วมันไม่เอาอะไรอีกเลย วันเกิดตัวเองมันยังจำไม่ค่อยได้เลย

 

>> “ฟักกลิ้ง ฮีโร่” กับ “ความจริงในใจ” ของแร็ปเปอร์ไทยทุกวันนี้ (คลิป)

 

แล้วถ้าตัดคำว่า “ศิลปิน” ออกไป ฟักกลิ้ง ฮีโร่ มีอะไรจะแนะนำ “น้องชาย” ที่ชื่อว่า The TOYS บ้างไหม?

ฟักกลิ้ง ฮีโร่ : จริงๆ เขาเป็นคนน่ารักอยู่แล้ว ผมรู้ว่าเขาเป็นวัสดุซึมซับง่าย ได้รับอะไรมาแล้วก็ซึมซับกลั่นกรอง แล้วเขาจะทำเพลงได้เก่งมาก แต่ขณะเดียวกันสภาพจิตใจเขาจะแย่ เพราะเขาซึมซับทุกอย่างมาอยู่ในตัวเขา เรื่องดีก็โอเค แต่เรื่องร้ายเวลาเขาซึมซับแล้วเขาเอาไม่ค่อยออก เขาสลัดทิ้งมันไม่ได้ คนอย่างนี้เวลาสุขเขาจะสุขมาก เวลาทุกข์เขาจะทุกข์กว่าคนอื่นหลายเท่า ผมก็เลยอยากจะให้เขาเลือกซึมซับ ถ้ารู้ว่าเราเป็นวัสดุซึมซับง่ายก็ไม่ต้องไปเข้าใกล้สิ่งที่มันไม่ดีมาก อะไรที่มันไม่ดีก็ตัดทิ้งไป อย่าไปยุ่งกับมัน แล้วเราไป concentrate กับสิ่งที่เราจะต้องทำดีกว่า เราไปแบกคนที่รักเรา แบกงานของเราที่เรารัก มีชีวิตอยู่แค่นี้ ผมจะบอกทอยอยู่อย่างเดียวว่า กระเป๋าของคนเราใบมันใหญ่ไม่เท่ากัน กระเป๋าของทอยมันมีอยู่ใบแค่นี้ อย่าไปแบกสิ่งที่ไม่ดีไว้ อะไรที่มันเอาออกจากกระเป๋าได้ก็เอาออก แล้วเลือกบรรทุกแต่สิ่งที่จำเป็นในการเดินทางหน่อยดีกว่า แค่นั้น

คู่หูคู่ใหม่แห่งวงการเพลงบ้านเรา

แล้ว The TOYS ล่ะ มีอะไรอยากจะบอก “พี่ชาย” ที่ชื่อ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ หรือเปล่า?

The TOYS : ผมดีใจมากที่พี่กอล์ฟไม่เคยถือตัวหรืออะไรเลยทั้งๆ ที่พี่กอล์ฟเป็นศิลปินรุ่นพี่ ผมมีโอกาสได้ไปดูโชว์ของพี่กอล์ฟในขณะที่ผมยังไม่ได้เป็นศิลปิน ตอนแรกผมเป็นคนที่อยู่ข้างล่างเวที ผมมาทีหลัง พอทำงานด้วยจริงๆ พี่กอล์ฟเหมือนน้ำที่ไม่เคยเต็มแก้ว พี่กอล์ฟไม่เคยถือว่าไอเดียหรือวิธีคิดในการทำงานของเขาคือสูงสุด พี่กอล์ฟพร้อมที่จะฟังทุกอย่าง พี่กอล์ฟเป็นพี่ชายที่ดีมากๆ คนหนึ่งครับ

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Pramot S.
Special thanks: โรงแรมฮิลตัน สุขุมวิท กรุงเทพฯ เอื้อเฟื้อสถานที่

 

>> ฟังก่อนใคร! The TOYS เปิดตัวเพลงใหม่ "Stars" ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต JOOX อย่างรวดเร็ว

>>  อายุน้อยร้อยความสามารถ! ศิลปินรุ่นใหม่กับฝีมือทำเพลงที่เจ๋งเกินวัย

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ ของ “The TOYS & ฟักกลิ้ง ฮีโร่” คู่หู พี่น้อง และการทดลองที่ไม่มีวันสิ้นสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook