ตัวแทนวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล ชวนชมเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติครั้งที่ 10 | Sanook Music

ตัวแทนวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล ชวนชมเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติครั้งที่ 10

ตัวแทนวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล ชวนชมเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติครั้งที่ 10
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 แล้ว สำหรับงาน Thailand International Jazz Conference (TIJC)  หรือโครงการเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติเพื่อการเรียนรู้ซึ่งจัดขึ้นโดย วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยเทศกาลนี้เป็นการรวมตัวของนักดนตรีแจ๊สจากทุกสถาบันทั่วประเทศ รวมไปถึงนักดนตรีจากต่างประเทศที่ให้ความร่วมมือในการเข้ามาแสดง ร่วมจัด Workshop และ Master Class เพื่อการพัฒนาไปข้างหน้าอย่างยั่งยืนของวงการดนตรีแจ๊สในประเทศไทย

 

 

ในงาน Thailand International Jazz Conference ครั้งที่ 10 นอกจากผู้ชมจะได้ดูการแสดงดนตรีของวงดนตรีแจ๊สระดับโลกอย่าง The Big Band of Penang จากมาเลเซีย, I/D Trio จากอินโดนีเซีย, วง Alfredo Rodriguez Trio จากคิวบารวมถึงวง Claudio Filippini Trio และ  Enrico Zanisi นักดนตรีจากประเทศอิตาลี และศิลปินแจ๊สอีกมากมายจากทั่วโลกแล้ว ในงานนี้ยังมี Jazz Camp หรือการถ่ายทอดความรู้ของศิลปินต่างชาติจากวงดนตรีแจ๊สจากประเทศสหรัฐอเมริกา Will Vinson Quintet และกิจกรรมด้านการศึกษารวมถึงการแข่งขันดนตรีของศิลปินคลื่นลูกใหม่ 

 

นอกจากจะมีการแสดงดนตรีแจ๊สแล้ว ในงานนี้ยังมีโชว์สุดพิเศษของทาง Thailand Philharmonic Orchestra (TPO) กับวง Pomelo Town ที่จะนำเพลงพื้นบ้านภาคเหนืออย่าง "น้อยใจยา" และ "เซเลเมา" ที่ถูกเรียบเรียงใหม่สำหรับวง Symphony Orchestra โดย ดร. ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล  ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ผู้ฟังดนตรีแจ๊สในไทยจะได้ชมการแสดง Jazz Symphony 

 

และล่าสุดทาง Sanook Music เองก็ได้รับเกียรติจาก อาจารย์ ทวีศักดิ์ บูรณพานิชพันธุ์ จาก วิทยาลัยดุริยางคศิลป์   มหาวิทยาลัยมหิดล และกลุ่มนักศึกษาที่รักในดนตรีแจ๊ส ที่นอกจากจะมาพูดคุยเกี่ยวกับเทศกาล Thailand International Jazz Conference แล้ว พวกเขายังมาโชว์การแสดง  "St. Thomas" Sonny Rollins และ I'll Be Seeing You - Sammy Fain & Irving Kaha ให้ชมกันสดๆด้วย

 

นักดนตรีจากซ้ายไปขวา พัชรพล วงษ์คำชาว (เบส), นิธิดล เพ็ชรประพันธ์กุล (กลอง) อาจารย์ ทวีศักดิ์ บูรณพานิชพันธุ์ (เเซ็กโซโฟน) และ สหรัชต์ วรศะริ (กีต้าร์)

 

โดย อาจารย์ ทวีศักดิ์ บูรณพานิชพันธุ์ ได้เล่าถึงงานครั้งนี้ว่า "ทางคณะอาจารย์วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ได้เดินทางไปชมนิทรรศการดนตรีแจ๊สที่ประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีการแสดงดนตรีและ Workshop เรียนรู้ดนตรี จึงอยากจะจัดนิทรรศการที่มีการเรียนรู้เกี่ยวกับดนตรีจากเหล่าศิลปินระดับโลกและในช่วงเย็นก็จะเป็นการแสดงดนตรีจากศิลปินแจ๊สระดับนานาชาติ จนเกิดเป็นงาน Thailand International Jazz Conference (TIJC) ที่จัดมาอย่างต่อเนื่องถึง 10 ปี" 

 

 

ซึ่งหลังจากที่อาจารย์ได้เล่าถึงงานนั้น นิธิดล เพ็ชรประพันธ์กุล นักศึกษาวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ที่เป็นตำแหน่งมือกลอง ก็ได้เสริมว่า "เสน่ห์ของดนตรีแจ๊สนั้นคือความสดใหม่ เพราะถึงแม้จะมีโครงสร้างเพลงที่ชัดเจน แต่ดนตรีแจ๊สนั้นสามารถปรับตัวโชว์ หรือใส่ลูกเล่นใหม่ๆเข้าไปในเพลงระหว่างแสดงได้ง่าย จนทำให้ทุกการแสดงนั้นจะมาพร้อมความท้าทายใหม่ๆสำหรับนักดนตรีและสีสันใหม่ๆสำหรับผู้ฟัง"

 

คลิกชมการแสดงสดของ ตัวแทนมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ที่นี่

 

สำหรับใครที่อยากฟังและเปิดประสบการณ์ดนตรีแจ๊ส สามารถเข้าร่วมงาน เทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติเพื่อการเรียนรู้ ครั้งที่ 10 หรือ TIJC 2018 นั้น จัดขึ้นในวันที่ 26-28 มกราคม 2018 วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา โดยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ tijc หรือ โทร 02-849-6565/6 ต่อ 6604, 6609, 02-800-2530 ต่อ 3117, 3109 รวมถึงสามารถซื้อบัตรเข้าชมงานที่ Thaiticketmajor และด้านหน้างานได้เลยครับ

Story : Sidhipong W.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook