10 เพลงฮิตที่ได้รับความนิยมแห่งปี 2017 | Sanook Music

10 เพลงฮิตที่ได้รับความนิยมแห่งปี 2017

10 เพลงฮิตที่ได้รับความนิยมแห่งปี 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปี 2017 ที่ผ่านมานั้น วงการเพลงทั่วโลกได้มีผลงานเพลงโดดเด่นออกมาเป็นจำนวนมาก และในขณะเดียวกันวงการเพลงไทยก็คึกคักและมีผลงานเพลงโดดเด่นมากมาย แสดงให้เห็นถึงรสนิยมการฟังเพลงที่หลากหลายมากขึ้นของนักฟังเพลงชาวไทย โดยนอกจากจะมีเพลงร็อคที่ได้รับความนิยมมาตลอดแล้ว ก็ยังมีดนตรีฮิปฮอปที่มาแรงจนทำให้ศิลปินหลายคนต้องหยิบท่อนแร็ปมาใส่เพลงตัวเอง และครองอันดับ 1 ชาร์ตเพลง JOOX หลายซิงเกิลด้วย ซึ่งในปีนี้ศิลปินต่างชาติเองก็มีผลงานที่โดดเด่นและได้รับความนิยมมากมายในกลุ่มคนฟังเพลงชาวไทยหลายเพลงเช่นกัน

 

ในวันนี้ทาง Sanook! Music จึงขอรวบรวมผลงานเพลงทั้งหมด 10 เพลงที่ปล่อยออกมาในปี 2017 ซึ่งมีความโด่งดังในโลกโซเชี่ยล ฮิตติดชาร์ตเพลงของคลื่นวิทยุและระบบสตรีมมิ่ง รวมถึงการก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 ชาร์ตเพลง JOOX ของหลายๆ เพลงมาฝากกันเพื่อเป็นการส่งท้ายปี

 

1. เป็นทุกอย่าง – Room39

 

 

ช่วงเดือนมีนาคม ปี 2017 สมาชิกวง Room39 อย่าง ทอม อิศรา กิจนิตย์ชีว์, มน-ชุติมน วิจิตรทฤษฎี และ  แว่นใหญ่-โอฬาร ชูใจ ก็ได้กลับมาพร้อมเพลงฮิต “เป็นทุกอย่าง” ที่นอกจากจะมียอดวิวสูงถึง 87 ล้านวิวแล้ว เพลงนี้ยังครองแชมป์เพลงฮิตของปีในการจัดอันดับ Thailand Top 100 by JOOX ด้วย

 

 

 

ผลงานเพลง “เป็นทุกอย่าง” นอกจากจะมีท่อนฮุค “เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว” ที่ติดหูคนฟังและดนตรีที่เรียบง่ายแต่ฟังได้ไม่เบื่อแล้ว มิวสิควิดิโอเพลงนี้ ยังมาพร้อมเรื่องราวความรักของพระเอกนางเอกที่นำแสดงโดย กรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา และ แนน - ศศิธร เจริญพร ซึ่งเป็นภาคต่อมาจากเพลงแอบรักเพื่อน “อย่าให้ฉันคิด” ที่หลายคนรู้สึกอินด้วย ซึ่งการที่เพลงนี้ถูกปล่อยหนึ่งวัน ก่อนทอมจะถอด หน้ากากทุเรียน หลังคว้าแชมป์การแข่งร้องเพลง The Mask Singer ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เพลงและเอ็มวี “เป็นทุกอย่าง” นั้นกลายกระแส Talk of the Town ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

 

2. มือลั่น - แจ๊ส สปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊กกุ๊ก

 

 

หลังจากที่ทำผลงานเพลงแด๊นซ์ที่มีกระแสร้อนแรงในโลกโซเชียลอย่างเพลง “แว๊นฟ้อหล่อเฟี๊ยว” และ “ยับแม่” วงดนตรี แจ๊ส สปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊กกุ๊ก ที่นักแสดงตลก แจ๊ส ชวนชื่น ได้ร่วมงานกับ วงสปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊กกุ๊ก ก็มาพร้อมผลงานซิงเกิลเพลงช้าเพลงแรกของวงอย่าง “มือลั่น”  ที่มียอดวิวทะลุ 200 ล้านวิวใน YouTube รวมถึงติดชาร์ตเพลง JOOX อันดับ 1 ด้วยซึ่งผลงานนี้สมาชิกในวงก็เป็นผู้แต่งเนื้อร้องและทำดนตรีเองด้วย  

 

 

สิ่งที่ทำให้หลายคนชื่นชอบ เพลง “มือลั่น” นั้นเป็นเพราะการทำเพลงที่ฟังง่ายพร้อมภาษาง่ายๆที่คนใช้ในชีวิตประจำวัน และดนตรีที่มีกลิ่นอายความเป็นลูกทุ่งและฮิปฮอป จนทำให้เพลงนี้ได้รับความนิยมมากจากผู้ฟังทั่วประเทศและศิลปินคัฟเวอร์ ซึ่งในส่วนของเอ็มวีเพลงนี้ก็มีการชักชวนผู้กำกับอย่าง พจน์ อานนท์ มิ่งขวัญตา มาร่วมแสดงเอ็มวี จนทำให้หลายคนให้ความสนใจมิวสิควิดิโอนี้ตั้งแต่วันแรกที่ปล่อยออกมา

 

3. ก่อนฤดูฝน – The TOYS

 

 

ความโด่งดังของเพลง “หน้าหนาวที่แล้ว” ทำให้นักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์วัย 22 ปี อย่าง ทอย - ธันวา บุญสูงเนิน ได้เข้าค่ายเพลง What The Duck และปล่อยเพลง “ก่อนฤดูฝน” เพลงอาร์แอนด์บีเนื้อหาเศร้าออกมา ซึ่งผลงานเพลงนี้นอกจากจะมียอดวิว 37 ล้านวิวใน YouTube และขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตเพลง JOOX แล้ว ท่อนแร็ปเพลงนี้ที่รวดเร็วก็ทำให้เพลงนี้กลายเป็นกระแสไวรัลและทำให้ The TOYS กลายเป็นศิลปินที่มาแรงอีกคนในขณะนี้

 

ถึงแม้ว่าผลงานเพลง “ก่อนฤดูฝน” นั้นจะมีดนตรีที่ค่อนข้างฟังยาก และซับซ้อน แต่การใส่ลูกเล่นการแร็ปที่เร็วและเสียงร้องแนวอาร์แอนด์บีที่มีเสน่ห์ของ The TOYS ก็ทำให้หลายคนให้ความสนใจเพลงนี้ และพยายามที่จะฝึกร้องท่อนแร็ปอันเป็นเอกลักษณ์ของเพลงนี้กัน

 

4. หัวใจทศกัณฐ์ – เก่ง ธชย Feat ทศกัณฐ์

 

 

ถึงแม้ว่าจะออกมาทำเพลงในฐานะศิลปินอิสระอย่างเต็มตัวแล้ว เก่ง ธชย ประทุมวรรณ รองแชมป์เดอะวอยซ์ซีซั่น 2 ก็ยังคงไม่หยุดที่จะนำเสนอผลงานเพลงที่นำความเป็นไทยและมุมมองความรักในแบบฉบับของเขา โดยเมื่อกลางปีที่ผ่านมา เขาได้จับมือกับ ทศกัณฐ์  (กิตติกานต์ แซ่หลี) แร็ปเปอร์จากรายการ The War is On  ของทีม Rap is Now ในการทำผลงานเพลง “หัวใจทศกัณฐ์” เพลงรักสไตล์ไทยและฮิปฮอป ที่มียอดวิวสูง 80 ล้านวิวและติดอันดับ 1 ชาร์ตเพลง JOOX ในปีนี็

 

 

ผลงานเพลง  “หัวใจทศกัณฐ์”  นั้นเป็นบทเพลงที่มาพร้อมท่อนฮุคสุดติดหู “ฉันก็มีหัวใจ ที่เหมือนๆคนทั่วไป” ซึ่งตรงกับชีวิตจริงของหลายคน และมีดนตรีที่นำความเป็นไทยมาผสานความฮิปฮอปได้อย่างลงตัว จึงไม่แปลกว่าทำไมเพลงนี้ถึงได้รับความนิยมอย่างมากในปีนี้

 

5. คนละชั้น - เจ้านาย จินเจษฐ์ วรรธนะสิน

 

 

ในปี 2017 นั้น เจ้านาย จินเจษฐ์ ลูกชายของศิลปินรุ่นใหญ่สายแดนซ์อย่าง เจ - เจตริน วรรธนะสิน ก็ได้เซอร์ไพรส์แฟนๆ และสะใภ้มโนของบ้านวรรธนะสิน ด้วยการปล่อยผลงานเพลง “คนละชั้น” ซึ่งเขาได้ทำงานในค่ายเพลง Jaymidi ที่คุณพ่อเขาก่อตั้งขึ้นมา และสมาชิกวง Room39 อย่าง แว่นใหญ่ ที่แต่งบทเพลงนี้ขึ้นมา และ ทอม กับ มน ที่ช่วยดูแลน้องเจ้านายในด้านการถ่ายทอดบทเพลง โดยในปัจจุบันนี้เพลงนี้มียอดวิวทะลุ 70 ล้านวิว และขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตเพลง JOOX จนทำให้คนทั่วประเทศได้รู้จักน้องเจ้านายในฐานะนักร้องหน้าใหม่ที่มาแรงสุดๆในขณะนี้

 

 

นอกจากกระแสความนิยมและเสน่ห์ของน้องเจ้านายแล้ว เพลง “คนละชั้น” ก็มาพร้อมเนื้อหาเกี่ยวกับการแอบรักและดนตรีที่ฟังง่ายจนทำให้หลายคนชื่นชอบเพลงนี้ และนิยมนำไปร้องคัฟเวอร์ ซึ่งศิลปินดังอย่างวง Potato เองก็เคยนำเพลงนี้มาโชว์ในคอนเสิร์ต JOOX Free Fan Day เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาจนแฟนๆกรี๊ดไปตามๆกันด้วย จึงไม่แปลกว่าทำไมเพลงนี้ถึงฮอตฮิตติดกระแสจนทำให้ค่าย Jaymidi ต้องนำเพลงนี้มารีมิกซ์เวอร์ชั่นสนุกสนานเพื่อมอบให้แฟนเพลงเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

 

6. Shape of You – Ed Sheeran

 

 

แค่อินโทรขึ้นมา 3 วินาที เชื่อว่าวัยรุ่นวัยทำงานชาวไทยร้องอ๋อทันทีว่าคือเพลงอะไร เพราะเป็นซิงเกิลหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในวงกว้างมากที่สุดของ Ed Sheeran ซิงเกิลแรกจาก ÷ (Divide) อัลบั้มล่าสุด เป็นการต้อนรับการกลับมาในรอบ 3 ปีของเขาได้เป็นอย่างดี ด้วยอันดับ 1 บนชาร์ตเพลง 44 ประเทศทั่วโลก ขึ้นอันดับ 1 บน UK Charts มากถึง 14 สัปดาห์ และบน Billboard Hot 100 Chart ถึง 12 สัปดาห์อีกด้วย

 

 

สิ่งที่ทำให้แฟนเพลงทั่วโลกกรีดร้องให้กับเพลงนี้ เพราะนอกจากจะเป็นแนวดนตรีป็อปอิเล็กทรอนิกจ๋าในแบบที่ Ed Sheeran ไม่เคยทำแล้ว ยังมีการนำจังหวะดนตรีแนว tropical beats ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในปีนี้มาใส่อย่างชัดเจนเป็นครั้งแรกอีกด้วย จึงทำให้เพลงนี้ติดหูได้ง่ายตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ยิน โดยเฉพาะแฟนเพลงชาวไทยที่ร้องตามเพลงนี้กันได้แทบทุกคำ พิสูจน์ได้จากคอนเสิร์ต Ed Sheeran Live in Bangkok เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

อ่านรีวิวคอนเสิร์ต Ed Sheeran Live in Bangkok 2017 ได้ที่นี่

 

7. Something Just Like This - Coldplay & The Chainsmokers

 

 

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าปีนี้ Coldplay วงบริทป็อปชื่อดังจากเกาะอังกฤษ ประกอบด้วย Chris Martin, Will Champion, Jonny Buckland และ Guy Berryman เจ้าของเพลงดังอย่าง Yellow” “Fix You” และ “Viva La Vida” สามารถยึดครองพื้นที่ในใจแฟนเพลงสายป็อปเมนสตรีมทั่วโลกได้มากขึ้น จากการจับมือร่วมกันทำงานเพลงกับศิลปินสุดป็อปอย่าง Beyonce ใน Hymn For the Weekend และเพลงนี้ที่รังสรรค์ร่วมกันกับ 2 ดีเจหนุ่ม Alex Pall และ Andrew Taggart จาก The Chainsmokers เจ้าของเพลงสุดฮิตอย่าง “#Selfie”, “Roses” และ Closer” เป็นการจับคู่กันที่ลงตัว และส่งเสริมให้แฟนเพลงทั้งสองกลุ่มมาเจอกันตรงกลางได้อย่างพอเหมาะพอเจาะจริงๆ

 

 

เพราะหากลองฟังดูแล้ว Something Just Like This เป็นส่วนผสมของเพลงป็อปนุ่มๆ พร้อมซาวด์กีตาร์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Coldplay ในอัลบั้มหลังๆ และน้ำเสียงเย็นสบายในสไตล์ของ Chris Martin บวกกับดนตรี EDM ที่ฟังง่าย และติดหูง่ายตามสไตล์ของ The Chainsmokers จึงทำให้เพลงครองอันดับ 1 ในใจของแฟนเพลงทั้งสองวงไปได้อย่างง่ายดาย

 

8. Despacito (feat. Justin Bieber) - Luis Fonsi & Daddy Yankee

 

 

ปี 2017 นี้ เป็นปีแห่งการกลับมาของดนตรีแนวลาตินป็อป ด้วยฝีมือของ Luis Fonsi และ Daddy Yankee ที่ควง Justin Bieber นักร้องหนุ่มสุดฮอต (ที่ featuring กับใครก็พาเพลงนั้นรุ่งตลอด) นำพาเอาเพลง Despacito ยึดอันดับหนึ่งบนชาร์ต Billboard Hot 100 ไปได้ยาวนานถึง 16 สัปดาห์

 

 

นอกจากนี้ “Despacito” ยังเป็นเพลงภาษาสแปนิชล้วนเพลงแรกที่เข้าชาร์ต Billboard Hot 100 ได้ นับตั้งแต่เพลง "Macarena" (Bayside Boys Mix) ของศิลปิน Los Del Rio ในปี 1996 และเพลงนี้ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นเพลงลาตินที่มีอิทธิพลต่อวงการดนตรีของโลกถัดมาจากเพลง “Livin' La Vida Loca” อันโด่งดังสุดขีดของ Ricky Martin ที่ปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 1999 อีกด้วย

 

9. Signal – TWICE

 

 

ต่อจากความสำเร็จของ Cheer Up” และ “T T” ก็ได้เพลงสนุกๆ พร้อมท่าเต้นสุดน่ารักที่ใครๆ ก็ทำคลิปเต้นตามกันอย่างสนุกสนานโลกออนไลน์อย่างเพลง Signal” ที่ทำให้ 9 สาว TWICE คว้ารางวัล Song of the Year  และ Best Dance Performance สาขาศิลปินกลุ่มหญิงจากเวที 2017 Mnet Asian Music Awards ได้สำเร็จ ทั้งๆ ที่พวกเธอเพิ่งจะเดบิวต์กันได้ไม่ถึง 3 ปีเลยด้วยซ้ำ เป็นหนึ่งในศิลปินที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงจากรายการเรียลลิตี้หาศิลปินหน้าใหม่ค่าย JYP อย่าง Sixteen เมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา

 

10. It’s Me (Pick Me) – Produce 101 Season 2

 

 

จากกระแสรายการเรียลลิตี้ค้นหาศิลปินหน้าใหม่ที่กำลังรุ่งเรืองสุดๆ ในเกาหลีใต้ ทำให้ Produce 101 เป็นอีกหนึ่งรายการที่แฟนคลับติดตามกันอย่างมากมาย แฟนๆ ทั่วประเทศต่างชื่นชม และสนับสนุนผู้เข้าแข่งขันกันตั้งแต่ต้นจนจบ นอกจากนี้ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนก็มีความสามารถมากจนถึงขั้นลืมเรื่องอายุกันไปได้เลย

 

 

นอกจากจะได้วงผู้ชนะอย่าง Wanna One แล้ว ยังได้ศิลปินเก่งๆ อนาคตไกลอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น MXM, JBJ, Rainz, Samuel และ จองเซอุน เป็นต้น ด้วยกระแสของรายการที่โด่งดังอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เพลงธีมของรายการอย่าง It’s Me (Pick Me)”  ของผู้เข้าแข่งขัน Produce 101 Season 2 กลายเป็นเพลงฮิตติดชาร์ตตามเพลง Pick Me Up” ของสาวๆ ผู้เข้าแข่งขัน Produce 101 Season 1 ไปติดๆ

สำหรับใครที่อยากฟังผลงานเพลงฮิตของปี 2017 นั้น สามารถฟังเพลงทั้งหมดได้ที่ Playlist Thailand TOP 100  [2017] ทาง JOOX ได้เลย และมารอชมกันว่าในปี 2018 จะมีเพลงอะไรให้แฟนเพลงได้ฟังกันบ้าง

 

ขอบคุณภาพจาก Getty Images

Story : Sidhipong W. / Juraitat N. 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook