BTS กลายเป็นศิลปินเคป็อปวงแรก ที่ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตอัลบั้มสหรัฐอเมริกา | Sanook Music

BTS กลายเป็นศิลปินเคป็อปวงแรก ที่ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตอัลบั้มสหรัฐอเมริกา

BTS กลายเป็นศิลปินเคป็อปวงแรก ที่ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตอัลบั้มสหรัฐอเมริกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัลบั้มใหม่ของ BTS บอยแบนด์จากเกาหลีใต้สามารถขึ้นเป็นอันดับ 1 อัลบั้มยอดขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา ในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ถือเป็นนิมิตรหมายสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า ดนตรีเคป๊อปกำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก

 

 

อัลบั้ม Love Yourself: Tear อัลบั้มชุดที่ 3 ของ BTS  ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งอัลบั้มที่มียอดขายสูงสุดที่ในสหรัฐอเมริกาบนชาร์ตอัลบั้ม Billboard 200 หลังจากที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ทั้งยังขายได้มากถึง 135,000 ครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา เบียดอัลบั้ม Beerbongs & Bentleys ของ Post Malone ขึ้นมาเป็นที่ 1 ได้สำเร็จ โดยเป็นยอดรวมทั้งการจำหน่ายแผ่นซีดีและการดาวน์โหลดเพลงผ่านสตรีมมิ่งในช่วงสัปดาห์แรกหลังจากที่เปิดตัวอัลบั้มอย่างเป็นทางการ

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่วงบอยแบนด์เกาหลีได้ครองอันดับหนึ่งอัลบั้มขายดีที่สุดในชาร์ต Billboard 200 และเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปีที่อัลบั้มที่ขึ้นอันดับ 1 เป็นเพลงที่ไม่ได้ร้องเป็นภาษาอังกฤษ

BTS เป็นวงเคป็อปที่มีสมาชิกชายล้วน 7 คนจากเกาหลีใต้ รวมวงกันมาตั้งแต่ปี 2013 โดยแนวเพลงเป็นการผสมผสานระหว่างป็อป อาร์แอนด์บี และฮิปฮอปเข้าด้วยกัน เคยออกอัลบั้มเป็นภาษาเกาหลีและญี่ปุ่น และแม้จะไม่เคยออกอัลบั้มเป็นภาษาอังกฤษเลย แต่ก็สามารถขายตั๋วคอนเสิร์ตในเมืองลอสแอนเจลิส ชิคาโก และนิวยอร์กได้แล้ว และเมื่อทัวร์คอนเสิร์ตที่สหรัฐอเมริกา และแคนาดาจบลง พวกเขาจะเดินทางไปเล่นคอนเสิร์ตที่อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และฝรั่งเศสต่อ

 

 

 

การที่อัลบั้มเพลงของ BTS ติดชาร์ตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า เคป๊็อปกำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก และวงเคป็อปก็มักมีแฟนเพลงที่ทุ่มเทสนับสนุนและอย่างใกล้ชิด โดย Army แฟนคลับของบีทีเอสทำให้หลายคนนึกถึง Beatlemania หรือแฟนคลับวง The Beatles ที่ติดตามผลงานของศิลปินอย่างเหนียวแน่น

ความสำเร็จของวง BTS เป็นส่วนหนึ่งของ Hallyu (ฮันรยู) หรือกระแสนิยมวัฒนธรรมร่วมสมัยของเกาหลี ซึ่งแพร่กระจายไปทั่วโลกในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา โดยรัฐบาลเกาหลีใต้มีนโยบายต่อเนื่องในการสนับสนุนการเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีไปทั่วโลก 

Alexis Petridis นักวิเคราะห์เพลงร็อคและป็อปของสำนักข่าว The Guardian กล่าวว่า "ไม่มีเพลงแนวไหนที่มีพลังของแฟนคลับในโซเชียลมีเดียไปทั่วโลกได้เท่ากับเคป็อป ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับวง BTS น่าสนใจกว่าตัวดนตรีเองด้วยซ้ำ"

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า วง BTS อาจขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ได้เพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น เพราะอัลบั้มชุดที่ 3 ของ Shawn Mendes  น่าจะขึ้นมาช่วงชิงอันดับ 1 ได้ไปในสัปดาห์หน้า

Source : The GuardianBBC

ขอบคุณภาพจาก Getty Images 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook