Henri Dunant ส่งเพลง “52Hz” กับแรงบันดาลใจจากวาฬที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก | Sanook Music

Henri Dunant ส่งเพลง “52Hz” กับแรงบันดาลใจจากวาฬที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก

Henri Dunant ส่งเพลง “52Hz” กับแรงบันดาลใจจากวาฬที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือว่าเป็นศิลปินที่มีผลงานออกมาถี่ทีเดียวสำหรับ แม็กซ์-ณัฐวุฒิ เจนมานะ นอกจากอีพีอัลบั้ม Let There Be Light ซึ่งมีเพลงสุดฮิตอย่าง “วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า” แล้ว ล่าสุดเขาก็เพิ่งไปร่วมรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้องในฐานะหน้ากากนายพราน (อ่านข่าวย้อนหลัง >>> เปิดโพสต์แรกสุดฮา! หลัง "แม็กซ์ เจนมานะ" ถอดหน้ากากนายพรานใน The Mask Singer) แต่อีกหนึ่งบทบาทที่น่าสนใจซึ่งหลายคนยังไม่รู้ก็คือ เมื่อราวๆ เกือบ 2 ปีที่แล้ว เขาและ ไบรท์-ชัชชล ศรีสมบูรณานนท์ ได้ฟอร์มวงดนตรีที่ชื่อ Henri Dunant ขึ้นมา และซิงเกิลใหม่ของพวกเขาที่ใช้ชื่อว่า “52Hz” (อ่านว่า ฟิฟตี้ทู เฮิร์ตซ์) ก็ช่างน่าสนใจ เพราะได้รับแรงบันดาลใจความเหงาจากเรื่องราวของวาฬที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก

ภาพโปรโมตซิงเกิล

ภาพโปรโมตซิงเกิล "52Hz"

 

หลายคนคงพอจะทราบเรื่องราวของเจ้าวาฬผู้โดดเดี่ยวกันมาบ้างแล้ว โดยเมื่อเกือบ 30 ปีก่อนมีการตรวจพบคลื่นเสียงประหลาดที่มีความถี่สูงถึง 52Hz ก่อนที่ในปี 1992 จะพบว่าเป็นเสียงของวาฬบาลีนชนิดหนึ่งที่ใช้ชีวิตเพียงลำพังในมหาสมุทรอันเวิ้งว้าง และสาเหตุที่มันไร้เพื่อนฝูงเคียงข้างก็เพราะว่า ระดับคลื่นเสียงของวาฬตัวดังกล่าวนั้นมีความถี่สูงว่าระดับปกติที่วาฬตัวอื่นๆ ใช้สื่อสารกันนั่นเอง อีกทั้งยังมีสมมุติฐานอื่นๆ อีกมากมายตามมาอีกด้วย

หากนำเรื่องราวดังกล่าวมาสะท้อนถึงบทเพลงล่าสุดของ แม็กซ์-ไบรท์ แห่ง Henri Dunant “ความเหงา” อาจจะเป็นคอนเซ็ปต์หลักของเพลง “52Hz” เพราะเพียงแค่เนื้อร้องหลักในท่อนฮุกที่ร้องว่า “Can’t you hear me my friends?” ก็ช่างกัดกินหัวใจคนเหงาได้เป็นอย่างดี ซึ่งแน่นอนว่าในปัจจุบันก็มีคนที่เต็มไปด้วยห้วงอารมณ์เดียวดายในหัวใจที่ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมไม่น้อยเลยทีเดียว

ฟังเพลง "52Hz" ได้ที่นี่

แม็กซ์ และ ไบรท์ ยังคงรับหน้าที่ทำเพลงนี้เองทุกขั้นตอน ทั้งการเขียนเนื้อร้อง ทำนอง เรียบเรียงดนตรี รวมถึงโปรดิวซ์เองอีกด้วย ในขณะที่ ไบรท์ ก็ทำหน้าที่มิกซ์เพลง อีกทั้งยังได้ อ๊อฟ-อนุชา โอเจริญ หัวเรือใหญ่แห่งค่าย Rats Records ทำหน้าที่มาสเตอริ่ง ซึ่งหากที่ใครได้ติดตามผลงานของ Henri Dunant มาก่อนหน้านี้ก็จะพบว่า “52Hz” มีความแตกต่างจากซิงเกิลก่อนหน้านี้อย่าง “Nick of Time” หรือ “Might Have Been” พอสมควร โดยเฉพาะเรื่องเมโลดี้ที่ค่อนข้างป็อปและเข้าถึงง่ายขึ้น เพิ่มจังหวะพอให้โยกตามกันได้ในสไตล์ป็อปฟังก์ที่ผสมผสานซินธิไซเซอร์ในยุค 80s รวมถึงไลน์กีตาร์เฟี้ยวๆ ที่สอดแทรกเข้ามาโดยตลอด หลังจาก 2 เพลงก่อนหน้านี้มีบรรยากาศที่ค่อนข้างหม่นและดำดิ่งอยู่พอสมควร แต่ที่ยังคงเป็นเอกลักษณ์สำคัญของวงดนตรีวงนี้ก็คือ เนื้อเพลงภาษาอังกฤษที่เต็มไปด้วยชั้นเชิงที่คมคายมากทีเดียว

Henri Dunant นับเป็นวงอินดี้อีก 1 วงที่ Sanook Music อยากให้ทุกคนลองเปิดใจฟัง แม้จะมีผลงานออกมาให้ฟังในปริมาณที่ยังไม่มาก ทว่าความกล้าในการนำเสนอแนวทางที่ไม่เหมือนใครก็นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของแวดวงดนตรีบ้านเรา

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Rats Records

 

อ่านเพิ่มเติม

>>> แม็กซ์ เจนมานะ ก้าวออกจากป่า ทำเพลง "เราจะไม่แพ้" ให้กำลังใจผู้ป่วยมะเร็ง

>>> 5 เหตุผล ทำไม “วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า” ถึงฮอตขนาดนี้!

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ Henri Dunant ส่งเพลง “52Hz” กับแรงบันดาลใจจากวาฬที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook