BNK48 “Shonichi” Handshake Event ย้อนวินาทีความสุข ของการไปงานจับมือครั้งแรก! | Sanook Music

BNK48 “Shonichi” Handshake Event ย้อนวินาทีความสุข ของการไปงานจับมือครั้งแรก!

BNK48 “Shonichi” Handshake Event ย้อนวินาทีความสุข ของการไปงานจับมือครั้งแรก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากการแสดงคอนเสิร์ตในเธียเตอร์และงานต่างๆ แล้ว อีกหนึ่งกิจกรรมที่แฟนคลับวง BNK48 พลาดไม่ได้ ก็คือ งานจับมือ หรือ Handshake Event ที่มักจะจัดขึ้นหลังการขายซิงเกิลอัลบั้ม หรือกิจกรรมพิเศษอย่างการซื้อ Campus Card เพื่อเข้าชมการแสดงในเธียเตอร์ โดยหลังจากที่เปิด Pre-order ซีดีซิงเกิลที่ 3 Shonichi ไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุดทางต้นสังกัดก็จัดงานจับมือของซิงเกิลนี้ขึ้นในวันที่ 2 - 3 มิถุนายน และ 18 - 19 สิงหาคม

 

 

งานจับมือ หรือ Handshake Event เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 16 ธันวาคม 2005 หลังจากที่วงได้เปิดตัวไม่นาน ซึ่งในวันดังกล่าวการแสดงของ AKB48 วงพี่สาวของ BNK48 ต้องหยุดกลางคันเพราะปัญหาเครื่องเสียง ทางทีมงานจึงตัดสินใจทำให้งานวันนั้นเปลี่ยนจากการแสดงกลายเป็นงาน Meeting ย่อมๆ ให้แฟนๆ ได้พูดคุยถ่ายภาพกับสมาชิกที่พวกเขาชอบ และความบังเอิญนี้เองก็ทำให้เกิดกิจกรรมงานจับมือขึ้นมา และกลายเป็น Event ยอดนิยมของแฟนๆ วงไอดอลตระกูล 48 

 

โดยหลังจากที่ได้ติดตามวง BNK48 มาระยะหนึ่ง เราก็ได้ซื้ออัลบั้มซิงเกิล 3 Shonichi มา 3 แผ่น ทำให้ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้เข้าร่วมงาน BNK48 3rd Single “Shonichi” Handshake Event ที่ ศูนย์การแสดงสินค้า Bitec บางนา ในฐานะแฟนเพลงคนหนึ่งที่อยากพบและให้กำลังใจสมาชิกที่เราโอชิ (ชอบ) ซึ่งการไปงานจับมือครั้งนี้ก็ทำให้เราตื่นเต้นและแอบประหม่าไปพร้อมกัน เพราะเรามักจะลนลานและกังวลใจเวลาไปสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยเพียงคนเดียว ด้วยนิสัยที่เป็นคนขี้อายพอสมควร 

 

 

ในวันที่ 2 มิถุนายน เราได้เดินทางถึงงานช่วงบ่ายโมงด้วยรถไฟฟ้า BTS หลังจากที่ตื่นสายเพราะความตื่นเต้นก่อนวันงานที่ทำให้เรานอนไม่หลับ และเมื่อมาถึง เราก็เดินไปที่เต็นท์ด้านหน้าอาคารเพื่อต่อแถวเข้าฮอลล์ และต้องค่อยๆ เดินเข้ามาในอาคารตามคิว จากนั้นต้องไปนั่งรอในห้องประชุมข้างฮอลล์ระยะหนึ่งก่อนเข้างาน โดยขั้นตอนการเดินแถวทั้งหมดจะใช้เวลาชั่วโมงเศษๆ  ดังนั้นใครที่อยากร่วมงาน Handshake Event เราขอแนะนำให้ใส่ชุดที่คล่องตัวและไม่หนาเกินไปเพื่อความสะดวก  และควรจะมาถึงงานอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนรอบการจับมือสมาชิกที่เราอยากพบ เพราะถ้าเรามาใกล้เวลารอบจับมือเกินไป เวลาอาจคลาดเคลื่อนจนเราอดเจอสมาชิกที่ชอบไปเลย 

 

 

เหล่าโอตะเฝ้ารออย่างอดทน
บรรยากาศหน้างาน จากกล้องมือถือของผู้เขียน

 

เมื่อผ่านจุดเช็คกระเป๋า เราก็ได้ก้าวเข้ามาในบริเวณห้องประชุม โดยในงานจะมีส่วนที่เป็นแถวงานจับมือ พื้นที่ขายสินค้าหรือแลกของ รวมไปถึงบริเวณขายอาหารอย่าง BNK CAFE, ห้องน้ำ และ Shihainin Room พื้นที่พิเศษที่เปิดโอกาสให้แฟนๆ ได้เข้าพบและพูดคุยกับ จ๊อบซัง - ณัฐพล บวรวัฒนะ ผู้จัดการของวง เรื่องการทำงานของค่ายและแผนการในอนาคต ซึ่งความครบเครื่องของบริเวณงาน ก็ทำให้เรารู้สึกดีใจที่สามารถอยู่ในงานได้ยาวๆ และไม่ต้องกลับไปต่อแถวหน้างานอีกครั้ง เพราะช่วงเวลาที่รอก็ทำให้คนที่ตัวใหญ่และไม่ชอบอากาศร้อนอย่างเราแอบล้าเหมือนกัน ซึ่งถ้าเลือกได้เราก็ไม่อยากกลับไปเหนื่อยแบบนั้นอีก 

 

บรรยากาศโซน BNK CAFE
บรรยากาศโซน BNK CAFE

 

เนื่องจากเวลาและบัตรที่มีแค่ 3 ใบ ทำให้เราตัดสินใจเลือกจับมือกับสมาชิกของวงที่ชื่นชอบ 3 คน ได้แก่ เปี่ยม - รินรดา อินทร์ไธสง, มิวสิค - แพรวา สุธรรมพงษ์ และ ไข่มุก - วรัทยา ดีสมเลิศ โดยเมื่อเดินเข้าไปในฮอลล์  เราก็ได้เดินไปที่เลนของ เปี่ยม สมาชิกที่เราชื่นชอบที่สุด หรือ คามิโอชิ ของเรา พร้อมความตื่นเต้น และหลังจากที่ยืนอยู่หน้าแถวสักพักใหญ่ เราก็ตัดสินใจเดินเข้าไปในเลนจับมือ พร้อมความกลัวเล็กๆ เพราะไม่อยากเผลอทำอะไรตลกๆ หรือผิดขั้นตอนต่อหน้าสตาฟและน้องเปี่ยม รวมถึงแฟนๆ ที่ต่อแถวหลังเรา โดยช่วงที่เดินเข้าไปในเลนเราก็พยายามเตือนตัวเองว่า "อย่าทำอะไรพลาด" หลายๆ รอบ

ด้วยความที่จังหวะเวลาการเข้าฮอลล์นั้นตรงกับช่วงท้ายของการจับมือรอบที่ 4 ทำให้เราใช้เวลาไม่นานในการรอจับมือ โดยหลังจากวางกระเป๋าและทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์ เราก็ได้เข้าไปเจอน้องเปี่ยม ที่กุมมือเราสองข้างและชวนคุยเรื่องสีผมของเราที่เป็นสีเขียวสะท้อนแสงโดยทันที และสิ่งนี้ก็ทำให้เราดีใจเพราะเราเป็นคนที่ภูมิใจในสีผมตัวเองมาก (หัวเราะ) และถึงแม้ว่าจะมีเวลาพูดคุยกับน้องแค่ 8 วินาที แต่เราก็สามารถกล่าวคำอวยพรวันเกิดน้องล่วงหน้า ก่อนวันที่ 4 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันเกิดของน้อง และน้องเองก็ให้กำลังใจเรากลับมาเช่นกัน เพราะเราบอกน้องไปว่าเรามีภารกิจส่วนตัวหลายอย่างที่กำลังทำอยู่ ซึ่งพลังงานความสุขที่น้องส่งกลับมาก็ทำให้เรารู้สึกใจพองโต จนความเหนื่อยจากการเดินทางและการรอเข้างานหายไปเลย และทำให้เราเดินกลับมาตรงโซนหน้าเลนจับมือด้วยรอยยิ้ม 

 

เปี่ยม-รินรดา
  เปี่ยม BNK48

 

หลังจากเดินออกมาสำรวจรอบงานสักพักหนึ่ง เราก็ได้เดินไปที่แถวจับมือของ มิวสิค อีกหนึ่งสมาชิกที่เราโอชิพร้อมความมั่นใจที่มากขึ้น ซึ่งเลนการจับมือของมิวสิคนั้นยาวมาก จนทีมงานต้องขดแถวถึง 4 ทบ เพื่อให้ไม่ล้นเข้าไปในโซนอื่นของฮอลล์ แต่ถึงแม้จะต้องรอเกือบสองชั่วโมงเพื่อเจอน้อง แฟนๆ ของมิวสิคในแถวก็ชักชวนพูดคุยกับเราอย่างเป็นกันเอง จนทำให้เรารู้สึกสบายๆ และไม่อึดอัดที่จะรอ ซึ่งการพูดคุยช่วงนั้นก็ทำให้ความกังวลที่เกิดขึ้นตอนเราเดินเข้าไปในฮอลล์นั้นหายไปเกือบหมด 

พอเราได้เจอ มิวสิค เธอก็ยื่นมือออกมาจับมือสองข้างไว้ พร้อมบอกว่าเธอเองจำเราได้จากที่เคยเจอกันในงานของวงก่อนหน้านี้ ซึ่งเราคิดว่าน่าจะเป็นเพราะสีผมของเรา และพอน้องพูดจบก็ได้มีโอกาสให้กำลังใจเธอกับการเลือกตั้ง World Senbatsu ที่จะประกาศผลในวันที่ 16 มิถุนายน โดยถึงแม้มิวสิคจะยืนจับมือต่อเนื่องมากกว่า 2 ชั่วโมง แต่เธอก็ยังเต็มไปด้วยพลังและรอยยิ้มสำหรับทุกคนที่เข้ามาในเลนของเธอ และพลังความสุขที่น้องส่งมา ก็ทำให้เราใจพองโตและรู้สึกว่าเวลาชั่วโมงกว่าของการรอคอยมันคุ้มค่ามาก

 

มิวสิค-แพรวา
 มิวสิค BNK48

 

เมื่อเวลาได้ล่วงเลยมาถึง 6 โมงเย็น เราได้เดินมายังกลุ่มแฟนคลับที่กำลังรอคิวการจับมือรอบพิเศษเวลา 18.30 น.  ซึ่งการจับมือรอบพิเศษนั้นจะต่างจากการจับมือรอบปกติ ตรงที่แฟนๆ สามารถจับมือได้นานกว่า 8 วินาที ด้วยการนำบัตรสองใบมารวมเวลากัน อย่างเช่น เราสามารถจับมือได้ 32 วินาที ด้วยการใช้บัตรจับมือ 4 ใบ แต่การจับมือรอบนี้จะมีกฎว่า ใครที่ต้องการใช้บัตรจับมือมากกว่า 30 ใบขึ้นไป เพื่อจับมือและพูดคุยนานกว่า 4 นาที จะต้องย้ายไปอยู่ท้ายแถวเพื่อเปิดโอกาสให้คนที่มีบัตรน้อยได้จับมือก่อน โดยเราเองก็ได้นั่งคุยกับแฟนๆ คนอื่นที่มารอจับมือรอบพิเศษ เพื่อหาเพื่อนใหม่ๆ ที่จะได้มางาน Event ของ BNK48 ด้วยกันในอนาคต 

 

สิ่งที่ทำให้การจับมือรอบนี้พิเศษกว่ารอบอื่นๆ ก็คือการที่ทีมงานได้เปิดการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลของทีมชาติไทยและจีน และให้สมาชิกสวมชุดทีมชาติไทยออกมาร่วมงานจับมือด้วยและในการจับมือรอบนี้ เราได้ใช้บัตรใบสุดท้ายเพื่อไปพูดคุยและให้กำลังใจ ไข่มุก สมาชิกที่เราโอชิและอยากให้กำลังใจ เพราะนอกจากจะทำงานเป็นไอดอลแล้ว เธอก็มี ครัวคุณไข่ รายการทำอาหารที่เธอตั้งใจทำทุกอาทิตย์เพื่อแสดงความสามารถในเรื่องการทำอาหารที่เธอรัก โดยเธอได้ขอบคุณที่เราชื่นชอบรายการและบีบมือเราแน่นมากก่อนที่เวลาจะหมดลง พร้อมทั้งทักว่าเธอจำสีผมเราได้ จากที่เคยเจอกันใน Event ก่อนหน้านี้ และเราก็ได้เดินทางกลับบ้านในเวลา 1 ทุ่มตรง พร้อมความสุขที่ได้รับอย่างเต็มเปี่ยมจากกิจกรรมครั้งนี้ แต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกเสียดายมากว่า ทำไมเราไม่ซื้อซีดีมากกว่า 3 แผ่น เพื่อจะได้พูดคุยกับเมมเบอร์ที่เราโอชินานกว่า 8 วินาที 

 

ไข่มุก - วรัทยา
 ไข่มุก BNK48

 

กิจกรรมงานจับมือ หรือ Handshake Event นั้น ถือเป็นงานที่พิเศษมากงานหนึ่ง เพราะนอกจากเราจะได้พบกับไอดอลที่ชอบแล้ว ในเวลาสั้นๆ ที่พูดคุยและจับมือ ตัวเราเองก็จะได้กำลังใจและเติมพลังให้ตัวเองก่อนกลับไปทำงาน ในขณะที่น้องๆ เองก็ได้รับกำลังใจจากคนที่ติดตามอย่างเราเช่นกัน ทำให้ถึงแม้วัฒนธรรมการจับมือทักทายให้กำลังใจจะไม่ใช่วัฒนธรรมที่คนไทยคุ้นเคย แต่แฟนคลับก็ยังคงหลั่งไหลมาที่งานจับมืออย่างไม่ขาดสายทุกครั้ง และในการจับมือนั้น สมาชิกในวงหลายๆ คนก็จะเป็นฝ่ายทักและชวนเราคุยก่อน ดังนั้นแฟนคลับที่ขี้อายไม่ต้องกลัวว่าเราจะเขินจนพูดไม่ออก  

 

อีกความประทับใจในงานจับมือครั้งนี้ ก็คือการได้พบกับแฟนคลับวง BNK48 คนอื่นๆ โดยแฟนคลับที่มางานนั้นมีทั้งเด็กวัยรุ่นและผู้ใหญ่ทั้งชายหญิง หรือ แม้แต่ครอบครัวที่พาสมาชิกตัวน้อยมาร่วมงาน และในงานนี้หลายๆ บ้านแฟนคลับของน้องๆ ในวงก็ได้เตรียมของที่ระลึกสำหรับแฟนๆ ที่มาร่วมงานด้วย จนทำให้ผมได้รับความสุขจากผู้เข้าร่วมงานคนอื่นๆ รวมถึงรู้สึกสบายใจตอนอยู่ในงาน ถึงแม้จะเป็นการมางานครั้งแรกแบบไม่รู้จักใครเลยก็ตาม 

 

ถึงแม้ว่างาน BNK48 3rd Single “Shonichi” Handshake Event จะมีสตาฟที่ดูแลอย่างทั่วถึงและคอยให้คำแนะนำผู้เข้าร่วมงานอย่างดี แต่เราก็ยังมีจุดที่มองว่าสามารถปรับให้ดีขึ้นได้ อย่างเช่นการนำป้ายนำทางมาวางไว้ตามจุดต่างๆ ให้แฟนๆ สามารถไปเข้าแถวหรือรอในที่ที่เหมาะสม เพราะ BITEC บางนาเป็นสถานที่ที่สามารถเข้าออกได้หลายทาง ซึ่งเราเองก็เป็นคนหนึ่งที่เดินเข้ามาจากทางเชื่อมต่อและรู้สึกสับสนเส้นทางและวิธีเข้าฮอลล์งาน จนกระทั่งมีสตาฟมาประกาศโทรโข่งบอกจุดรอคอย สำหรับคนที่เดินเข้าจากทาง BTS และด้านหลังศูนย์แสดงสินค้า 

 

ภาพบรรยากาศงานจับมือในวันที่ 3 มิถุนายน
ภาพบรรยากาศงานจับมือในวันที่ 3 มิถุนายน

 

ใครที่อยากติดตามและรู้จักวง BNK48 มากขึ้น งาน Handshake Event ถือเป็นกิจกรรมที่พลาดไม่ได้จริงๆ เพราะนอกจากแฟนๆ จะได้พบกับสมาชิกของวงที่เราชอบแล้ว ยังจะได้เติมพลังและชาร์จแบตชีวิตพร้อมกับคนรอบข้างที่มีความรักในสิ่งเดียวกันด้วย ซึ่งแฟนๆ ที่ซื้อซิงเกิลอัลบั้ม Shonichi สามารถเข้าร่วมงานจับมืออีกรอบได้ในวันที่ 18 - 19 สิงหาคม นี้ครับ และเราเองก็จะไม่พลาดงาน Handshake Event ของซิงเกิลต่อไปแน่นอน  

ขอขอบคุณภาพจาก : Facebook BNK48


Story : Sidhipong W.

อ่านเพิ่มเติม 

>>BNK48 เปิดตัวอัลบั้มเต็มชุดแรก River พร้อมกิจกรรมพิเศษที่แฟนๆรอคอย

>> 4 สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นหากสมาชิก BNK48 ติดอันดับการเลือกตั้ง AKB48

>> “จุดสตาร์ท” ที่งดงามของ 26 สาวไอดอลที่มาแรงที่สุดใน BNK48 1st Concert “STARTO”

>> ย้อนวันวาน "BNK48" กับบทสัมภาษณ์แรกก่อนแจ้งเกิดเป็นศิลปินฮอตของยุค!

>> 10 คำศัพท์ที่เหล่าโอตะต้องรู้ ก่อนติดตาม BNK48 และวงพี่น้อง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook