วิเคราะห์ 5 สาขารางวัลใหญ่ Grammy Awards 2018 ใครจะคว้าชัยกลับบ้าน | Sanook Music

วิเคราะห์ 5 สาขารางวัลใหญ่ Grammy Awards 2018 ใครจะคว้าชัยกลับบ้าน

วิเคราะห์ 5 สาขารางวัลใหญ่ Grammy Awards 2018 ใครจะคว้าชัยกลับบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเช้าตรู่ของวันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2018 เป็นต้นไป คอเพลงทั่วโลกก็จะได้ทราบกันแล้วว่า ใครจะคว้ารางวัล Grammy Awards ครั้งที่ 60 ประจำปี 2018 กลับไปนอนกอดที่บ้าน และเพื่อเป็นการอุ่นเครื่อง Sanook Music จึงขอหยิบยก 5 สาขารางวัลใหญ่ที่ทุกคนจับตามองอย่าง Album of the Year, Song of the Year, Record of the Year, Best New Artist และ Best Pop Solo Performance มาวิเคราะห์กันเสียหน่อย ว่าศิลปินคนไหนมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลมากกว่ากัน

Album of the Year
Bruno Mars, 24K Magic
Childish Gambino, Awaken, My Love!
Jay-Z, 4:44
Kendrick Lamar, DAMN.
Lorde, Melodrama

บทวิเคราะห์ : แม้ว่าอัลบั้ม 24K Magic ของ Bruno Mars จะลงตัวในทุกด้านทุกมุม โดยเฉพาะความนิยมจากฝั่งกระแสหลัก ปล่อยเพลงไหน ฮิตเพลงนั้น แต่เรามองว่าสาขานี้น่าจะเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง 4:44 ของ Jay-Z และ DAMN. ผลงานจาก Kendrick Lamar เสียมากกว่า ทั้งในเชิงการวิพากษ์สังคม ความจัดจ้านทางดนตรี โดยเฉพาะผลงานการกลับมาในรอบ 4 ปีของแร็ปเปอร์รุ่นใหญ่อย่าง Jay-Z ที่เข้าชิงแกรมมี่ในปีนี้มากถึง 8 สาขา ส่วน Childish Gambino และ Lorde น่าจะเป็นตัวสอดแทรกเพียงเท่านั้น

 

Song of the Year
Luis Fonsi ft. Daddy Yankee and Justin Bieber, Despacito
Jay-Z, “4:44”
Julia Michaels, “Issues”
Logic ft. Alessia Cara and Khalid, “1-800-273-8255”
Bruno Mars, “That’s What I Like”

บทวิเคราะห์ : สาขานี้เดายากอยู่ไม่น้อย หากวัดที่ความฮอตฮิต Despacito คงเข้าป้ายแบบไร้ข้อสงสัย เพราะทั้งขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ต 47 ประเทศทั่วโลก รวมถึงเป็นเจ้าของสถิติยอดวิวสูงสุดในเว็บไซต์ YouTube ตลอดกาล ณ ตอนนี้ ในขณะที่ “That’s What I Like” ก็น่าจับตาเช่นกัน ในขณะที่ “1-800-273-8255” น่าจะเป็นม้ามืดในสาขานี้เนื่องด้วยเนื้อหาที่พยายามจะช่วยเหลือผู้ป่วยโรคซึมเศร้าซึ่งเป็นประเด็นร้อนในวงการเพลงปีนี้อาจจะโดนใจกรรมการก็ได้ แต่กลัวว่า “4:44” จะปาดโค้งคว้าชัยไปตามรางวัลใหญ่อื่นๆ ที่ Jay-Z เป็นตัวเก็งน่ะสิ

 

Record of the Year
Childish Gambino, “Redbone”
Luis Fonsi ft. Daddy Yankee and Justin Bieber, “Despacito”
Jay-Z, “The Story of O.J.”
Kendrick Lamar, “HUMBLE.”
Bruno Mars, “24K Magic”

บทวิเคราะห์ : อาจจะเป็นอีกหนึ่งสาขาที่ Jay-Z ต้องมาแย่งชิงกับแร็ปเปอร์รุ่นน้องอย่าง Kendrick Lamar เพราะกระแสฮิปฮอปในอเมริกายังคงไม่เสื่อมมนต์ขลัง 24K Magic” ก็ลงตัวเสียเหลือเกิน แต่เอาจริงๆ เราแอบลุ้น Redbone” จาก Childish Gambino นะ ละมุนละไมเหลือเกิน

 

Best New Artist
Alessia Cara
Khalid
Lil Uzi Vert
Julia Michaels
SZA

บทวิเคราะห์ : น่าสนใจว่านี่อาจจะเป็นปีของ Khalid ที่อายุกำลังจะครบ 20 ขวบในเดือนหน้า แม้ Alessia Cara จะได้รับการยอมรับจากแฟนเพลงมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึง Julia Michaels ก็เช่นกัน แต่ต้องยอมรับว่าอัลบั้ม American Teen ของ Khalid นั้นโดดเด่นเกินวัยอย่างแท้จริง

 

Best Pop Solo Performance
Kelly Clarkson, “Love So Soft”
Kesha, “Praying”
Lady Gaga, “Million Reasons”
P!nk, “What About Us”
Ed Sheeran, “Shape of You”

บทวิเคราะห์ : ตัวเก็งในสาขานี้คงหนีไม่พ้น Shape of You” ที่อาจจะทำให้ Ed Sheeran เดินตามรอยตนเองในปี 2016 ที่เคยคว้าชัยในสาขานี้จากเพลง “Thinking Out Loud” ในขณะที่ “Praying” จาก Kesha ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะตัวเพลงเต็มไปด้วยพลัง ยิ่งเมื่อในปีนี้มีแคมเปญรณรงค์การต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศ ยิ่งทำให้เพลงนี้ทรงพลังขึ้นไปอีกเป็นทวีคูณ ในขณะที่ Million Reasons” จาก Lady Gaga และ “Love So Soft” จาก Kelly Clarkson ก็ยังพอมีสิทธิ์

 

Story by: Chanon B.
ขอขอบคุณภาพจาก: GettyImages

 

อ่านต่อ >> JAY-Z, Kendrick Lamar, Bruno Mars นำทีมเข้าชิง Grammy Awards 2018

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook