JOOX จัดเต็ม! ปล่อย Playlist พิเศษ สำหรับฉลองวันสงกรานต์ 2561 | Sanook Music

JOOX จัดเต็ม! ปล่อย Playlist พิเศษ สำหรับฉลองวันสงกรานต์ 2561

JOOX จัดเต็ม! ปล่อย Playlist พิเศษ สำหรับฉลองวันสงกรานต์ 2561
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“วันนี้.. เป็นวันสงกรานต์ หนุ่มสาวชาวบ้านเบิกบานจิตใจจริงเอย”  

สวัสดีปีใหม่ไทย 2561 ชาว JOOX ทุกคน!  ถึงวันสงกรานต์คนไทยก็หาที่ไปเที่ยวพักร้อน พักผ่อนหย่อนใจกันถ้วนหน้า อย่างที่ทุกคนทราบ ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีที่มีมาตั้งแต่โบราณ วันนี้เรานำสงกรานต์ของแต่ละภาคพื้นที่ของเมืองไทยมาให้ได้ดูกัน! รวมถึงเพลย์ลิสต์ที่เหมาะกับสงกรานต์ในภาคต่างๆด้วย 

 

 

 

 

 

ภาคเหนือเมืองล้านนา

วันสงกรานต์ล้านนาในภาคเหนือแต่โบราณมีคำเรียกเรียกวันที่ 13 เมษายน ว่า วันสังขารล่อง หรือวันส่งท้ายปีเก่า และวันที่สอง 14 เมษายน เรียกว่า วันเนา ซึ่งในวันนี้ก็จะมีการขนทรายเข้าวัดด้วย วันที่สาม 15 เมษายน เรียกว่า วันพญาวัน หรือ วันเถลิงศก คนเหนือจะถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณี และวันที่ 16 เมษายน เรียกว่า วันปากปี คนเหนือจะไปรดน้ำเจ้าอาวาสและผู้ใหญ่ ผู้อาวุโส การจัดงานมีอยู่ทั่วภาคเหนือ เช่น “ประเพณีป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง” จังหวัด เชียงใหม่  

 

พูดถึงภาคเหนือเพลงที่ฟังแล้วดูจะอินสุดๆ ทาง JOOX เองก็ได้ทำเพลย์ลิสต์ เชียงใหม่ซาวด์ รวมเพลงดีจากศิลปินคนเหนือ เพลงก็ดีเหนือเช่นกัน ส่วนใครที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศฟังเพลงอินเตอร์ที่มีความอินดี้เหมาะกับชาวนิมมาน ก็ต้องเพลย์ลิสต์นี้เลย hiking in Chiang Mai

 

 

 

ภาคกลางเมืองกรุง

ตั้งแต่สมัยโบราณแล้วคนภาคกลางเรียกวันสงกรานต์ทั้งสามวันเรียงตามลำดับ วันมหาสงกรานต์, วันกลาง และวันเถลิงศก แต่เดิมมีประเพณีอย่างหนึ่งคือ ให้เตรียมข้าว ปลา อาการสำรองเอาไว้ให้พร้อมก่อนถึงวันสงกรานต์ เมื่อถึงวันสงกรานต์ปีใหม่ไทยจะได้มีพร้อม และการทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ ก่อพระเจดีย์ทราย สถานที่ยอดฮิตคงหนีไม่พ้น “ถนนข้าวสาร” ที่รวมคนทุกที่เอาไว้ที่นี่ แม้แต่ชาวต่างชาติที่มาเที่ยวก็นิยมมาที่นี่

 

ถ้าพูดถึงเพลงที่มีกลิ่นอายไทยๆ ไพเราะอย่างไทย คงเป็นเพลย์ลิสต์ที่เหมาะที่สุดในช่วงสงกรานต์นี้ มีความไพเราะอย่างไทยผสมผสานกับดนตรีใหม่อย่างลงตัว แต่ถ้าใครอยากได้เพลงแดนซ์สายอินเตอร์แล้วล่ะก็ Songkran Party EDM ก็มาพร้อมเพลงมันส์แบบโกอินเตอร์กันไปเลย

 

 


       

ภาคอีสานเมืองม่วนซื่น

คนอีสานจะเรียกประเพณีสงกรานต์ว่า บุญเดือนห้า หรือ ตรุษสงกรานต์ จะถือ ฤกษ์ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 บ่ายสามโมง โดยพระสงฆ์จะตีกลองโฮมเปิดศักราชใหม่ ญาติโยมก็จะไปสรงน้ำ และมีการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และมีการเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน สถานที่ที่เป็นที่รู้จักเลยก็คือ ถนนข้าวเหนียว นั่นเอง

 

พูดถึงอีสานก็ต้องเป็นเพลงม่วนคักๆ ทาง JOOX ก็ได้เตรียม Playlist ม่วนซื่น อีสานลำซิ่ง ซึ่งเปิดที่ไหนแซ่บที่นั่น หรือจะเป็นเพลย์ลิสต์ที่เชื่อได้เลยว่าต้องเคยได้ยินอยู่บ่อยครั้งตามงานวัดอย่าง เพลงแว๊นงานวัด ก็คงมันส์สะใจไปเลยล่ะค่ะสงกรานต์นี้!

 

 

 

ภาคใต้เมืองหนังตะลุง

ชาวใต้มีความเชื่อว่าเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงผลัดเปลี่ยนเทวดา จึงเรียกวันแรกว่า วันส่งเข้าเมืองเก่า ถือโอกาสปัดเป่าสิ่งไม่ดีต่างๆออกไป วันที่สอง ชาวใต้เรียกว่า วันว่าง จะงดทำพิธีต่างๆ แต่ก็ยังไปทำบุญกัน วันสุดท้ายเรียกว่า วันรับเจ้าเมืองใหม่ ถือเป็นวันรับเทวดาองค์ใหม่ตามความเชื่อจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ๆ สวยงาม

 

อย่างที่เรารู้คนใต้มักจะพูดเร็วมาก จนฟังไม่ทัน แต่ในภูมิภาคนี้ก็มีเพลงดีๆอยู่เยอะแยะมากมายซึ่งทาง JOOX ได้รวมไว้ใน Playlist หรอยแรง! ที่เหมาะกับชาวใต้อย่างยิ่ง แต่ถ้าอยากเปลี่ยนแนว สายทะเล เพลงอินเตอร์ดีๆ ก็มีเพลย์ลิสต์ Hua Hin is Calling! เหมาะแก่การเดินชมลมทะเลไปฟังไปอีกด้วย

 

 

ทั้งนี้นี่เป็นประเพณีสงกรานต์แต่โบราณ ซึ่งในสมัยนี้มีความเปลี่ยนแปลงไปมาก จนบางครั้งก็ลืมการทำบุญการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่กันไปบ้าง บางทีถ้าเราถอยหลังมาทำอะไรแบบเดิมๆกัน ก็น่าจะดี จริงไหมล่ะคะ!

Story : Ellie L. 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook