8 พฤติกรรม "น่ารำคาญ" ระหว่างการดูคอนเสิร์ต | Sanook Music

8 พฤติกรรม "น่ารำคาญ" ระหว่างการดูคอนเสิร์ต

8 พฤติกรรม "น่ารำคาญ" ระหว่างการดูคอนเสิร์ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงปีหลังๆ ที่ผ่านมาประเทศไทยมีโอกาสได้ต้อนรับศิลปินต่างประเทศเข้ามาจัดคอนเสิร์ตให้เราได้ดูกันถึงที่มากมาย แถมฝั่งศิลปินไทยเองก็มีคอนเสิร์ตทั้งใหญ่ทั้งเล็กผุดขึ้นมาไม่น้อยเช่นกัน ถึงแม้ว่าเราๆ จะบ่นกับอุบว่านอกจากไตแล้วมีอะไรที่ขายได้อีกไหม แต่สุดท้ายพวกเราก็ยอมกัดฟันซื้อบัตรราคาไม่น้อย เพื่อเข้าไปร่วมชมการแสดงจากศิลปินคนโปรด ที่สุดท้ายไม่ว่าจะบัตรแพงแค่ไหน สิ่งที่เราได้รับกลับมาคือความสนุก ความอิ่มเอมใจ ที่ในที่สุดก็ได้สัมผัสกับงานดนตรีสดๆ จากศิลปินคนโปรดด้วยตัวเองเสียที

แต่เรื่องราวทั้งหมดที่เล่ามานี้อาจจะไม่ใช่ประสบการณ์สุดวิเศษราวกับฝันที่เป็นจริงไปทุกครั้ง เมื่อเราต้องเผชิญกับแฟนเพลงบางคน บางกลุ่ม ที่มีพฤติกรรมแย่ๆ รบกวนการเสพงานดนตรีดีๆ บนเวทีเสียจนทำให้เราขาดสมาธิในการชมคอนเสิร์ต และหมดสนุกไปโดยปริยาย ที่สำคัญพฤติกรรมเหล่านี้มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนเราอดรนทนไม่ไหว ต้องออกมาเตือนกลุ่มคนเหล่านั้นในวันนี้ เผื่อเขาเหล่านั้นอาจเป็นมือใหม่หัดชมคอนเสิร์ต หรืออาจจะไม่รู้ตัวว่ากำลังสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นอยู่ก็เป็นได้ ถือว่าบทความนี้เป็นคู่มือการชมคอนเสิร์ต 101 แล้วกันเนอะ

 

  1. สาดเครื่องดื่มใส่ศีรษะผู้อื่น

ไม่รู้ไปเอาความคิดนี้มาจากไหน เครื่องดื่มที่ขายภายในงานก็แพงกว่าปกติอยู่แล้ว ยังคึกคะนองอยากสาดเครื่องดื่มใส่คนอื่น โดยไม่ถามสักคำว่าทุกคนอยากแบ่งปันเครื่องดื่มแก้วนั้นด้วยหรือไม่ โปรดจำไว้ว่าเครื่องดื่มมีไว้ดื่ม ไม่ใช่สาดขึ้นไปบนอากาศ หรือเทราดศีรษะผู้อื่น อยากสาดน้ำใส่คนอื่นรอสงกรานต์เถอะ

 

  1. เขวี้ยงสิ่งของขึ้นไปบนเวที

ไม่ว่าจะเป็นของแข็ง ของเหลว ของนุ่มนิ่ม ของสวยๆ งามๆ อย่างตุ๊กตา ดอกไม้ หรืออะไรก็ตาม การขว้างปาสิ่งของต่างๆ ขึ้นไปบนเวทีเป็นอันตรายต่อศิลปินมาก เกิดพวกเขาโกรธ เดินลงเวทีไม่เล่นต่อ ใครจะรับผิดชอบกันเล่า นอกจากนี้ถ้ามีแรงปาของไปไม่ถึงเวที แล้วมาตกใส่ฝูงชนด้านหน้า คิดดูว่าคนคนนั้นจะรู้สึกอย่างไร คงไม่ขำไปกับคุณแน่ๆ

 

  1. เม้าท์-คอมเมนต์เสียงดังตลอดเวลา

จริงๆ ก็ไม่แปลกที่ระหว่างกำลังชมคอนเสิร์ต เราอาจจะสังเกตเห็นอะไรบางอย่างบนเวที หรือคิดอะไรออกก็อยากหันไปคุยกับเพื่อน แน่นอนว่าคุยกันนิดๆ หน่อยๆ ไม่ผิด แต่ถ้าจะคุยกันทั้งโชว์ โดยอาจจะเม้าท์มอยกันเพลิน คุยยาวไปถึงเรื่องงาน เรื่องเพื่อน เรื่องแฟน เรื่องที่จอดรถ ฯลฯ มากมายขนาดนี้ ไปร้านนั่งชิลล์ดีกว่าไหม ไม่มีใครอยากฟังเรื่องที่พวกคุณคุยกันหรอก คนเขาจะฟังดนตรีกัน หรือจะแชทคุยกันก็ได้นะถ้าไหว

 

  1. กอด จูบ ลูบคลำเกินความพอดี

ไม่ว่ากันหากคุณจะหันไปกอดกับคนรักระหว่างฟังเพลงรักหวานซึ้ง บางคนจะขอแฟนแต่งงานกลางคอนเสิร์ตเราก็ร่วมยินดีด้วย แต่ถ้าจะพลอดรักขนาดนัวเนียกันไปทั้งโชว์ ก็โปรดไปที่อื่น ไม่ใช่ในคอนเสิร์ต นี่เป็นที่สาธารณะ ควรมีความเกรงอกเกรงใจผู้อื่นบ้าง (เขาไม่ได้อิจฉาหรอกนะ แต่เขารำคาญที่คุณบังเขามากกว่า อย่าคิดว่าในฮอลล์คอนเสิร์ตมืดๆ แล้วจะมองไม่เห็นกันนะเออ เราเห็นมาหลายคู่แล้ว บอกเลยว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่เห็นด้วย)

 

  1. ไลฟ์สดเผื่อแผ่ชาวโซเชียล

เข้าใจว่าเพื่อนไม่มา ก็อยากจะให้เพื่อนที่เป็นแฟนคลับศิลปินคนนี้เหมือนกันได้ดูด้วย แต่ครั้นจะถือมือถือเหนือศีรษะอยู่อย่างนั้นทั้งเพลง ทั้งโชว์ คือกะจะถ่ายไลฟ์ปั๊มแผ่นดีวีดีขายเลยหรืออย่างไร อัดวิดีโอ ถ่ายรูปกันพอประมาณ ดื่มด่ำกับบรรยากาศตรงหน้าดีกว่า รับรองว่าศิลปินก็ปลื้มแบบนั้นมากกว่าแน่นอน เขาอยากมีปฏิสัมพันธ์กับพวกคุณที่เป็นแฟนเพลงที่อยู่ในงาน ไม่ใช่กับมือถือ

 

  1. ต่อยตีทะเลาะวิวาท

นี่ก็เป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกเสียที ต้นตอมันไม่ได้เกิดจากเสียงดนตรีหรอก สามัญสำนึกของคนล้วนๆ แถมทำให้คนอื่นบาดเจ็บอีก ฟังเพลงแล้วมันฮึกเหิมอะไรขนาดนั้น เอะอะเป็นตีกัน นอกจากจะทำให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องต้องเจ็บตัวไปด้วยแล้ว ศิลปินหลายรายก็ยุติการแสดงกลางคันเพราะเหตุนี้มาหลายครั้งแล้วเช่นกัน บอกเลยว่าไม่มีใครเห็นด้วยกับการกระทำนี้ล้านเปอร์เซ็นต์

 

  1. สูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบ

คุณต้องเข้าใจด้วยว่า นอกจากคุณที่อาจเป็นสิงห์รมควันเป็นปกติอยู่แล้ว ในที่สาธารณะร้อยพ่อพันแม่อย่างในฮอลล์คอนเสิร์ต อาจมีคนที่ไม่สูบบุหรี่ ไม่ชอบกลิ่นบุหรี่ ไปจนถึงเกลียดควันบุหรี่อยู่ข้างๆ คุณด้วย ยิ่งเป็นคอนเสิร์ตที่คนดูเป็นเยาวชน และสถานที่จัดเป็นอินดอร์ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะมันส่งกลิ่นรบกวนคนอื่น แถมควันบุหรี่มือสองจากที่คุณพ่นควันออกมาก็ทำร้ายสุขภาพของคนรอบข้างด้วย ดังนั้นแม้ว่าสถานที่จัดจะเป็นอินดอร์ หรือกลางแจ้ง ก็ควรไปสูบในโซนที่เขาจัดไว้ให้เถอะ

 

  1. เดินชนชาวบ้านไปทั่ว

ระหว่างโชว์จะมีคนเดินมาชน เดินมาบัง บางคนอาจกล่าวขอโทษเบาๆ แต่บางคงก็ไม่สนใจ เดินลุยผ่านหน้าเราไปดื้อๆ ไม่เดินเปล่า เดินเข้าๆ ออกๆ ไปหาเพื่อนกลุ่มเดิมซึ่งอยู่เสียข้างหน้า เพื่อที่จะออกไปซื้อเครื่องดื่มบ้าง เข้าห้องน้ำบ้าง รับเพื่อนบ้าง ไม่รู้ว่าจะเดินไปไหนกันนักหนา ถ้าอยากเดินเราว่าไปสวนลุมฯ ดีกว่าไหม ได้ออกกำลังกายด้วย ทางที่ดีคิดเสียว่าการมาชมคอนเสิร์ต ก็ไม่ต่างอะไรกับการชมภาพยนตร์ในโรงหนัง ทานอาหาร เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย จะเตรียมเครื่องดื่มเข้ามาก็ซื้อให้เรียบร้อยก่อนเข้า ระหว่างชมจะได้ไม่ต้องเข้าๆ ออกๆ ให้คนอื่นรำคาญจะดีกว่า (รวมถึงการเข้างานก่อนเวลาโชว์ด้วย)

 

พฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นแทบทุกครั้งที่พวกเราชมคอนเสิร์ต และเป็นอย่างนี้มานานหลายปี แม้ว่าทางผู้จัดหลายคนจะพยายามออกกฎห้ามถ่ายภาพ ห้ามบันทึกวิดีโอ ห้ามสูบบุหรี่ และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจเข้มอยู่ทุกครั้ง แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างจริงจัง เนื่องจากผู้ชมในงานก็เป็นหลักพันหลักหมื่น และบางอย่างก็ไม่ใช่กฎเหล็กอะไร แต่เป็น “มารยาท” ที่เราควรมีเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ และกำลังใช้พื้นที่ร่วมกันกับผู้อื่นอยู่ หลายคนอาจสนุกสนานกับเพื่อนจนลืมไปว่าเราไม่ได้อยู่ในบ้านซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัวของตัวเอง

ดังนั้นหากเราเป็นคนที่ก้าวเท้าเข้าไปอยู่ในคอนเสิร์ต ถามตัวเองทุกครั้งด้วยว่าเรามางานนี้เพื่ออะไร เพื่อมาชมการแสดงของศิลปินที่เราชื่นชอบหรือไม่ หรือเข้ามาขำๆ เพราะอยากเช็กอินบน social media เก๋ๆ อยากมาสนุกกับเพื่อนโดยไม่ต้องสนใจว่าเกิดอะไรขึ้นบนเวทีบ้าง ถ้าเป็นเหตุผลอย่างหลังเราก็เสียใจกับคุณด้วยจริงๆ ที่พลาดโอกาสสำคัญในชีวิต กับการดื่มด่ำดนตรี บทเพลง และฝีมือในการแสดงของศิลปินระดับโลก หรือระดับประเทศเหล่านั้นไปอย่างน่าเสียดาย นอกจากนี้ความบ้าระห่ำของคุณ การไม่นึกถึงใจคนอื่นของคุณ อาจทำให้คนอื่นเดือดร้อน และพลาดโอกาสในการสร้างความทรงจำดีๆ กับศิลปินเหล่านั้นโดยไม่รู้ตัว

ขอร้อง เปลี่ยนเสียเถอะ ทุกอย่างเริ่มที่ตัวคุณเอง ทำให้ประเทศไทยเป็นที่จัดงานที่ศิลปินทุกคนอยากจะมาทุกครั้งที่ทัวร์คอนเสิร์ตกันดีกว่า อย่าให้พวกเขามีแต่ความทรงจำแย่ๆ เกี่ยวกับประเทศไทยกลับไปเลย

 

 concert

____________________

Story : Jurairat N., Chanon B.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook