JOOX เผยรายชื่อ 18 ศิลปิน ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2017 | Sanook Music

JOOX เผยรายชื่อ 18 ศิลปิน ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2017

JOOX เผยรายชื่อ 18 ศิลปิน ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงปี 2017 ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมเพลงได้เปลี่ยนมิติการเข้าถึงผู้บริโภคให้มีความง่ายและหลากหลาย ซึ่งช่องทางการเข้าถึงเพลงที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ คือ การฟังเพลงจากแอปพลิเคชัน ซึ่ง JOOX คือหนึ่งในผู้นำทางธุรกิจการฟังเพลงในไทยและมีส่วนทำให้พฤติกรรมการฟังเพลงของคนไทยเปลี่ยนไปจากเดิมเป็นอย่างมาก

 

โดยล่าสุดทาง JOOX ได้ทำการสรุปยอดการฟังเพลงของผู้ใช้งาน JOOX ทั่วประเทศในปีที่ผ่านมา ซึ่งศิลปินเหล่านี้คือเสียงสะท้อนความนิยมจากกลุ่มคนฟัง JOOX ไม่ว่าจะเป็นศิลปินที่เป็นขวัญใจคนไทยแห่งปีอย่าง Room39 ศิลปินหน้าใหม่พร้อมความโดดเด่นในเพลงอย่าง The TOYS (ธันวา บุญสูงเนิน) ศิลปินที่เป็นสุดยอดฝั่งอินเตอร์อย่าง Ed Sheeran ที่ต้องยกปี 2017 นี้ให้เป็นปีทองของเขา หรือจะเป็น แซ็ค ชุมแพ ศิลปินลูกทุ่งกับเพลงฮิตที่สุดและความดังเพียงชั่วข้ามคืนของเขา สุดท้ายบอยแบนด์ฝั่งเกาหลีอย่าง GOT7 ที่มาแรงแบบฉุดไม่อยู่ โดย JOOX ได้แบ่งความนิยมออกเป็น 6 ประเภทในบทความนี้ 

 

ศิลปินกลุ่มไทยที่ได้รับความนิยมที่สุด

ในปีที่ผ่านมา เป็นปีที่ศิลปินกลุ่มสัญชาติไทยหลายวงมาแรงมาก ซึ่ง 3 ศิลปินกลุ่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดใน JOOX นั้นมียอดการฟังเพลงรวมกันมากกว่า 100 ล้านครั้งเลยทีเดียว 

1. Room39

ศิลปินกลุ่มจากค่าย LOVEiS อย่างวง Room39 นั้นได้เปิดตัวมินิอัลบั้มชุด Restart ในปีที่ผ่านมา ซึ่งมินิอัลบั้มนี้ก็มีผลงานเพลงอันดับ 1 บน JOOX ถึง 2 เพลง คือ "ความจริง" และ "เป็นทุกอย่าง" ซึ่งเพลง "เป็นทุกอย่าง" สามารถขึ้นอันดับ 1 Thailand Top Chart by JOOX นาน 6 สัปดาห์และเป็นเพลงอันดับ 1 ของ Thailand Top 100 ปี 2017 ด้วย และนอกจาก 2 เพลงดังกล่าวยังมีเพลง "อย่าให้ฉันคิด" และ "รักตัวเอง" ที่เข้า Top 10 ของ Thailand Top Chart by JOOX 

 

2. Klear

นอกจากวงร็อคอย่าง Klear จะมีคอนเสิร์ตใหญ่ Klear Concert : The First Space  เป็นครั้งแรกในปีที่ผ่านมา ผลงานเพลงจากอัลบั้มชุดที่ 4 Silver Lining อย่างเพลง "พันหมื่นเหตุผล" ขึ้นอันดับ 1 Thailand Top Chart by JOOX นาน 2 สัปดาห์ และยังมีเพลง "ครั้งหนึ่งไม่ถึงตาย" ก็สามารถครองอันดับ 1 บน Thailand Top Chart by JOOX ได้เช่นกัน 

 

3. Labanoon

ถึงแม้จะปล่อยอัลบั้มชุดที่ 8  N.E.W.S ออกมาตั้งแต่ปี 2016 แต่วงร็อคขวัญใจมหาชนจากค่าย genie records อย่าง Labanoon  ก็ยังคงปล่อยผลงานเอ็มวีจากอัลบั้มชุดดังกล่าวออกมาให้ฟังอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากที่ปล่อยเพลง "เชือกวิเศษ" และ "แพ้ทาง" มาขึ้นอันดับ 1 บน Thailand Top Chart by JOOX รวมกันนานถึง 3 สัปดาห์ ในปี 2016 จนทำให้พวกเขาได้รางวัล Top Artists จาก JOOX Music Awards 2017   และในปี 2017 พวกเขาก็ส่งเพลง "ฉันก็คง" และ "ใจกลางเมือง" มาขึ้น Top 5 บน Thailand Top Chart by JOOX ด้วย 

 

 

ศิลปินชายที่ได้รับความนิยมที่สุด

ทางด้านของศิลปินชายนั้น ปีที่ผ่านมามีศิลปินรุ่นใหม่ไฟแรงหลายคน ที่มาพร้อมสถิติยอดฟังเพลงที่ไม่ธรรมดา ซึ่ง 3 ศิลปินชายที่มียอดฟังเพลงสูงสุดใน JOOX นั้นมียอดฟังเพลงรวมกันถึง 70 ล้านครั้งเลยในแอปพลิเคชัน JOOX

 

1. The TOYS (ธันวา บุญสูงเนิน)

นักร้อง นักแต่งเพลง The TOYS นั้นเป็นศิลปินที่มีความสามารถในการเขียนและถ่ายทอดเพลงได้ไม่ธรรมดาเลย โดยในปี 2017 เขามีเพลงฮิตติดอันดับ 1 ใน Thailand Top Chart ถึง 2 เพลง อย่างเพลง "ก่อนฤดูฝน" และ "หน้าหนาวที่แล้ว" ซึ่งผลงานเพลง "หน้าหนาวที่แล้ว" นั้นได้รับความนิยมสูงมาตลอดปี จนสามารถคว้าอันดับ 2 ของชาร์ต Thailand Top 100 ในช่วงปลายปีอย่างสบายๆ จนทำให้เขากลายเป็นศิลปินหน้าใหม่ที่น่าจับตามองมากในปี 2018 

 

2. UrboyTJ (จิรายุทธ ผโลประการ)

หลังจากที่คว้ารางวัล ศิลปินหน้าใหม่แห่งปี จาก JOOX Music Awards 2017 ในปีนี้อดีตสมาชิกวง 3.2.1 อย่าง UrboyTJ ก็มีผลงานเพลง “รังเกียจกันไหม” ที่ขึ้นอันดับ 1 บน Thailand Top Chart by JOOX  โดยอยู่อันดับ 1 นาน 2 สัปดาห์ ซึ่งนอกจากผลงานเพลงของตัวเองแล้ว เขาก็ได้ร่วมทำเพลงกับศิลปินดังมากมาย อย่างเช่นเพลง "อย่าเพิ่งใจร้าย" ที่เขาร่วมฟีทเจอริ่งกับวง The Mousses ที่ติดอันดับใน Thailand Top Chart by JOOX ถึง 2 สัปดาห์ และเพลง "มีแฟนแล้ว" ที่เขาได้ร่วมงานกับ โอ๊ต - ปราโมทย์ ปาทาน ที่เคยเข้ามาติด Top 10 ของ Thailand Top Chart ด้วย

 

3. อะตอม - ชนกันต์ รัตนอุดม 

นอกจากจะได้รับ 5 รางวัลจาก JOOX Music Awards 2017  จากสาขา เพลงป็อปแห่งปี, ท่อนเพลงฮิตแห่งปี, ศิลปินแจ้งเกิดแห่งปี, เพลงฮิตติดผับแห่งปี  และ เพลงยอดนิยมแห่งปี ในปีนี้ อะตอม ชนกันต์ ศิลปินไฟแรงจากค่าย White Music ก็มาพร้อม 3 เพลงใหม่ในปี 2017 อย่าง "อยู่นี่ไง", "ช่วงนี้" และเพลง "อย่าบอก" ที่ติดอันดับ 1 Thailand Top Chart by JOOX นาน 2 สัปดาห์ ซึ่งในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อะตอมก็มาพร้อมอัลบั้ม “CYANTIST” ที่เขาได้นำความสามารถในการเขียนเนื้อเพลงเศร้าและดนตรีโซลที่ค่อนข้างแปลกใหม่มาผสมผสานอย่างลงตัว 

 


ศิลปินหญิงที่ได้รับความนิยมที่สุด

ปี 2017 ที่ผ่านมา อาจไม่ใช่ปีที่โดดเด่นสำหรับศิลปินหญิง แต่ทว่าในปีที่ผ่านมาก็มีศิลปินหลายคนที่ทำผลงานโดดเด่น โดยเฉพาะ 3 ศิลปินหญิงขวัญใจแฟนเพลงที่มียอดฟังเพลงสูงสุด ซึ่งทั้ง 3 ศิลปินนั้นมียอดฟังเพลงรวมกันมากถึง 50 ล้านครั้งเลยทีเดียว

1. ดา Endorphine (ธนิดา ธรรมวิมล)

ศิลปินหญิงดีกรีโค้ชรายการเดอะวอยซ์ไทยแลนด์ อย่าง ดา Endorphine ได้ปล่อยเพลงใหม่อย่าง “เขียนในใจ ร้องในเพลง” ออกมาในปี 2017 ซึ่งเพลงนี้เคยเข้าถึงอันดับ 6 ของ Thailand Top Chart by JOOX โดยก่อนหน้านี้เธอมีเพลง “เธอมีฉัน ฉันมีใคร” ที่เคยขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตเพลง JOOX ในปี 2016 และอีกหลายบทเพลงฮิตในอดีตมากกว่า 10 เพลง จึงไม่แปลกว่าทำไมเธอถึงเป็นศิลปินหญิงที่มียอดฟังเพลงสูงสุดในปีนี้ 

 

2. ลุลา (กันยารัตน์ ติยะพรไชย)

หลังจากที่ปล่อยผลงานเพลง “เรื่องที่ขอ” ขึ้นอันดับ 1 ใน Thailand Top Chart by JOOX ยาวนาน 5 สัปดาห์ ในปี 2016 ศิลปินหญิงที่มาพร้อมผลงานเพลงแนวฟังสบายอย่าง ลุลา ก็ได้ปล่อย 2 เพลงใหม่ในปี 2017 อย่าง จม ที่ได้รุ่นน้องในค่ายอย่าง อะตอม ชนกันต์ มาช่วยแต่งคำร้อง รวมทั้งล่าสุดเพลง  “เรื่องระหว่างทาง” ที่ได้ศิลปินต่างค่ายอย่าง ชาติ - สุชาติ แซ่เห้ง มาร่วมร้องด้วย ซึ่งนอกจากผลงานเพลงใหม่แล้ว ผลงานเพลงในวันวานของเธอก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนฟังเพลง จนทำให้เธอเป็นศิลปินหญิงอีกคนที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน 

 

3. พลอยชมพู ญานนีน ภารวี ไวเกล

ศิลปินหญิงเจ้าของฉายาสาวน้อยร้อยล้านวิวอย่าง พลอยชมพู นั้นเคยสร้างประวัติศาสตร์เป็นศิลปินหญิงเดี่ยวคนแรกที่ขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ตเพลง Thailand Top Chart by JOOX  กับผลงานเพลง “ปลิว”  ซึ่งในปีนี้เธอปล่อย 2 เพลงใหม่คือ “ดีใจ” และเพลง “แพ้แล้วพาล” ที่ขึ้นสูงถึงอันดับ 8 ในชาร์ตเพลง JOOX  ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแฟนเพลงยังคงให้การตอบรับพลอยชมพูอย่างดีเสมอ 

 

ศิลปินลูกทุ่งที่ได้รับความนิยมที่สุด

ในปี 2017 นี้ เป็นอีก 1 ปีทองของวงการเพลงลูกทุ่งเพราะมีศิลปินหน้าใหม่แจ้งเกิดกันอย่างคึกคักและยังเป็นกระแสแรงต่อเนื่อง ซึ่ง 3 ศิลปินลูกทุ่งที่ได้รับความนิยมในปีที่ผ่านมามียอดฟังเพลงรวมกัน 30 ล้านครั้ง

1. เบิ้ล ปทุมราช อาร์สยาม (อาทิตย์ สมน้อย) 

ถึงแม้จะเข้ารับใช้ชาติในฐานะทหารเกณฑ์เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ศิลปินหนุ่มเจ้าของฉายาเน็ตไอดอลบ้านนา ที่โด่งดังจากเพลง “อ้ายมีเหตุผล” อย่าง เบิ้ล ปทุมราช ก็เป็นศิลปินที่มีผลงานโดดเด่นมาก ซึ่งผลงานเพลง “ให้น้องไปสา” ของเขาขึ้นอันดับ 1 Top 100 เพลงลูกทุ่งของ JOOX นานถึง 2 สัปดาห์ด้วย 

 

2. ก้อง ห้วยไร่ (อัครเดช ยอดจำปา)

เจ้าของเพลงดัง "ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน" อย่าง ก้อง ห้วยไร่ เป็นศิลปินที่มาพร้อมผลงานโดดเด่นต่อเนื่อง โดยในปี 2017 เขามีเพลงขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต Top 100 เพลงลูกทุ่ง ถึง 2 เพลง ได้แก่เพลง "คู่คอง" ที่ขึ้นอันดับ 1 ยาวนานข้ามปีถึง 17 สัปดาห์ ซึ่งนานที่สุดในชาร์ต และเพลง "โอ้ละน้อ"  ที่ได้แร็ปเปอร์อย่าง ปู่จ๋าน ลองไมค์ (พิษณุ บุญยืน) มาร่วมแจม ซึ่งเพลงนี้ก็ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต Top 100 เพลงลูกทุ่งนานถึง 2 สัปดาห์

 

3. แซ็ค ชุมแพ (มงคล สิงห์ชา)

นักร้องหนุ่มจากเมืองขอนแก่นอย่าง แซ็ค ชุมแพ และค่ายต้นไม้มิวสิคได้ปล่อยเพลง “คำแพง” ที่สร้างปรากฏการณ์ดังข้ามคืน ซึ่งเพลงนี้ครองอันดับ 1 Top 100 เพลงลูกทุ่ง ถึง 11 สัปดาห์ ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์ความแรงของเพลงลูกทุ่ง ทั้งยังเป็นเพลงในอันดับที่ 3 ของ Thailand Top 100 ที่เพิ่งผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นความสำเร็จที่ไม่ธรรมดาจริงๆ 

 

 

ศิลปินสากลที่ได้รับความนิยมที่สุด

นอกจากเพลงไทยแล้ว ศิลปินฝั่งอินเตอร์ก็ได้รับความนิยมอย่างมากมายไม่แพ้ฝั่งเพลงไทย ซึ่ง 3 ศิลปินอินเตอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในแอปพลิเคชัน JOOX มียอดฟังเพลงสูงถึง 70 ล้านครั้ง

1. Ed Sheeran

เมื่อปีที่ผ่านมา Ed Sheeran สร้างประวัติศาสตร์ศิลปินอินเตอร์คนแรกและคนเดียวที่เคยนำเพลงขึ้นถึงอันดับ 1 Thailand Top Chart by JOOX กับเพลง "Shape of You" ซิงเกิลแรกจากอัลบั้มชุดที่ 3 Divide ซึ่งเพลงนี้ก็อยู่ในอันดับ 10 จากการจัดอันดับความนิยมตลอดทั้งปีของ Thailand Top 100 ที่เพิ่งผ่านมา นอกจากนี้ยังมีเพลง "Castle On The Hill" และ "Galway Girl" ที่ติด Top 10 ของชาร์ต Top 50 International รวมถึงเพลง "Perfect" ที่เขาได้ร่วมร้องกับ Beyoncé ก็ได้ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต Top 50 International ด้วย  

 

2. The Chainsmokers

คู่หูดีเจ นับว่าเป็นศิลปินที่แรงต่อเนื่องจากปี 2016 ซึ่งหลังจากที่ส่งเพลง "Closer" ขึ้นอันดับ 1 ของ Top 50 International นาน 15 สัปดาห์ ซึ่งเป็นสถิติที่ยาวนานที่สุดเท่าที่ชาร์ต Top 50 International เคยมีมา โดยในปีนี้พวกเขามาพร้อมเพลง "Paris" และ "Something Just Like This" ที่ได้ Chris Martin แห่งวง Coldplay มาร่วมร้องและพากันนำเพลงนี้เข้าสู่ Thailand Top Chart by JOOX 

 

3. Charlie Puth

ศิลปินหนุ่มอดีต YouTuber อย่าง Charlie Puth เป็นอีกคนที่มีเพลงอยู่ใน Thailand Top Chart by JOOX มากมาย เริ่มตั้งแต่เพลง "See You Again", "One Call Away" และ "We Don’t Talk Anymore" โดยในปี 2017 ผลงานเพลง "Attention" และ "How Long" ก็สามารถเข้าสู่ Thailand Top Chart by JOOX ได้เช่นกัน

 

ศิลปินเกาหลีที่ได้รับความนิยมที่สุด

ปิดท้ายด้วยยอดการฟังของเเฟนเพลงเคป็อปในไทย ซึ่งในปีที่ผ่านมา 3 ศิลปินที่ได้รับความนิยมมากสุดในชาร์ต JOOX ก็มียอดฟังเพลงรวมกันถึง 40 ล้านครั้ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพลังแฟนเพลงเคป็อปใน JOOX ได้เป็นอย่างดี 

1. GOT7

ถือว่าเป็นบอยแบนด์เคป็อปที่มีผลงานต่อเนื่องจริงๆ สำหรับ 7 หนุ่ม GOT7  ที่ปล่อยอัลบั้ม FLIGHT LOG: ARRIVAL ในเดือนมีนาคม 2017 ซึ่งมาพร้อมเพลง "Never Ever" ที่ขึ้นอันดับที่ 1 Top 50 K-Pop และในช่วงปลายปี 2017 หนุ่มๆ GOT7 กลับมาด้วยมินิอัลบั้ม 7 for 7 โดยมีเพลง "You Are" ซึ่งสมาชิกในวงเป็นคนเขียนขึ้นมาเอง โดยหลังจากที่ปล่อยออกมา 1 สัปดาห์ เพลง "You Are" สามารถไต่ขึ้นสู่อันดับที่ 1 Top 50 K-Pop ยาวนานติดต่อกันถึง 11 สัปดาห์

 

2. Blackpink 

เกิร์ลกรุ๊ปสี่สาวน้องใหม่จากค่าย YG Entertainment อย่าง Blackpink นั้นเป็นวงไอดอลที่เปิดตัวได้อย่างสวยงามในปี 2016 กับผลงานเพลง "Boombayah" และ "Whistle" ซึ่งในปีนี้พวกเธอได้มาพร้อมเพลง "As If It's Your Last" ที่ปล่อยมาได้เพียงแค่ 1 สัปดาห์ ก็สามารถขึ้นอันดับ 1 Top 50 K-Pop ได้อย่างรวดเร็วและครองแชมป์ยาวนาน 9 สัปดาห์ รวมทั้งเพลง "Playing With Fire" ที่ติดชาร์ต Top 50 K-Pop อันดับ 1 นานถึง 15 สัปดาห์

 

3. BIGBANG 

ถึงแม้วงบอยแบนด์ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งตำนานของ K-pop จะไม่ได้มีผลงานใหม่ออกมา เนื่องจากการทำผลงานเดี่ยวของสมาชิก แต่พวกเขายังคงทัวร์คอนเสิร์ตต่อเนื่อง และทาง JOOX ได้มีการถ่ายทอดสดคอนเสิร์ตฉลองครบรอบ 10 ปี BIGBANG THE CONCERT 0.TO.10 FINAL IN SEOUL  เมื่อเดือนมกราคม ปี 2017 ที่ผ่านมา ให้เหล่าแฟนๆ เคป็อป ได้ฟินกันก่อน ตามด้วยการถ่ายทอด Big Bang 2017 Concert Last Dance in Seoul ส่งท้ายปีเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ที่ผ่านมา และนอกจากการถ่ายทอดสดคอนเสิร์ตแล้ว ในปีที่ผ่านมาเพลงจากอัลบั้มล่าสุดอย่าง MADE SERIES ก็ยังฮิตกันแบบสุดๆ และไต่ขึ้น Top 50 K-Pop กันแบบยกอัลบั้มเลย 

 

 

 

จะเห็นว่าในปี 2017 ที่ผ่านมา มีศิลปินมากมายออกผลงานมาให้เราได้ฟัง ทั้งฝั่งไทยอย่าง Room39, Klear, UrboyTJ, ลุลา, อะตอม ชนกันต์ และศิลปินหน้าใหม่อย่าง The TOYS  เป็นต้น หรือฝั่งอินเตอร์อย่าง Ed Sheeran และศิลปินเคป็อปอย่าง GOT7  ซึ่งทาง JOOX เองก็เชื่อว่าในปี 2018 นี้ จะมีศิลปินดังๆ ออกผลงานมาให้เราได้ตื่นเต้นกันอย่างแน่นอน รวมถึงทัวร์คอนเสิร์ตมากมายจากศิลปินไทยและอินเตอร์เช่นกัน 

Story : Pradh

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook