ความในใจจากหน้ากากอีกาดำ สู่ Dolores O'Riordan ผู้ล่วงลับ | Sanook Music

ความในใจจากหน้ากากอีกาดำ สู่ Dolores O'Riordan ผู้ล่วงลับ

ความในใจจากหน้ากากอีกาดำ สู่ Dolores O'Riordan ผู้ล่วงลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือว่าเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการเพลงโลกอีกครั้งหนึ่ง เมื่อนักร้องนำวง The Cranberries อย่าง Dolores O’Riordan ได้เสียชีวิตลงในวัย 46 ปี ซึ่งนอกจากจะเป็นศิลปินที่เป็นไอดอลในแง่ความสามารถแล้ว หลายคนก็ชื่นชอบผลงานเพลงของเธออย่างเช่นเพลง “Zombie”, “Linger”, “Ode to My Family” กันมาก โดยเฉพาะเพลง “Zombie ที่เปรียบเสมือนเพลงครูของนักดนตรีร็อคหลายคนในไทย

ซึ่งหลังจากที่ทราบข่าวการเสียชีวิต ของ Dolores O’Riordan ทาง Sanook Music ก็มีโอกาสได้พูดคุยกับ เอ๊ะ - จิรากร สมพิทักษ์ อีกหนึ่งศิลปินที่ชื่นชอบและเคยนำเพลง “Zombie” ของวง The Cranberries มาร้องในรายการ The Mask Singer ซีซั่น 1 จนกลายเป็นโชว์ที่ได้รับการตอบรับดีมากจากแฟนรายการ ซึ่งเขาเองก็ได้เล่าความผูกพันที่มีต่อวง The Cranberries และ Dolores O’Riordan รวมถึงทัศนคติที่มีต่อวงการเพลงในยุค 90s ที่เขาชื่นชอบ  

 

 

ความรู้สึกตอนที่ทราบข่าว

“ผมได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของ Dolores O’Riordan ช่วงตีหนึ่งวันที่ 16 และตัดสินใจโพสต์ไว้อาลัยทันที  ซึ่งผมเองก็รู้สึกตกใจมากเหมือนกับตอนที่รู้ข่าวการเสียชีวิตของ Chester Bennington นักร้องนำวง Linkin Park เพราะบอกตามตรงว่าผมติดตามผลงานเพลงเธอมาตลอด แต่ไม่ทราบว่าชีวิตส่วนตัวของเธอมีปัญหาอะไรหรือเปล่า”

 

 

มุมมองทางดนตรีที่เปลี่ยนไปเพราะ The Cranberries

“ตอนที่ผมเริ่มติดตามวงนั้นเป็นยุคที่วงร็อคมาแรงหลายวงมาก แต่วง The Cranberries นั้นมาพร้อมเพลงที่เท่มาก อย่างเช่นเพลง “Ode to My Family” ที่ถึงแม้จะมีซาวด์ที่เบา แต่เนื้อหาเจ็บปวดมาก รวมถึงเพลง “Zombie” ที่สุดยอดมาก จนตอนแรกที่ดูเอ็มวีผมไม่เชื่อว่า Dolores เป็นศิลปินหญิง คือในยุคนั้นวงที่เป็นศิลปินหญิงแล้วมีแนวทางโหดๆนั้นมีน้อยมาก จากที่ผมติดตามหลายวงสมัยนั้น ไม่มีวงร็อคที่มาพร้อมนักร้องนำหญิงวงไหน ที่มีชั้นเชิงการเขียนเนื้อเพลงและดนตรีที่เจ๋งเหมือน วง The Cranberries เลย”  

 

 

จากเพลง “Zombie” ในความทรงจำ สู่โชว์สุดพิเศษของหน้ากากอีกาดำ

“ผมอยากร้องวงที่ชอบตอนเด็ก ก็เลยดูว่าสมัยเรียนมัธยมเราเล่นเพลงอะไร เหมือนตอนที่เลือก “Endless Rain ของวง X  Japan แต่ก็ต้องเลือกเพลงที่คนรู้จัก เพราะตอนที่ร้องเพลง “Creep” ของ Radiohead คนยังมองเลยว่า เพลงนี้มันเฉพาะกลุ่มไป เลยมาเลือกเพลงที่คนรู้จักอย่าง ทิ้งรักลงแม่น้ำ” ของวง Y Not 7 และก็ตัดสินใจเลือกเพลงสากลสองเพลงซึ่งมี  “What’s Up”  ของ 4 Non Blondes และ “Zombie” ของ The Cranberries ซึ่งเพลง “Zombie”  ผมไม่เคยฝึกจำเพลงนี้เลย แต่ความติดหูของเพลงมันทำให้ผมจำเนื้อร้องได้ทุกคำ และชอบเพลงนี้มากจนนำมาร้องในรายการ ในสมัยนั้นนอกจาก The Cranberries,  4 Non Blondes และ Courtney Love นักร้องนำวง Hole แล้ว ผมก็นึกวงดนตรีร็อคที่มีนักร้องนำเป็นผู้หญิงวงอื่นไม่ออกเลยครับ”

 

 คลิกชมคลิปร้องเพลง ZOMBIE - หน้ากากอีกาดำ ได้ที่นี่

 

 

สิ่งที่อยากบอกกับ Dolores O’Riordan

“ผมอยากบอกว่า ผมเราเคารพการตัดสินใจเขา เพราะผมไม่ทราบว่าเขาเจอประสบการณ์ชีวิตอะไรบ้าง แต่ผมอยากให้เขากลับมาเกิดใหม่และมาเป็นศิลปินอีกครั้ง อยากให้เขาทำดนตรีดีๆต่อไป ให้คนยุคใหม่ได้เห็นค่าดนตรีมากขึ้น คือสมัยที่เขาดังทุกคนเก็บซีดีเก็บเทปและอ่านปกเทปว่าใครมีส่วนในการทำเพลงบ้าง มันเป็นคุณค่าที่อยู่ทางใจซึ่งคนสมัยนี้ไม่ค่อยทำกันแล้วครับ”

 

 

ถึงแม้ว่า  Dolores O’Riordan นั้นจะจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ผลงานเพลงที่เธอสร้างสรรค์และถ่ายทอดกว่า 20 ปีในวงการเพลงนั้นจะอยู่กับแฟนเพลงตลอดไป ทั้งในฐานะบทเพลงที่สร้างความบันเทิงและเพลงครูสำหรับศิลปินร็อคที่ชื่นชมความสามารถของเธอ 

ขอบคุณภาพจาก Facebook Aejirakorn  The Mask Singer และ Gettyimages

Story : Sidhipong W.

Interview By Chanon B. 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ความในใจจากหน้ากากอีกาดำ สู่ Dolores O'Riordan ผู้ล่วงลับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook