อายุน้อยร้อยความสามารถ! ศิลปินรุ่นใหม่กับฝีมือทำเพลงที่เจ๋งเกินวัย | Sanook Music

อายุน้อยร้อยความสามารถ! ศิลปินรุ่นใหม่กับฝีมือทำเพลงที่เจ๋งเกินวัย

อายุน้อยร้อยความสามารถ! ศิลปินรุ่นใหม่กับฝีมือทำเพลงที่เจ๋งเกินวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยพัฒนาการทางเทคโนโลยีการทำเพลงที่เปลี่ยนไป  และ โซเชียลมีเดียที่สามารถทำให้ผลงานเพลงดังได้ทั่วประเทศ ทำให้ในปัจจุบันนี้ ศิลปินและนักดนตรี สามารถสร้างโอกาสในการนำเสนอผลงานตัวเองได้ง่ายขึ้น ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นประตูที่ทำให้ศิลปินที่มีอายุน้อย สามารถแสดงความสามารถในการร้องเพลง เล่นดนตรี รวมถึงสร้างสรรค์ผลงานเพลงของตัวเองขึ้นมา แม้จะยังไม่มีประสบการณ์มากนัก

และในปัจจุบันนี้ วงการเพลงไทยก็มีศิลปินหลายคนที่ถึงแม้จะมีอายุไม่เกิน 25 ปี แต่พวกเขาก็สามารถทำเพลงฮิตของตัวเอง รวมถึง สร้างสรรค์ผลงานให้กับเพื่อนศิลปินคนอื่นและรุ่นพี่ในวงการ ทำให้ทาง Sanook! Music เองตัดสินใจรวบรวมศิลปินที่มีผลงานเบื้องหน้าและเบื้องหลังโดดเด่น มาให้ทุกคนได้ชมกัน เพราะพวกเขาได้พิสูจน์ให้แฟนๆได้เห็นว่า “อายุเป็นเพียงตัวเลข” และไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานแต่อย่างใด

 

UrboyTJ

ย้อนไปเมื่อ 8 ปีที่แล้ว แฟนๆได้รู้จัก UrboyTJ (จิรายุทธ ผโลประการ) ครั้งแรกในฐานะสมาชิกวง 3.2.1 ในฐานะสมาชิกที่ร่วมเขียนผลงานของวงกับทีมงานค่าย โดยหลังจากที่ออกจากค่ายมาเป็นศิลปินเดี่ยว เขาก็ทำเพลงฮิตอย่าง “เค้าก่อน”, “วายร้าย”, “รังเกียจกันไหม?” และมีผลงานการฟีทเจอริ่งกับศิลปินรุ่นพี่หลายๆคน

ในปี 2017 ที่ผ่านมา UrboyTJ เองได้มีผลงานหลายซิงเกิลที่เขาร่วมงานกับรุ่นพี่ไม่ว่าจะเป็นการโปรดิวซ์เพลง “Make it Happen” ให้กับ Daboyway (เวย์-ปริญญา อินทชัย) สมาชิกวง Thaitanium และ นางเอกชื่อดัง ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ รวมถึงแต่งเพลง “มีแฟนแล้ว” ให้ โอ๊ต-ปราโมทย์ ปาทาน รุ่นพี่ที่เขาสนิท >> ชมเอ็มวี "มีแฟนแล้ว" ได้ที่นี่

ล่าสุด TJ ก็ได้รับโอกาสพิเศษในการทำเพลง "Okay" ให้กับศิลปินซูเปอร์สตาร์อย่าง เบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์ พร้อมทั้งร่วมร้องในซิงเกิลนั้น รวมถึงได้นั่งแท่นเป็นโค้ชที่ช่วยผู้เข้าแข่งรายการ The Rapper ทำโชว์ด้วย ซึ่งความสำเร็จนี้ถือว่าน่าทึ่งมาก เพราะในขณะที่คนหนุ่มวัย 25 หลายๆคน เพิ่งจะเริ่มงานแรกในชีวิต แต่ UrboyTJ นั้นได้ประสบความสำเร็จและอยู่ในจุดที่ศิลปินหลายคนฝันถึงเป็นที่เรียบร้อย 

ความพิเศษของเพลงที่ UrboyTJ ทำออกมา ก็คือการที่เขาสามารถผสมผสานซาวด์ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์, ร็อค หรือแม้แต่ซาวด์ดนตรีไทยเข้ากับเพลงที่เขาทำ จนทำให้ผลงานของเขาสามารถประสบความสำเร็จในวงกว้าง และแตกต่างจากแร็ปเปอร์คนอื่นๆ จนเขาสามารถพูดในรายการ The Rapper ได้ว่า "ถ้าคิดไรห์ม (เนื้อร้องแร็ป) ดีๆ อาจต้องไปหา Twopee (โต้ง-พิทวัส พฤกษากิจ) แต่ถ้าอยากได้ Beat (จังหวะดนตรี) ดีๆ พี่ทำให้ได้เป็นเข่ง"

 

ีUrboyTJ

 

 

 

The TOYS

หลังจากที่ได้ก้าวเข้ามาเป็นโปรดิวเซอร์ในวัย 17 ปี และ ได้คว้าแชมป์รายการ Overdrive Guitar Contest 9 ในวัย 19 ปี The TOYS เองก็ได้ก้าวเข้ามาเป็นศิลปินที่มีผลงานโดดเด่นมากมาย อย่างเช่นเพลง “หน้าหนาวที่แล้ว”, “ก่อนฤดูฝน”, “04.00” และ “Stars” ซึ่งล้วนแล้วแต่ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต JOOX Top 100 โดยเมื่อปีที่ผ่านมา และล่าสุดเขาเองก็คว้ารางวัล เพลงป็อปแห่งปี และ เพลงแห่งปี  จากผลงานเพลง "หน้าหนาวที่แล้ว" รวมถึงรางวัล ศิลปินยอดนิยมแห่งปี จากการประกาศรางวัล JOOX Thailand Music Awards 2018 และกวาดรางวัลจากเวทีอื่นๆ เป็นจำนวนมาก

ก่อนที่จะมาเป็นศิลปินเบื้องหน้า The TOYS เองได้มีโอกาสทำเบื้องหลังให้ศิลปินหลายคน อย่างเช่นการเป็นโปรดิวเซอร์ให้เพลง “บ่น” ของวง พริกไทย รวมถึงโปรเจกต์เพลงCloser” ของ ทอม Room39 (อิศรา กิจนิตย์ชีว์) และ เบียร์ The Voice (ภัสรนันท์ อัษฎมงคล) และในปีนี้ด้วยวัยเพียงแค่ 22 ปี เขาก็ได้มีโอกาสแต่งเพลง "ทรมานตัวเอง" ให้กับ เบล - สุพล พัวศิริรักษ์ และเพลง "ฉันก็ยังบอกรักเธอ" ให้กับ นัน - สุนันทา ยูรนิยม สองศิลปินรุ่นพี่มากความสามารถ  ซึ่งผลงานเพลงเหล่านี้ก็ทำให้หลายๆที่รู้จัก The TOYS ต้องอุทานว่า “เด็กสมัยนี้โตวัยเนอะ” ไปตามๆกัน >> อ่านเพิ่มเติม The TOYS กับชีวิตที่พลิกผันจนเป็นนักร้อง (พร้อมสอนท่อนเเร็พเพลง "ก่อนฤดูฝน")

ถึงแม้จะเป็นศิลปินที่พูดไม่เก่ง แต่ผลงานของ The TOYS ก็ได้รับคำชม ในแง่ของการเขียนเนื้อร้องที่ใช้ภาษาสละสลวยโดยใช้ภาษาสมัยใหม่และการทดลองในซาวด์ดนตรีแปลกใหม่มาใช้ ไม่ว่าจะเป็นเพลง "ก่อนฤดูฝน" ที่มีท่อนแร็ปที่เป็นเอกลักษณ์ รวมไปถึงผลงานเพลง "Toy" ที่เขาได้ทดลองใช้ซาวด์ดนตรีร็อคมาใส่ในเพลงที่ร้องในสไตล์อาร์แอนด์บี ซึ่งทำให้ผลงานนี้มีความแปลกใหม่ในแบบฉบับของเขา 

 

The TOYS

 

ฮาย Paper Planes

นอกจากจะมีชื่อจริงว่า ธันวา เหมือนกับ The TOYS แล้ว สิ่งหนึ่งที่ ฮาย-ธันวา เกตุสุวรรณ มีเหมือนกับ The TOYS ก็คือความสามารถด้านดนตรีที่รอบด้าน เพราะด้วยวัยเพียงแค่ 24 ปี เขาก็เป็นหนึ่งใน Mixing Engineer ที่อายุน้อยที่สุดในวงการเพลงไทยตอนนี้ โดยเขาเองก็ได้เป็น Mixing  Engineer ที่ดูแลการผสมผสานซาวด์และเสียงให้วงดนตรีอย่าง Cocktail, The Yers, Retrospect และ Sweet Mullet 

ในปัจจุบันนี้ ฮาย ก็ได้มาเป็นนักร้องนำวงร็อค Post Hardcore อย่าง Paper Planes ที่มีผลงานเพลง “ก่อนเสียเธอไป” และ “ซ้ำซ้ำ” ออกมา โดยนอกจากการทำเพลงของตัวเองแล้ว เขาก็ได้เป็นโปรดิวเซอร์ให้เพื่อนศิลปินอย่าง Wonderframe (สุภัคชญา สุขใบเย็น) ในผลงานเพลง “อยู่ดีๆก็” และ “555 (TOT)” ซึ่งเขาได้โชว์ฝีมือการเรียบเรียงเพลง และผสมผสานซาวด์ดนตรีในเพลงดังกล่าว   และล่าสุดเขาก็ได้มาทำผลงานเพลง "ให้ฉันอยู่เป็นเพื่อนเธอไหม" ของ เต๋า-เศรษฐพงศ์ เพียงพอ นักแสดงและนักร้องมากความสามารถจากเวที Academy Fantasia ซีซั่น 8 อีกด้วย โดยฝีมือการทำเพลงที่มีซาวด์อินเตอร์ของฮาย ก็ทำให้หลายคนที่ติดตามผลงานเขา อยากเห็นฮายก้าวไปทำผลงานเพลงระดับนานาชาติ นอกเหนือจากการทำเพลงในไทย >> ชมเอ็มวีเพลง “ซ้ำซ้ำ” ได้ที่นี่ 

สิ่งที่ทำให้ ฮาย Paper Planes เป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตา ก็คือความสามารถในการทำเพลงที่ไม่จำกัดเพียงแค่แนวร็อค เพราะเขาสามารถนำความสามารถในการทำดนตรีและแต่งเพลง ไปใช้กับเพลงป็อป อิเล็กทรอนิกส์ และ แนวอื่นๆได้ด้วย โดยแฟนเพลงต้องมาจับตามองว่า เขาจะไปสร้างผลงานกับศิลปินคนไหนอีกบ้างในอนาคต 

 

 

 

 

Meyou

Meyou หรือ มิว – ชิษณุชา ตันติเมธ เป็นศิลปินวัย 18 ปีที่แจ้งเกิดจากรายการเรียลลิตี้  MBO The Idol Game หน้าใหม่..พร้อมเกิด ที่ทำให้เขาได้เป็นนักแสดงในสังกัด MBO Teen Entertainment และ มีผลงานเพลง "ไม่เคยคิดแค่เพื่อน" กับ "เวทมนตร์" ออกมาหลังจากที่แข่งขันเสร็จ 

นอกจากการทำงานกับค่ายแล้ว มิว เองก็ได้ทำเพลงป็อปอาร์แอนด์บีของตัวเองในนาม Meyou ออกมาถึง 3 ซิงเกิล อย่างเช่นเพลง “พอจะรู้”, “อีกแล้ว” และ “สักวัน” โดยล่าสุดเพลง "พอจะรู้" เองก็มียอดวิวสูงกว่า 6 ล้านวิวไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งความสามารถในการทำเพลงของเขา ก็ทำให้ล่าสุด มิว ได้มาแต่งเพลง และมาร่วมเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับเพลง “แอบบอกรัก”  ของ เจ้านาย - จินเจษฎ์ วรรธนะสิน   ซึ่งผลงานเพลงนี้ก็เข้ามาติด Top 10 ชาร์ต JOOX Top 100 ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จที่น่าทึ่งมาก สำหรับนักแต่งเพลงวัยแค่ 18 ปี อย่างเขา >> อ่านข่าวเพลง "แอบบอกรัก" ได้ที่นี่

แม้ว่าจะเป็นศิลปินที่แจ้งเกิดจากการแข่งขันหาไอดอล แต่ มิว ก็สามารถพัฒนาตัวเองจากการเป็นไอดอลฝึกหัดสู่ศิลปินที่สามารถทำงานเบื้องหน้าและเบื้องหลังได้อย่างดี ซึ่งนอกจาก 3 ซิงเกิลของตัวเองและเพลง "แอบบอกรัก" เร็วๆ นี้แฟนจะได้ฟังผลงานต่อไปของเขาแน่นอน 

 

 

 

มิว และ เจ้านาย

 

อาม ชุติมา

เหตุการณ์ดราม่ากับต้นสังกัด ไหทองคำ เรคคอร์ด ทำให้นักฟังเพลงชาวไทยหลายคนได้รู้จักกับ อาม-ชุติมา โสดาภักดิ์ ศิลปินหญิงเจ้าของเพลง “อดีตเคยพัง”, “บ่ขวางทางอ้าย” ซึ่งล้วนแล้วมียอดวิวสูงกว่า 10 ล้านวิว และยังได้เป็นผู้เขียนเพลงลูกทุ่ง “ผู้สาวขาเลาะ” ที่มียอดวิว 300 ล้านวิว และเคยขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต JOOX Top 100 หลายสัปดาห์

ถึงแม้จะมีผลงานน้อยกว่าศิลปินคนอื่นที่อยู่ในบทความนี้ แต่ อาม ชุติมา ก็เป็นนักแต่งเพลงที่มีพรสวรรค์สูงมาก เพราะนอกจากจะมีลายเซ็นในการแต่งเพลงที่สามารถผสมผสานดนตรีร็อคและลูกทุ่งได้ลงตัวและติดหูผู้ฟังแล้ว เธอยังสามารถเขียนเพลงภายในเวลาที่จำกัดได้ด้วย เพราะอามเคยให้สัมภาษณ์ว่าผลงานเพลง “ผู้สาวขาเลาะ” ของเธอนั้น ใช้เวลาเพียงแค่ 10 นาทีในการเขียนขึ้นมา ก่อนที่เธอจะเรียบเรียงออกมากลายเป็นเพลงฮิตที่ประสบความสำเร็จ  และล่าสุดเธอเองก็ได้ปล่อยเพลง “มีแฮงโลดสู” ที่มียอดวิวทะลุหลักล้านในเวลาแค่วันเดียว ซึ่งเป็นอีกผลงานที่ทำให้เธอเป็นลูกทุ่งหญิงคนใหม่ที่น่าจับตามองมาก >> ฟังเพลง “มีแฮงโลดสู” ได้ที่นี่

ด้วยความเป็นจริงที่ว่าในปัจจุบัน วงการเพลงลูกทุ่งแทบจะไม่มีนักแต่งเพลงที่เป็นผู้หญิงอยู่เลย ทำให้การทำผลงานเพลงของ อาม นั้นเป็นที่น่าจับตามองมาก เพราะเธอสามารถหยิบเรื่องราวความรักในมุมมองผู้หญิงมาเล่าได้แบบมีชั้นเชิง จนน่าจะทำให้เธอสามารถทำเพลงให้ศิลปินหญิงแถวหน้าคนอื่นๆ รวมถึงผลงานของตัวเองในอนาคตอีกหลายๆเพลง 

 

อาม ชุติมา

 

นอกจาก 5 ศิลปินในบทความนี้ วงการเพลงไทยก็มีศิลปินวัย 20 ปีอีกหลายคน ที่สามารถทำผลงานเพลงที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็น เบิ้ล ปทุมราช (อาทิตย์ สมน้อย) นักร้องลูกทุ่งวัย 22 ปี ที่มีผลงานเพลงร้อยล้านวิวสองซิงเกิล หรือ อะตอม - ชนกันต์ รัตนอุดม นักร้องนักแต่งเพลงวัย 26 ปี ที่มีผลงานอัลบั้ม Cyantist ที่ได้รับความนิยม จนทำให้เขาได้ร่วมงานกับศิลปินมากมายอย่างเช่น บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ และ เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์

 

ความสามารถของศิลปินที่ในบทความนี้ แสดงให้เห็นว่าวงการเพลงเปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ก้าวเข้ามาสร้างผลงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งในอนาคตแฟนๆ สามารถติดตามผลงานของพวกเขาทุกคนได้ที่ Sanook! Music เลยครับ

ขอบคุณภาพจาก Instagram arm_chutima1999 URBOYTJ mew tunwaketsuwan

Story : Sidhipong W.

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ อายุน้อยร้อยความสามารถ! ศิลปินรุ่นใหม่กับฝีมือทำเพลงที่เจ๋งเกินวัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook