ทำความรู้จัก "Dinner" เพลงสุดเก๋จากค่าย SM Entertainment | Sanook Music

ทำความรู้จัก "Dinner" เพลงสุดเก๋จากค่าย SM Entertainment

ทำความรู้จัก "Dinner" เพลงสุดเก๋จากค่าย SM Entertainment
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาพูดถึงวงการเพลงของเกาหลี หลายต่อหลายคนมักเอ่ยถึงการทำงานของ Big 3 ซึ่งเป็น 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีที่มีไอดอลและศิลปินที่โด่งดังมากมาย คือ YG , JYP และ SM โดยทั้ง 3 ค่ายต่างมีเอกลักษณ์ของไอดอลและแนวเพลงที่เป็นลายเซ็นของแต่ละค่ายที่คอเพลงเกาหลีมักนึกถึงอยู่เสมอ

YG Entertainment คือค่ายเพลงที่เน้นความเป็น Hip Hop ที่ฟังง่ายและติดหู , JYP Entertainment คือค่ายที่มีความเป็น R&B ที่มีเอกลักษณ์และหาใครเทียบได้ยาก ส่วน SM Entertainment คือค่ายที่มีแนวเพลงที่ประกอบไปด้วยซาวน์อิเล็คโทรนิคที่ล้ำและชวนติดตาม

 

 

สำหรับเพลง "Dinner" คือเพลงที่บ่งบอกความเป็น SM ได้ดีในระดับหนึ่ง และยังเป็นเพลงที่ทำให้เราเห็นมุมมองการทำงานเพลงของค่ายที่ไม่ได้ยึดติดกับสไตล์ใดสไตล์หนึ่งอย่างเข้มข้น "Dinner" เป็นเพลงที่ SM ทำงานร่วมกับโปรดิวเซอร์และนักร้องจากค่าย Mystic Entertainment อย่าง Jang Jae In และสำหรับตัวแทนจากค่าย SM คือไอดอลจากวงที่มีอิทธิพลสูงในเกาหลีขณะนี้อย่าง Suho จากวง EXO  

 

 

 

ในแง่สไตล์ของเพลง มันคือเพลงที่มีแนว Soul R&B ที่มีกลิ่นอายของความเป็น Pop - Urban ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงนี้ของเกาหลี นอกจากแนวทางข้างต้น สิ่งที่เป็นลายเซ็นของ SM ก็ยังคงมาครบและไม่หายไปไหน คือ ลูกเล่นและซาวน์ electroacoustic ซึ่งให้บรรยากาศที่ล่องลอยราวกับอยู่ในอวกาศ เสียงสังเคราะห์ที่ชวนให้เราต้องฟังดีๆ เพราะมันเป็นเสียงที่ใส่เข้ามาแล้วดูเหมือนจะไม่เข้ากับเพลง แต่พอได้ฟังจริงๆ มันดันเข้า เซอร์ไพรส์มาก แถมมันยังถูกใช้อย่างไม่ล้นเกินจนกลบเสียงร้องเพราะๆของ Suho และ Jang Jae In อีกด้วย

 

และเมื่อมาพิจารณาถึงการร้องของ Suho และ Jang Jae In เราจะพบว่าทั้งสองคนได้ร่วมสร้างบรรยากาศที่เสมือนหลุดออกไปในอีกโลกหนึ่ง เหมือนทั้งคู่ได้สร้างพื้นที่ส่วนตัวให้แก่กันและกันขึ้นอย่างไงอย่างนั้น Suho คือสมาชิกของวง EXO ที่ไม่ค่อยได้โชว์เส้นเสียงเท่าใดนัก เพราะในวงมีเมนร้องที่โหดอยู่อีก 3 คน แต่ในเพลงนี้เราก็พบว่าตัวของเขาเองมีเทคนิคการร้องและเสียงที่อยู่ในระดับคุณภาพเลยทีเดียว

 

 

ในส่วนของ Jang Jae In ซึ่งเป็นนักแต่งเพลงและนักร้องที่อยู่ในแวดวงอินดี้ เธอได้แสดงศักยภาพที่ชวนให้เราอยากจะฟังเสียงของเธอต่อโดยทันที เพราะเธอไม่ใช่นักร้องในสายบัลลาดที่เปี่ยมไปด้วยพลัง หากแต่เธอเป็นนักร้องที่มีวิธีการดีไซน์เสียงร้องที่ชวนติดตาม โดยเฉพาะเทคนิคลูกเล่นในแนว Soul R&B ที่มีเสน่ห์

 

นอกจากนี้ส่วนที่ขับเน้นความน่าสนใจให้กับเพลงมากยิ่งขึ้นไปอีก คือ มิวสิควีดีโอที่ได้บรรยากาศของหนังฮอลลีวู๊ดอย่าง Million Dollar Baby ซึ่งมีความเป็นฟิล์มนัวร์นิดๆ บรรยากาศพิศวงอยู่หน่อยๆ ซึ่งมันทำให้เพลงนี้ดูมีอะไรมากยิ่งขึ้น

 

เรียกได้ว่าเพลง "Dinner" เป็นอีกเพลงจาก SM ที่แม้จะทำงานร่วมกับค่ายเพลงอื่น แต่มันยังฉายเอกลักษณ์ของค่ายและสไตล์ที่เด่นชัด จนคนที่ฟังก็สัมผัสได้อย่างตรงไปตรงมา

Story : Toy Sirishat

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook