10 เหตุการณ์สำคัญวงการเพลงประจำปี 2017 | Sanook Music

10 เหตุการณ์สำคัญวงการเพลงประจำปี 2017

10 เหตุการณ์สำคัญวงการเพลงประจำปี 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2017 ที่กำลังจะผ่านพ้นไปนั้น ถือเป็นอีกปีที่วงการเพลงไทยและทั่วโลกมีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวการเสียชีวิตของศิลปินผู้เป็นที่รักของแฟนเพลง กระแสดนตรีแนวใหม่ หรือแม้แต่ความสำเร็จที่น่าทึ่งของศิลปินชาวไทยและต่างประเทศในวงการเพลงและชีวิตส่วนตัว ซึ่งหลายๆเหตุการณ์ก็ได้เปลี่ยนชีวิตของตัวศิลปินและแฟนเพลงไปอย่างมากทีเดียว

โดยในวันนี้ทาง Sanook! Music ก็ได้รวบรวมเรื่องราวเหตุการณ์สำคัญในความทรงจำของแฟนเพลงชาวไทยตลอดปี 2017 ซึ่งมีทั้งเรื่องราวน่าสลดใจ รวมถึงข่าวที่สร้างความสุขให้แฟนเพลงมาให้ผู้อ่านได้ชมกันครับ

 

1. การสูญเสียศิลปินผู้เป็นที่รักของแฟนเพลง

 

ในปี 2017 นั้นเป็นอีกปีที่วงการเพลงไทยมีการสูญเสียเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลวของ โจ - ธนัท ฉิมท้วม สมาชิกวง Boyscout,  ต้อง - ศิวดล ทองดี ศิลปินคัฟเวอร์ชื่อดังที่แฟนเพลงรู้จักในนาม Rangsit Bureau of Music, การเสียชีวิตของ แหวน-ฐิติมา สุตสุนทร ศิลปินร็อคหญิงด้วยโรคมะเร็ง หรือแม้แต่ อิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ เจ้าพ่อสื่อวงการเพลงผู้ก่อตั้งคลื่นวิทยุ ไนท์สปอต ค่ายเพลงสากล 3 ค่ายในไทยอย่าง Warner Music, BMG และ Sony Music ช่องรายการเพลง Channel V และ  MTV Thailand ซึ่งเป็นโทรทัศน์ดนตรี 24 ชั่วโมงแห่งแรกของไทย รวมถึงนำเข้าคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลกเข้ามาในเมืองไทยมากมาย ที่เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 70 ปี 

ทางด้านของศิลปินต่างชาตินั้นการเสียชีวิต ของ Chris Cornell นักร้องนำและมือกีต้าร์วง Soundgarden และ Audioslave, Chester Bennington นักร้องนำวง Linkin Park รวมถึง คิม จงฮยอน สมาชิกวงบอยแบนด์ SHINee จากโรคซึมเศร้า ก็ทำให้แฟนเพลงทั่วโลกของพวกเขาโศกเศร้าเสียใจ เพราะนอกจากจะเป็นศิลปินที่มีความสามารถแล้ว พวกเขายังสร้างความสุขและ เป็นที่รักของแฟนเพลงด้วย ซึ่งการสูญเสียของทั้งสามศิลปินก็ทำให้คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจและศึกษาเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าและผลกระทบของมันมากขึ้น

 

2. วิวัฒนาการเวทีประกวดร้องเพลง

 

การเข้ามาของรายการประกวดร้องเพลงหน้ากากนักร้อง The Mask Singer นั้นเป็นกระแสที่สร้างความฮือฮาให้กับวงการเพลงไทยมาก เพราะนอกจากจะเป็นรายการที่ต้องร้องเพลงโดยปิดบังหน้าตาเพื่อเร้าความรู้สึกอยากรู้อยากเห็นของ โชว์ของศิลปินในรายการ และคอนเซ็ปต์หน้ากากเองก็มีความอลังการและตระการตา จนทำให้รายการนี้โด่งดังมากในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และทำให้ศิลปินหลายคนได้มีชื่อเสียงเพิ่มขึ้นในวงกว้างหลังจากที่ผู้ชมรายการได้เห็นความสามารถและบุคลิกที่มีเสน่ห์ของพวกเขา และเมื่อปลายปีที่ผ่านมาทาง Workpoint เองก็ได้ซื้อลิขสิทธิ์รายการร้องเพลงระดับโลกอย่าง The X Factor มาทำในเวอร์ชั่นไทยด้วย

นอกจากรายการใหม่อย่าง The Mask Singer และ The X Factor Thailand แล้ว รายการประกวดร้องเพลงอย่าง เดอะวอยซ์ ไทยแลนด์ ก็ยังได้รับความนิยมที่สูงเช่นเดิม โดยล่าสุดทาง Nielsen ได้เผยว่ารายการเดอะวอยซ์ซีซั่น 6 มีเรตติ้งเฉลี่ย 4.0 ซึ่งสูงกว่าละครหลังข่าวหลายเรื่อง ซึ่งในปีหน้านั้นเราต้องมาจับตาดูว่า รายการวาไรตี้ร้องเพลงไทย จะมีสีสันอะไรใหม่ๆเข้ามาอีกบ้าง

 

3. เป๊ก ผลิตโชค กับการฟื้นคืนชีพในวงการ

 

หลังจากที่หายหน้าหายตาไปจากวงการเพลงระยะหนึ่ง เป๊ก - ผลิตโชค อายนบุตร  ก็ได้มาปรากฏตัวในรายการ The Mask Singer ในฐานะ หน้ากากจิงโจ้ และก็ทำให้หลายคนได้เห็นเขาในฐานะศิลปินที่มากความสามารถและรู้จักตัวตนเขามากขึ้น จนทำให้เขามีกลุ่มแฟนคลับ หรือที่เรียกตัวเองกันว่า “นุช” เพิ่มขึ้นจำนวนมาก ในเวลาไม่กี่เดือน ซึ่งกลุ่มแฟนคลับและนุชก็ตามให้กำลังใจ เป๊ก ตามงานคอนเสิร์ต สนับสนุนผลงานที่ถูกลิขสิทธิ์ รวมถึงโหวตเป๊กจนได้รับรางวัลคนดังขวัญใจมหาชนประจำปี 2017 จากสื่ออย่าง Nine Entertain และได้เข้าชิงรางวัล Best Southeast Asian Act จากเวทีประกาศรางวัล MTV EMA 2017 ด้วย

 

กระแสความโด่งดังของ เป๊ก ผลิตโชค นั้น ชาวไทยหลายคนก็ได้เรียนรู้บทเรียนสำคัญในการตัดสินคนด้วย เพราะในอดีตนั้นเป๊กถูกตัดสินจากภาพลักษณ์และข่าวลือ จนทำให้หลายคนมองข้ามความสามารถทางดนตรีที่รอบด้านและจิตใจอันดีงามของเขา

 

4. ฮีโร่ร็อคเกอร์ ตูน Bodyslam

  

หลังจากที่ได้วิ่งในโครงการ ก้าวคนละก้าวเพื่อโรงพยาบาลบางสะพาน จากกรุงเทพมหานคร ถึง โรงพยาบาลบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อปี 2016  ในปี 2017 ตูน Bodyslam (อาทิวราห์ คงมาลัย) ก็ได้มาพร้อมโปรเจ็ควิ่งโครงการ ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ จากอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ถึงอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ระยะทาง 2,191 กิโลเมตร จากวันที่ 1 พฤศจิกายน ถึง 25 ธันวาคม รวมเวลา 55 วัน จนได้รับเงินบริจาคมากกว่า 1,100 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ทางทีมงานก็ยังคงเปิดรับเงินบริจาคอยู่

 

นอกจากการวิ่งของ ตูน นั้นจะเป็นการช่วยเหลือโรงพยาบาลและผู้ป่วยแล้ว เขายังได้กลายเป็นฮีโร่ที่เป็นแบบอย่างในด้านของการเสียสละ เป็นจุดรวมความสามัคคีให้ชาวไทยออกมาช่วยเหลือผู้อื่น รวมถึงยังสร้างค่านิยมที่ดีในการออกกำลังกายด้วย

 

5. ลำไย ไหทองคำ เซ็กซี่จนแจ้งเกิด

ผลงานเพลง ผู้สาวขาเลาะ”  ที่มาพร้อมยอดวิว 300 ล้านวิวเวลาเพียงแค่ปีเดียว นั้นทำให้นักร้องหมอลำอย่าง ลำไย ไหทองคำ (สุพรรณษา เวชกามา) แจ้งเกิดและได้รับความสนใจมาก ซึ่งภาพจากการแสดงที่เซ็กซี่และแต่งตัววาบหวามของเธอก็ทำให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์เธอเป็นจำนวนมาก จนเหมือนเป็นเชื้อไฟที่จุดประกายความดังของเธอให้ลุกท่วมในปีที่ผ่านมา

 

ถึงแม้ว่าจะมีการปรับโชว์ให้ลดความแรงลง แต่สิ่งที่ปฎิเสธไม่ได้เลยก็คือ ความเซ็กซี่ของศิลปินนั้นก็ยังคงเป็นสิ่งที่อยู่คู่วงการเพลงไทย เพราะหลังจากที่ลำไย ไหทองคำ โด่งดัง ก็มีศิลปินหมอลำหลายคนที่ทำผลงานในสไตล์ที่แรงและแสดงความเซ็กซี่ออกมาอย่างต่อเนื่องอย่างเช่น ตาร์ - เพ็ญนภา แนบชิด, กิ๊ก - รุ่งนภา แสงศิลป์ สองศิลปินดาวรุ่งที่หลายคนจับตามองในตอนนี้   

 

6. BTS จากแดนกิมจิ สู่เวทีโลก

 

ความสำเร็จของวงบอยแบนด์ BTS หรือ Bangtan Boys นั้นเป็นเรื่องราวที่น่าทึ่งมากสำหรับแฟนเพลงเคป๊อปทั่วโลก เพราะในปี 2017 นั้น มินิอัลบั้มชุดที่ 5 Love Yourself: Her ของวงมียอดขายสูงกว่าหนึ่งล้านชุดทั่วโลก และติดอันดับ 7 ชาร์ตอัลบั้ม Billboard 200 ซึ่งเป็นชาร์ตอัลบั้มของประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมส่งเพลง DNA ติดชาร์ต Billboard Hot 100 ในอันดับที่ 67 ซึ่งพวกเขาเองก็เป็นวงบอยแบนด์เกาหลีใต้วงแรกที่เข้ามาติดชาร์ตนี้

 

นอกจากความนิยมในบทเพลงแล้ว วง BTS เองก็เป็นบอยแบนด์เกาหลีวงแรกที่ได้แสดงบนเวที American Music Awards และถูกโหวตจนคว้าอันดับรางวัล Top Social Artist จากเวที Billboard Music Award ในปี 2017 ซึ่งกระแสความร้อนแรงของวง BTS ก็กลายเป็นเรื่องราวที่น่าทึ่งและสร้างความภูมิใจอย่างอย่างมากให้แฟนเพลงเคป๊อปทั่วโลกรวมถึงในไทยด้วย

 

7. จุดเริ่มต้นที่น่าจับตามองของ ไอดอลกรุ๊ปในประเทศไทย

 

ในงาน Japan Expo เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ต้นปีที่ผ่านมา สมาชิกรุ่นแรกของวง BNK48 29 คนได้ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งหลังจากที่ปล่อยผลงานซิงเกิลอัลบั้ม อยากจะได้พบเธอ Aitakatta และ  คุกกี้เสี่ยงทาย Koisuru Fortune Cookie ออกมา พวกเธอก็มีแฟนคลับเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จากเสน่ห์และความพยายามในการถ่ายทอดบทเพลง ซึ่งมีหลายสื่อออกมาเผยว่ายอดขายซิงเกิลที่สอง คุกกี้เสี่ยงทาย Koisuru Fortune Cookie ของวงนั้นมียอดขายสูงถึง 30,000 ชุด และมีผู้เข้าร่วมงานจับมือ Handshake Event ครั้งแรกของวงในวันที่ 27 สิงหาคม มากถึง 4,000 คน โดยนอกจากวง BNK48 แล้ว ตอนนี้ก็มีวงไอดอล Sweat 16! ที่มาพร้อมสมาชิก 13 คนซึ่งก่อตั้งโดยค่ายเพลงไทย LOVEiS และ Yoshimoto ของประเทศญี่ปุ่นเข้ามาสร้างสีสันในวงการเพลงด้วย

กระแสของไอดอลกรุ๊ปในไทยนั้นเป็นเรื่องที่แปลกใหม่มาก เพราะนอกจากจะมีวัฒนธรรมการทำงาน ที่แปลกใหม่แล้ว กลุ่มโอตะที่ติดตามวงไอดอลก็มีหลากหลายสาขาอาชีพมาก ไม่ว่าจะเป็นวิศวกร นักวิทยาศาสตร์ หรือแม้แต่คนที่มีชื่อเสียงในสังคม ซึ่งหลายคนนั้นก็ไม่เคยติดตามศิลปินนักร้องไทยมาก่อน รวมถึงศิลปินดังอย่างเช่น แน็ป - ชนัทธา สายศิลา นักร้องนำวง Retrospect, แสตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข, บอย ตรัย ภูมิรัตน และอีกหลายศิลปินก็ให้ความสนใจกรุ๊ปไอดอลกลุ่มนี้จนทำให้หลายคนจับตามองว่า วงไอดอลสัญชาติไทยอย่าง BNK48 และ Sweat 16! นั้นจะมาพร้อมเซอร์ไพรส์อะไรอีกบ้างในปีหน้า

 

8. ความร้อนแรงของวงการฮิปฮอปไทย

 

จากกระแสของการแข่ง The War is On จากกลุ่ม Rap Is Now ทำให้ดนตรีฮิปฮอปได้รับความนิยมมากในไทย ณ ขณะนี้ โดยนอกจากการแข่งขันแร็ปแบทเทิล  The War is On ที่ได้รับความนิยมในโซเชียลแล้ว ศิลปินฮิปฮอปหน้าใหม่ อย่าง Youngohm (รัธพงศ์ ภูรีสิทธิ์) รวมถึง 3 หนุ่ม River Rhyme และ UrboyTJ (จิรายุทธ ผโลประการ) ก็ปล่อยเพลงฮิตออกมามากมาย และได้รับการชักชวนให้ร่วมงานศิลปินดังอีกเพียบ ซึ่งนอกจากเด็กรุ่นใหม่ แล้วศิลปินรุ่นพี่อย่าง Thaitanium ก็กลับมาทำผลงานใหม่ฉลอง 16 ปีบนเส้นทางดนตรีของวง และเป็นอัลบั้มใหม่ในรอบ 7 ปีอีกต่างหาก

โดยนอกจากจะมีเพลงฮิตแล้ว ศิลปินฮิปฮอปหลายคนก็ได้รับโอกาสพิเศษมากมายในการทำงานรูปแบบใหม่ที่ท้าทาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มศิลปิน Rap is Now ที่ได้มีเซสชั่นของตัวเองในงานเทศกาลดนตรีระดับประเทศอย่าง Big Mountain รวมถึงแร็ปเปอร์มากความสามารถ กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ (ณัฐวุฒิ ศรีหมอก) ที่ได้รับโอกาสคอมเมนเตเตอร์ของหลายรายการและเข้าร่วมรายการ The Return of Superman Thailand ทั้งซีซั่น 1 และ 2 ด้วย

วงการเพลงฮิปฮอปในปี 2017 รวมถึงปีหน้านั้นเป็นปีที่น่าสนใจมาก เพราะนอกจากจะมีศิลปินหลายคนที่กำลังทำผลงานเพื่อปีหน้าแล้ว ในปีหน้ายังมีรายการแข่งแร็ปอย่าง The Rapper และ รายการ Show Me The Money ที่ซื้อลิขสิทธิ์จากประเทศเกาหลีใต้ด้วย ซึ่งหลายคนก็คาดหวังที่จะได้เห็นแร็ปเปอร์หน้าใหม่แจ้งเกิดจากทั้งสองรายการนี้

 

9. ศิลปินระดับโลก บุกเมืองไทย

 

ในปี 2017 นั้นเป็นปีที่ศิลปินต่างชาติจำนวนมากมาแสดงในไทย ไม่ว่าจะเป็นศิลปินแถวหน้าอย่างวง Ed Sheeran, Britney Spears, Guns N’ Roses, The Chainsmokers, Coldplay, Ariana Grande, Foo Fighters, Dream Theatre, Shawn Mendes, Christopher, DNCE รวมไปถึงศิลปินอินดี้มากมาย อย่าง HYUKOH, Phoenix, POND, Honne, Alt-J และอีกมากมาย ซึ่งคอนเสิร์ตเหล่านี้ก็ทำให้หลายคนตื่นเต้นและต้องรีบเก็บเงินกันเนิ่นๆเพื่อร่วมสนุกกับคอนเสิร์ตเหล่านี้

การมาเมืองไทยของศิลปินระดับโลกนั้น ทำให้หลายคนมองว่า ฐานแฟนเพลงสากลในไทยนั้นเริ่มมั่นจนทำให้ผู้จัดกล้าที่จะลงจัดคอนเสิร์ต เพราะส่วนมากแล้วคอนเสิร์ตศิลปินระดับโลกนั้นได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งในปี 2018 นั้นก็จะมีคอนเสิร์ตศิลปินระดับโลกอีกมาก ที่จะเข้ามาสร้างความสุขให้แฟนเพลงชาวไทย  

 

10. CD ยังไม่ตาย

 

แม้ว่าในปัจจุบันวงการเพลงไทย จะเข้าสู่ยุคดิจิตอลเต็มตัวแล้ว แต่ศิลปินก็ยังคงทำผลงานเพลงออกมาในรูปแบบอัลบั้ม และวางขายซีดีอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาเพียงแค่เดือนเดียว ศิลปินมากกว่า 30 รายก็ได้ปล่อยอัลบั้มเต็ม และมินิอัลบั้มออกมาวางขายเพื่อรับเทศกาลดนตรี Cat Expo ครั้งที่ 4 ซึ่งศิลปินอย่าง อิ้งค์ - วรันธร เปานิล ก็ได้เปิดตัวมินิอัลบั้ม Bliss และ แม็กซ์ - ณัฐวุฒิ เจนมานะ ที่มาพร้อมมินิอัลบั้ม Let There Be Light ก็ได้ขายอัลบั้มในงานหมดจนต้องสั่งผลิตเพิ่ม หรือแม้แต่วง เป้ อารักษ์ แอนด์ เดอะปีศาจแบนด์ ที่อัลบั้ม เหล็กกับไม้ เองได้รับความนิยมมากและขายหมดในงาน Cat Expo ครั้งที่ 3 ตอนต้นปี จนต้องกลับมาผลิตเพิ่มช่วงปลายปี หรือแม้กระทั่งย้อนกลับไปในช่วงต้นปี ก็มีอัลบั้มเพลงที่น่าสนใจออกมามากมายให้นักฟังเพลงได้เลือกซื้อมากมายเช่นกัน  ไม่ว่าจะเป็นค่ายเพลงใหญ่ หรือศิลปินอิสระ

 

สิ่งที่ทำให้อัลบั้มซีดียังคงได้รับความนิยมนั้น ก็คือความรู้สึกจับต้องได้ ที่ทำให้แฟนเพลงยังคงต้องการซีดีไว้เพื่อเป็นของที่ระลึก ซึ่งในปีหน้าเอง ก็จะมีศิลปินอีกหลายคนที่ทำอัลบั้มออกมาให้แฟนเพลงได้ชมกัน ซึ่งจะทำให้วงการเพลงไทยนั้นเต็มไปด้วยสีสันใหม่ๆแน่นอน

 

นอกจาก 10 ประเด็นที่กล่าวไปแล้ว วงการเพลงในปีที่ผ่านมาก็เรื่องน่าสนใจมาก อย่างเช่นศิลปินที่โด่งดังอย่างรวดเร็วบนโลกโซเชี่ยลอย่าง โอ๊ต - ปราโมทย์ ปาทาน ที่มีผู้ติดตามในทวิตเตอร์มากกว่าล้านบัญชีในเวลาแค่ไม่ถึงปี หรือแม้แต่ผลงานเพลงอัลบั้มชุด Reputation ของ Taylor Swift ที่มาพร้อมการโปรโมตผ่านโลกโซเชี่ยลโดยการลบรูปในโซเชี่ยลเพื่อสร้างความฮือฮาและทำเอ็มวีให้มีเรื่องราวพูดต่อ จนทำให้อัลบั้มมียอดขายทะลุสองล้านชุดตั้งแต่สัปดาห์แรกที่วางจำหน่าย ซึ่งความสำเร็จของทั้งสองศิลปินก็แสดงให้เห็นถึงพลังที่ไม่ธรรมดาของเครื่องมือโซเชียลมีเดียในปีที่ผ่านมา

ช่วงปีที่ผ่านมานั้น วงการเพลงไทยมีทั้งเรื่องน่ายินดี และเรื่องเศร้าที่ทำให้แฟนเพลงเสียใจมากมาย ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ก็แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นสิ่งที่อยู่คู่วงการเพลงไทยเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเกิดหรือจากไปของศิลปิน การเข้ามาของดนตรีและเทรนด์ใหม่ๆ  ซึ่งไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ในปี 2018 นั้นทาง Sanook! Music ก็จะยังคงนำความเคลื่อนไหวของวงการเพลงไทยและทั่วโลก มานำเสนอทุกคนเช่นเดิมแน่นอน

 

ขอบคุณภาพจาก Instagram Ahakorn Facebook The Mask Singer เว็บไซต์ Chester.linkinpark.com และ BEC TERO Entertainment

Story : Sidhipong W.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook