Charlie Puth กับอัลบั้มใหม่ Voicenotes จากเสียงอัดในมือถือสู่เพลงป็อปแนวเรโทร | Sanook Music

Charlie Puth กับอัลบั้มใหม่ Voicenotes จากเสียงอัดในมือถือสู่เพลงป็อปแนวเรโทร

Charlie Puth กับอัลบั้มใหม่ Voicenotes จากเสียงอัดในมือถือสู่เพลงป็อปแนวเรโทร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปล่อยซิงเกิลนำร่องของอัลบัมใหม่มาพักใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น "Attention” หรือว่า "How Long” ที่ทำยอดขายระดับแพลทินัมทั้งคู่ มาถึงวันนี้ Charlie Puth หนุ่มเสียงดี ที่เข้าชิงรางวัลแกรมมีมาหลากหลายสาขา กลับมาพร้อมกับอัลบัมใหม่ที่แฟนๆ รอกันข้ามปีอย่าง Voicenotes เรียบร้อยแล้ว   

อัลบั้มนี้เป็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของหนุ่มอายุ 26 ปีคนนี้โดยแท้จริง เพราะอัลบั้มนี้เขาลงมือนั่งแท่นโปรดิวเซอร์ และแต่งเพลงทุกเพลงในอัลบัมด้วยตัวเอง ขณะที่เสียงจากบรรดานักวิจารณ์ต่างให้คำวิจารณ์อัลบั้ม Voicenotes ไปในทางบวก ทั้ง The Associated Press ที่บอกว่าอัลบั้มชุดนี้คือ "น่าทึ่ง, แพรวพราวไปด้วยเพลงป็อปสุดเพอร์เฟกต์" ส่วน Billboard ก็ปลื้มอัลบั้มนี้ไม่แพ้กัน "ชาร์ลีก้าวไปข้างหน้าด้วยเพลงเจ๋งๆ แบบยกชุด ทั้งติดหูและจริงใจ"

 

และนอกจาก 2 ซิงเกิ้ลที่ผ่านมา Charlie ก็ปล่อยซิงเกิลที่สาม Done For Me” ที่ทำร่วมกับสาว Kehlani ออกมาให้ฟังกันเรียบร้อยแล้ว และกำลังดำเนินรอยตามความสำเร็จของ 2 ซิงเกิลแรกไปอย่างช้าๆ เพราะ “Attention” ก็กลายเป็นหนึ่งในเพลงที่ดีที่สุดของปี 2017 จาก The New York Times ส่วน “How Long” ก็เป็นหนึ่งใน 17 เพลงป็อปที่ดีที่สุดของปี 2017 จาก Vanity Fair แถมยอดวิวรวมกันบน YouTube ก็เกินพันล้านวิวเป็นที่เรียบร้อย

จากเสียงอัดในมือถือที่ Charlie Puth คอยอัดเสียงร้องของตัวเองเป็นท่อนๆ ระหว่างทัวร์คอนเสิร์ต กลายเป็นจุดกำเนิดของชื่ออัลบั้ม Voicenotes ที่เป็นแอปอัดเสียงในสมาร์ทโฟน เขาเคยพูดถึงตัวเองอย่างถ่อมตนว่า เขาไม่ค่อยได้เรื่องเมื่อตอนที่เขาเรียนอยู่ในคลาสเขียนโน้ตเพลง เมื่อตอนที่เขาเรียนอยู่ที่วิทยาลัย Berklee College of Music เขาจึงถนัดฮัมเพลงเก็บเอาไว้เป็นเสียงมากกว่านั่งเขียนโน้ตแต่่งเพลงทีละตัว แต่อัจฉริยะในด้านดนตรีของเขาทำให้เขาสร้างสีสันใหม่ๆ ในอัลบั้ม Voicenotes นี้ได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ เขาพยายามคุมโทนให้อยู่ในสไตล์เรโทร ดิสโก้ อาร์แอนด์บีเล็กๆ ทำให้ผลงานอัลบั้ม Voicenotes ยังคงฟังง่ายติดหูง่ายเหมือน Nine Track Mind อัลบั้มที่แล้วของเขา และสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือการโชว์ “กึ๋น” ในการนำเพลงป็อปมาผสมกลิ่นอายของดนตรียุค ‘80s-‘90s โดยยังรักษาความเป็นตัวเองเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ทั้งการร่วมงานกับ Boyz II Men และ James Taylor ศิลปินระดับตำนานที่พากลิ่นอายเพลงยุคคลาสสิกฟังสบาย แต่มีลูกเล่นซ่อนอยู่ในทุกโน้ต ทำให้อัลบั้ม Voicenotes เป็นอัลบั้มเพลงป็อปฟังสบาย แต่ไม่น่าเบื่อจำเจ ผู้ใหญ่ฟังได้ เด็กฟังดีโดยแท้จริง

ถ้าจะให้หาข้อติ คงต้องบอกตามตรงว่าค่อนข้างยากอยู่เหมือนกัน นอกจากแพทเทิร์นในการแต่งเพลงที่ยังคงสูตรสำเร็จเพลงป็อปทั่วไปที่หนุ่ม Charlie Puth อาจจะยังไม่กล้าออกจากกรอบมากนัก นอกนั้นก็เป็นความลงตัวของทุกคนที่เป็นคอเพลงป็อปที่อยากได้เพลงป็อปชั้นดีไม่หวือหวาแต่ก็ไม่น่าเบื่อ ยังไม่รวมถึงเนื้อเพลงที่พูดถึงทั้งความรักในแง่มุมที่น่าสนใจ และการแสดงความเป็นตัวของตัวเองผ่านเนื้อเพลงในหลายเพลง ทำให้คิดว่าอัลบั้ม Voicenotes น่าจะเป็นอีกอัลบั้มที่คอเพลงป็อปฟังได้เรื่อยๆ ตั้งแต่แทร็คแรกยันแทร็คสุดท้าย เพียงแต่จะชอบเพลงไหนมากกว่าเพลงไหนเท่านั้น

 

แทร็คแนะนำ : นอกจากเพลงที่ปล่อยเป็นซิงเกิลแล้ว เราอยากให้ฟังเพลงเหล่านี้

“The Way I Am” ที่หนุ่ม Charlie บอกว่าเป็นเพลงที่แสดงความตัวของตัวเองได้ดีที่สุด กับอินโทรที่พาให้นึกถึง Smooth Criminal” ของ Michael Jackson

“If You Leave Me Now” (feat. Boyz II Men) เสียงประสานนุ่มๆ ที่พาให้นึกถึง I Thought She Knew” เพลงบัลลาดสุดคลาสสิกของ *NSYNC

“Change” (feat. James Taylor) ป็อปโฟลค์กีตาร์ฟังสบายที่ฟังไปยิ้มไป

“Somebody Told Me” เพลงป็อปสนุกๆ สไตล์เรโทร ที่เสียงกีตาร์และเบสดีงามลงตัวมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook