ศิลปินไอดอลเกาหลี กับความกดดันที่แบกรับไว้บนบ่า | Sanook Music

ศิลปินไอดอลเกาหลี กับความกดดันที่แบกรับไว้บนบ่า

ศิลปินไอดอลเกาหลี กับความกดดันที่แบกรับไว้บนบ่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางบรรยากาศความโศกเศร้าของวงการเพลงเคป็อปและทั่วโลก จากเหตุการณ์การสูญเสีย จงฮยอน หนึ่งในสมาชิกวงไอดอลชื่อก้องแห่งดินแดนเกาหลีใต้อย่าง SHINee แห่งค่าย SM Entertainment ไปอย่างไม่มีวันกลับ โดยคาดการณ์ว่านักร้องดังวัย 27 ปีใช้วิธีการรมควันพิษเพื่อฆ่าตัวตาย และตำรวจก็พบถ่านหินภายในห้องพักของเขาอีกด้วย

ดูเหมือนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะสวนทางกับเส้นกราฟในการทำงานของ จงฮยอน เสียเหลือเกิน นับตั้งแต่อัลบั้มเดบิวต์ของ SHINee ในปี 2008 เขาและผองเพื่อนก็ประสบความสำเร็จในฐานะศิลปินแทบจะในทันที มีผลงานเพลงฮิตมากมายนับไม่ถ้วน อาทิ “Replay, “Ring Ding Dong”, “Crazy” และมีแฟนคลับเพิ่มขึ้นจำนวนมหาศาล ก่อนจะโกอินเตอร์มีเวิลด์ทัวร์ถึง 4 ครั้ง และสามารถพาอัลบั้มติดชาร์ต Billboard ซึ่งถือได้ว่าเป็นชาร์ตเพลงทรงอิทธิพลของโลกในยุคปัจจุบันมาแล้วอีกต่างหาก

แล้วเหตุผลกลใดเล่าที่ทำให้ จงฮยอน ตัดสินใจปลิดชีพตัวเองแบบกะทันหันเช่นนี้ ?


Jonghyun แห่งวง SHINee

"ผมรู้สึกโดดเดี่ยวอ้างว้างมาก ร่างกายเหนื่อยล้าและหมดแรง จากเดิมที่ผมเคยมีพละกำลังใจเมื่อผมได้ทำงานกับเพื่อนและคนอื่นๆ แต่ตอนนี้ผมรู้สึกเหมือนตัวเองอยู่คนเดียว ทุกอย่างดูหดหู่ไปหมด ผมเหนื่อยจริงๆ ฝากบอกเขาทีว่า ได้โปรดปล่อยผมไปได้แล้ว และผมถือเป็นคำอำลาของผมครั้งสุดท้าย" นี่คือคำบรรยายจากจดหมายฉบับสุดท้ายในชีวิตที่ จงฮยอน บันทึกความรู้สึกเอาไว้ ก่อนที่เขาจะโบกมือร่ำลาทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ไป

แม้ว่าจะไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า จงฮยอน มีประวัติการป่วยเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ แต่ตัวอักษรที่เขาบรรยายออกมาก็มีแนวโน้มว่า เขาอาจป่วยเป็นโรคที่คร่าชีวิตศิลปินในวงการเพลงมาแล้วหลายต่อหลายคนก็เป็นได้ อย่างในรอบปีที่ผ่านมาก็มีทั้ง คริส คอร์เนลล์ นักร้องนำวง Audioslave และ Soundgarden รวมไปถึง เชสเตอร์ เบนนิงตัน ฟร้อนต์แมนแห่งวง Linkin Park ที่ต่างก็เผชิญหน้ากับเจ้าโรคร้ายมาทั้งสิ้น

ทว่า จงฮยอน อาจมีปัจจัยอื่นๆ ในชีวิตที่อาจเป็นสาเหตุของการฆ่าตัวตายที่แตกต่างไปจาก 2 ร็อกเกอร์ที่เรากล่าวถึงไปเมื่อสักครู่


Chester Bennington แห่ง Linkin Park


Chris Cornell นักร้องนำวง Audioslave และ Soundgarden

ด้วยภาพลักษณ์ของวงไอดอล (ทั้งบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ป) ที่ส่งออกมาตามสื่อต่างๆ ที่ต้องเป๊ะปังทั้งเรื่องเสื้อผ้าหน้าผม ลีลาท่วงท่าบนสเตจ รวมถึงการที่ต้องยอมสูญเสียชีวิตส่วนตัวเพื่อดูแลเทคแคร์แฟนคลับให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งความสมบูรณ์แบบในทุกๆ เรื่องที่แฟนเพลงต่างจับจ้องและมองเห็นก็เกิดมาจากตารางชีวิตที่อัดแน่นไปด้วยการฝึกซ้อม ฝึกซ้อม และฝึกซ้อม เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่เพอร์เฟกต์ที่สุดเท่าที่จะมากได้

บางคนอาจไม่รู้ว่า ตารางซ้อมร้องซ้อมเต้นก่อนที่จะเดบิวต์ผลงานของเหล่าวัยรุ่นผู้มีฝันที่จะเป็นศิลปินไอดอล (ซึ่งในช่วงเวลานั้นจะเรียกว่า “เด็กฝึก”) ในแต่ละวันนั้นลากยาวถึง 12 ชั่วโมงก็มี และการซ้อมมหาโหดนี้ บางคนอาจใช้เวลาเพียงปีเดียว แต่บางคนใช้เวลามากกว่านั้น แม้กระทั่งสตาร์แห่งวงการเพลงเคป็อปอย่าง จี-ดราก้อน แห่งวง BIGBANG ก็เคยเป็นเด็กฝึกที่ SM Entertainment นานถึง 5 ปี ก่อนจะไปฝึกต่อที่ YG Entertainment ต้นสังกัดปัจจุบันอีกร่วม 6 ปี รวมทั้งสิ้น 11 ปีบริบูรณ์

และก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า การแข่งขันในโลกแห่งไอดอลนั้นสูงมาก มีผู้เข้าร่วมชิงชัยที่จะไปถึงฝันในการออดิชั่นเพื่อเดบิวต์เป็นศิลปินจำนวนไม่น้อย ใครท้อแท้ล้มเลิกกลางทาง ค่ายก็สามารถประเมินผลและไม่ให้ไปต่อได้ทุกเมื่อ เพราะมีคนพร้อมรอเสียบตำแหน่งอยู่ตลอดเวลา

หลายคนอาจมองว่าเมื่อได้เดบิวต์เป็นศิลปิน มีผลงานออกสู่สายตาประชาชนคือเส้นชัยของเด็กกลุ่มนี้ แต่หารู้ไม่ว่า นี่คือจุดเริ่มต้นในการแบกรับความกดดันที่มากขึ้นต่างหาก


G-Dragon

ชีวิตท่ามกลางสปอตไลท์ไม่ใช่เรื่องง่าย ศิลปินไอดอลต่างแบกรับความคาดหวังจากทางค่ายว่าจะต้องประสบความสำเร็จทั้งในเรื่องรายได้ การตอบรับที่ดีจากแฟนเพลง มากไปกว่านั้น ความคาดหวังอันสูงส่งจากแฟนเพลงที่อยากจะเห็นขวัญใจของเขาเป็นในแบบที่พวกเขาอยากให้เป็น ก็อาจทำให้เหล่าไอดอลไม่สามารถใช้ชีวิตในรูปแบบที่อยากมีได้ จะมีคนรักสักคน... ยังเป็นเรื่องยากเลย

หากใครปรับตัวได้ ก็คงไม่ยากที่จะเดินตามฝันของพวกเขาต่อ แต่หากใครไม่สามารถทำได้ ก็อาจก่อเกิดสภาวะเครียด จนนำไปสู่ภาวะโรคซึมเศร้า และตัดสินใจฆ่าตัวตายอย่างที่ทุกคนทราบกัน

โซจิน แห่งวง Baby KARA, คิมจีฮุน จากวงดูโอ้ Duke, ฮันนาห์, แชดงฮา จากวง SG Wannabe คือรายชื่อศิลปินที่ลาจากโลกนี้ไปด้วยการปลิดชีพตนเอง แม้จะไม่ได้รับการวินิจฉัยอย่างชัดเจนว่าเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ แต่สาเหตุการเสียชีวิตล้วนแล้วแต่เกิดจากความเครียดทั้งสิ้น

ไม่เพียงแต่ความหม่นเศร้าที่เกิดจากการเสียชีวิตของตัวศิลปินเท่านั้น บางเคสยังส่งผลไปถึงแฟนคลับที่ตัดสินใจฆ่าตัวตายตามเพราะไม่สามารถทำใจยอมรับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ดังที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ที่กลายเป็นข่าวดังก็ต้องข้ามฟากไปยังประเทศญี่ปุ่นในปี พ.ศ. 2541 กับข่าวการเสียชีวิตของ ฮิเดะ มือกีตาร์วง X Japan ที่มีสาวกถึง 3 รายตัดสินใจฆ่าตัวตายตามไอดอลของพวกเขา

Hide มือกีตาร์วง X Japan

ในจดหมายลาตายของ จงฮยอน บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่า เขาต้องการพัก แต่ในขณะเดียวกัน เราคงไม่อาจล่วงรู้ได้ว่า สาเหตุอันแท้จริงนั้นเกิดจากความกดดันในการเป็นศิลปินไอดอลของเขาหรือไม่ หรือว่าเขามีปมความเครียดในใจอย่างอื่นแอบซ่อนอยู่

และบทความนี้ก็ไม่ได้จงใจตัดสินว่า การเป็นศิลปินไอดอลคือสิ่งไม่ดี ทุกอาชีพการงานมีภาวะกดดันเกิดขึ้นได้เสมอ ในลักษณะที่แตกต่างกันออกไป และแต่ละบุคคลก็มีวิธีตอบสนองและแก้ไขปัญหาที่ไม่เหมือนกันเช่นกัน

และที่สำคัญที่สุด... ไม่มีใครอยากให้ความสูญเสียในลักษณะนี้เกิดขึ้นหรอก

 

Story by: Chanon B.
Photos by: www.hide-city.com / Official fan page : Linkin Park / Official fan page : Soundgarden

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook