10 อัลบั้มเพลงสากลขายดีตลอดกาล โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์ | Sanook Music

10 อัลบั้มเพลงสากลขายดีตลอดกาล โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

10 อัลบั้มเพลงสากลขายดีตลอดกาล โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายชื่ออัลบั้ม 10 อันดับที่นำเสนอในบทความนี้เป็นสถิติอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับอัลบั้มเพลงหรือดนตรีที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลก อาจไม่ได้ไล่เรียงตามยอดจำหน่ายนะครับ แต่อย่างไรก็ตาม แต่ละอัลบั้มมียอดขายเกินกว่า 40 ล้านอัลบั้มทั่วโลก หรืออย่างน้อยครึ่งหนึ่งขายได้เฉพาะในอเมริกา ที่รองรับอย่างเป็นทางการโดย RIAA (สมาพันธ์อุตสาหกรรมการบันทึกเสียงแห่งอเมริกา) และจัดทำโดยนิตยสาร Billboard ที่ได้ชื่อว่าทรงอิทธิพลที่สุดของอเมริกาในด้านสถิติและเชิงพาณิชย์ อัลบั้มที่จัดอันดับโดยบิลบอร์ดนับรวมหมด ไม่ว่าจะเป็นดนตรีแนวใด เป็นอัลบั้มปกติ อัลบั้มรวมเพลง หรือแม้แต่อัลบั้มรีมิกซ์ อีกทั้งมาจากการทำสถิติหลายด้านที่เชื่อถือได้ มีบรรทัดฐานและเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมเพลง

หากมองย้อนไปในอดีตเมื่อ 30-40 ปีก่อน ยอดขายอัลบั้มในยุคนั้นเทียบไม่ได้กับยุคนี้ที่ไม่ทันไรก็ได้นับล้านแผ่นแล้ว ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการประชาสัมพันธ์ การผลักดันโดยดีเจเปิดออกอากาศ นักข่าวที่เขียนบทความลงหนังสือพิมพ์คอลัมน์ดนตรีและนิตยสารดนตรี ตลอดจนแฟนเพลงที่เป็นแฟนตัวยง เรียกว่าล้านแผ่นของยุคนั้นกับยุคนี้ ยุคนั้นหืดขึ้นคอมากกว่าหลายเท่า ยุคนี้มีสื่อครบทุกด้าน และ Youtube ก็มีอิทธิพลอย่างมากพอๆ กับดาวน์โหลด จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ศิลปินยุคนี้จะทำยอดขายได้ง่ายและรวดเร็วกว่าสมัยก่อนอย่างเห็นได้ชัด

ข้อได้เปรียบอย่างเดียวของอัลบั้มที่ออกมานานแล้วก็คือ ขายได้เรื่อยๆ ขายได้ก่อน ยอดขายเพิ่มพูน และยากจะหาใครมาลบสถิติได้ เช่น อัลบั้ม Thriller ของ Michael Jackson ที่ยอดรวมทั่วโลกเกิน 50 ล้านแผ่นไปแล้ว นับแต่ยุคแผ่นเสียง/เทป มาจนถึงซีดี เป็นอัลบั้มที่ขายได้ตลอดกาล คนรุ่นใหม่ที่เกิดมาหลังจากเขาเสียชีวิตยังต้องซื้ออัลบั้มนี้ เมื่อรู้กิตติศัพท์ความยิ่งใหญ่ของ MJ อัลบั้ม 21 ของ Adele ก็ขายได้ดีชนิดทำยอดได้ตลอดเวลา แต่เพราะเพิ่งออกมาไม่กี่ปีนี้เอง จึงเป็นเรื่องยากที่จะทำลายสถิติของ MJ แต่อัลบั้มของเธอก็ติดท็อป 30 ขายดีตลอดกาลอยู่ดี เช่นเดียวกับ Taylor Swift และงานของศิลปินแร็ป/ฮิปฮอปอีกหลายราย

 

เรื่องที่น่าภูมิใจเล็กๆสำหรับคนฟังเพลงบ้านเราก็คือ บรรดาศิลปินที่มีอัลบั้มขายดีที่สุด 10 อันดับแรกนั้น มีหลายรายที่เคยมาเปิดการแสดงคอนเสิร์ตที่กรุงเทพฯมาแล้ว ทั้ง Michael Jackson, Whitney Houston รวมทั้ง Eagles แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่คงเสียดาย Bee Gees กับ Pink Floyd อยู่เหมือนกัน อ้อ Roger Waters มือเบสของ Pink Floyd ก็เคยมาแสดงที่บ้านเราด้วยครับ

 

มาดูจุดเด่นจุดขายของ 10 อัลบั้มขายดีที่สุดตลอดกาลกันครับ

 

1. Michael Jackson – Thriller 1982 (Epic)
สไตล์ Pop, Rock, R&B

เป็นอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 6 ของเขาที่ถล่มโลก ทั้งในแง่ยอดขาย สร้างชื่อเสียงให้ MJ และคุณภาพของเพลงที่คับอัลบั้ม Quincy Jones นักดนตรีมือทองโปรดิวซ์ให้เช่นเดียวกับอัลบั้มก่อน Off the Wall โดย MJ ร่วมโปรดิวซ์ มี 7 ซิงเกิลฮิตจากอัลบั้มนี้คือ "The Girl is Mine", "Billie Jean", "Beat It", "Wanna be Startin’ Somethin’", "Human Nature", "P.Y.T. (Pretty Young Thing)" และ "Thriller" ยอดขายถึงปัจจุบันคาดว่าราว 66 ล้านแผ่น ได้รางวัลแผ่นเสียงทองคำขาว 33 แผ่น ได้รางวัลแกรมมีปี 1984 ไปถึง 8 รางวัล นอกจากนี้ยังขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตอัลบั้มของประเทศต่างๆ อีกกว่า 10 ประเทศ

 

 
2. AC/DC – Back in Black 1980 (Atlantic)
สไตล์ Hard Rock

อัลบั้มชุดที่ 7 ของวงฮาร์ดร็อคจากออสเตรเลียที่มีสองพี่น้องตระกูล Young Angus และ Malcolm Young เป็นแกนหลัก โปรดิวซ์โดย Robert John "Mutt" Lange เป็นอัลบั้มแรกที่นักร้องนำเปลี่ยนเป็นไบรอัน จอห์นสัน หลังจากบอน สกอตต์ นักร้องนำคนเดิมเสียชีวิต ซิงเกิลจากอัลบั้มนี้มี 4 เพลง คือ "You Shook Me All Night Long", "Hells Bells", "Back in Black" และ "Rock and Roll ain’t Noise Pollution" ความสำเร็จยิ่งใหญ่ของอัลบั้มนี้ได้อานิสงส์มาจากอัลบั้มสุดท้ายที่สกอตต์ร้องนำคือ Highway to Hell ที่คอร็อคทั่วโลกชื่นชอบ และติดต่อมาถึง Back in Black ที่เป็นแม่แบบของดนตรีฮาร์ดร็อคไปแล้ว ติดอันดับ 4 ในอเมริกา และอันดับ 1 ในอังกฤษ ได้รางวัลแผ่นเสียงทองคำขาว 22 แผ่น

 


3. Pink Floyd – The Dark Side of the Moon 1973 (EMI/Harvest)
สไตล์ Progressive Rock


อัลบั้มชุดที่ 8 ของวงที่ติดอันดับ 1 ในอเมริกา และอันดับ 2 ในอังกฤษ และทำให้หลายคนหันมาหลงใหลดนตรีโปรเกรสสีฟร็อคอย่างเอาเป็นเอาตาย นอกจากฝีมืออันยอดเยี่ยมของพวกเขาแล้ว Alan Parsons แห่ง The Alan Parsons Project ทำหน้าที่เอนจิเนียร์ด้วย บันทึกเสียงที่สตูดิโอในตำนาน แอบบี โรดในลอนดอน แม้หลายคนจะมองว่าอัลบั้มนี้เน้นเพลงฟังง่ายและหวังผลสำเร็จทางยอดขาย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่ามันยิ่งใหญ่และมาตรฐานสูงมาก มากจนเป็นแม่แบบของดนตรีโปรเกรสสีฟร็อคไปแล้ว นอกจากนี้ยังวนเวียน กลัวคนลืมอยู่ในชาร์ตอัลบั้มของบิลบอร์ดนานกว่า 741 สัปดาห์ ตั้งแต่ปี 1973 ถึง 1988 มี "Money" และ "Us and Them" เป็นซิงเกิลที่ออกในอเมริกา

 


4. Meat Loaf – Bat Out of Hell 1977 (Epic)
สไตล์ Rock, Opera Rock, AOR

อัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 หรือชุดแรกในระดับเมเจอร์ของนักร้องหุ่นเจ้าเนื้อ Meat Loaf ที่มี Jim Steinman ร่วมแต่งเพลง ซึ่งเพลงก็คล้ายกับเพลงในอัลบั้มเดี่ยวของสไตน์แมนด้วย Todd Rundgren โปรดิวซ์ ขายได้กว่า 43 ล้านแผ่น มีซิงเกิลฮิต 3 เพลงคือ "You Took the Words Right Out of My Mouth", "Two Out of Three ain’t Bad" และ "Paradise by the Dashboard Light" ปกอัลบั้มวาดโดย Richard Corben มืออิลลัสชื่อดังของยุคนั้น การแสดงอันตื่นตาเร้าใจบนเวทีที่มีหญิงสาวเป็นคอรัสก็มีส่วนทำเพิ่มยอดขายอัลบั้มด้วยเช่นกัน

 


5. Whitney Houston (V.A.) – The Bodyguard 1992 (Arista)
สไตล์ R&B, Soul, Pop, OST


อัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง The Bodyguard ที่ Whitney Houston แสดงนำคู่กับ Kevin Costner ขายได้ทั่วโลกมากกว่า 45 ล้านแผ่น และเป็นอัลบั้มที่คนฟังเพลงในบ้านเราชื่นชอบกันมาก 5 เพลงที่ฮุสตันร้องในอัลบั้มนี้เป็นเพลงฮิต ได้แก่ "I Will Always Love You", "I’m Every Woman", "I Have Nothing", "Run to You" และ "Queen of the Night" ศิลปินอื่นที่มีเพลงอยู่ในอัลบั้มนี้คือ Kenny G, Aaron Neville, Lisa Stansfield และ Curtis Stigers ประสบความสำเร็จในหลายชาร์ต ทั้งชาร์ตเพลงป็อป ชาร์ตเพลงอาร์แอนด์บี และชาร์ตอัลบั้มซาวน์ดแทร็ก

 


6. Eagles – Their Greatest Hits (1971-1975) 1976 (Asylum)
สไตล์ Country Rock, Pop


เป็นอัลบั้มรวมเพลงจาก 4 อัลบั้มแรกของวง ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนักในวงการเพลงที่มันจะขายดิบขายดี และติดอันดับเป็นเวลานานจนเป็นอัลบั้มรวมเพลงที่ขายดีที่สุดแห่งศตวรรษ ก่อนจะถูก Thriller ของ MJ ทำลายสถิติ ได้รางวัลแผ่นเสียงทองคำขาวรวม 29 แผ่น ทั้ง 10 เพลงนำมาจากซิงเกิลฮิตที่ประสบความสำเร็จทั่วโลก อาทิ "Best of My Love", "Take It Easy", "Lyin’ Eyes", "Desperado", "One of These Nights" ไปจนถึง "Tequila Sunrise" เป็นวงที่มีแฟนเพลงทั่วโลกและในไทยมากที่สุดวงหนึ่ง



7. Bee Gees/V.A. – Saturday Night Fever 1977 (RSO)
สไตล์ Pop, Disco

น่าจะเป็นศิลปินที่มีแฟนเพลงในบ้านเรามากที่สุดวงหนึ่ง แฟนเพลงคนไทยต่างร้องเพลงดังของพวกเขากันได้ทุกเพลง ความยิ่งใหญ่และความสำเร็จเป็นที่ทราบกันดี ออกมาในยุคที่อัลบั้มซาวน์ดแทร็กยังเน้นสกอร์เพลงและมักเป็นอัลบั้มแผ่นเดียว แต่ชุดนี้เป็นอัลบั้มคู่และขายราคาสูงกว่าอัลบั้มคู่ทั่วไปเล็กน้อย นอกจากภาพยนตร์จะประสบความสำเร็จมหาศาลจากฝีมือการแสดงของ John Travolta แล้ว อัลบั้มยังได้รางวัลแผ่นเสียงทองคำขาว 16 แผ่น ติดอันดับ 1 ในชาร์ตอัลบั้มนานติดต่อกัน 24 สัปดาห์ วนเวียนอยู่ในชาร์ตอีกราว 120 สัปดาห์ มีซิงเกิลฮิตมหาศาลจากพี่น้อง Gibb คือ "How Deep is Your Love", "Stayin’ Alive", "Night Fever" ที่สลับคิวกันขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตซิงเกิลในเวลาไล่เลี่ยกัน นอกจากนี้ยังมีเพลงที่พวกเขาแต่งแต่ร้องโดยศิลปินอื่นอีก เช่น "More than a Woman" โดย Tavares, "If I Can’t Have You" โดย Yvonne Elliman และเพลงจากอัลบั้มเก่าของพวกเขา อาทิ "You Should Be Dancing" และ "Jive Talkin’"



8. Fleetwood Mac – Rumours 1977 (Warner Bros.)
สไตล์ Rock, AOR

อัลบั้มลำดับที่ 11 ของอดีตวงร็อคบลูส์จากอังกฤษที่ได้ Lindsey Buckingham และ Stevie Nicks สองสามีภรรยาชาวอเมริกันมาร่วมวง ติดอันดับ 1 ทั้งฝั่งอังกฤษและอเมริกา เพลง "Go Your Own Way", "Dreams", "Don’t Stop" และ "You Make Loving Fun" ล้วนเป็นซิงเกิลฮิต และดนตรีมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งเสียงร้องของ Nicks และ Christine McVie ที่สร้างอารมณ์และบรรยากาศให้เพลงได้เป็นอย่างดี ได้รางวัลแกรมมี สาขาอัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปี ในปี 1978 ขายได้ทั่วโลกกว่า 40 ล้านแผ่น เป็นอัลบั้มที่ขายดีและโด่งดังที่สุดของวง อีกทั้งได้รางวัลแผ่นเสียงเพชรในอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลียและอีกหลายประเทศด้วย



9. Shania Twain – Come On Over 1997 (Mercury)
สไตล์ Country Pop

อัลบั้มชุดที่ 3 ของนักร้องคันทรีสาวของแคนาเดียน ทำให้เธอเป็นเจ้าของสถิติ นักร้องหญิงที่มีผลงานขายดีที่สุด รวมทั้งศิลปินชาวแคนาเดียนที่มีอัลบั้มขายดีที่สุดด้วย ขายได้กว่า 40 ล้านแผ่น ติดอันดับในชาร์ตอัลบั้มนาน 151 สัปดาห์ 11 เพลงจาก 16 เพลงติดอันดับเพลงฮิตท็อป 30 เพลงคันทรี ตัด 12 เพลงเป็นซิงเกิล ได้แก่ "Love Gets Me Every Time", "Don’t be Stupid (You Know I Love You)", "You’re Still the One", "From This Moment On", "When", "Honey", "I’m Home", "That Don’t Impress Me Much", "Man! I Feel Like a Woman", "You’ve Got a Way", "Come On Over", "Rock the Country" และ "I’m Holdin’ On to Love (To Save My Life)" ที่สำคัญ Robert John "Mutt" Lange โปรดิวเซอร์ก็คือสามีของเธอด้วย



10. Led ZeppelinLed Zeppelin IV 1971 (Atlantic)
สไตล์ Hard Rock, Blues Rock

ทั่วโลกรู้จักอัลบั้มนี้ในฐานะอัลบั้มที่มีเพลง Stairway to Heaven ซึ่งอันที่จริงอัลบั้มนี้ไม่มีชื่อ แต่มีสัญลักษณ์บางอย่าง 4 ตัวที่ตัวแรกอ่านได้ว่า Zoso บางคนจึงเรียกว่าชุด 4 (Four Symbols) หรือ Zoso พวกเขาเป็นวงบริติช ฮาร์ดร็อคที่ประสบความสำเร็จทั่วโลก สมาชิกทั้งสี่คนได้รับคำชมเชยว่าเป็นยอดฝีมือ Jimmy Page มือกีตาร์โปรดิวซ์ "Black Dog" กับ "Rock and Roll" ถูกตัดเป็นซิงเกิล แต่เพลงดีๆ มีมากกว่านั้น ทั้ง "Black Dog", "Going to California" และ "Stairway to Heaven" ที่คอร็อคทั่วโลกยอมรับในความไพเราะจนเป็นเพลงอมตะไปแล้ว ขายได้กว่า 37 ล้านแผ่น ได้รางวัลแผ่นเสียงทองคำขาวในอเมริกา 23 แผ่น

 

ส่วนอันดับ 11-15 ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน จะเห็นว่า King of Pop มีผลงานระดับเอกอุที่ขายดีระดับประวัติศาสตร์ 3 ชุดติดต่อกัน และคงเป็นสถิติที่ไม่มีใครทำลายได้ง่ายๆ ด้วย

Michal Jackson - Bad (1987 : Pop)
Alanis Morissette - Jagged Little Pill (1995 : Rock, Alternative)
Celine Dion – Falling Into You (1996 : Pop)
The Beatles – Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band (1967 : Rock)
Michael Jackson - Dangerous (1991 : Pop)

 

 

--------------------------------------------------------------------------------

สั้นๆ เกี่ยวกับผู้เขียน



นักเขียนประจำบก.นิตยสาร Music Express ตั้งแต่ปี 2527-2537
บก.บห.นิตยสาร Crossroads ตั้งแต่ปี 2537-2544
บก.บห.นิตยสาร Sound และ Metal Mag ตั้งแต่ปี 2545-2548

ปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านขายแผ่นเสียง Records Hunter เปิดกิจการตั้งแต่ 2552-ปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook