Jack White ครองอันดับ 1 Billboard จากยอดขายซีดี-ไวนิลสูงกว่าสตรีมมิ่ง | Sanook Music

Jack White ครองอันดับ 1 Billboard จากยอดขายซีดี-ไวนิลสูงกว่าสตรีมมิ่ง

Jack White ครองอันดับ 1 Billboard จากยอดขายซีดี-ไวนิลสูงกว่าสตรีมมิ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคที่การฟังเพลงผ่านสตรีมมิ่งเฟื่องฟูกว่าแผ่นซีดี และไวนิล การจัดอันดับเพลงในชาร์ตต่างๆ ทั่วโลกจึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องนับยอดขายผ่านดิจิตอลดาวน์โหลด และยอดฟังอผ่านสตรีมมิ่งเข้าไปด้วย รวมถึงชาร์ตเพลงยักษ์ใหญ่ของอเมริกาอย่าง Billboard 200 ที่อันดับ Top 3 มักเริ่มต้นด้วยเพลงที่มียอดฟังผ่านสตรีมมิ่งมากกว่า 100-150 ล้านครั้งเป็นเรื่องปกติ

 

jack-white-1

แต่สำหรับ Jack White ร็อคเกอร์หนุ่มชาวอเมริกันวัย 42 ปี ที่แฟนเพลงรู้จักกันดีจากการเป็นสมาชิก The White Stripes วงดูโอร็อคชายหญิงสุดเฟี้ยวถูกใจวัยรุ่นยุค ‘90s-2000s คราวนี้กลับมาพร้อมกับอัลบั้มเดี่ยวชุดที่สาม Boarding House Reach คว้าตำแหน่งอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard 200 Albums ได้สำเร็จ แถมสถิติยอดขายอัลบั้มนี้ส่วนใหญ่ยังได้จากยอดขายซีดี และแผ่นไวนิลมากถึง 121,000 แผ่น (เฉพาะยอดขายของแผ่นไวนิลก็ปาเข้าไป 27,000 แผ่นแล้ว) ซึ่งถ้าเทียบกับยอดฟังผ่านสตรีมมิ่งที่ 4.2 ล้านครั้งแล้ว ถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับอัลบั้มอันดับ 1 อื่นๆ อย่างอัลบั้ม ? ของ XXXTENTATION เจ้าของอัลบั้มอันดับ 1 เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ทำยอดขายซีดี-ไวนิลได้เพียง 20,000 แผ่น ในขณะที่ยอดฟังผ่านสตรีมมิ่งได้ไปถึง 159 ล้านครั้งเลยทีเดียว

 

 

ปรากฏการณ์ทางดนตรีของ Jack White จึงเป็นเรื่องที่น่าแปลกสำหรับวงการเพลงในขณะนี้ อาจมีความเป็นไปได้ว่าแฟนเพลงของ Jack White ส่วนใหญ่อาจจะเป็นแฟนเพลงตัวยงที่ติดตามผลงานของเขามาอย่างเหนียวแน่นตั้งแต่สมัย ‘90s และยังมีความทรงจำที่ดี ยังเห็นคุณค่าของการซื้ออัลบั้มใหม่เป็นซีดี และแผ่นไวนิลมานั่งเปิดฟังเพลงที่บ้าน และบนรถกันอยู่ ความเป็นไปได้อีกข้อหนึ่งคือ ถึงแม้ Jack White จะเป็นศิลปินร็อคที่ไม่ได้อยู่ในกระแสหลักมากนัก และไม่ได้วางแผนการตลาดอะไรที่ซับซ้อนมากมายในการกระตุ้นยอดขายซีดี-ไวนิล (physical sales) แต่แฟนเพลงของเขาต่างรู้ดีว่าเขาเป็นศิลปินที่มีหัวทางด้านครีเอทีฟสูง และยังใส่ไอเดียเจ๋งๆ ลงไปในแผ่นซีดี และแผ่นไวนิลของเขาอยู่เสมอ (แผ่นไวนิลอัลบั้ม Lazaretto ของเขาจะมีเวอร์ชั่นที่มีภาพ Hologram ลอยขึ้นมาให้ดูระหว่างเล่นด้วย) ดังนั้นแฟนเพลงหลายคนจึงอาจตั้งหน้าตั้งตารออัลบั้มที่มากกว่าเพลงเพราะๆ 10 กว่าเพลง แต่รวมถึงประสบการณ์ใหม่ๆ ในการฟังเพลงไปด้วย เปิดแผ่นฟังไปด้วย อ่าน booklet ข้างในซีดี ชมภาพประกอบ รวมถึงอ่านเนื้อเพลง และรายชื่อของทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังของผลงานที่คุณกำลังฟังอยู่ไปด้วย (เหมือนเราที่ชอบอ่าน thank you notes ท้ายอัลบั้มของศิลปินที่เราชอบทุกครั้งที่เราซื้อซีดี)

 

 

แม้ว่ายุคนี้พฤติกรรมในการฟังเพลงของแฟนเพลงหลายคนจะเปลี่ยนไป แต่เรายังเชื่อว่าหากผลงานของศิลปินท่านนั้นยังคงมีคุณค่าน่าสะสม แฟนๆ ก็พร้อมจะสนับสนุนศิลปินที่พวกเขารักผ่านทุกช่องทางแน่นอน

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

Source : Noisey.vice.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook