เผยเพลงโปรดตลอดกาลของ Stephen Hawking อัจฉริยะเจ้าของทฤษฎีหลุมดำ | Sanook Music

เผยเพลงโปรดตลอดกาลของ Stephen Hawking อัจฉริยะเจ้าของทฤษฎีหลุมดำ

เผยเพลงโปรดตลอดกาลของ Stephen Hawking อัจฉริยะเจ้าของทฤษฎีหลุมดำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในเมืองแอสเพน รัฐโคโรลาโด สหรัฐฯ มีการจัดเทศกาลดนตรีขึ้นเป็นประจำทุกปี และในปี 1995 ศาสตราจารย์สตีเฟน ฮอว์คิง (Stephen Hawking) นักฟิสิกส์ทฤษฎี และนักจักรวาลวิทยา ผู้ได้รับยกย่องเป็นอัจฉริยะเจ้าของทฤษฎีหลุมดำคนสำคัญของโลก ก็เป็นคนหนึ่งที่เคยอยู่ตรงนั้น และเป็นครั้งแรกที่เขาได้รับฟังการบรรเลงบทเพลง "Gloria" ของฟร็องซิส ปูแล็งก์ (Francis Poulenc) พร้อมๆ กับครุ่นคิดถึงผลงานระดับมาสเตอร์พีซของนักแต่งเพลงอีกหลายคน

“ผมสามารถนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศ ณ ศูนย์ฟิสิกส์ และได้ฟังเพลงแบบไม่ต้องเสียเงินซื้อตั๋ว แต่ในโอกาสครั้งนั้น ผมนั่งอยู่ในเต็นท์ฟังเพลง "Gloria" ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานเล็กๆ ที่ผมคิดว่ามันเป็นเพลงที่เยี่ยมยอด” ฮอว์คิงกล่าว

“ผมได้ฟังเพลงคลาสสิกครั้งแรกตอนอายุ 15 ปี และหลังจากแผ่นเสียงออกวางจำหน่ายบนเกาะอังกฤษ ผมก็ทำการชำแหละกลไกของหีบเสียงเก่า ใส่แผ่นเสียง และเครื่องขยายเข้าไป จากนั้นเริ่มทำตู้ลำโพงจากกล่องหนังสือเก่า และกระดาษแข็ง ซึ่งมันหน้าตาดูไม่ค่อยสละสลวยเท่าไหร่ แต่เสียงที่ออกมาก็ไม่ได้แย่มาก” ฮอว์คิงกล่าวในบทสัมภาษณ์ชิ้นหนึ่งของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

“ขณะที่แผ่นเสียงราคาแพงมาก จนทำให้ผมไม่สามารถเอาเงินค่าขนมไปซื้อได้อีกต่อไป แต่ผมก็ซื้อ "Symphony Of Psalms" ของสตราวินสกี (Igor Stravinsky) มาได้ เพราะมันขายลดราคาอยู่ และแม้ยุคทองของแผ่นเสียงค่อยๆ จบลง ทว่าผมก็ยังคงตกหลุมรักกับบทเพลงซิมโฟนีท่อนที่ 3”

อย่างไรก็ตาม ฮอร์คิงกล่าวออกอากาศทางบีบีซีว่า แผ่นเสียงแรกที่เขาซื้อคือ "Violin Concerto in D major" ของบราห์ม (Johannes Brahms) และเขาก็ได้เลือกให้เป็นหนึ่งในเพลงโปรดตลอดกาลด้วยเช่นเดียวกัน

“ฟิสิกส์ และดนตรี เป็น 2 สิ่งสำคัญในชีวิตของผม” ฮอว์คิงกล่าว

จากริชาร์ด วากเนอร์ (Richard Wagner) จนถึงวงร็อกแอนด์โรลจากเมืองลิเวอร์พูล เดอะบีเทิลส์ (The Beatlesและเรควีเอ็ม (Requiem) ของนักดนตรีคลาสสิกชื่อเสียงก้องโลก โวล์ฟกัง อะมาเดอุส โมสาร์ท (Wolfgang Amadeus Mozart) ล้วนเป็นบทเพลงที่ฮอว์คิงโปรดปรานตราบชั่วนิจนิรันดร์

 

นอกจากนั้น ช่วงท้ายๆ ของรายการพิธีกรได้ถามด้วยว่า “แล้วหนังสือเล่มโปรดของฮอว์คิงคืออะไร?” ซึ่งคำตอบที่เขาให้ไว้ก็คือ วรรณกรรมคลาสสิกของ จอร์จ อีเลียต (George Eliot) เรื่องมิดเดิ้ลมาร์ช (Middlemarch)

 

 

 

____________________

Photos : GettyImages

 

อ่านข่าวการเสียชีวิตของ Stephen Hawking ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook