อพาร์ตเมนต์คุณป้า กำลังจะกลับมา! พร้อมอัลบั้มเต็มที่ว่าด้วย “หมอกฝัน” และ “ควันเมือง”
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/jo/0/ud/479/2396445/apartmentkhunpa750x393.jpgอพาร์ตเมนต์คุณป้า กำลังจะกลับมา! พร้อมอัลบั้มเต็มที่ว่าด้วย “หมอกฝัน” และ “ควันเมือง”

    อพาร์ตเมนต์คุณป้า กำลังจะกลับมา! พร้อมอัลบั้มเต็มที่ว่าด้วย “หมอกฝัน” และ “ควันเมือง”

    2018-03-30T16:24:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เดินทางมายาวนาน 16 ปีแล้วสำหรับวงดนตรีชื่อแปลกอย่าง อพาร์ตเมนต์คุณป้า กับสมาชิก 5 คนที่ประกอบไปด้วย ตุล ไวฑูรเกียรติ (ร้องนำ), ปั๊ม-ปิย์นาท โชติกเสถียร (กีตาร์), บอล-กันต์ รุจิณรงค์ (กีตาร์), จ้า-ทรรศน์ฤกษ์ ลิ่มศิลา (กลอง) และ ใหม่-ภู่กัน สันสุริยะ (เบส) กับการยืนหยัดอยู่ในวงการดนตรีบ้านเราได้อย่างสง่างาม และได้รับการยกย่องให้เป็นวงไอค่อนสำหรับศิลปินอินดี้ทั่วทุกหองระแหงจาก 4 สตูดิโออัลบั้มที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็น บางกอกเลิฟสตอรี (พ.ศ. 2546), โรแมนติกคอมเมดี (2549), สมรสและภาระ (2551) และ รักสนิยม (2559)

    หลังจากห่างหายจากการออกอัลบั้มเต็มมาสักพัก พวกเขาก็กลับมาพร้อมสตูดิโออัลบั้มชุดใหม่ที่แม้ว่าจะใช้ชื่อเรียบง่ายสุดๆ ว่า “อพาร์ตเมนต์คุณป้า” แต่ถึงกระนั้นก็ยังแอบแฝงคอนเซ็ปต์อันแยบคายตามร็อคแอนด์โรลสไตล์แบบฉบับพวกเขาไว้เช่นเคย และเมื่อ Sanook Music มีโอกาสได้นั่งพูดคุยกับ ตุล ไวฑูรเกียรติ นักร้องนำของวง ก่อนที่เขาและเพื่อนๆ จะบินตรงไปมิกซ์เพลงถึงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เขาจึงเล่าเรื่องราวเรียกน้ำย่อยให้เราได้ฟังเป็นการเกริ่นนำ พร้อมกับเตรียมพาทุกคนเข้าสู่โลกแห่ง “หมอกฝัน” และ “ควันเมือง” อย่างเต็มตัว

     

    ตุล ไวฑูรเกียรติ

    หมอกฝัน และ ควันเมือง

    ตุล : “ตอนแรกอัลบั้มชุดนี้เราไม่ได้คิดเป็นคอนเซ็ปต์ แต่หลังๆ มันกลายมาเป็นคอนเซ็ปต์โดยบังเอิญ ผมเริ่มแต่งเพลงในอัลบั้มนี้ช่วงที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 สวรรคต ผมเลือกที่จะปลีกวิเวก ออกเดินทางคนเดียวโดยไม่ได้แพลนอะไรมาก นั่งเครื่องบินไปเชียงใหม่ ไปอาเขต แล้วก็นั่งรถต่อขึ้นไปที่ปายโดยที่เราไม่ได้นัดใครไว้ พอไปถึงก็เจอรุ่นน้องคนหนึ่งที่เขาทำเกสต์เฮ้าส์อยู่ ก็เลยได้ไปพักกับเขา เรื่องราวก็เริ่มต้นจากตรงนั้นแหละครับ มันเงียบสงบดี ก็มีเพลงขึ้นมาถึง 5 เพลง เลยเป็นจุดที่ทำให้อัลบั้มชุดนี้เริ่มต้น แล้วผมก็ใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นสักพัก แล้วก็เดินทางกลับมากรุงเทพฯ หลังจากนั้นก็เริ่มต้นคิดแล้วล่ะว่า อัลบั้มชุดนี้เราจะใช้ชื่อว่า อพาร์ตเมนต์คุณป้า โดยจะแบ่งเป็น 2 เซคชั่นคือ หมอกฝัน และ ควันเมือง 5 เพลงเป็นเพลงที่แต่งตอนที่เราอยู่ในป่าในเขาช่วงนั้น อีก 5 เพลงก็จะเป็นเพลงที่กลับมาเขียนท่ามกลางบรรยากาศในเมือง ในกรุงเทพมหานคร”

     

    จาก “รักสนิยม” สู่ “การต่อสู้ภายในตัวเอง”

    ตุล : “เรามองว่าอัลบั้ม อพาร์ตเมนต์คุณป้า จะพูดเรื่องของการต่อสู้ภายในตัวเอง การต่อสู้กับการค้นหาแรงบันดาลใจ ผมว่ามันเป็น Coming of age อย่างหนึ่งนะ ผมคิดว่าถ้าในช่วงนั้นผมไม่ได้เดินทางไปตรงนั้น มันอาจจะไม่มีเพลงพวกนี้ขึ้นมาก็ได้ เพราะพอเราทำอัลบั้ม รักสนิยม เสร็จ เราไม่มีเรื่องจะเล่าแล้ว แล้วเรื่องของอารมณ์ก็พาเราไปตรงนั้นพอดี พอเกิดเหตุการณ์ใหญ่ๆ ขึ้นในประเทศซึ่งเราเชื่อว่ามันเป็นปรากฏการณ์ที่เป็นประวัติศาสตร์ บางทีทุกคนอยู่ในห้วงอารมณ์ที่คาดไม่ถึง ผมว่าอารมณ์เหล่านี้สำหรับการเป็นศิลปิน มันก็ต้องมากระทบใจเราไม่มากก็น้อย ตอนที่ทุกคนพบกับความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศ ในช่วงที่มีแต่ความเงียบไปทั้งเมือง ที่ปายไม่มีเสียงดนตรีเลยสักนิดในเวลากลางคืน มันก็จะเป็นบรรยากาศอีกแบบที่ผมว่า ชั่วชีวิตคนเราไม่ได้เจออะไรแบบนี้บ่อยครั้งหรอก เรื่องพวกนี้แหละที่เริ่มสะท้อนมายังเรา เราก็พูดเรื่องของความเงียบ ความที่เราไร้ซึ่งเสียงเพลง ซึ่งก็คงเป็นแค่ชั่วคราวชั่วขณะหนึ่ง แต่ว่าชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไปใช่ไหมครับ เมื่อพบกับความสูญเสียทุกอย่าง เราก็ต้องผ่านไปให้ได้”

    การทำงานภายใต้เดดไลน์ครั้งแรกในชีวิต

    ตุล : “ผมว่างานในเชิงสร้างสรรค์ ไม่ใช่ว่าเรายิ่งทำไปมันจะยิ่งผลิตออกมาได้เรื่อยๆ มันจะมีภาวะที่เราเล่าหลายๆ เรื่องไปจนหมดแล้ว เราต้องการจุดสตาร์ทใหม่ ต้องการความเฟรชหรือเปล่า 16 ปีที่ อพาร์ตเมนต์คุณป้า ไม่เคยเปลี่ยนแปลงสมาชิกวง แต่สำหรับตอนนี้ เราอาจต้องการความเปลี่ยนแปลงบ้าง สิ่งหนึ่งที่แปลกไปแน่ๆ คือ อัลบั้มชุดนี้มีเดดไลน์ มีการวาง timing ไว้ชัดเจน เมื่อก่อนมันจะเสร็จเมื่อไหร่ก็ได้ คือมันก็ไม่ยากหรอกครับ แต่เราไม่เคยทำงานในลักษณะนี้ มันมีความลุ้นอยู่ทุกวัน (หัวเราะ) ยิ่งเหลือเวลาน้อย มันมักจะเกิดอะไรสนุกๆ หฤหรรษ์เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าห้องอัพแล้วเครื่องบางอย่างดับไป หรือกำลังเข้าห้องอัพอยู่แล้วคอนโดของสมาชิกในวงท่อน้ำแตกกะทันหัน (หัวเราะ) ก็ต้องรีบไปซ่อมใช่ไหม แต่ท้ายที่สุดในความซวยมันก็จะมีความโชคดีอะไรหลายๆ อย่างแฝงเข้ามาเสมอ อย่างเราไปใช้ห้องอัดแล้วคอมพิวเตอร์น็อค ต้องย้ายไปอัดอีกห้องหนึ่งซึ่งมีกลองชุดที่มือกลองเราอยากตีอยู่พอดีอะไรแบบนั้น”

     

    เปลี่ยนกระบวนการทำงาน เปลี่ยนการเรียนรู้

    ตุล : “แม้วง อพาร์ตเมนต์คุณป้า จะแก่แล้ว แต่เราอยากกลับไปเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง การทำงานมาเกือบ 20 ปีในวงการมันไม่ใช่ว่าเราจะรู้ทุกอย่าง ทุกอย่างมันคือการเรียนรู้ใหม่หมด เราพยายามเรียนรู้กระบวนการใหม่ๆ ในการทำงาน เมื่อก่อนตอนขึ้นเพลงเราจะอยู่ด้วยกันในห้องซ้อมบ่อยมาก แต่เดี๋ยวนี้ด้วยเวลาชีวิตของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน การทำเพลงในอัลบั้มนี้ก็เลยจะเป็นการเริ่มด้วยการเขียนเนื้อร้อง หรือบางครั้งเราวางโครงเดโม่ในคอมพิวเตอร์แล้วค่อยมาเรียบเรียงอีกที ซึ่งพอทำแบบนี้มันก็จะมีการใส่รายละเอียด มีเครื่องดนตรีที่เราเล่นเองไม่เป็นมาอยู่ในอัลบั้มชุดนี้เยอะขึ้น อย่างเพอร์คัสชั่น กลองทาบลาสไตล์อินเดีย หรือลูปอิเล็กทรอนิกส์ มันเหมือนเป็นการ Coming of age ของวงอพาร์ตเมนต์คุณป้าอย่างแท้จริง”

    อพาร์ตเมนต์คุณป้า 

    ร็อคแอนด์โรลอันแสนละมุน... และยุ่งเหยิง

    ตุล : “แน่นอนว่าซาวด์ในอัลบั้มชุดนี้ยังคงมีกลิ่นอายร็อคแอนด์โรลแบบ อพาร์ตเมนต์คุณป้า แต่ในพาร์ตหมอกฝันก็จะมีมู้ดที่ละมุนๆ นิ่งๆ หม่นเศร้า เงียบสงบ ควันเมืองก็จะยุ่งเหยิงหน่อย เป็นความสับสนอลหม่านกับปัญหาเดิมๆ ที่เราต้องเจอในกรุงเทพฯ ซึ่งเรามีโอกาสได้ร่วมงานกับคนใหม่ๆ อย่าง ครูแก๊ป-อรรถพล หมั่นเจริญ จากรายการ Academy Fantasia มาเป็น Vocal coach ที่ทำให้ผมได้ร้องเพลงในอีกรูปแบบหนึ่งที่อยากจะให้ลองฟังกันดู เพราะผมไม่เคยมี Vocal coach มาก่อน รวมถึงการไปมิกซ์ที่รัฐเมน และนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา กับคนที่ไม่เคยร่วมงานกับเรา ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า อพาร์ตเมนต์คุณป้า คืออะไร นอกจากจะได้มุมมองใหม่ๆ แล้ว มันมีบรรยากาศของหมอกฝันและควันเมืองเต็มไปหมด มีปาย มีเมน มีกรุงเทพฯ (หัวเราะ)”

     

    และในวันนี้ (30 มีนาคม 2561) ก็ถือเป็นวันแรกในการพรีออเดอร์อัลบั้ม อพาร์ตเมนต์คุณป้า ของวงอพาร์ตเมนต์คุณป้า ทาง www.sanamluangmusic.net โดยทางวงก็เปิดเผยชื่อเพลงทั้ง 10 แทร็คออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้แก่ "ปายฝนต้นหนาว", "หยุดค่ำคืนไว้ตรงหน้าเธอจะดีไหม", "แสงและเงา", "ประตูปิดตาย", "ลมเอย", "ความลับ", "กระหายควัน", "กำยาน", "วิกฤติวัยกลางคน" และ "จันทร์ผิดข้าง" รวมถึง 2 แทร็คพิเศษกับผลงานที่ อพาร์ตเมนต์คุณป้า เคยร่วมงานกับวง 3 สาม Yellow Fang มาก่อนหน้านี้ก็คือ "จุดที่ชัดยิ่งโฟกัสก็ยิ่งเบลอ" และ "หลง" ซึ่งในส่วนของเพลงหลังนั้นยังไม่เคยปล่อยออกมาให้ฟังอีกด้วย

    ปกอัลบั้ม "อพาร์ตเมนต์คุณป้า"

    น่าตื่นเต้นไม่น้อยกับแฮชแท็ก #เราจะพบกันในวันที่หมอกคลุมเมือง แต่สำหรับแฮชแท็กที่มาเคียงคู่อย่าง #หรือนี่อาจเป็นซีดีชุดสุดท้าย ทุกคนอาจไม่อยากให้มันเกิดขึ้นจริง ... ใครเป็นแฟนเพลง อพาร์ตเมนต์คุณป้า รีบจับจองพรีออเดอร์กันได้แล้ว เพราะทางวงเน้นย้ำมาว่า หมดแล้ว หมดเลย นะ

     

    Story by: Chanon B.
    Photos by: Chanon B. & Sanamluang Music

    อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อพาร์ตเมนต์คุณป้า กำลังจะกลับมา! พร้อมอัลบั้มเต็มที่ว่าด้วย “หมอกฝัน” และ “ควันเมือง”

    อพาร์ตเมนต์คุณป้า กำลังจะกลับมา! พร้อมอัลบั้มเต็มที่ว่าด้วย “หมอกฝัน” และ “ควันเมือง”
    อพาร์ตเมนต์คุณป้า กำลังจะกลับมา! พร้อมอัลบั้มเต็มที่ว่าด้วย “หมอกฝัน” และ “ควันเมือง”
    อพาร์ตเมนต์คุณป้า กำลังจะกลับมา! พร้อมอัลบั้มเต็มที่ว่าด้วย “หมอกฝัน” และ “ควันเมือง”
    อพาร์ตเมนต์คุณป้า กำลังจะกลับมา! พร้อมอัลบั้มเต็มที่ว่าด้วย “หมอกฝัน” และ “ควันเมือง”